KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ Thực vật
Nhóm lớp Lá
Thời gian: 5 tuần
Thời gian: …………. đến …………
1. Cây xanh và môi trường sống:
- Cháu biết tên, đặc điểm một số loại cây, lợi
ích của cây vối đời sống con người, động vật, không khí quanh ta. Biết chăm sóc
bảo vệ cây và trồng nhiều cây xanh.
2. Một số loại hoa.
- Cháu biết tên,
đặc điểm một số loại cây, lợi ích của hoa vối đời sống con người, không khí
quanh ta. Biết chăm sóc bảo vệ cho hoa và trồng nhiều hoa đẹp.
3. Một số
loại quả:
- Cháu biết tên, đặc điểm một số loại quả, phân
nhóm được một số loãi quả, lợi ích của quả đối với cơ thể con người. Biết chăm sóc
bảo vệ cho cây ăn quả, và nhớ ơn bác nông dân.
-
Cháu biết tên, đặc điểm một số loại rau-củ, phân nhóm được một số loại
rau củ, lợi ích của rau-củ đối với cơ thể con người. Biết chăm sóc bảo vệ cho
loại rau-củ, và nhớ ơn bác nông dân.
4. Một
số loại rau-củ:
- Cháu biết tên,
đặc điểm một số loại rau-củ, phân nhóm được một số loại rau củ, lợi ích của rau-củ
đối với cơ thể con người. Biết chăm sóc bảo vệ cho loại rau-củ, và nhớ ơn bác
nông dân
5. Ngày 8/3:
- Cháu biết ngày
8/3 là ngày quốc tế phụ nữ, biết ngày 8/3 là ngày tết của cô, mẹ và bà. Biết
thể hiện tình cảm của mình nhân ngày 8/3, biết chúc tết mẹ, cô bà.
Nếu muốn, Các bạn có thể kích vào đây để tải bộ tải giáo án mầm non gồm 9 chủ đề khác nhau file word không bị lỗi font chữ.
MỤC TIÊU
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
|
|||
Phát triển thể
chất
|
|||||
Phát triển vận động:
Thể dục sáng:
- Tập các động tác phát triển các nhóm cơ hô hấp.
|
Phát triển vận động:
- Dạy trẻ thực hiện các bài tập:
+Hô hấp: hít vào thở ra.
+Tay:Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên.
+Bụng:Hai tay chóng hong quay người sang hai bên 90 độ.
+ Chân:Nhảy một chân về trước một chân về sau.
+Bật: Bật tách chân khép chân.
|
- Thể dục buổi sáng:Bài tập các nhóm cơ hô
hấp.
|
|||
Thực hiện vận động
cơ bản:
Bật xa tối thiểu 40 cm(1)
- Trẻ đứng ở
vạch Xuất phát ,đầu ngón chân để xát vạch
- Theo hiệu lệnh của cô
trẻ bật bằng cả 2 chân về phía trước.
Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân và giữ được thăng bằng.
|
- Bật nhảy bằng cả 2 chân.
- Bật liên tục vào
vòng.
- Bật xa 40-50 cm
|
HĐNT: Nhảy bật vào ô.
HĐH: Bật xa 40cm.
Hoạt động chiều: ôn lại vận động bật xa.
|
|||
Trèo lên, xuống
thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất (4)
- Trèo lên xuống thang
với độ cao 1,5m, phối hợp tay
nọ chân kia.
|
- Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia
(hai chân không bước vào một bậc thang).
- Trèo lên thang ít nhất được 1,5 mét.
|
- HĐH: Trèo
thang.
- Hoạt động chiều: ôn lại
vận động trèo thang.
|
|||
Chạy liên
tục 150m không hạn chế thời gian.(13)
+ Trẻ biết
phối hợp tay chân nhịp nhàng.
+ Biết
chạy với tốc độ chậm đều.
|
- Trẻ biết
chạy liên tục theo hướng thẳng.
- Biết thể hiện không quá mệt. Biết chạy với
tốc độ chậm đều.
|
HĐH: Chạy xa 150m.
Hoạt động chiều: ôn lại vận động chạy xa.
|
|||
Giáo dục dinh
dưỡng sức khỏe:
Kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn
hằng ngày.(19)
- Nói được tên một số thức ăn hằng ngày và
dạng chế biến đơn giảng.
- Biết được thức ăn đó được chế biến từ
thực phẩm nào?
|
+ Nhận biết, phân loại 1 số thực phẩm theo
4 nhóm.
+Nhận biết các món ăn trong ngày và ích lợi
của ăn uống đủ lượng và đủ chất.
+ Biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh
tật (sâu răng, béo phì, dinh dữơng........)
|
- TCTV: Trò chuyện về một số thức ăn từ
rau-quả.
- HĐG: góc nấu ăn.
|
|||
- Biết kêu
cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm (25)
+ Biết kêu
cứu, gọi người giúp đỡ khi gặp nguy hiểm.
+ Cố gắn
thoạt khỏi nơi nguy hiểm.
|
- Kêu cứu, gọi người xung quanh giúp đỡ khi mình hoặc
người khác bị đánh, bị ngã, chạy máu hoặc chạy khỏi nơi nguy hiểm khi cháy, nổ.
|
- Hoạt
động trò chuyện.
|
|||
A10. Chuyền bóng bên phải bên trái.
+ Trẻ biết
chuyền bóng qua các hướng và chuyền không làm rơi bóng, không chuyền nhảy
cóc.
|
- Chuyền bắt bóng qua bên phải qua bên trái.
- Trẻ chuyền không Làm rơi bóng và không chuyền nhảy cóc.
|
HĐNT:
Chuyền bóng.
HĐH:
Chuyền bóng bên phải bên trái.
Hoạt động
chiều: ôn lại vận động chuyền bóng.
|
|||
A11. Ném xa bằng cả
hai tay.
+ Trẻ biết ném túi các bằng cả 1-2 tay.
+ Biết định hướng để ném trúng đích.
|
- Biết ném
trúng đích bằng cả 1-2 tay.
|
HĐH: Némxa
bằng 2 tay.
HĐNT: Ném
túi cát.
|
|||
A12. Ném xa bằng cả
hai tay.
+ Trẻ biết ném túi các bằng cả 1-2 tay.
+ Biết định hướng để ném trúng đích.
|
- Biết ném
trúng đích bằng cả 1-2 tay.
|
HĐH: Némxa
bằng 2 tay.
HĐNT: Ném
túi cát.
|
|||
Phát triển tình cảm xã hội
|
|||||
- Mạnh dạng nói ý kiến của bản thân (34)
+ Mạnh dạng nói suy nghĩ của riêng mình.
|
- Mạnh dạng xin phát biểu ý kiến.
- Nói hỏi hoặc trả lời các câu hỏi của người khác một
cách lưu loát, rõ ràng, không sợ sệt, rụt rè, e ngại.
|
- Hoạt động trò chuyện.
- HĐH: Một số loài hoa.
- Hát “Bầu và bí”
- Tìm hiểu ngày 8/3.
- Thơ “Bó hoa tặng cô”
- HĐ chiều: Ôn lại trò chuyện về hoa, ngày 8/3.
|
|||
Phát triển tình cảm:
Thích chăm sóc cây cối (39)
- Quan tâm hỏi han về sự phát triển, cách chăm sóc cây.
- Thích
được tham gia tưới, nhổ cỏ, lau lá cây.
|
- Chăm sóc
cây, quan tâm theo dõi sự phát triển của cây.
- Chăm sóc
cây quen thuộc, tưới cây, nhổ cỏ, bón phân cho cây.
|
- HDG: góc
thiên nhiên.
- Thơ “Cây
dừa”
- HĐ chiều
: Ôn lại hoạt động buổi sáng.
- HĐH: Hát
“Lá xanh”
|
|||
Phát triển ngôn ngữ
|
|||||
Kỹ năng nói:
Đọc theo tranh bài thơ đã biết (84)
- Đọc, kể theo theo minh họa và kinh nghiệm của bản thân.
|
- Trẻ tự đọc phù hợp với nội dung tranh trong bài thơ.
|
HĐH: Thơ
“Hoa cúc vàng”
HĐG: góc
học tập.
|
|||
Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người khác hiểu
được (70)
- Miêu Tả hay kể rõ ràng,mạch lạc theo trình tự logic
nhất định về một sự việc, hiện tượng mà trẻ biết nhình thấy.
|
- Trẻ tự kể lại sự việc, hiệng tượng rõ ràng, theo trình tự, về sự
việc, hiệng tượng, mà trẻ biết, nhình thấy.
- Khi người nghe chưa hiểu, trẻ có thể kể chậm lại, giải thích lại.
|
TCTV: Thể hiện trong buổi trong chuyện.
- Hoạt động ngoài trời.
|
|||
Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt (91)
- Nhận dạng được các chữ cái đã học và phát âm đúng
|
- Nhận
biết được các chữ cái tiếng Việt trong sinh hoạt và hoạt động hàng ngày.
- Nhận
được một số chữ cái trên các bảng hiệu cửa hàng
- Biết
rằng mỗi chữ cái có tên, hình dạng và cách phát âm riêng.
- Nhận
dạng các chữ cái và phát âm đúng các âm đó.
- Phân
biệt được sự khác nhau giữa chữ cái và chữ số.
|
- HĐH: Làm quen l, m, n.
+ Vẽ chữ l, m,n.
- HĐH : làm quen h,k.
- Vẽ chữ h, k.
- Hoạt động góc học tập.
|
|||
Kỹ năng nghe:
Nghe hiểu và thực hiện
được các chỉ dẫn liên quan đến 2-3 hành động (62)
+ Lắng nghe và hiểu
được sự chỉ dẫn liên quan đến 2-3 hành động.
+ Thực hiện được nhiệm
vụ chỉ dẫn.
|
- Hiểu
được những lời nói và chỉ dẫn của người khác và phản hồi lại bằng những hành
động hoặc lời nói phù họp trong các hoạt động vui chơi, học tập, sinh hoạt
hàng ngày.
- Thực
hiện được chỉ dẫn 2-3 hành động liên quan đến liên tiếp.
|
- Hoạt động trò chuyện.
- Hoạt động ngoài trời.
|
|||
Chăm chú lắng nghe câu
hỏi người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp(74)
- Trẻ biết lắng nghe,
nhình vào mắt người nói, và nhận xét được, trả lời được những câu hỏi mà
người khác định hỏi.
|
- Thể hiện
quan tâm thông tin được nói ra: Biết nhình vào mắt người nói. Gặt gù mỉm
cười.
- Biết đáp
lại bằng cử chỉ, nét mặt điệu bộ.
|
HĐTCTV: Thể hiện trong hoạt động hằng ngày.
HĐH: Thơ “Hoa Kết trái”
- Thơ “Ăn quả”
|
|||
Kỹ năng viết:
Biết viết tên của mình
theo cách riêng của mình (89)
- Sao chép lại đúng tên của bản thân.
- Sao chép lại các từ theo trật tự cố định trong các
hoạt động.
|
- Trẻ tự
viết được tên của mình theo trí nhớ không cần sự giúp đỡ.
- Các từ
chữ viết được viết đúng thứ tự.
|
HĐG: Thể hiện trong góc học tập.
|
|||
Phát triển nhận thức
|
|||||
Môi trường
xung quanh:
-
Gọi tên nhóm cây cối, con vật theo đặc điểm chung (92)
+
Trẻ phân dược theo nhóm cây cối, theo một dấu hiệu chung nào đó vànói tên
nhóm.
|
- Trẻ phân dược theo nhóm
cây cối, theo một dấu hiệu chung, sử dụng các từ khái quát để gọi tên theo
nhóm các con vật, cây đó.
|
- HĐH: Tìm hiểu một số loại cây.
- HĐ chiều: ôn lại một số loại cây.
|
|||
Làm
quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
-
Nhận biết con số phù họp với số lượng trong phạm vi 10. (104)
+
Đếm và nói được số lượng trong phạm vi 10.
+
Chọn thẻ chữ số tương ứng với số lượng.
|
- Đếm và nói đúng số lượng ít nhất đến 10.
- Đọc được các chữ số từ 1-9 và chữ số 0.
|
- HĐH: Đếm đến 10, số lượng 10, chữ số 10.
- Đếm số lượng.
- HĐG: góc học tập.
- Hoạt động chiều: ôn số lượng.
|
|||
- Loại bỏ một đối
tượng không cùng nhóm với đối tượng còn lại (115)
+ Nhận ra sự khác
biệt một đối tượng không cùng nhóm với
cái khác.
+ Giải thích đúng
khi loại bỏ đối tượng khác biệt đó.
|
+ Nhận ra sự khác biệt một đối tượng
không cùng nhóm với cái khác.
+ Giải thích đúng
khi loại bỏ đối tượng khác biệt đó.
|
- HĐ trò chuyện.
- HĐH: Một số loại
rau củ .
- Một số loại quả.
- HĐ chiều: ôn lại
hoạt động trò chuyện về rau củ quả.
|
|||
Nhận ra quy tắc sắp
xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện qui tắc (116)
- Nhận ra quy tắc
sắp xếp. Tiếp tục thực hiện đúng quy tắc ít nhất được hia lần lặp lại.
- Nói được tại xếp
như vậy.
- Nhận ra quy tắc
sắp xếp, và sao chép lại.
|
- Nhận ra quy tắc
sắp xếp. Tiếp tục thực hiện đúng quy tắc ít nhất được hia lần lặp lại.
- Nói được tại xếp
như vậy.
|
- HĐH: Dạy trẻ sắp
xếp theo quy tắc.
- HĐ chiều: ôn lại
dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc.
|
|||
Phát triển thẩm mỹ
|
|||||
Phát triển cảm nhận cảm xúc
thẩm mỹ
- Nhận ra giai điệu (vui, êm
dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc.(99)
+ Trẻ bọc lộ cảm xúc (qua nét
mặt, cử chỉ, động tác) phù họp với giai điệu của bài hát hoặc bản nhạc.
|
- Nghe bản nhạc, bài hát
gần gũi và nhận ra được bản nhạc là vui hay buồn, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, êm
dịu hay hùng tráng, chậm hay nhanh.
|
- HĐH: hát bài quà 8/3.
- Hoạt động chiều: ôn lại bài hát quà 8/3.
|
|||
- Thể hiện cảm xúc và vận
động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc(101)
+ Vận động bài hát nhịp
nhàng phù hợp với sắt thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức
khác nhau.
|
- Thể hiện thái độ, tình
cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhình vẽ đẹp của
các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
|
- HĐH: Màu hoa.
+ Vườn cây của ba.
- HĐ chiều: ôn lại các bài hát.
|
|||
Sáng tạo:
-
Nói về ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình(103)
- Nói lên ý
tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
- Đặt tên cho
sản phẩm tạo hình.
|
Sáng tạo:
- Trả lời được câu hỏi con vẽ /
nặn / xé dán cái gì? Tại sao con làm như thế?
- Đặt tên cho sản phẩm
|
- HĐH: Vẽ cây ăn quả.
+ Nặn hoa tặng cô.
+ Nặn cây nấm.
+ Nặn quả
|
|||
Đặc tên mới cho lời bài hát(117)
- Thay 1 từ, 1 cụm từ của một bài hát.
- Thay tên mới cho câu chuyện, phản ánh đúng nội dung, ý tưởng câu
chuyện.
- Đặc tên mới cho đồ vật mà trẻ thích.
|
- Trẻ biết tự đặc tên mới cho đồ vật, truyện, thơ, bài hát.
|
- HĐG: góc học tập, góc phân vai, góc nghệ thuật.
|