Khám phá khoa học MỘT SỐ LOẠI RAU PHỔ BIẾN

Khám phá khoa học :  MỘT SỐ LOẠI RAU PHỔ BIẾN I/ Yêu cầu : - Trẻ nhận biết một số loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả và biết so sánh , phâ...

Khám phá khoa học : MỘT SỐ LOẠI RAU PHỔ BIẾN

I/ Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết một số loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả và biết so sánh , phân loại rau theo nhóm thực phẩm, theo chủng loại.
- Phát triển khả năng quan sát, tư duy, ghi nhớ, chú ý có chủ định và diễn đạt lời nói mạch lạc
- Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ rau, cần ăn nhiều rau để cơ thể khỏe mạnh .
II/ Chuẩn bị :
- Mọt số loại rau thật : Xà lách, cải, mồng tơi, bồ ngót, ngò, hành, caiỉ, cà chua, cà rốt, bí đỏ, đậu ve,củ cải, dưa chuột, ớt, tỏi.
- Tranh lô tô về một số loại rau: Su hào, bắp cải, mồng tơi, cà chua, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, … đủ cho cháu chơi.
- 1 số loại rau, củ, quả ( nhựa ) ; Vòng nhựa : 6 cái  cho trẻ chơi..
III/ Tổ chức hoạt động:
Gây hứng thú.
   Cô đọc câu đố về rau, củ, quả cho trẻ giả câu đố - Trẻ lắng nghe và giải câu đố.


*  Hoạt động 1: Quan sát – Đàm thoại
- Trẻ đọc bài thơ “Bắp cải xanh” . Đọc xong cô hỏi:
   + Bài thơ nói về gi? ( Bắp cải )
   + Bắp cải là lọai rau ăn gì ? ăn lá hay ăn củ ? ( ăn lá ).
- Ngoài bắp cải cháu còn biết loại rau nào dùng để ăn lá? ( Cháu kể cô kết hợp đặt rau ra bàn)
- Lớp đồng thanh đọc tên các loại rau .
- Tất cả các loại rau trên là rau ăn gì? Loại rau nào ăn sống, loại rau nào nấu chín? ( Cháu kể)
- Bồ ngót là loại rau có nhiều chất gì? ( Vitamin A ).
v So sánh : Xà lách – Mồng tơi.
- Cho trẻ nhận xét về sự giống và khác nhau của hai loại rau trên ( Cháu tự nhận xét ).
- Cô chính xác lại cho trẻ nhớ :
   +Xà lách : Lá to và dài, màu xanh nhạt, là lọaị rau ăn sống .
   +Mồng tơi: Lá tròn, màu xanh đậm,là loại rau ăn chín.
   +Xà lách và mồng tơi đều là loại rau ăn lá , có nhiều vitamin và muối khoáng.
- Ngoài các loại rau ăn lá cháu còn biết loại rau nào ăn củ , loại rau nào ăn quả ? ( Cháu kể cô kết hợp đặt các  loại củ, quả trẻ kể ra cho trẻ quan sát nếu có ).
- Cô cho trẻ quan sát củ cà rốt và cho trẻ nhận xét về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, màu sắc, chủng loại của  nó.( Trẻ nhận xét: củ cà rốt dài, màu cam, vừa ăn sống vừa nấu chín, là thực phẩm giàu vitamin a.
- Vậy còn có quả gì cũng có nhiều vitamin a , vừa ăn sống, vừa nấu chín nữa? ( Quả cà chua)
- Quả cà chua có đặc điểm gì ? ( Trẻ nhận xét về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, màu sắc, chủng loại ).
- cô nhắc lại: Cà chua quả tròn, sống có màu xanh, chín có màu đỏ, là loại quả vừa ăn sống vừa nấu chín, là thực phẩm giàu vitamin a , dùng để xào, nấu canh, xây sinh tố .
v So sánh : Cà rốt và cà chua chín .
- Cho trẻ nhận xét về đặc điểm giống và khác nhau của chúng ( Trẻ thảo luận và tự nhận xét, nếu trẻ nhận xét chưa hết cô đặt câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời )
- Cô chính xác lại cho trẻ nhớ
 +Cà rốt : Có hình dáng dài, màu cam, là loại rau ăn củ .
 + Cà chua: Có hình dáng tròn, màu đỏ, là loại rau ăn quả, có vị chua .
 + Cà rốt và cà chua đều là thực phẩm giàu vitamin a , đều là loại rau vừa ăn sống, vừa nấu chín, giúp sáng mắt.
- Nếu trong bữa ăn  không có rau ( củ, quả ) thì cơ thể chúng ta sẽ ra sao ? tại sao lại như vậy? ( Vì trong rau, củ, quả có nhiều chất xơ, nhiều vitamin và muối khoáng, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, tránh được một số bệnh tật ).
- Tất cả các loại rau trên là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta.
- Loại rau nào có nhiều nhất vào mùa hè ? (Trẻ trả lời , nếu trẻ trả lời không được cô nói cho trẻ biết : Rau mồng tơi, rau muống, bồ ngót , …)
- Mùa đông , mùa xuân có nhiều nhất là rau gì? ( xà lách, tầng ô, cải, dưa leo, cà chua, ngò, hành, đậu cô ve, …).
- Muốn có nhiều rau để ăn chúng ta phải làm gì ?( Gieo/ trồng, chăm sóc, bón phân, tưới nước, ...).
Phân loại rau.
  Chia trẻ làm 2 nhóm , mỗi nhóm 1 bộ tranh lô tô .
 - Nhóm 1: phân theo loại rau ăn củ, ăn quả, ăn lá .
- Nhóm 2: Phân theo loại rau ăn sống, rau ăn chín, vừa ăn sống vừa nấu chín .
   Trẻ về nhóm ngồi thảo luận và phân nhóm , sau đó cho trẻ  2 nhóm nhận xét qua lại lẫn nhau 
*  Hoại động 2: Trò chơi củng cố “ Ai giỏi nhất” .
-  Cho trẻ chơi thi đua 2 đội chọn rau theo nhóm thực phẩm giàu vitamin a – Vitamin và muối khoáng.( Chọn rau củ, quả nhựa).
- Cho trẻ chơi 2 lần, lần 2 thay đổi nhóm thực phẩm cho nhau . Sau mỗi lần chơi cho trẻ nhận xét và đếm số rau mỗi đội chọn được .
   Kết thúc hoạt động, trẻ hát bài “ Quả” và đi ra ngoài.
 v Đánh giá cuối ngày

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status