KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
ĐỀ TÀI: NGÔI NHÀ HẠNH PHÚC
*Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp, cho trẻ đem cất
đồ dùng cá nhân.
- Trò chuyện
với trẻ về hai ngày nghỉ về chủ đề mới gia đình, hỏi về địa chỉ nhà của các
trẻ.
* Ăn sáng:
*Thể dục sáng:
1. Mục tiêu yêu
cầu:
- Trẻ biết thực hiện các động tác tay, bụng,
chân, bật, biết kết hợp động tác với lời bài hát.
- Trẻ tập linh hoạt nhịp nhàng các động tác,tập
nhịp nhàng với bài hát.
- Trẻ biết tập thể dục sáng có lợi cho sức
khỏe.
2. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Ngoài sân.
- TG: 7h30
- Sân tập an toàn.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1:
Khởi động.
Cho trẻ đi thành vòng tròn phối hợp các kiểu đi,
kết hợp với bài hát “cả nhà thương nhau”.
* Hoạt động 2:
Trọng động các động tác tập 2l x 8N
- Động tác hô
hấp: Hai tay đưa lên cao hít vào, hạ tay xuống thở ra.
+ N1: Hai tay đưa lên cao hít vào.
+ N2: Hạ tay xuống thở ra.
+ N3,N4,N5,N6,N7,N8. thực hiện như trên.
- Động tác
tay: Đưa ra phía
trước sang ngang.
+ TTCB: Đứng thẳng, hai chân bằng vai.
+ N1: Hai tay đưa ra phía trước ngang bằng vai.
+ N2: Hai tay
giang ngang.
+ N3: Như N1.
+ N4: Về ttcb.
+ N5,6,7,8 thực hiện như trên nhưng đổi chân.
- Bụng:
Nghiêng người sang bên.
+ TTCB: Đứng thẳng hai tay thả xuôi.
+ N1: Đứng thẳng hai tay gập giơ cao, bàn tay
chạm vai.
+ N2: Nghiêng người sang phải.
+ N3: Nghiêng người sang trái.
+ N4: Về TTCB.
+ N5,6,7,8 thực hiện như trên.
- Chân: Khuỵu
gối.
+ TTCB: Đứng thẳng,hai gót chân chụm vào nhau,
hai tay chống hông..
+ N1: Nhún xuống, đầu gối hơi khuỵu.
+ N2: Đứng thẳng lên.
+ N3: Như N1.
+ N4: Về ttcb.
+ N5,6,7,8 thực hiện như trên nhưng đổi chân.
- Bật: Bật
tách khép chân.(2x8)
+ TTCB: Hai
tay thả xuôi.
+ N1: Hay tay
giang ngang,bật tách 2 chân ra.
+ N2: Bật
chụm hai chân lại,tay đễ dọc thân.
+ N3,4,5,6,7,8.Thực
hiện như trên
Hoạt động 3: Hồi tỉnh.
Cho trẻ đi
vun tay hít thở nhẹ nhàng.
Nhận xét,
khám tay vệ sinh vào lớp.
Điểm danh:
Cô tiến hành
điểm danh trẻ, cho trẻ vào lớp vệ sinh.
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÔI NHÀ
CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: NGÔI NHÀ HẠNH
PHÚC
1. Mục tiêu yêu cầu:
- Trẻ biết kể về gia đình mình, Nói địa chỉ gia đình
mình, số nhà, số điện thoại, khi được hỏi, trò chuyện.
biết gia đình là nơi trú ngụ và là cội nguồn của hạnh
phúc.
- Rèn kỹ năng chú ý, quan sát, miêu tả về ngôi nhà của
mình, biết phân loại so sánh về các loại hình nhà ở, cũng cố kỹ năng đếm cho
cháu.
- Giáo dục cháu biết yêu quí ngôi nhà của mình, nhớ địa
chỉ nhà để không bị lạc, biết tiết kiệm năng lượng để giảm chi tiêu trong gia
đình.
2. Chuẩn bị:
- Địa điểm:
Trong lớp.
- Thời gian:
30-35 phút.
- Tranh ảnh về gia đình do cháu sưu tầm.
- Các file về các thành viên trong gia đình đang ăn cơm.
Tranh gia đình một thế hệ, hai thế hệ, gia đình đông con, gia đình ít con. Các
ảnh nhà khác nhau.
- Tranh lô tô gia đình đông con, ít con, một thế hệ, hai
thế hệ, các kiểu nhà.
- Bảng đa năng.
- Màn hình. Các bàn hát trong chủ đề.
3. Tiến hành:
|
STT
|
Cấu trúc
|
Hoạt động của cô và trẻ
|
|
1
2
3
|
Hoạt động
1: Tình huống
Hoạt động
2: Cùng nhau tìm hiểu
Hoạt động
3:
Thư tài trí
nhớ
Kết thúc.
|
- Tạo tình
huống:Các bạn ơi hôm nay lớp mình được bạn búp bê mời cả lớp đến nhà bạn chơi
vậy chúng ta vừa đi vừa hát bài “Nhà của tôi”.
- bạn vừa
hát bài hát nói về gì?
- Thế nhà
bạn ở đâu?
- Nhà bạn
đó là nhà gì?
- Gia đình
bạn có nhiều người không?
Để giải đáp
thắt mắt của các bạn thì bây giờ chúng ta cùng trò chuyện về“ ngôi nhà hạnh
phúc ” của các bạn nhé
cho trẻ xem
file hình ảnh nhà tường.
+ Các bạn
xem nhà của Linh là nhà gì?
+ Nhà một
tầng hay nhiều tầng?
Ngoài ngôi
nhà tường ra các bạn còn biết loại nhà nào nữa ( cho trẻ trẻ xem file nhà lá,
nhà sàn, nhà gỗ, biệt thự...)
+ Nhà của
các bạn là loại nhà nào?
Cho cháu
xem hình ảnh mà bé sưu tầm.
+ Nhà của
con ở ấp nào?
+ Số nhà là
số mấy?
+ Nhà con
có những ai?
+ hỏi về
công việc của các thành viên trong gia đình trẻ.
+ Các bạn
sẽ làm gì để ngôi nhà mình thêm đẹp?
Đúng rồi
các bạn phải biết giữ gìn vệ sinh nhà, khi ăn quà bánh phải bỏ rác đúng nơi
qui định, đồng thời các bạn trồng nhiều cây xanh trước sân nhà cho mát nhé
* Cho trẻ
hát bài “ Cả nhà thương nhau” các bạn ơi bạn Trang đã giới thiệu về gia đình của
bạn ấy rồi bây giờ các bạn xem về các gia đình khác nhé!
- Cô cho
trẻ xem file gia đình hai thế hệ đang ngồi ăn cơm.
+ Đây là
tranh vẽ gia đình đang làm gì?
+ Gia đình
này gồm có những ai?
+ Trong
tranh mọi người đang làm gì?
+ Gọi là
gia đình gì?
Gia đình
gồm có cha, mẹ và các con sống chung một nhà gọi là gia đình hai thế hệ
+ Gia đình
các bạn gồm có những ai?
Ngoài gia
đình một thế hệ ra còn có gia đình gồm ông bà, cha mẹ và các con cùng chung
sống gọi là gia đình 3 thế hệ ( cho trẻ xem file gia đình 3 thế hệ và nhiều
thế hệ”
- Cho trẻ
xem file gia đình đông con và gia đình ít con
+ Gia đình trong tranh có ít con hay đông con?
Gia đình có từ 2 người con trở lên gọi là gia đình đông
con, gia đình có 1 đứa con gọi là gia đình ít con
- Trong tranh ai là người cao nhất?
- Ai là người thấp nhất?
Cha bạn
trang là một viên chức, mẹ là thợ uống tóc, còn trang thì đang đi học, em chí
nhân còn nhỏ nên chưa đi học.Trong tranh mọi người trong gia đình bạn ấy đang
vui đùa bên nhau rất là hạnh phúc
+ Các bạn
đếm xem có bao nhiêu người con trong gia đình này? Gọi là gia đình gì?
+ Vậy theo con gia đình đông con hay gia đình ít con có
cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ hơn? Tại sao con nghỉ như vậy?
- Các bạn phải làm gì với anh chị em trong nhà?(Anh, em
nhường nhịn lẫn nhau)
Gia đình là nơi ở của chúng ta, là tổ ấm của hạnh phúc,
các thành viên trong gia đình phải yêu thương quan tâm chăm sóc lẫn nhau,
sống có trách nhiệm với gia đình.
+ Các bạn sẽ làm gì để gia đình được vui vẽ?
- Ở gia
đình thường có sử dụng các đồ vật cần thiết trong sinh hoạt hằng
ngày nhưng lại gây nguy hiểm như: phích nước nóng, bàn là, bếp đang
đun, dao kéo…các con không được đến gần nhé!
- Nếu con thấy có bạn đang nghịch phích nước
nóng thì con sẽ nói với bạn như thế nào?
Các con nhớ là không được nghịch phích nước
nóng sẽ gây bỏng, nghịch dao kéo sẽ bị chảy máu, rất đau,..
+ Các bạn làm gì để giảm chi tiêu trong gia đình?
Trong gia đình có rất là nhiều khoảng chi tiêu vì vậy
cần tiết kiệm những khoảng hợp lí như: Trời lạnh thì không mở quạt, xem ti vi
xong thì phải tắt, tối ngủ thì mở 1 bóng đèn nhỏ…
* Hát “
Cháu yêu bà” cho trẻ chuyển đội hình. Các bạn ơi nhà của bạn Linh có rất
nhiều ảnh chụp về kiểu nhà, gia đình có hai thế hệ, 3 thế hệ, gia đình đông
con, gia đình ít con nhưng bị để chung vậy bây giờ các bạn hãy giúp bạn ấy
lựa chon các ảnh để theo nhóm ví dụ
kiểu nhà lá thì để chung với nhà lá…. nhé
- Tổ chức
cho trẻ chia làm 3 nhóm lựa chọn ảnh để riêng gấn hết giờ nhận xét từng nhóm
- Đọc thơ “
Tôi yêu nhà tôi” cho trẻ chuyển đội hình.
+ Các bạn ơi với những ảnh mà các bạn vừa lựa chọn được
thì cô cho các bạn chơi trò chơi “ ai nhanh hơn”
+ Luật chơi: Mỗi lược chạy thì trẻ chỉ được lấy
một ảnh . Bạn chạy về chạm tay thì bạn kế tiếp mới chạy lên.
+ Cách chơi: Cô chia lớp ra làm ba đội chơi theo
tổ, mỗi đội chơi sẽ tạo nên bức tranh về gia đình và giới thiệu về bức tranh
sau khi hoàn thành, hết thời gian đội nào hoàn thành bức tranh về gia đình
đẹp là thắng.
+ Tổ chức cho trẻ chơi thử 1 lần, chơi thật vài lần.
Nâng cao trò chơi là gắn tranh theo yêu cầu của cô.
+ Nhận xét sau mỗi lần chơi.
- Hôm nay các bạn được đi đâu?
- Theo các bạn nên làm gì để gia đình luôn vui vẽ?
- Nhận xét lớp, các con muốn ông bà, cha mẹ,… vui lòng
thì các con phải ngoan, phải vâng lời, biết đi thưa về trình, phải biết giúp
đỡ ông bà cha mẹ, làm những việc làm vừa sức của các con và phải nhớ địa chỉ
của gia đình mình để không bị lạc đường.
Cho cả lớp hát bài “ cho con” kết thúc.
|

