Phát triển nhận thức:
Toán : NHẬN BIẾT HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Trẻ nhận biết,
phân biệt được hình tròn, hình tam giác.
2. Kĩ
năng :
- Phát triển sự chú
ý tư duy ngôn ngữ của trẻ
- Trẻ liên tưởng
các hình dạng : Tam giác, hình tròn từ các đồ vật xung qanh lớp.
- Rèn kỹ năng nhận
biết và phân biệt.
3. Thái độ :
- Trẻ yêu quý môn
học, giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
II. Chuẩn bị :
+ Chuẩn bị của trẻ:
- Một hộp trong đó
có đựng 1 hình tròn, hình tam giác bằng bìa cứng màu trắng để trẻ có thể tô màu
lên được .
- Bút màu, đất nặn.
+ Chuẩn bị của cô:
- 1 rổ đựng các hình học giống trong rổ đồ
chơi của trẻ nhưng kích thước to hơn.
- Nhiều hình tam giác, hình trong to màu
xanh,đỏ, vàng.
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc : Bài hát
“Trường chúng cháu là trường mầm non”.
Các bạn kích vào đây để tải bộ giáo án mầm non gồm 9 chủ đề khác nhau file word không bị lỗi font chữ.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
* Cô trò chuyện
cùng trẻ về chủ đề trường mầm non.
- Cho trẻ hát bài
“Trường chúng cháu là trường mầm non” và hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát
bài gì?
+ Các con cũng
đang học trường nào?
-> Đến trường
các con được chơi với các bạn và trong lớp cũng có rất nhiều đồ chơi. Hôm nay
cô sẽ cho các con nhận biết một số đồ chơi của lớp.
Cô giới thiệu tên
bài : Nhận biết hình tròn, hình tam giác
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài " Qủa bóng", nhạc và lời Huy
Trân.
- Sau đó, cô cho trẻ ngồi theo hình vòng cung.
Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt hình tròn và hình tam
giác
a. Nhận biết hình tròn và hình tam giác:
Hôm nay cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một chiếc
túi kỳ lạ.Các con hãy về chỗ ngồi và khám phá xem trong túi có gì nhé. Các
con đừng vội mở túi ra nhé.
- Cô yêu cầu trẻ
sờ bên ngoài túi và đoán xem trong túi có gì?
- Các con thử
đoán xem bên trong túi có hình gì? Có bao nhiêu hình?
Bây giờ chúng ta cùng mở túi ra và
xem đồ vật trong túi có đúng như các cháu đoán hay không nhé.
- Các cháu hãy lấy hình có góc nhọn và đặt
ra ngoài trước.
- Đây là hình gì?
- Hình trong túi là hình gì?
- Con hãy lấy hình tròn đặt bên cạnh hình
tam giác.
- Con vừa lấy hình gì ra trước? Hình gì
lấy sau?
+ Cô hỏi 1 cá nhân trẻ nhắc lại câu trả
lời
b. So sánh hình tròn, hình tam giác.
- Các con hãy
quan sát hình tròn hình tam giác.
- Các con hãy đặt
hình tròn ở dưới và đặt hình tam giác ở trên
Cô giải thích: Hình tròn không cố cạnh như hình tam giác, nên hình
tròn lăn được và hình tam giác không lăn được.
* Liên hệ : Cho
trẻ nhìn xung quanh lớp xem có đồ vật nào có dạng giống với hình tròn có dạng
giống hình tam giác hay không?
Hoạt động 3 : Luyện tập
Cô đặt các hình tam giác và hình tròn to
xuống sàn nhà. Cho trẻ chơi “Thi xem ai nhanh".
Cô nói cách chơi.
Trẻ ra chơi
* Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương.
|
- Trò
chuyện cùng cô
- Trẻ hát cùng cô
- Trường chúng
cháu là trường mầm non
- Trẻ chú ý nghe.
- Trẻ đi về chỗ
- Trẻ về chỗ ngồi
- Trẻ sờ vào túi
- Trẻ đoán
- Hình tam giác
- Hình Tròn
- Hình tam giác
- Trẻ quan sát
- Hình Tròn
- Trẻ đặt hình
tròn dưới hình tam giác
- Hình tam giác,
hình tròn
- Trẻ đi quan sát
theo sự hướng dẫn của cô
- Đi tìm đồ có hình dạng cô
yêu cầu
- Trẻ chơi 2 - 3 lần
- Trẻ ra chơi
|