CHỦ ĐỀ
BẢN THÂN
Lớp Mẫu Giáo Lớn
Thời gian: 3 tuần. Từ ngày 02/10 – 27/10/2018
1. Vui
hội trăng rằm
2. Tôi là ai?
3. Cơ thể tôi.
4. Bé cần gì để
lớn lên và khỏe mạnh
Các bạn kích vào đây để tải bộ giáo án mầm non gồm 9 chủ đề khác nhau file word không bị lỗi font chữ.
Mục tiêu giáo dục
|
Nội dung giáo dục
|
Hoạt động giáo dục
|
* Phát triển
thể chất
- Bò bằng bàn
tay bàn chân
- Bật liên tục
vào 4-5 vòng
- Đi trên dây
- Bật sâu 40cm
- Biết rửa tay
bằng xà phòng trước ki ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Trẻ tên một số
món ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày. Trẻ biết thức ăn giúp cho cơ thể khoẻ
mạnh.
|
- Dạy trẻ biết phối hợp giữa tay và chân
nhanh nhẹn khéo léo để thực hiện tốt bài tập VĐ
- Dạy trẻ bật
liên tục vào 4-5 vòng, mắt luôn nhìn
về phía trước, không dẫm trên vòng.
- Dạy trẻ đi
được thăng bằng, chân luôn bước đúng trên dây
- Dạy trẻ bật
sâu 40cm, đưa tay ra phía sau đồng thời nhún chân và dùng sức bật để bật.
- Tự rửa tay
bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Khi rửa tay
không vẫy nước ra ngoài, không làm ướt áo, quần.
- Rửa tay sạch
không có mùi xà phòng.
- Kể được tên
một số thức ăn có trong bửa ăn hằng ngày.
- Dạy trẻ phân
biệt được thức ăn theo nhóm: Bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin
|
- Hoạt động học: Thể dục
- TCVĐ: Kéo co
- Hoạt động học: Thể dục
+ Bật liên tục
vào 4-5 vòng
- TCVĐ: Chuyền
bóng qua đầu
- Hoạt động học: Thể dục
+ Đi trên dây
- TCVĐ: lộn cầu
vồng.
- Hoạt động học: Thể dục
- TCVĐ: Lộn cầu vồng
- Lồng vào các
hoạt động.
- Mọi lúc mọi
nơi.
- Trẻ thực hành
trước khi ăn, khi tay bẩn.
TC: Gạch bỏ hành
vi đúng-sai
- Trò chuyện,
thảo luận về các món ăn hằng ngày.
- Mọi lúc mọi
nơi.
- Lồng vào các
hoạt động.
- Xem tranh ảnh.
- Thực hành trải
nghiệm.
|
* Phát triển
nhận thức
- Gọi tên các bộ
phận trên cơ thể và các chức năng của nó.
- Thích khám phá
các bộ phận trên cơ thể
- Xác định phía
phải-trái, trên-dưới, Trước-sau của một đối tượng.
- Đếm đến 6,
nhận biết nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số 6.
|
- Trẻ biết các bộ phận trên cơ thể và các chức năng
của nó.
- Trẻ khám phá
các bộ phận trên cơ thể.
- Nói được vị
trí không gian phải-trái, trên-dưới, Trước-sau của một vật so với vật khác.
- Dạy trẻ đếm và
nói đúng số lượng ít nhất đến 6 (Cái mũ, cái áo, …)
- Đếm được các
chữ số từ 1 – 6.
- Chọn thẻ chữ
số tương ứng (hoặc viết) với số lượng đã đếm được.
|
- Trò chuyện,
thảo luận
- Xem tranh ảnh.
- Tổ chức trải
nghiệm: KP chức năng các bộ phận (mắt để nhìn mọi việc xq, miệng để ăn, uống,
tai…, mũi…, ), chăm sóc và bảo vệ các bộ phận.
- TC: Tổ nào
nhanh hơn
Ghép tranh
Tìm đồ chơi giúp bạn.
- Thích tìm hiểu
cái mới (Đôi mắt đẹp, miệng xinh, mái tóc mới, dáng người đẹp, …)
VD: Ngắm đôi mắt
đẹp, miệng xinh xắn, mái tóc đẹp..
- Chăm chú quan
sát bạn có mái tóc mới cắt đẹp, bạn có dáng người thon thả,…
- Hay đặt câu
hỏi: Tại sao?
- Trò chuyện,
thảo luận
- VD: Bên tay
phải có bạn An có bạn Mai, bên tay trái bạn An có bạn Hải.
+ Phía trước tôi
là bạn Hằng, phía sau tôi có bạn Minh.
- Đặt đồ vật vào
chổ theo yêu cầu: VD: Đặt búp bê lên
trên giá đồ chơi, đặt quả bóng phía dưới búp bê.
- Mọi lúc mọi
nơi.
- Tạo tình huống
cho trẻ trải nghiệm.
- HĐ chung.
- LQVT: Trò
chuyện, thảo luận.
- Tổ chức trải
nghiệm.
TC: + Đoán xem
tôi là ai?
+ Đoán ý đồng đội.
|
* Phát triển
ngôn ngữ.
- Nghe hiểu nội dung câu
chuyện, thơ, đồng giao, ca dao dành cho lứa tuổi trẻ.
- Chờ đến lượt
khi trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác.
- Trẻ nói và trả
lời các câu hỏi của người khác rõ ràng.
|
- Nói được tên,
hành động của các nhân vật trong các
câu chuyện, bvaif thơ.
- Kể lại được
nội dung câu chuyện được nghe.
- Đồng giao, ca
dao, câu đố.
- Dơ tay khi
muốn nói và chờ đến lượt.
- Không nói chen
vào khi người khác đang nói.
- Trẻ nói và trả
lời các câu hỏi của người khác rõ ràng.
|
- Tổ chức thông
qua hoạt động LQVH.
- Chuyện: Gấu
con đau răng, Mỗi người mỗi việc, …
- Thơ: Cô dạy,
Chiếc bóng, Bé ơi, Lòi bé, …
- Đọc đồng giao
“Tay đẹp”.
- Trò chuyện, thảo
luận, trải nghiệm.
- Tôn trọng
người nói bằng việc lắng nghe hoặc đặt câu hỏi, nói ý kiến của mình khi người
khác nói xong.
- Mọi lúc mọi
nơi.
- Trẻ chú ý nghe
người lớn hỏi và trả lời bằng ánh mắt thân thiện và lời nói pgats ra rõ ràng.
- Lồng ghép các
hoạt động.
- Mọi lúc mọi
nơi
|
* Phát triển
thẩm mĩ
- Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một số sản phẩm.
- Hát đúng giai
điệu bài hát theo chủ đề.
|
- Lựa chọn, tìm
kiếm và sử dụng một số vật liệu tạo ra các sản phẩm.
- Biết đưa các
sản phẩm làm ra vào các hoạt động.
- Hát đúng lời
ca, giai điệu, hát diễn cảm phù hợp với sắc thái tình cảm của bài hát qua
giọng hát, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. Những biểu hiện thích thú.
|
- Tạo tình huống
để trẻ thể hiện ý tưởng.
- Thảo luận, trò
chuyện để trẻ nêu ý tưởng.
- Hoạt động đánh
giá, nhận xét sản phẩm.
- Tổ chức thông
qua các hoạt động chung tạo hình (Vẽ, nặn, chắp, ghép …).
- Dùng giấy màu,
lá cây, võ cây làm ra các sản phẩm.
- Hoạt động
chung
- Mọi lúc mọi
nơi
- Hát, VĐ: Ồ sao
bé không lắc, Thật đáng chê, cái mũi.
- Nghe hát; Tình
mẹ, ngủ ngon A-cay ơi, em là bông hồng nhỏ.
- TC: Tai ai
tinh, Ai nhanh nhất, Đoán bài hát có câu theo yêu cầu.
|
* Phát triển
tình cảm xã hội
- Nói được một
số thông tin quan trọng về bản thân.
- Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với
mình.
- Ứng xử phù hợp
với giới tính của bản thân.
- Nói được khả
năng và sở thích riêng của mình.
|
- Nói được một số thông tin cá nhân.
- Nói được sở
thích của mình, số điện thoại của bố mẹ.
- Nhận ra và
chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình.
- Hoà đồng với
bạn bè ở các môi trường khác nhau.
- Nhận ra được
một số hành vi ứng xử cần có, sở thích có thể khác nhau giữa bạn trai và bạn
gái.
- Thường thể
hiện các hành vi phù hợp, lựa chọn tranh phục phù hợp với giới tính.
- Trẻ mạnh dạn
tự tin nói được khả năng và sở thích
riêng của mình.
|
- Tổ chức cho
trẻ trải nghiệm.
- Nói được một
số thông tin cá nhân: Họ tên, tuổi, ngày sinh nhật của mình, …
- Mọi lúc mọi
nơi
- Lồng vào các hoạt động.
- Thảo luận và
trò chuyện về một số hành vi đúng sai giữa sự khác biệt giữa người khác với
mình cả về ngoại hình, cơ thể, khả năng, sở thích , ngôn ngữ.
- Tôn trọng mọi
người, không diễu cợt người khác hoặc xa lánh những người bị khuyết tật.
- Nhận ra được
một số hành vi ứng xử cần có, sở thích có thể khác nhau giữa bạn trai và bạn
gái. VD: Bạn trai cần giúp đỡ bạn gái bê bàn, xách đồ nặng, bạn trai thích đá
bóng, bạn gái thích chơi búp bê.
- Hoạt động mọi
lúc mọi nơi.
- Trẻ giới thiệu
với cô và các bạn về khả năng của mình: Múa giỏi, vẽ đẹp, hát hay,…
- Nói được sở
thích: Chơi bóng, thích vẽ, thích xem hoạt hình, …
- Trò chuyện
thảo luận.
- Mọi lúc mọi
nơi.
- Hoạt động góc.
|