I. Hoạt động có chủ đích
LVPT: Nhận thức
Hoạt động: KPKH
Đề tài: Một
số phương tiện giao thông đường sắt và đường hàng không
1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên và
nhận xét được những đặc điểm rõ nét về cấu tạo bên ngoài của phương tiện giao thông đường sắt và đường
hàng không.
- Trẻ biết so sánh sự giống và khác
nhau giữa 2 PTGT đó
b. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng nghi nhớ có chủ định
- Trả lời các câu hỏi của cô đủ câu,
đủ từ.
c. Thái độ
- Trẻ biết tác dụng của các loại phương tiện giao thông…
2. Chuẩn bị
+ Địa điểm: Trong lớp học
+ Đồ đùng: Một bộ tranh các loại phương
tiện giao thông đường sắt, đường hàng không
( Máy bay, tàu hỏa...)
- Mỗi trẻ một bộ tranh lô tô 4-5 loại
phương tiện giao thông.
+ NDTH: MTXQ, ÂN
Nếu muốn, Các bạn có thể kích vào đây để tải bộ tải giáo án mầm non gồm 9 chủ đề khác nhau file word không bị lỗi font chữ.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động1: Các tài năng nhí
- Cô cho trẻ hát bài “Một đoàn tàu”
+ Cô vừa cho lớp mình hát bài gì?
+ Bài hát nói về
cái gì?
+ Các cháu có biết thuyền là PTGT đường gì không?
=> Các cháu ạ thuyền là PTGT đường
Sắt đấy, tàu giúp con đi đường xa rất thuận lợi, thuyền còn giúp con người
chở hàng hoá từ nơi này đến nơi khác.
Hoạt động 2: Cùng cô khám phá
- Các cháu ạ! và giờ học hôm nay cô sẽ cho lớp mình làm
quen với một số PTGT đường sắt và đường hàng không nhé.
- Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn xem cháu biết những
loại PTGT đường sắt và đường hàng không nào nhỉ?
+ Cô đọc câu đố:
“Chẳng phải là
chim
Mà bay trên trời
Chở được nhiều
người
Đi khắp mọi
nơi”.
- Cô đố lớp mình đó là cái gì?
*
Cô dơ tranh máy bay ra cho trẻ quan sát và đàm thoại:
+ Các cháu xem cô có tranh gì
đây?
=>à!
đúng rồi đấy,đây là tranh vẽ máy bay đấy
(
Cho trẻ đọc từ máybay 2-3 lần )
+ Máy bay
là phương tiện giao thông đường gì?
+ Máy bay
dùng để làm gì?
+ Máy bay được
bay ở đâu?
+ Máy bay,
bay nhanh hay chậm?
+ Máy bay có những bộ phận gì?
* Cô chốt lại
toàn bộ Máy bay
=> à ! cô vừa cho lớp mình quan sát máy bay đấy, máy
bay là PTGT đường hàng không,máy bay bay rất nhanh, máy bay chở người và
hàng hoá.
* Mở rộng trong phạm vi hẹp:
- Ngoài máy bay này ra các cháu còn biết những loại máy
bay nào nữa?
* Chốt trong phạm vi hẹp:
- Ngoài loại máy
bay này ra còn có trực thăng … đấy các cháu ạ.
* Cho trẻ quan sát: Tàu hỏa đàm
thoại
tương tự:
* Chốt lại: Cô vừa cho chúng mình
quan sát tranh về một số loại PTGT đường sắt và đường hàng không như Máy
bay, tàu hỏa, đấy các loại này đều được gọi là PTGT đường hàng không: Máy
bay, Tàu hỏa được gọi là phương tiện giao thông đường sắt đấy.
* So sánh:
- Cho trẻ so sánh Máy bay và Tàu
+ Giống nhau:
+ Khác nhau:
=> Cô chốt lại:
* Mở rộng
- Ngoài những loại PTGT đường hàng
không và đường tsắt cô vừa cho chúng mình quan sát ra còn rất nhiều những
loại PTGT khác nhau như: Vũ trụ, xe lửa.
- Hỏi lại tên bài?
* Giáo Dục: Các cháu ạh! khi chúng ta tham gia giao thông đường
sắt và đường hàng không, thì các cháu phải tuân theo quy định của người hướng
dẫn. Khi các cháu ngồi trên máy bay, tàu thì các cháu phải ngồi đúng nơi quy
định… các cháu nhớ chưa.
Hoạt động 3: Bé vui chơi
- Để thưởng cho chúng mình ngoan và
học giỏi,cô sẽ cho lớp mình chơi
* Trò chơi “Thi xem ai chọn nhanh ” nhé
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật
chơi
+ Tiến hành cho trẻ chơi
- Cô nhận xét trò chơi - khen trẻ
* Trò chơi: “ Đoàn tàu hỏa”
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi,
luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Chuyển sang hoạt động khác
|
- Trẻ hát
- Một đoàn tàu
- Tàu
- Đường Sắt
- Trẻ kể
- Máy bay
- Máy bay
- Trẻ đọc từ
- Đường hàng không
- Chở người và chở hàng
- Trên trời
- Bay nhanh
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả
lời
- Đều là PTGT ,chở ngời, chở hàng
hóa...
- Máy bay, bay ở trên trời , Tàu hỏa đi trên đường sắt
máy bay có cánh
- Trẻ trả
lời
- Trẻ chơi
trò chơi
|
II. CHUẨN BỊ TIẾNG VIỆT
* Tăng cường tiếng việt cho trẻ
- Cô cho trẻ phát âm các từ: Sân bay, đuôi máy bay
B. HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
* Tổ chức trò chơi
* TCDG: Chi chi chành chành
1. Mục đích:
Trẻ được làm quen với nhịp điệu của bài thơ ca dân gian
và luyện cách đọc rõ ràng, chậm rãi.
2. Chuẩn bị:
Sân chơi rộng dãi thoáng mát, sach sẽ, trẻ thuộc bài đồng
dao
3. Tiến hành:
+ Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi
+ Bước 2: Giới thiệu cách chơi và luật chơi
Luật chơi: Đặt ngón tay trỏ vào lòng bàn tay của bạn, ai bị bắt ngón tay thì phải xòe bàn tay cho các bạn khác đặt ngón tay vào.
Chuẩn bị: Trước khi chơi dạy cho trẻ đọc thuộc 2 lời đồng dao sau:
Lời 1
Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa đứt cương
Ba vương ngũ đế
Cắp ké đi tìm
Ù à ù ập!
Ù à ù ập!
Luật chơi: Đặt ngón tay trỏ vào lòng bàn tay của bạn, ai bị bắt ngón tay thì phải xòe bàn tay cho các bạn khác đặt ngón tay vào.
Chuẩn bị: Trước khi chơi dạy cho trẻ đọc thuộc 2 lời đồng dao sau:
Lời 1
Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa đứt cương
Ba vương ngũ đế
Cắp ké đi tìm
Ù à ù ập!
Ù à ù ập!
Lời 2
Chi chi chành chành
Các anh bạn nhỏ
Bắt sâu ruộng đỗ
Thi nhau ta cố
Xem nào ai nhanh
Chi chi chành chành
Cách chơi: Khoảng 3-4 cháu đứng hoặc ngồi thành vòng tròn. Một cháu xòe tay cho các cháu khác đặt ngón tay trỏ vào.Tất cả đọc lời 1 hoặc lời 2. Vừa đánh nhịp đều đặn ngón tay trỏ xuống lòng bàn tay của bạn. Câu cuối cùng đọc chậm đến tiếng “ập” thì tất cả phải rút ngón tay ra thật nhanh. Ai chậm bị bạn nắm được ngón tay thì phải xòe bàn tay ra cho các bạn đặt ngón tay vào, trò chơi tiếp tục.
Chi chi chành chành
Các anh bạn nhỏ
Bắt sâu ruộng đỗ
Thi nhau ta cố
Xem nào ai nhanh
Chi chi chành chành
Cách chơi: Khoảng 3-4 cháu đứng hoặc ngồi thành vòng tròn. Một cháu xòe tay cho các cháu khác đặt ngón tay trỏ vào.Tất cả đọc lời 1 hoặc lời 2. Vừa đánh nhịp đều đặn ngón tay trỏ xuống lòng bàn tay của bạn. Câu cuối cùng đọc chậm đến tiếng “ập” thì tất cả phải rút ngón tay ra thật nhanh. Ai chậm bị bạn nắm được ngón tay thì phải xòe bàn tay ra cho các bạn đặt ngón tay vào, trò chơi tiếp tục.
+ Bước 3: Cho trẻ chơi 4- 5.
- Trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Cho trẻ chơi theo nhiều hình thức khác nhau
+ Bước 4: Cô nhận xét buổi chơi.
- Hỏi tên trò chơi.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – vòng.
+ Bước 5: Kết thúc
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: