Làm quen với toán
THÊM BỚT TRONG PHẠM VI 2
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết so sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2.
2. Kỹ năng:
- Đếm lần lượt.
- So sánh, thêm bớt.
- Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Biết thực hiện các yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 2 bông hoa, 2 cái chậu, các thẻ số
1,2, que chỉ.
- Đồ dùng của cô giống của trẻ, kích thước lớn
hơn.
- 1 số nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 1, 2.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định lớp và gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài :Trường chúng
cháu là trường mầm non.
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trường mầm non chúng mình là
trường gì? Đến trường các con thấy ntn? Trường chúng mình có những gì?
- Chúng mình có yêu trường không.
2.
Nội dung:
a. Ôn nhận biết số lượng 2 và chữ số 1;2.
Cho trẻ lên tìm, đếm , gắn thẻ số tương
ứng các nhóm có số lượng theo yêu cầu của cô.
b. Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 2.
* Cô phát đồ dùng cho trẻ.
- Các con nhìn xem trong rổ có
gì?
- Chúng mình cùng trồng hoa để trang trí cho sân trường thêm đẹp nhé!
- Để trồng được hoa, bây giờ
các con hãy xếp tất cả số chậu ở trong rổ ra
nào.
- Trong rổ còn có gì?
- Các con hãy lấy 1 cây hoa trồng vào 1 cái
chậu nào!
- Có bao nhiêu cái chậu? Đếm.
- Tương ứng với 2 cái chậu ta
gắn thẻ số mấy?
- Cô và trẻ cùng đếm xem có bao nhiêu bông
hoa.
- Để chỉ số lượng là 1 bông hoa ta gắn thẻ
số mấy?
- Các Con có nhận xét gì về số lượng của
hai nhóm này?
- Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn
là mấy? Vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là
mấy? Vì sao con biết?
- Muốn nhóm hoa nhiều bằng nhóm
chậu và bằng 2 thì phải làm ntn?
- Cô
và trẻ cùng thêm 1 bông hoa và đếm.
- 1 bông hoa thêm 1 cây hoa là mấy cây hoa?
- Bây giờ hai nhóm nhóm hoa và nhóm chậu ntn
với nhau? Đều có số lượng bằng mấy?
- Cả lớp đếm nào?
- Để chỉ số lượng 2 cái chậu, 2 bông hoa ta
sử dụng thẻ số mấy?
- Cây hoa này héo mất rồi! cô
sẽ cất 1 cây hoa vào bóng râm.
- 2 bớt 1 còn mấy?
- Đếm số hoa. Gắn thẻ số.
- Nhóm hoa và nhóm chậu có số
lượng ntn với nhau?
- Muốn nhóm hoa bằng nhóm chậu
ta phải làm ntn?
- 1 thêm 1 là mấy?
- Đếm nhóm hoa.
- 2 cây hoa bị héo, cô cất 2
cây hoa vào bóng râm.
- 2 bớt 2 còn mấy?
- Muốn có nhóm hoa bằng nhóm
chậu ta phải làm ntn?
- Thêm 2 cây hoa nào! Gắn thẻ
số tương ứng.
- Cất dần từng nhóm đối tượng
không so sánh.
Cô và trẻ cất từng nhóm, đếm :
Hoa, chậu.( Cất dần từ trái sang phải, đếm và cất thẻ số)
* Liên hệ xung quanh lớp:
- Mời 1 trẻ lên tìm nhóm đồ vật
có 2 đối tượng.và nhóm có 1 đối tượng. Đặt thẻ số tương ứng.
- Hai nhóm này có số lượng ntn?
- Muốn nhóm đèn lồng bằng nhóm
đèn ông sao và bằng 2 ( bằng 1) con làm ntn? Đếm và thêm, bớt.
c: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
- Chia trẻ thành 2 đội mỗi đội
4 trẻ.
- Luật chơi: Gắn thêm hoặc bớt
đi cho đủ số lượng tương ứng với số lượng là 2.
- Cách chơi: Khi nghe hiệu lệnh
của cô, 2 bạn đứng đầu sẽ phải chạy lên bảng của đội mình để bớt hoặc dán
thêm vào nhóm đối tượng có số
lượng là 2, và cứ thế cho đến
hết hàng.
- Cho trẻ chơi 2 lần. Sau mỗi
lần chơi cô cùng trẻ kiểm tra và nhận xét kết quả.
3.
Kết thúc:
Củng cố và giáo dục trẻ yêu thích học
toán.
|
- Trẻ hát.
- Trường chúng cháu là trường mầm non.
- Trò chuyện cùng cô.
- Có ạ!
- Trẻ lên tìm và đếm.
- Nhận đồ dùng.
- Chậu và hoa ạ!
- Trẻ xếp số chậu ra thành 1
hàng trước mặt.
- Hoa ạ!
- Trẻ xếp tương ứng.
- Trẻ đếm số chậu 1;2 tất cả là
2 cái chậu.
- Số 2 ạ.
- Trẻ đếm số bông hoa, (1 bông
hoa).
- Số 1.
- 2 nhóm không bằng nhau.
- Nhóm chậu nhiều hơn, nhiều
hơn là 1.Vì 1 cái chậu chưa có hoa.
- Nhóm hoa ít hơn, ít hơn là 1.
vì thiếu đi 1 bông hoa.
- Thêm 1 bông hoa nữa ạ!
- Trẻ thêm và đếm.
- 2 cây hoa ạ.
- 2 nhóm bằng nhau và đều bằng
2.
- Thẻ số 2 ạ!
- Cất đi một cây hoa.
- 2 bớt 1 còn 1
- Đếm số hoa và gắn số 1.
- Không bằng nhau.
- Thêm 1 cây hoa.
- 1 thêm 1 là 2.
- Cất 2 cây hoa.
- Hết ạ.
- Trồng 2 cây hoa.
- Thực hiện cùng cô.
- Trẻ thực hiện cùng cô.
- 2 đèn ông sao, 1 đèn lồng
- Không bằng nhau.
- Thêm 1 đèn lồng.
- Lắng
nghe
- Trẻ
chơi.
|