HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI
PHÂN LOẠI ĐỒ DÙNG SẢN PHẨM THEO NGHỀ
I / Yêu cầu:
-
Trẻ biết phân loại đồ dùng sản phẩm theo một số nghề khác nhau và biết mỗi đồ
dùng đều phụ thuộc vào mỗi ngành nghề đó .
-
Rèn kỹ năng phân loại, phân nhóm, cách trả lời tròn câu
- Giáo dục trẻ biết kính trọng người lao động ,
giữ gìn tôn trọng sản phẩm do con người làm ra .
II / Chuẩn bị:
-
Tranh lô tô về đồ dùng sản phẩm của một số ngành nghề .
-
Dụng cụ đồ dùng của bác sĩ ; đồ dùng của cô giáo ; đồ dùng / sản phẩm của thợ
may ; đồ dùng của chú xây dựng ; đồ dùng của thợ mộc .
-
Tranh ghép hình đồ dùng dụng cụ của nghề :
4 tranh
III / Tổ chức hoạt động
* Hoạt
động 1: Quan sát - đàm thoại .
- Cả lớp hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân ”.
-
Bài hát nói về ai ?
-
Đồ dùng dụng cụ của chú công nhân xây dựng là những gì ? ( Cháu trả lời : Cái
bay , cây thước , cái xô , bàn chà , …)
-
Cô treo dụng cụ bạn kể cho trẻ quan sát
và gọi tên .
-
Sản phẩm của chú làm ra là những gì? (Nhà ở, trường học, bệnh viện, trạm xá,
các cơ quan , …)
-
Cô đọc câu đố “Ai mặt áo trắng - Có chữ
thập xinh – Tiêm thuốc chúng mình – Sẽ mau lành bệnh ” .
-
Đố cháu là ai ? (Cháu trả lời) .
-
Đồ dùng dụng cụ của bác sĩ /y tá là những
gì? (Cháu kể, cô kết hợp cho trẻ quan sát: Ống nghe , bơm tiêm, mũ, ao blu, cập
nhiệt, khẩu trang, thuốc uống , …)
-
Bác sĩ khám bệnh cho ai? ( Cho tất cả mọi người ) .
-
Ở địa phương ta nghề gì là chủ yếu? ( Nghề nông )
-
Đồ dùng dụng cụ của nghề nông là những gì? (Cuốc, thúng, cô liêm, máy tuốt lúa,
máy cày , …
- Sản phẩm của người nông dân làm ra là những
gì ? (Lúa/gạo, bắp ngô, khoai , rau/quả , … ) .
-
Vậy quần áo của bác sĩ , y tá , cô bác nông dân , …do ai may ? ( Cô thợ may ) .
-
Đồ dùng dụng cụ của nghề may là những gì? (Kéo, máy khâu, kim, thước dây, chỉ,
…)
-
Sản phẩm của người thợ may làm ra là những gì? (Áo, quần, váy, đầm , … )
-
Ngoài những ngành nghề trên còn có những ngành nghề nào nữa? (Cháu kể )
-
Cả lớp đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề ” .
v
Giáo
dục : Con người khi lớn lên, ai cũng phải làm một nghề gì đó để giúp ích cho mọi
người, cho xã hội .
-
Để làm được điều đó thì ngay từ bây giờ các cháu phải làm gì? ( Phải chăm ngoan,
học giỏi, biết vâng lời ) .
* Hoạt động 2: Phân loại đồ dùng sản phảm theo nghề .
-
Cô treo 4 tranh vẽ hình ảnh ngành nghề, sau đó mời trẻ chia tranh , 4 nhóm lên
chọn đồ dùng sản phẩm gắn vào phù hợp với bức tranh ( Trẻ thực hiện ) .
-
Cháu làm xong cho các nhóm quan sát và nhận xét lẫn nhau .
-
Cho nhóm khác bổ sung, sửa chữa lại hình ảnh đồ dùng sản phẩm nhóm bạn gắn chưa
chính xác
* Hoạt động 3: Chơi “ Thi xem ai nhanh ” .
- Cô bày một số tranh lô tô về đồ dùng sản phâm
của một số ngành nghề trên bàn . Chia trẻ thành hai đội . Khi có hiệu lệnh chọn đồ dùng sản phẩm dành
cho nghề nào , thì cháu chạy lên lấy đồ dùng sản phẩm dành cho nghề đó bỏ vào rổ
( Mỗi lần chạy lên chỉ lấy 1 tranh ) .
Trong
thời gian 2 phút đội nào chọn nhiều và đúng là thắng .
-Kết
thúc hoạt động , trẻ hát bài “ Ước mơ ”, hát xong thu dọn đồ dùng kết thúc hoạt
động .
v Đánh giá cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: