HĐTH: XÉ DÁN CON CÁ ( mẫu)
I/ Yêu cầu:
-Trẻ
biết cách xé và dán được hình con cá, biết vẽ thêm các bộ phận: mang, đuôi,
vây, vảy, mắt , mõm,
-
Rèn kỹ năng gấp đôi, xé lượn cong để tạo hình con cá, luyện kỹ năng bôi hồ, vẽ
nét cong, nét xiên để tạo đuôi ,vây ,…
-
Trẻ cố gắn hoàn thành sản phẩm của mình và đánh giá sản phẩm của mình, của bạn
trung thực.
II/ Chuẩn bị:
-Giấy
màu ( mỗi trẻ một màu khác nhau ), màu tô, keo,vở tạo hình, khăn lau, viết chì
đủ cho mỗi cháu.
-
Tranh con cá đang bơi có rong, tảo biển ( tranh nghệ thuật); tranh mẫu (1
tranh).
-
Bút lông, giấy màu, keo, 1 tờ giấy A3 cho cô.
-
Giá treo tranh; một con cá cô xé sẵn.
-
Trẻ thuộc bài hát “ cá vàng bơi”.
III/ Tổ chức hoạt động:
* Giới thiệu.
- Cô đọc câu đố về con cá cho trẻ đoán.
-
Con cá sống ở đâu? ( Sống ở ao, hồ, biển).
-
Thịt cá là thực phẩm giàu chất gì?( Chất đạm)
-
Ăn cá có ích lợi gì ? ( Giúp cơ thể khỏe mạnh, thông minh, mau lớn.).
-
Cô treo tranh nghệ thuật cho trẻ quan sát và nhận xét về nội dung bức
tranh.
-
Cô dùng cái gì để làm thành hình con cá ? ( cháu trả lời).
a- Hoạt
động 1: Quan sát- đàm thoại- Làm mẫu
-
Cô treo tranh mẫu và hỏi .
+ Con cá có những bộ phận nào ?( mình, đầu,
vây, đuôi, vẩy, mõm, mắt ).
+Mình con cá như thế nào?( cong hơi tròn)
+ Trên đầu con cá có gì?( mắt, mõm, mang ).
+
Mang con cá vẽ ra sao? Mình cá có gì?( cháu trả lời).
+ Vẫy cá vẽ nét gì?( nét cong gấp khúc).
+ Cá dùng gì để bơi? Mắt cá vẽ như thế nào? (
cá dùng vây để bơi, mắt cá là một chấm tròn).
+ Vây cá , đuôi cá vẽ nét gì?(nét xiên).
-Cô cầm con cá cô xé sằn giơ
lên và hỏi : Xé con cá ,xé như thế nào?( cháu trả lời).
- Đầu tiên gấp đôi tờ giấy theo
chiều dài hình chữ nhật và vuốt nhẹ làm sống giấy.Ngón cái và ngón trỏ của tay
trái cầm sóng giấy, ngón cái và ngón trỏ của tay phải xé nhích dần và lượn theo
đường cong tạo hai đầu giấy nhọn để làm mõm và làm đuôi .( Vừa nói cô vừa làm mẫu cho trẻ xem)
- Xé xong lật mặt trái bôi keo
và dán vào tranh( Dán ở giữa bức tranh).
- Dán xong vẽ mang cá, vây cá,
đuôi cá, mắt cá, mõm cá,…và tô màu vây, đuôi của cá ( Vừa nói cô vừa làm từng
phần cho trẻ quan sát)
b- Hoạt
động 2: Cháu thực hành- Đánh giá sản phẩm
- Cô treo tranh mẫu cho trẻ thực
hiện , cô kết hợp mở nhạc theo chủ điểm cho trẻ nghe. Cô theo dõi và hướng dẫn
lại cho các cháu còn lúng túng .
- Nhũng cháu làm xong trước cô
gợi ý cho cháu vẽ thêm hoặc xé thêm rong,nước, …và tô màu bức tranh.
-
Cho cháu treo tranh lên giá.
* Nhận
xét sản phẩm.
Cô tập trung trẻ lên đứng trước giá treo
tranh, mời vài cháu lên chọn tranh cháu thích , cô hỏi : Vì sao cháu thích? Bạn
xé con cá như thế nào? Bạn vẽ đầy đủ các bộ phận của con cá chưa? Trong tranh bạn
còn vẽ những gì?
Cô nhận xét chung : Tuyên dương các cháu xé
dán đẹp, có sáng tạo và phân chia bố cục bức tranh hợp lí.Động viên các cháu
chưa hoàn thành lần sau cố gắng hơn .
Kết thúc hoạt động trẻ hát và vận động minh họa bài “ Cá vàng
bơi” và đi ra ngoài.
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:
