CHỦ ĐIỂM: BÉ TÌM HIỂU THẾ GIỚI THỰC VẬT LỚP 4 TUỔI

CHỦ ĐIỂM: BÉ TÌM HIỂU THẾ GIỚI THỰC VẬT Thời gian thực hiện: 4 tuần

CHỦ ĐIỂM: BÉ TÌM HIỂU THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thời gian thực hiện: 4 tuần



Chủ điểm
Lĩnh vực
Mục tiêu
Nội dung
Hoạt động học
Các hoạt động khác trong ngày

BÉ VỚI TGTV
I.
Phát triển thể chất
Dinh dưỡng sức khỏe.
17- Trẻ biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe              



Nhận biết, phân biệt một số thức ăn, nước uống có hại cho sức khỏe

- Trò chuyện: về sự cần thiết phải ăn uống hợp vệ sinh; về những loại thức ăn nước uống có hại cho sức khỏe.
- HĐ chơi: Thi kể nhanh các nhóm thực phẩm; Chọn thực phẩm theo yêu cầu; Gạch bỏ những thức ăn nước uống có hại cho sức khỏe con người. Bé chọn thức ăn nước uống nào.
- HĐG: trẻ chơi góc gia đình, góc học tập
- Chơi, HĐTYT: Xem một số hình ảnh về sự ảnh hưởng của thức ăn, nước uống đối  với cơ thể con người.
- HĐ MLMN:
Phát triển vận động
* vận động thô:
2.  Trẻ biết ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m

- Ném xa bằng 1 tay, 2 tay.
- Ném trúng đích đứng (xa 2mxcao 1,5m) bằng 1; 2 tay.
- Ném trúng đích nằm ngang
- Ném và bắt bóng bằng hai tay khoảng cách từ 3-4 m.
VĐCB:
-Ném trúng đích thẳng đứng bằng 2 tay, nhảy lò cò
-Ném trúng đích nằm ngàng – bật xa 50cm
- TCVĐ: Nhảy tiếp sức, chìm nổi, gieo hạt, 
-Chơi, HĐTYT: Ném và bắt bóng bằng 2 tay  khoảng cách xa 4m

3- Trẻ biết trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất 
- Bò bằng bàn tay cẳng chân/bàn tay bàn chân,  bò dích dắc, bò chui.
- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục dài 1,5x0,6m.
- Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất
VĐCB   
 - Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục – tung và bắt bóng.
- Trèo lên xuống thang, chạy nhấc cao đùi

- TCVĐ: Cướp cờ; nhảy lò cò 5m;
- TCDG: chồng nụ trồng hoa, ...
-Chơi, HĐTYT: Ném bóng vào rổ; Ném xa bằng 1 tay/2 tay; Bò dích dắc bằng bàn tay cẳng chân/ bàn bay bàn chân;
- HĐMLMN: nhảy lò cò 5m;
* vận động tinh:
109- Trẻ biết dán các hình vào vị trí cho trước không bị nhăn  
- Bôi hồ đều, vừa phải
- Các hình được dán đúng vị trí qui định.
- Sản phẩm không bị nhăn nheo, không bị rách.
- Dán hình vào vị trí cho trước

- HĐ chiều: 
-Chơi nặn giá đỗ ,đậu cô ve..Vẽ đĩa quả
- Cô cùng trẻ lau chùi đồ dùng đồ chơi và sắp xếp gọn gàng các góc chơi.
- HĐG :  chơi góc xây dựng (chơi lắp ráp hình theo khuôn mẫu); góc tạo hình(Cắt/ xé dán các loại rau củ quả/ các loại hoa)
II.
Phát triển ngôn ngữ
29. Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao, dành cho lứa tuổi của trẻ.
- Nghe hiểu được nội dung truyện, tình huống  trong câu chuyện, phù hợp với độ tuổi.
- Nghe hiểu được nội dung thơ phù hợp với độ tuổi.
*LQTPH
-  Dạy thơ  “ Hoa kết trái”
- “Cây dừa”

- HĐCCĐ: Làm quen bài thơ: “Hoa kết trái”,
“Cây dừa”
- Chơi, HĐTYT:  Giải các câu đố về rau, củ quả.  đọc thơ “ Nhớ ơn” “cây dây leo”
- HĐ chơi: Tô tranh về nội dung bài thơ;
- HĐMLMN:
38- Trẻ biết kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định
Biết kể lại nội dung câu chuyện đã được nghe
-Kể chuyện “Sự tích quả dưa hấu”
- HĐ chơi:  Vẽ lại tranh quá trình phát triển của cây.
- Chơi, HĐTYT:  Kể chuyện theo tranh : Chú đỗ con; Sự tích hoa hồng;  kể chuyện diễn cảm;
58.  Trẻ biết nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt

- Nhận dạng được các chữ cái viết thường, viết hoa và phát âm đúng các âm của các chữ cái đã được học.
- Phân biệt được đâu là chữ cái, đâu là chữ số.
* LQCC:
- Làm quen với chữ l, h, k;
-Những trò chơi với chữ cái n m l h k
- HĐ chơi: Hãy đoán đúng tên tôi, tìm đúng chữ cái trong từ, tìm chữ theo hiệu lệnh ; Sao chép tên các loại rau chứa chữ n,m,l, h,k.
- HĐG: Cắt dán chữ n, m, l, h, k từ họa báo; Nặn chữ n, m, l, h, k. Sao chép tên rau, hoa, quả có chứa chữ n, m, l, h, k.
- Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở Bé tập tô; - Các trò chơi với  chữ cái n,m,l,h,k
- HĐ MLMN: đọc chữ cái đã học ở môi trường bên ngoài lớp học qua các bảng biểu,..
III. Phát triển nhận thức
MTXQ

67- Trẻ biết gọi tên nhóm cây cối  theo đặc điểm chung 




- Đặc điểm ích lợi và tác hại của cây, hoa, lá.
- So sánh sự giống và khác nhau của một số loại cây, hoa quả.
- Phân loại cây hoa quả theo 2 3 dấu hiệu.

*KPKH
- Một số loại rau phổ biến



Trò chuyện với trẻ:về một số loại cây: tên gọi , công dụng, ích lợi; cây thân cứng, cây thân mềm; cây cao, cây thấp;  về một số loại cây lấy gỗ , ích lợi, cách chăm sóc và bảo vệ; Trò chuyện với trẻ về ích lợi của một số loại rau .
-HĐ chơi: Phân loại cây hoa, quả, và một số loại rau theo 2- 3 dấu hiệu; Chọn rau, củ, quả.. theo yêu cầu; Loại bỏ rau, hoa củ, quả không cùng nhóm; - So sánh sự giống và khác nhau của một số cây hoa quả, rau, củ
- TC học tập: Hoa tìm lá lá tìm hoa,  Lá tìm hoa; cây nào quả ấy.
- HĐNT:  Quan sát các loại hoa trong sân trường
-Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở LQVT và trên phần mềm bút chì thông minh( Loại bỏ một đối tượng không cùng nhóm)

69- Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây  
- Quan sát quá trình phát triển của cây; điều kiện sống của một số loại cây
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây với môi trường sống.
- Nhận ra sự thay đổi của cây cối.
*KPKH: 
- Cây xanh và môi trường sống
- Một số loại quả hạt phổ biến
Trò chuyện: Về môi trường sống của cây ; Các điều kiện cần thiết để cây phát triển; trò chuyện về Hạt và sự nẩy mầm.
- TC học tập:  lá nào cây đó, cây cao cỏ thấp,
- HĐNT: Thực hành cách chăm sóc và bảo vệ cây : tưới cây lau lá, nhổ cỏ nhặt lá sân trường,  Quan sát phán đoán mối quan hệ giữa cây với môi trường sống, Quan sát cây trong sân trường..
- Thí nghiệm: gieo hạt và chăm sóc, theo dõi hàng ngày rồi đánh số thứ tự về sự  lớn lên của cây.
-Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở LQVT và trên phần mềm bút chì thông minh( Loại bỏ một đối tượng không cùng nhóm)
 LQVT:

86- Trẻ nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10.
- Biết đếm trong phạm vi 8 và đếm theo khả năng.
- Biết đếm và nhận biết các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 8
* LQVT:
- Đếm đến 9, nhận biết các nhóm có 9 đối tượng, nhận biết số 9

-Chơi trò chơi:  Ai biết đếm thêm nữa; Tìm các đồ dùng đồ chơi có số lượng 8, Gắn chữ số tương ứng với số lượng;
-HĐG:  Dán, vẽ, nặn đồ dùng đồ chơi có số lượng 8; Thực hiện theo yêu cầu trong tranh
- Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở LQVT;
87- Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm.
- Biết tách 8 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau và nói được kết quả
Tách gộp 9 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau
- HĐG: Thực hiện một số tranh ở góc học tập
- Chơi, HĐTYT: Tách 8 đối tượng thành 2 nhóm nhỏ bằng các cách khác nhau; Thực hiện vở LQVT.


88- Trẻ biết gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm.
- Biết gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 8và đếm.

- HĐG: Thực hiện một số tranh ở góc học tập.
 - Chơi, HĐTYT: Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 8 và đếm;

89- Trẻ biết so sánh số lượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau và nói được kết quả.
- Biết so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau của 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 8.
- Biết so sánh số lượng của 3 nhóm đối tượng trong phạm vi 8.
- So sánh thêm bớt trong phạm vi 9
-Chơi trò chơi: Gắn thêm cho đủ số lượng 8; Bớt ra để còn số lượng tương ứng với chữ số.
- HĐG: Thực hiện một số tranh trong góc học tập
- Chơi, HĐTYT: Cho trẻ thực hiện phần mềm “Bé thông minh” trên máy tính
98- Trẻ nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo qui tắc
Sắp xếp theo một trình tự nhất định theo yêu cầu,Nhận ra quy tắc sắp xếp, Sáng tạo ra quy tắc sắp xếp và tiếp tục thực hiện.

-HĐG: góc nghệ thuật; góc học tập ( Thực hiện một số tranh theo yêu cầu); Vở LQVT
- Chơi HĐTYT: Thực hiện phần mềm “Bé thông minh” trên máy tính
- HĐ MLMN:
IV. Phát triển tình cảm thẩm mỹ

108.  Trẻ biết cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.
- Lựa chọn và sử dụng một số (khoảng 2-3 loại) vật liệu để làm ra 1 loại  sản phẩm.
- Biết đưa sản phẩm làm ra vào trong các hoạt động.
*  HĐTH:
- Cắt dán hoa, lá, quả

- HĐG: Cắt dán rau củ quả tử họa báo; Thưc hiện vở thủ công
- Chơi, HĐTYT: cắt dán chữ số, chữ cái từ họa báo, lịch cũ
112- Trẻ bước đầu nói được ý tưởng thể hiện sản phẩm tạo hình của mình              
-  Bày tỏ ý tưởng của mình khi làm sản phẩm, cách làm sản phẩm.
- Đặt tên và giữ gìn sản phẩm
-Vẽ hàng cây xanh
 - Xé dán củ quả
- Trò chuyện với trẻ: về ý tưởng của trẻ khi làm sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm đã hoàn thành.
- HĐG: góc tạo hình (vẽ, nặn xé /cắt dán các loại rau, hoa, quả ) vẽ và tô màu hàng cây, lá cây, các loại rau quả;  Cắt hoa/ lá theo ý thích và từ giấy báo
- Cho trẻ đặt tên sản phẩm trẻ đã làm được
117- Trẻ thích nghe hát và nhận ra giai điệu êm dịu, vui, buồn của bài 

- Thích nghe các loại âm nhạc khác nhau và nhận ra sắc thai     ( vui, buồn, êm dịu..)

Nghe hát:
- Nghe các bài hát , các bài dân ca: “ Vườn cây của ba; Cây dừa quê em ”
- Chơi, HĐTYT: trẻ tự nghĩ ra các hình thức để tạo ra âm thanh, vận động theo các bài hát bản nhạc theo ý thích…
HĐ. MLMN: Cho trẻ lắng nghe những bài hát bản nhạc với các sắc thái khác nhau; 
118-  Trẻ hát thuộc và hát  đúng giai điệu bài hát trẻ em.


- Biết thể hiện sắc thái bài hát và cách vận động trong bài hát


* Dạy hát và vận động
- Dạy hát “Vườn cây của ba” .
- Hát VĐ minh họa  theo bài : “Gieo hạt”
- HĐNT: Cho trẻ làm quen bài hát “Quả; Em yêu cây xanh; Ra chơi vườn hoa; Lá xanh”…
- HĐG: Trẻ chơi góc nghệ thuật (hát gõ đệm theo nhạc, vận động các bài đã học,..)
- Chơi, HĐTYT: - Hát
- VĐMH các bài hát trong chủ điểm: Ra chơi vườn hoa; Lá xanh,…
120-Trẻ bước đầu biết đặt lời mới theo giai điệu một bài hát, bản nhạc quen thuộc (một câu hoặc một đoạn).
- Biết đặt lời mới (một đoạn, một câu) cho bài hát quen thuộc mà trẻ thích.

-Chơi, HĐTYT: Trẻ tự đặt lời mới cho một câu hoặc một đoạn bài hát mà trẻ thích
-Tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ tổng kết chủ điểm.
- HĐMLMN:

V. Phát triển tình cảm xã hội
137- Trẻ biết nhận xét một số hành vi đúng/ sai của con người đối với môi trường      mạnh dạn, tự tin.       
- Nhận ra một số công việc mà mình và người khác làm được và chưa làm được
- mạnh dạn tự  tin bày tỏ ý kiến

- Chơi, HĐTYT: trẻ xem đoạn clip về một số hành vi đúng sai của con người đối với cây trồng, tài nguyên rừng và cho trẻ nhận xét đánh giá.
-HĐ MLMN: Trò chuyện với trẻ về những hành vi đúng/ sai trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người
138- Trẻ thể hiện được những hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày một cách tự giác
- Ích lợi của môi trường xanh, sạch đẹp và tác hại của môi trường bị ô nhiễm.
- Nguyên nhân làm môi trường bị ô nhiễm. Một số việc làm để bảo vệ môi trường
- Biết bảo vệ và chăm sóc cây cối, con vật.
- Biết tiết kiệm điện nước, Bỏ rác đúng nơi qui định
- Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường (không vứt rác bừa bãi, bẻ ngắt cành, ngắt hoa…).

-Trò chuyện với trẻ:  về vẻ đẹp của cây cỏ hoa lá mà trẻ biết, ích lợi và tác hại của môi trường đối với cây cối và con người; Cách tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt
- HĐG: Vẽ và tô màu , xé dán cây cỏ hoa lá theo ý thích.
- HĐ MLMN: Biết cùng cô chăm sóc hoa trong sân trường như: tưới nước cho cây, nhổ cỏ lau lá,,khi chơi ở góc thiên nhiên
139- Trẻ thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây xanh chủ động, tự nhiên
Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây xanh


-HĐNT: Quan sát cây, vườn rau trong sân trường
- HĐG: Chơi ở góc thiên nhiên
140. Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc 
-  Quan tâm hỏi han về sự phát triển của cây, cách chăm sóc cây,
- thích được tham gia tưới, nhổ cỏ, lau lá cây

-HĐG: Trẻ chơi góc thiên nhiên (chăm sóc vườn hoa của lớp)
- HĐ MLMN: Trẻ trao đổi về tên các loại hoa cháu và bạn mang đến lớp; những loại hoa nhà cháu trồng;
- Cho trẻ gieo một số loại hạt để  quan sát trải nghiệm về quá trình phát triển của cây và trao đổi với nhau về cách chăm sóc.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status