Lĩnh vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề
Tài : Tìm Hiểu “Một số nghề gần giũ ở địa phương”
(
Bác Sĩ,Cô Giáo,Nghề Xây Dựng,Nghề Nông,Công An)
I/
YÊU CẦU:
1 Kiến
thức:
- Cháu biết gọi tên được một số nghề mà cháu quan sát.
- Biết được sản phẩm của các nghề gần gũi cháu.
- Cháu biết được mỗi nghề đều rất có ích cho chúng ta.
2 Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ của cháu.
- Biết dùng kĩ năng so sánh để phân biệt sự giống nhau
và khác nhau giữa các nghề.
- Nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi.
3 Thái độ:
- Giáo dục cháu biết ơn và quí trọng các cô chú công
nhân dù làm ở bất cứ nghề nào.
- Cháu biết giữ gìn các sản phẩm do cô chú làm ra.
- Biết giúp đỡ ba mẹ cất giữ đồ dùng đúng nơi qui
định.
II/
CHUẨN BỊ:
- Trang phục cho cháu đóng vai nghề bác sĩ, nghề nông,
công an
- Tranh ảnh nghề nông dân.
- Công nhân xây dựng.
- Thơ may
- Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
- Trang trí lớp theo chủ đề.
- Một số đồ dùng sản phẩm của nghề cho trò chơi
III
Cách Tiến Hành
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
HOẠT
ĐỘNG 1: ổn định giới thiệu (5 phút)
- Lớp đọc thơ “bé làm bao nhiêu nghề”
- Bài thơ con vừa đọc nhắc đến nghề gì?
- Con biết gì về những nghề bạn kể?
- À các bạn ơi,xung quanh chúng ta có rất nhiều nghề
phổ biến,mỗi nghề có một công việc khác nhau và nơi làm việc cũng khác nhau
để hiểu rõ hơn về các nghề phổ biến ấy. Hôm nay cô cháu ta cùng nhau tìm hiểu
một số nghề phổ biến ở địa phương như bác sĩ,cô giáo,nghề xây dựng,nghề nông,công
an nha!
- Lớp hát cháu yêu cô chú công nhân
|
-
Bé đọc
-
Trẻ kể
-
Trẻ nói lên suy nghĩ
-
Hàng ngang
|
HOẠT ĐỘNG
2: quan sát và đàm thoại (15 phút)
Nghề Công An:
- Tạo tình huống chú công an giao thông( mặc đồng phục) đưa con đến
lớp.
- Đây là ai các con?
- Con biết gì về chú công an ?
- Quân phục của chú màu gì ? Khi làm nhiệm vụ chú
cần gì ?
- Chú làm nhiệm vụ gì ? Để làm gì ?
- Cô tóm ý. Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ.
Nghề
bác sĩ:
- Tạo tình huống một cháu bị
bệnh cần đưa đến bác sĩ.
- Đây là ai các con?
- Con biết gì về bác sĩ?
- Để khám bệnh bác sĩ cần có những dụng cụ nào nữa?
- Khi đi khám bệnh thì con thế nào?
- Cô tóm ý :Bác sĩ giúp chữa bệnh cho mọi người được
mạnh khỏe đề có sức khỏe tốt làm việc và học tập…
Nghề
nông dân:
-
Cháu đóng vai bác nông dân
- Chào các bạn, các bạn biết tôi làm nghề gì không?
- Bạn biết gì về nghề nông dân?
- Bác cần có những dụng cụ gì để làm việc?
- Để tạo ra hạt
lúa hay rau xanh thì các cô bác nông dân phải làm việc như thế nào?
- Bên cạnh đó khi lúa bị sâu bệnh thì các cô bác
phải làm gì nữa?
- Vậy cô đố các con khi xịt thuốc sâu trừ bệnh thì
các cô chú nông dân cần có những dụng cụ nào để bảo vệ cơ thể mình?
- À đúng rồi mang khẩu trang để tránh tiếp xúc với
thuốc sâu không bị ngộ độc thuốc, ngoài ra con còn mang khẩu trang khi đi đến
những nơi đông người giúp ta phòng chống bệnh gì nữa?
- Các bạn rất giỏi, chính vì thế khi ăn cơm thì các
con phải ăn như thế nào để không phụ lòng các cô chú đã tạo ra hạt lúa cho
các con ăn nha.
- Nghề nông dân cũng là một nghề truyền thống có từ
xa xưa có ích cho chúng ta chính vì thế các con phải quí trọng các cô bác,các
bác và không xem thường nghề nông nha các con!
Nghề cô thợ may:
- Lớp đọc “các cô thợ”
- Bài thơ nhắc đến nghề gì?
- Cô thợ may đang làm gì?
- Vậy cô thợ may cần có những dụng cụ nào để tạo ra
sản phẩm?
- Bạn nào còn biết gì về cô thợ may nữa?
- Và các cô làm việc cũng rất
là vất vả chính vì thế khi có quần áo mới mặc các con phải biết giữ gìn không
nghịch đất cát bẩn nhé!
Nghề xây dựng:
- Cô cháu quan sát và đàm
thoại.
- Cô và các bạn quan sát được
những nghề nào?
- Cô gắn tranh bác nông dân và thợ may cho cháu so
sánh
- Và mỗi một ngành nghề đều tạo ra nhiều sản phẩm khác
nhau để phục vụ cho lợi ích của cuộc
sống chúng ta. Chính vì thế các con phải tôn trọng các cô chú dù ở bất kì
nghề nào nhé!
|
- Trả lời.
- Bác sĩ. Lớp đồng thanh
- Bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người, giúp các bệnh
nhân mạnh khỏe,Màu trắng,Khám bệnh cho bệnh nhân
- Nhiệt kế, kim tiêm., ống nghe…
- Trật tự không đùa giỡn hay nói lớn tiếng
- Cháu chú ý.
- Bác nông dân, lớp đt
- Trồng lúa,trồng dưa,trồng
rau…..
- Thúng, bao, lưỡi hái đễ gặt
lúa, bàn cào phơi lúa..
- Rất vất vả và cực nhọc
- Xịt thuốc sâu
- Khẩu trang, mang găng tay.
- Dịch cúm AH1N1
- Ăn hết phần không bỏ cơm, không làm đổ cơm ra
ngoài,
- Cô thợ may và cô thợ dệt.
- Lớp
đồng thanh
- Đang may quần áo.
- Chỉ, kim, mày may, thước đo. Thước kẻ, phấn…
- Tạo ra được nhiều sản phẩm khác nhau như quần áo,
nón, áo đầm,..
- Trẻ kể
- Cháu so sánh cùng cô
Giống nhau: đều là nghề giúp ích cho cuộc sống của chúng ta.
Khác nhau:
- Nghề nông dân: tạo ra sản phẩm là lúa,rau, cần có
dụng cụ là cái lưỡi hái, thúng…làm việc ở ngoài đồng
- Nghề thợ may: tạo ra sản phẩm là quần áo, dụng cụ
là kéo, thước đo, phấn…làm việc ở nhà,công ty may
|
HỌAT ĐỘNG 3: trò chơi (10 phút)
- Trò chơi: thi xem ai nhanh
- Cho cháu lên gắn các sản phẩm và một số dụng cụ
theo nghề theo yêu cầu của cô
- Cách chơi:
- Cô cần 2 đội mỗi đội 5 bạn sẽ thi nhau gắn đồ dùng
theo yêu cầu của cô, trong vòng một bài hát hát 2 lần. Đội nào gắn được nhiều
sản phẩm và dụng cụ đúng theo yêu cầu của cô sẽ là đội thắng cuộc.
|
- Trẻ điểm số thi đua
- So sánh kết quả
- Trẻ chơi
vài lần
|
Hoạt động 4 nhận xét –cắm hoa (5 phút)
- Nhận xét- cắm hoa
|
- Cắm hoa
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “Một số nghề gần giũ ở quê
phương của bé”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ nhận biết và
phát âm đúng chữ cái u, ư qua tranh từ.
-
Biết so sánh sự
khác nhau giữa các chữ cái với nhau.
-
Biết nhận đúng
chữ cái u, ư, qua trò chơi.
II.Chuẩn Bị:
-
Sân sạch thoáng mát.
-
Tranh từ : cây lược,ghế nhựa
-
Thẻ chữ cái u, ư
cho cô và cháu
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động
1 :(10phút )
Quan sát: tranh “Một số nghề gần giũ ở quê
phương của bé”
Ø Hoạt động
2: (5 phút )
- Củng cố PTTM: “ cắt dán các nan giấy”
Ø Hoạt động
3: (10 phút )
- Cung cấp kiến thức: PTNN
“làm quen chữ u- ư”
- Cô hướng dẫn
Ø Hoạt động 4: (30 phút)
- Trò chơi: “dung giăng dung dẻ”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ quan sát và đàm thoại cùng cô
- Trẻ tham gia cùng cô
- Trẻ chơi tự do
|
Nhận Xét Cuối Ngày:
Hoạt động có chủ đích:
- Cháu tham gia hoạt động cùng cô khoảng còn lại một số
- Cháu tham gia chơi biết thể hiện được vai chơi của mình khoảng còn lại
còn ồn khoảng
Hoạt động ngoài trời:
- Cháu tham gia trả lời được câu hỏi cô khoảng còn lại khoảng chưa
Cháu tham gia chơi khoảng
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: