HĐ LQVT: SO SÁNH THÊM BỚT TRONG PHẠM VI 9
I
/ Yêu cầu:
- Trẻ biết so sánh và nhận biết được mối
quan hệ hơn kém về số lượng tromg phạm vi 9 .
- Phát triển khả năng quan sát , so sánh
, tư duy , diễn đạt lời nói mạch lạc .
- Giáo dục trẻ nề nếp học tập ,mạnh dạng
phát biểu , trả lời tròn câu .
II
/ Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 9 chiếc lá , 9 quả na , chữ số từ 1→ 9 .
- Một số rau , củ , quả nhựa có số lượng
7 , 8 , 9 đựng trong rổ và một số tranh ảnh vẽ cây , hoa quả có số lượng 8 , 9
treo xung quanh lớp .
- Một số tranh cây hoa , cây ăn quả ,
bình hoa , và một số rau , hoa , quả rời đủ cho trẻ chơi .
- Cho cô : 9 quả na , 9 chiếc lá , thẻ số
từ 1→ 9 có kích cỡ lớn hơn của trẻ .
III
/ Tổ chức hoạt động:
*
Hoạt động 1: Luyện đếm đến 9 , nhận biết
các nhóm trong phạm vi 9 .
- Chơi “ Thi xem ai nhanh ” .
Cho trẻ chia thành 3 đội , mỗi đội 9 bạn
đứng thành hàng dọc , rổ đựng rau củ quả nhựa có số lượng 7, 8 , 9 đặt ở trước 3
đội .
Yêu cầu : + Đội 1 chọn quả vú sữa .
+ Đội 2 chọn quả mận
+ Đội 3 chọn quả cam
Khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” 3 cháu đứng đầu
của ba đội chạy lên chọn một quả theo yêu cầu cầm chạy về bỏ vào rổ của mình rồi
về cuối hàng đứng . Khi bạn thứ nhất chạy về thì bạn thứ hai mới đượn chạy lên
chọn quả , … cứ thế cho đến bạn cuối cùng . Đội nào chọn xong trước và đúng
theo yêu cầu là đội đó thắng .
Kết thúc trò chơi cho trẻ đếm số quả mỗi
đội chọn được . cho trẻ chơi hai lần , lần 2 cô đổi các cháu khác để trẻ được
cùng chơi .
-Cho trẻ tìm xem trong lớp tranh ảnh nào
có số lượng ít hơn 9 ( Cháu tìm và chọn chữ số đặt vào nhóm đó , lớp đồng thanh
đếm số lượng bạn tìm và đọc chữ số ) .
- Tranh ảnh nào có số lượng nhiều hơn 8
( Cháu tìm và chọn chữ số tương ứng đặt vào , lớp đồng thanh đếm nhóm bạn tìm
và đọc chữ số ) .
*
Hoạt động 2: So sánh thêm bớt , tạo nhóm
có số lượng 9 .
- Cho trẻ về chổ ngồi và xếp ra bàn tất
cả 9 quả na và gắn 8 chiếc lá ( Gắn tương ứng mỗi quả 1 chiếc lá ) . Cho trẻ đặt
chữ số tương ứng vào mỗi nhóm .
- Cô gắn lên bảng cho trẻ kiểm tra .
- Cho trẻ nhận xét về số lượng 2 nhóm quả và lá ( 2 nhóm không bằng
nhau ; số quả nhiều hơn số lá ; số lá ít
hơn số quả ; …)
- Để hai nhòm bằng nhau và cùng bằng 9
thì phải làm sao ?( cháu trả lời ) .
- Cho trẻ gắn thêm 1 chiếc lá nữa vào quả
na còn lại , sau đó cô gắn cho trẻ kiểm tra .
- Lớp đồng thanh đếm số lượng lá và đọc 8
thêm 1 là 9 .
- Cho trẻ gắn số 9 vào nhóm lá .
- Cho trẻ nhận xét về 2 nhóm hiện tại (
Trẻ tự nhận xét ) .
- Hai nhóm bàng nhau và cùng bằng mấy ?
( Bằng 9)
- Lớp đồng thanh đếm đọc 2 nhóm .
- Có 2 chiếc lá đã rụng , vậy còn lại mấy
chiếc lá ? ( Cháu cất 2 chiếc lá vào rổ kết hợp trả lời và đặt chữ số tương ứng
vào nhóm lá còn lại ) .
- Lớp đồng thanh đọc : 9 bớt 2 còn 7 .
- Vậy cháu có nhận xét gì về số quả và số
lá ? ( Cháu trả lời )
- Để số lá bằng số quả ta phải làm sao ?
( Cháu trả lời và kết hợp gắn thêm 2 chiếc lá vào 2 quả na và đặt chữ số tương ứng
vào nhóm vừa tạo thành ) .
- Lớp đồng thanh đếm đọc 2 nhóm quả và
lá và đọc 7 thêm 2 là 9 .
- Thứ tự cô cho trẻ thêm bớt dần : 3 , 5
, 6 , 3 số lá và gắn chữ số tương ứng .
- Cho trẻ bớt dần số quả và đọc chữ số .
*
Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
- Gắn thêm cho đủ số lượng 9 .
Cô chia trẻ làm 2 đội bằng nhau , cô dán
một số tranh : Cây hoa mai , cây đu đủ , cây hoa hồng , cây xoài , cây bưởi ,
bình hoa , vườn rau có số hoa , rau , quả chưa đủ số lượng 9 . Cho 2 đội chơi
thi đua , đội nào gắn nhanh , đúng loại ,
đúng số lượng là thắng .
Bớt ra để còn số lượng tương ứng với chữ
số .
Cô gắn chữ số vào tranh 2 đội vừa chơi ở
lần 1 ( Ở đội 1 : số 2 , 3 , 5 , 6
- ở đội 2 : số 4 , 1 7 , 6 ) . cho trẻ chơi , sau mỗi lần chơi cô
cùng trẻ kiểm tra lại kết quả mỗi đội đã thêm bớt được . Tuyên dương đội thắng
cuộc .
Kết thúc hoạt động , cho trẻ thu dọn đồ
dùng và nghỉ .
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: