Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
Chủ đề: Nghề nghiệp
Đề tài:
NDTT: Dạy vận động minh hoạ Nhạc
và lời
NDKH: + Nghe hát Nhạc
+ Trò chơi âm
nhạc
Lứa tuổi :
5 – 6 tuổi
Thời gian : 30
– 35 phút
Giáo viên :
.........................
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác
giả
- Trẻ hiểu nội dung bài hát:
“ Cháu thương chú bộ đội”, “ Lý kéo chài”
- Trẻ biết cách chơi trò chơi:
“Hộp quà kỳ diệu”
- Nhận biết và hát đựơc 1 số
bài hát trong chủ đề nghề nghiệp: “Em là
công an tý hon, Chú bộ đội, Cháu yêu cô chú công nhâ, cô giáo”
2. Kỹ năng:
- Trẻ vận động nhịp nhàng
theo giai điệu, lời ca của bài hát
- Trẻ chú ý lắng nghe cô hát
và hưởng ứng theo giai điệu của bài hát: “Lý
kéo chài”
- Thuộc và hát đúng các bài hát
trong chủ đề: “Em là công an tý hon, Chú
bộ đội, Cháu yêu cô chú công nhân, Cô giáo”
- Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi
âm nhạc: Tinh, nhanh, linh hoạt nhìn hình đoán tên bài hát.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động
- Trẻ thể hiện cảm xúc khi hát
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo án điện tử
- Mũ múa, dụng cụ âm nhạc
- Đạo cụ: mũ bộ đội, súng còi,
mũ công an……
C. TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức, gây hứng
thú
2.Nội dung:
a. Dạy vận động minh hoạ: “Cháu thương chú bộ đội” Nhạc và lời Hoàng
Văn Yến.
* Ôn bài cũ: Cháu thương chú
bộ đội
- Cho trẻ nghe 1 đoạn nhạc
bài hát cháu thương chú bộ đội, đố trẻ tên bài hát? Tên tác giả?
- Cô cho trẻ hát cùng cô bài
hát và về chỗ ngồi
* Để bài hát hay hơn theo các
con có những cách vận động nào?
( Mời vài trẻ lên vận đông
theo ý thích của mình)
- Lần 1: cô hát và vận động
mẫu cho trẻ xem
- Cô hát và vận động lần 2
kết hợp phân tích động tác minh hoạ theo lời bài hát.
. Động tác 1: 2 tay cô chống
hông kèm dặt gót chân sang 2 bên nhịp nhàng theo lời bài hát ( chú ý cô đặt gót
nhịp đầu tiên vào từ “chú”)
Tương ứng với câu hát: “ Cháu
thương…biên giới”
. Động tác 2: Cô đưa 2 tay
sang phải 2 bàn tay vẫy mềm mại theo nhịp bài hát, rồi đổi bên
Tương ứng với câu hát “Cháu
thương…đảo xa”
. Động tác 3: Cô lần lượt đưa từng tay gập trước ngực
Tương ứng với câu hát: “Cho
chúng …..ở nhà”
. Động tác 4: Cô làm đông tác hái đào 2 tay sang 2 bên,
khi cô hái đào sang phải thì chân trái cô ký, khi hái đào sang trái thì chân
phải cô ký
Tương ứng với câu hát: “Có
mùa xuân ….hoà bình”
. Động tác 5: 2 tay cô đưa
từ dưới qua đầu lòng bàn tay ngửa, mắt nhìn theo tay.
+ Cho cả lớp hát và vận đông
cùng cô 2 lần
+ Mời nhóm bạn trai lấy dụng
cụ lên hát và vận động
+ Mời nhóm bạn gái lấy dụng
cụ lên hát và vận động.
+ Nhóm bạn trai, bạn gái vận
động
+ Mời 1 cặp đôi trai gái lên
vận động
+ Mời 1 trẻ lên vận động
+ Cả lớp vận động cùng cô 1
lần
b. Trò chơi âm nhạc: “Chiếc hộp kỳ diệu”
- Cô giới thiệu trò chơi: gợi
ý để trẻ nói cách chơi.
Bên trong mỗi hộp quà của cô có chứa các bức
tranh hình ảnh các nghề.
Cách chơi: Cô chia trẻ làm
3 đội chơi, các đội mở hộp quà trong đó chứa các bức tranh hình ảnh nghề nào
sẽ phải hát bài hát có nội dung về nghề đó. Đội nầo nhanh chóng tìm ra đáp án
trước sẽ lắc xắc xô để giành quyền trả lời và hát bài hát đó. Hát đúng sẽ giành
chiến thắng.
- Cho trẻ chơi
- Cô nhận xét kết quả chơi
c. Nghe hát:
- Các bé ạ, ngoài các nghề
vừa nhắc tới trong trò chơi cô còn biết có 1 bài hát rất hay rất vui nhộn
mang âm hưởng dân ca nam bộ. Để biết đó là nghề gì các con chú ý lắng nghe cô
hát nhé!
- Cô hát cho trẻ nghe lần
1: giới thiệu tên bài hát tên tác giả
- Lần 2 mời trẻ nghe ca sĩ
hát bài hát
- Lần 3 cô hát và vận động
minh hoạ
* Kết thúc:
Củng cố - nhận xét – tuyên
dương trẻ.
|
Trẻ chú ý lắng nghe và đoán
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ lên vận động
Chú ý xem và lắng nghe
Trẻ vận động
|