HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
*Trò chơi vận động: Về
đúng nhà.
*Trò chơi học tập: Nhà bé ở đâu.
*Chơi tự do
I. Mục tiêu yêu cầu:
- Trẻ biết cách chơi trò chơi “Về đúng nhà” và trò chơi “Nhà bé ở đâu”
- Trẻ biết quan sát chạy nhanh để về nhà đúng, suy nghĩ liên hệ dùng
ngôn ngữ để diển đạt và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí ngôi nhà của mình, nhớ địa
chỉ nhà của mình để không bị lạc đường, không xô đẩy bạn khi chơi, biết
nhặt lá cây khô bỏ vào đúng nơi qui định để giữ môi trường xanh, sạch.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Ngoài sân.
- TG: 30-35 phút.
- Hai vòng tròn làm hai ngôi nhà ở hai vị trí khác nhau.
- Nhiều lá cờ có màu sắc khác nhau, mũ chớp, tờ giấy có
ghi tên, địa chỉ số nhà của mỗi cháu.
- Chong chóng, dây thun, phấn…
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1: TCVĐ “Về
đúng nhà”
- Cho cả lớp hát bài ”Nhà của tôi”
- Các bạn vừa hát bài hát gì?.
- Bài hát nhắc đến những gì?
- bạn có yêu ngôi nhà của mình không?
- Vậy gia đình các bạn gồm có những ai?
Với chủ đề nhánh ”ngôi nhà của bé” hôm nay cô sẽ cho các
bạn chơi trò chơi vận động ” Về đúng nhà”
Để chơi được trò
chơi này các bạn lắng nghe cô nói luật chơi và cách chơi nghe!
- Luật chơi: Bạn nào về đúng nhà theo
qui định sẽ bị ra ngoài 1 lần chơi.
- Cách chơi:
Chia trẻ ra làm hai nhóm và đứng theo đúng giới tính của mình. Khi cô hô hiệu
lệnh “buổi sáng” thì tất cả đi ra khỏi nhà. Khi cô nói “ buổi chiều” thì các
bạn chạy nhanh về nhà mình, ai nhầm nhà là thua cuộc, khi trẻ về nhà thì cô hỏi
vì sao trẻ đứng trong nhà này.
+ Tổ chức cho trẻ chơi thử 1 lần. Chơi thật vài lần. Các
lần sau cho trẻ đổi nhà với nhau và “buổi sáng” thì bạn trai chạy về nhà bạn
gái, bạn gái chạy về nhà bạn trai.
+ Các bạn vừa chơi trò chơi gì?
+ Nhận xét giáo dục trẻ khi chơi không chen lắng xô đẩy
nhau.
* Hoạt động 2: TCHT “Nhà bé ở đâu”
Các bạn vừa chơi trò
chơi về đúng nhà rất giỏi vậy để các bạn nhớ được địa chỉ nhà của các bạn trong
lớp mình qua trò chơi “Nhà bé ở đâu”.
- Luật chơi: Bạn đóng vai bé bị lạc đường phải nói được địa chỉ
nhà tên cha mẹ…
- Cách chơi: Cô đàm
thoại và tạo tình huống trẻ bị lạc đường và nói xem nhà mình ở đâu để chú cảnh
sát dẩn về đúng nhà theo địa chỉ.
+ Các bạn cảm thấy
thế nào khi bị lạc đường?
+ Ai có thể giúp
các bạn tìm được đường về nhà?
+ Các bạn nói thề
nào để chú công an biết về nơi ở của mình?
+
Cha mẹ con tên là gì?
Cô hướng dẩn gợi ý để cháu trả lời:
+ Các bạn nghỉ rằng chú công an có thể giúp không?
+ Các bạn nói gì với chú công an về nơi ở gia đình
mình?
- Tổ chức cho trẻ đóng vai chú công an và một trẻ đóng
vai em bé bị lạc đường.
Cho trẻ chơi vài lần.
- Cô vừa cho các bạn chơi gì?
- Nhận xét trò chơi, giáo dục trẻ biết về địa chỉ nhà
của mình, nhớ tên bố mẹ và số điện thoại để không bị lạc đường.
* Hoạt động 3: Chơi
tự do
- Ngoài 2 trò chơi trên cô còn 1 trò chơi với rất
nhiều đồ chơi như: Phấn, chong chóng, dây…và một số trò chơi dân gian.
- Cô giới thiệu và hướng dẫn trẻ chơi một số
trò chơi dân gian: Chi chi chành chành, nhảy dây, lộn cầu vồng, xoay
đĩa…cho trẻ tự chọn trò chơi mà mình thích và kết bạn để chơi.
- Ngoài các trò chơi dân gian cô còn có đồ chơi
ngoài trời, cô đố các bạn đó là những đồ chơi nào?
+ Khi chơi cầu tuột, xích đu... thì các bạn chơi như
thế nào?
+ Các bạn nghĩ xem nếu có bạn leo từ cầu tuột
lên và một bạn đang tuột xuống thì sẽ xảy ra chuyện gì?
+ Khi bạn đang chơi xích đu thì các bạn có được
lại gần không? Vì sao?
- Cô còn làm rất nhiều đồ chơi nữa các bạn xem
đây là những đồ chơi gì?
+ Chong chóng
thì chơi thế nào?
- Vậy các
bạn muốn chơi gì thì lấy và chơi cùng bạn nhé!
- Cô quan
sát và giáo dục trẻ chơi nhẹ nhàng, an toàn, không xô đẩy bạn và không giành đồ
chơi của bạn. Biết nhặt lá khô
để đúng nơi qui định để cho sân chơi sạch đẹp và rửa tay thật sạch sau khi nhặt
lá.
* Kết thúc giờ chơi: Cô tập trung trẻ lại và nhận xét quá trình
chơi của trẻ, nhận xét cá nhân.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:
