KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 22
Cây xanh và môi trường sống
Thời gian: ……… đến ………
I. Yêu cầu
- Cháu biết tên, đặc điểm một số loại cây, lợi ích của cây vối đời sống con người, động vật, không khí quanh ta. Biết chăm sóc bảo vệ cây và trồng nhiều cây xanh.
- Cháu biết sử dụng các kỹ năng vẽ nét tròn, nét xuyên, nét cong để vẽ và tạo sản phẩm tạo hình.
- Cháu đọc được bài thơ và hiểu nội dung bài thơ “Cây dừa”
- Biết thể hiện giai điệu khi cháu hát “Vườn cây của ba” Và được nghe giai điệu bài hát, chơi tốt trò chơi âm nhạc cùng với cô.
- Biết tham gia vào hoạt động của lớp một cách tích cực,
- Biết phối hợp vận động tay,chân, mắt thực hiện các bài tập vận động “Bật xa 40cm” tham gia chơi tốt trò chơi vận động.
- Biết cùng phối hợp với bạn hoạt động các góc chơi thật tốt.
- Biết đếm số lượng theo yêu cầu của cô.
- Nhận biết được chữ l, m, n, cách phát âm cấu tạo và tìm được l, m, n qua hoạt động học.
- Phát triển khả năng vận động phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ, phát triển khả năng khéo léo của đôi tay, phát triển thẩm mỹ khi tham gia vào hoạt động trong tuần.
|
II.Chuẩn bị
- Tranh chủ đề: Thực vật, chủ đề nhánh: Cây xanh và môi trường sống.
- Bài hát “Vườn cây của ba”, tranh ảnh minh họa cho bài hát, trò chơi âm nhạc.
- Bài thơ “Cây dừa”tranh minh họa cho bài thơ, phù hợp với nội dung bài thơ.
- Trò chơi:
- Cây xanh, gỗ xây, hoa, tranh chưa tô, tranh bài thơ, sách tranh, đồ dung nhà bếp…
- Mẩu vẽ về vườn cây ăn quả của cô, trah một số loại cây, sáp màu, giấy vẽ đủ cho cháu.
- Sân bãi sạch sẽ, vạch mức 40cm cho trẻ bật xa. Trò chơi vận động.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại.
|
III.Hoạt động
1. Hoạt động đón trẻ
- Cô đón trẻ, mở nhạc chủ đề “Thực vật” cho trẻ nghe, vận động tự do theo nhạc và hoạt động ở góc thư viện, trao đổi với phụ huynh nhanh về tình hình hoạt động của cháu, tình trạng sức khỏe của trẻ, nhắc nhở trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định.
| ||||||||||||||
Yêu cầu: Trẻ biết lễ phép chào cô, chào bố mẹ….biết để đồ dùng đúng nơi quy định.
| ||||||||||||||
Trò chuyện tiếng việt
| ||||||||||||||
- Cô đón trẻ trò chuyện cùng trẻ về tên một số loại cây.
|
- Cô đón trẻ trò chuyện cùng trẻ Về lợi ích của cây.
|
- Cô đón trẻ trò chuyện cùng trẻ Về cách chăm sóc và bảo vệ cho cây.
|
- Cô đón trẻ trò chuyện cùng trẻ về cách phòng tránh nơi nguy hiểm.
|
- Cô đón trẻ trò chuyện cùng trẻ về cách chăm sóc và bảo vệ cho cây.
| ||||||||||
- Từ: Cây dừa, cây chuối, cây mận, cây dây leo, dây bầu, bí…
- Mẫu câu: Cây dừa có nhiều quả. Cây chuối cho chúng ta nhiều trái. Dây bầu là loại dây leo. Dây trầu là loại dây leo…
|
- Từ: Không khí, bóng mát, cho gỗ, cho trái, cho thuốc…
- Mẫu câu: Cây cho chúng ta không khí trong lành. Cây cho chúng ta nhiều quả. Cây cho chúng ta bóng mát. Cây cho chúng ta gỗ tốt. Cây cho chúng ta làm thuốc…
|
- Từ: Trồng cây, tưới nước, bón phân, chăm sóc, bảo vệ…
- Mẫu câu: Chúng ta tưới nước cho cây. Không nên ngắt lá bẻ cành. Chúng ta trồng nhiều cây xanh. Chúng ta cùng nhau bảo vệ cho cây…
|
- Từ: leo cây, nhánh cây, nguy hiểm…
- Mẫu câu: Leo cây là một hành động nguy hiểm. Đu cây dễ gây tai nạn.
|
- Từ: Trồng cây, tưới nước, bón phân, chăm sóc, bảo vệ…
- Mẫu câu: Chúng ta tưới nước cho cây. Không nên ngắt lá bẻ cành. Chúng ta trồng nhiều cây xanh. Chúng ta cùng nhau bảo vệ cho cây…
| ||||||||||
Yêu cầu: Cháu tham gia trò chuyện, trẻ lời câu hỏi có liên quan đến chủ đề thực vật cháu vừa kể, biết nói đúng một số từ và mẫu câu có liên quan đến một số loại cây trong buổi trò chuyện.
| ||||||||||||||
2. Thể dục Sáng.
- Hô hấp 1: Cháu làm động tác gà gáy( 3,4 lần)
-
- Bụng: Đứng gập người về phía trước( 2 lần x 8 nhịp).
- Chân :Hai tay chóng hong cháu ngồi xổm đứng lên liên tục( 2 lần x 8 nhịp).
- Bật: Cháu bật tách chân chụm chân.
| ||||||||||||||
Yêu cầu: Cháu tham gia tập thể dục, thực hiện được các động tác thể dục buổi sáng.
| ||||||||||||||
3.Hoạt động học
| ||||||||||||||
-Phát triển nhận thức:
- Một số loại cây.
|
- Phát triển thẩm mỹ: Vẽ cây ăn quả
|
- Phát triển thể chất: Bật xa 40cm.
|
- Phát triển tình cảm: Thơ “Cây dừa”
+ Hát vườn cây của ba.
|
-Phát triển ngôn ngữ: Làm quen l, m, n.
+ Đếm số lượng.
| ||||||||||
4.Hoạt động ngoài trời
| ||||||||||||||
- Trò chơi: Dít dít dắt dắt.
-Trò chơi: Nhảy bật vào ô.
|
- Trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
-Trò chơi:
Dung dăn dung dẻ.
|
- Trò chơi: Rồng rắn lên mây.
- Trò chơi: Tập tầm vong.
|
- Trò chơi: Đánh đũa.
- Trò chơi: Nu na nu nóng.
|
- Trò chơi: Nhảy bao.
- Trò chơi: Đi khà kheo.
| ||||||||||
Yêu cầu: Đọc tốt đồng dao. Dích dít dắt dắt.
- Dùng sức cả hai chân nhảy bật vào ô lien tục.
Chuẩn bị: Bài đồng dao.
- Các ô cho trẻ bật.
|
Yêu cầu: Hiểu và chơi được trò chơi “Bịt mắt bắt dê”. Đọc tốt đồng dao “Dung dăn dung dẻ”
Chuẩn bị: Khăn, sân sạch sẽ chơi trò chơi. Bài đồng dao “Dung dăn dung dẻ”
|
Yêu cầu:Đọc tốt bài đồng dao Rồng rắn lên mây. Tập tầm vong
Chuẩn bị: Thuộc bài đồng dao “Rồng rắn lên mây. Tập tầm vong”.
|
Yêu cầu: Hiểu và chơi được trò chơi “Đánh đũa”
- Chơi tốt trò chơi nu na nu nóng.
Chuẩn bị: vài cập đũa cho cháu chơi.
- Thuộc đồng dao nu na nu nóng.
|
Yêu cầu: Chơi được trò chơi, nhảy bao không bị ngã và tưới đích quy định. Đi được khà kheo, không bị ngã và tưới mức quy định.
Chuẩn bị: Sân phẳng, khà kheo bằng gáo dừa. Vài cái bao vừa cử cho trẻ.
| ||||||||||
5. Hoạt động góc.
Chuẩn bị: Tranh chưa tô màu về một số loại cây. Tranh chữ cho cháu tìm chữ đã học.
- Khối gỗ, cây xanh, lọ hoa, cổng vườn cây ăn quả.
- Tranh ảnh nói về một số loại cây ăn quả.
| ||||||||||||||
Học tập: Tìm chữ đã học trong bài thơ.
Phân vai : Trại bán con giống cây trồng
Nghệ thuật: Tô màu tranh một số loại cây.
Xây dựng: Xây dựng vườn cây ăn quả.
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây trong sân trường.
|
Phân vai: Trại bán con giống cây trồng
Nghệ thuật: Tô màu tranh một số loại cây.
Học tập: Tìm chữ đã học trong bài thơ.
Xây dựng: Xây dựng vườn cây ăn quả.
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây trong sân trường.
|
Nghệ thuật: Tô màu tranh một số loại cây.
Xây dựng: Xây dựng vườn hoa mùa xuân.
Phân vai: Cửa hang bán cây giống.
Học tập: Tìm chữ đã học trong bài thơ.
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây trong sân trường.
|
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây.
Nghệ thuật: Tô màu tranh một số loại cây.
Xây dựng: Xây dựng vườn cây ăn quả.
Học tập: Tìm chữ đã học trong bài thơ.
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây trong sân trường.
|
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây.
Xây dựng: Xây dựng vườn cây ăn quả.
Học tập: Tìm chữ đã học trong bài thơ.
Phân vai: Bác nông dân trồng cây.
Thiên nhiên: Chăm sóc cho cây trong sân trường.
| ||||||||||
Yêu cầu:
- Tìm và khoanh tròn chữ cái đã học trong bài thơ.
- Biết chọn vai thể hiện vai tốt của mình.
- Tô màu không bị lem ra ngoài.
- Xây được vườn cây ăn quả.
- Trẻ biết tưới nước, nhặc lá khô, sới đất cho cây.
|
Yêu cầu:
- Biết chọn vai và thể hiện được vai của mình.
- Tô màu không bị lem ra ngoài.
- Tìm và khoanh tròn chữ cái đã học trong bài thơ.
- Xây được vườn cây ăn quả.
- Trẻ biết tưới nước, nhặc lá khô, sới đất cho cây.
|
Yêu cầu:
- Tô màu không bị lem ra ngoài.
- Xây được vườn cây ăn quả.
- Biết chọn vai thể hiện vai tốt của mình.
- Tìm và đọc được các chữ cái đã học.
- Trẻ biết tưới nước, nhặc lá khô, sới đất cho cây.
|
Yêu cầu:
- Biết tưới nước và chăm sóc cho cây xanh.
- Tô màu không bị lem ra ngoài.
- Xây được vườn cây ăn quả.
- Tìm và đọc được các chữ cái đã học.
- Trẻ biết tưới nước, nhặc lá khô, sới đất cho cây.
|
Yêu cầu:
- Biết tưới nước và chăm sóc cho cây xanh.
- Xây được vườn cây ăn quả.
- Tìm và khoanh tròn chữ cái đã học trong bài thơ.
- Biết chọn vai thể hiện vai tốt của mình.
- Trẻ biết tưới nước, nhặc lá khô, sới đất cho cây.
| ||||||||||
6. Vệ sinh
- Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ, cô cho cháu rửa tay bằng xà phòng.
- Giáo dục cháu một số cách giữ gìn vệ sinh cho cháu.
- Cô cho cháu sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi của mình vào chỗ đúng nơi quy định.
- Dặn dò cháu một số việc cần thiết.
- Trả cháu tận tay phụ huynh.
| ||||||||||||||
7. Hoạt động chiều:
| ||||||||||||||
Ôn lại đề tài: Một số loại cây.
|
Chỉnh sửa lại đề tài: Vẽ cây ăn quả
|
Ôn lại vận động: Bật xa 40cm.
|
Ôn lại bài Thơ “Cây dừa”
+ Hát vườn cây của ba.
|
Ôn lại đề tài: Làm quen l, m, n.
+ Đếm số lượng.
| ||||||||||
8. Nêu gương
- Cháu đọc ba tiêu chuẩn bé ngoan: Lễ phép với mọi người xung quanh.
Tham gia phát biểu xây dựng bài.
Biết giúp đỡ bạn.
Cô cho cháu tự nhận xét bản thân, tập thể nhận xét, cô đánh giá nhận xét.
- Cháu cấm cờ.
| ||||||||||||||
9. Trả trẻ
- Dặn dò trẻ cho việc ngày hôm nay: Về nhà ăn cơm đầy đủ, biết phụ giúp cha mẹ làm những công việc nhẹ, biết giữ gìn một số sản phẩm do cha mẹ làm ra.
- Trao đổi với phụ huynh về những tiến bộ của trẻ, một số việc cần thiết nhằm giáo dục cháu.
|