Hoạt động LQTPVH: Thơ “CÂY DỪA”
I/ Yêu cầu:
-
Cháu thuộc và hiểu được nội dung bài thơ (miêu tả từng bộ phận của cây dừa và
ích lợi của cây dừa đối với đời sống con người) , nhớ tên bài thơ , tên tác giả
( Trần Đăng Khoa)
-
Khi đọc cháu thể hiện tình cảm qua cách diễn đạt ngữ điệu, đọc chậm rãi, rõ lời
.
-
Trẻ có thái độ yêu quí và bảo vệ cây dừa , yêu cuộc sống thanh bình .
II/ Chuẩn bị:
-
Cô thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “ Cây dừa” .
-
Một số cây dừa cháu đã tô và cắt sẵn ở hoạt động góc + giấy A3 + keo đủ cho
cháu chơi .
-
Trẻ thuộc bài hát “ Em yêu cây xanh” , “Vườn cây của ba ) .
-
Tranh vẽ cây dừa có quả ( Tranh nghệ thuật ) .
-
Phấn, bảng .
-
Trẻ được làm quen bài thơ “ Cây dừa”.
III/ Tổ chức hoạt động:
Ổn định – Giới thiệu .
- Cô đọc câu đố về cây dừa cho trẻ đoán .
- Trồng dừa có ích lợi gì? ( Cho ta bóng
mát, dừa nạo uống rất ngọt và mát, khi quả dừa đã già dung để làm bánh, nấu dầu
) .
- Vậy dừa là thực phẩm giàu chất gì? ( Chất
béo ).
Giới thiệu
: Chú Trần Đăng Khoa cũng viết một bài thơ nói về cây dừa , các cháu lắng nghe
xem chú miêu tả cây dừa như thế nào nhé !
* Hoạt động 2: Đọc thơ – Đàm thoại .
- Cô đọc lần 1 diễn cảm . Đọc xong cô hỏi:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì ? của tác giả
nào? ( Cháu trả lời ).
- Cô viết tên bài thơ lên bảng cho trẻ đồng
thanh .
- Cô đọc lần 2 kết hợp đàm thoại, giải thích
:
+ Chú Trần Đăng Khoa ví tàu dừa gống
cái gì ? ( Giống cánh tay dang ra . Cho trẻ đọc hai câu đầu ).
+Thân dừa như thế nào ? ( Cho trẻ đọc
câu 3 ).
+ Vì sao cây dừa lại bạc thếch tháng
năm ? ( Vì cây dừa sống lâu năm nên nó già và bạc màu ) .
+ Quả dừa giống như con gì ? ( Giống
đàn lợn con . Cho trẻ đọc câu 4 ).
+ Tác giả còn ví tàu dừa giống như cài
gì nữa ? ( Giống chiếc lược chải vào mây xanh ).
+ Chú Trần Đăng Khoa còn ví tàu dừa giống
như cài gì nữa ? ( Giống hủ rượu . Cho trẻ đọc câu 8 ).
- Cô đọc các câu còn lại .
- Cô đọc lại lần 3 , đọc trọn vẹn bài thơ .
c- Hoạt
động 2: Dạy trẻ đọc thơ .
- Cả lớp đọc cùng cô 3 lần cô kết hợp sửa sai.
- Tổ đọc , cô sửa sai . - Nhóm
trai đọc 7 câu đầu , nhóm gái đọc 7 câu cuối .
- Lớp đọc lại 2-3 lần , cô kết hợp dạy trẻ đọc
diễn cảm .
- Cá nhân đọc diễn cảm : 1-2 cháu đọc .
* Hoạt
động 3: Trò chơi củng cố “ Dán vườn dừa”
.
- Cô chia trẻ làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 tờ giấy
A3 , một số cây dừa lớn nhỏ cháu đã cắt sẵn , keo và cho cháu về nhóm dán thành
bức tranh “Vườn dừa”.
- Cháu thực hiện , cô theo dõi và nhắc nhỡ
cháu sắp xếp và dán bức tranh cho đẹp .
Kết thúc hoạt động khen nhóm dán đẹp có sáng
tạo , biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý . Cho trẻ hát bài “ Vườn cây của ba”
và đi ra ngoài .
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: