Hoạt động LQVT
THAO TÁC ĐO ĐỘ DÀI MỘT ĐỐI TƯỢNG
I / Yêu cầu:
-Trẻ
được làm quen với thao tác đo và biết đo các độ dài khác nhau bằng một đối tượng
đo.
-
Rèn kỹ năng đo cho trẻ.
-
Giáo dục trẻ ý thức trong lúc học lúc chơi .
II/ Chuẩn bị:
-
Mỗi trẻ một băng giấy bìa cứng có chiều dài 35 cm , 1 hình chữ nhật dài 5cm , 1
cây que dài 4-5cm, 1 cây viết chì, 1 viên phấn , khăn lau .
-
Đồ dùng của cô tương tự nhưng có kích thước lớn hơn .
-
Viết lông , các chữ số từ 2 đến 7 .
III/ Tổ chức hoạt động:
* Ổn định
giới thiệu: Chơi “ Thi bật xa”
-
Cách chơi : Cô kể sẵn các đường thẳng song song với khoảng cách 20cm , sau đó lần
lược cô cho 4 cháu lên bật . Khi cháu bật xong cho cháu nói xem :Cháu bật qua mấy
đường thẳng ? ( Trẻ trả lời , cô phát cho trẻ đó một thẻ số tương ứng với số đường
thẳng trẻ đó bật qua.
-
Cho trẻ chơi . Kết thúc trò chơi cho trẻ giơ thẻ số lên và nhận xét về thành
tích của các cháu.
-
Cô phát mỗi trẻ một băng giấy ,1 chiếc lá , 1 cây viết chì và về bàn ngồi .
* Hoat
động 1: Dạy trẻ thao tác đo độ dài .
- Cô giơ băng giấy đố cháu băng giấy hình gì ?
( Hình chữ nhật )
- Cô dán băng giấy lên bảng và đưa hình chữ nhật nhỏ cho trẻ xem và hỏi: Còn đây là hình
gì ? như thế nào so với băng giấy ? (Ngắn
hơn băng giấy ).
-
Cô dùng hình chữ nhật này đo chiều dài
băng giấy , các cháu quan sát nhé !
-
Cô làm mẫu và giải thích :
+Đầu tiên tay trái cô cầm hình chữ nhật , tay
phải cô cầm cây viết cô sẽ đo chiều dài băng giấy từ trái sang phải: Cô đặt
hình chữ nhật sát mép chiều dài băng giấy, phần cạnh ngắn bên trái hình chữ nhật
trùng với đầu bên trái băng giấy, sau đó dùng viết vạch sát đầu cạnh ngắn bên
phải hình chữ nhật , rồi nhấc hình chữ nhật lên, tiếp tục đặt cạnh ngắn đầu bên
trái hình nhật trùng vào nét vạch vừa vạch xong , sau đó cô cũng dùng viết chì
vạch 1 vạch sát vào đầu cạnh ngắn bên phải hình chữ nhật , …Cứ tiếp tục như vậy
cho đến khi đo hết băng giấy.
+ Sau khi đo xong cô cho cả lớp đếm xem trên
băng giấy có mấy đoạn ( Cô chỉ vào từng đoạn cho trẻ đếm ), rồi kết luận : Băng
giấy dài bằng 6 lần chiều dài của hình chữ nhật
.
-
Cho trẻ thực hiện cách đo chiều dài băng giấy của trẻ ( Cô nhắc trẻ đặt băng giấy lên bàn theo chiều
ngang ), sau đó tay trái cầm hình chữ nhật , tay phải cầm viết chì và đo.
-
Cô quan sát và hướng dẫn lại cáh thức đặt hình chữ nhật để trẻ đo được chính
xác .
-
Trẻ đo xong cho trẻ đếm xem băng giấy dài bằng mấy lần chiều dài hình chữ nhật ? ( Trẻ đếm và trả lời).
-
Tiếp tục cho trẻ lật mặt sau băng giấy và đo lại lần 2 .( Trẻ thực hiện ) .
* Hoạt động 2:
Luyện
tập củng cố.
- Cho trẻ dùng hình chữ nhật đo chiều dài , chiều rộng của mặt bàn trẻ
ngồi và nhận xét về kết quả đo.( Trẻ thực hiện và nhận xét ).
- Tiếp tục cho trẻ lấy cây que ra đo chiều dài
và chiều rộng của bàn học và nói kết quả sau khi đo
- Cho trẻ lấy cây que đo chiều dài và chiều rộng
của các bức tranh dán trong lớp ( 2 trẻ đo một tranh ) rồi nói kết quả sau khi đo.
Kết
thúc hoạt động trẻ thu dọn đồ dùng và đi rửa tay , lau tay .
v Đánh giá cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: