HĐ LQTPVH Thơ Cá ngủ ở đâu?
I/ Yêu cầu:
-Trẻ
thuộc và nhớ tên bài thơ “ Cá ngủ ở đâu?”tên tác giả, hiểu được nội dung bài
thơ (Tất cả các con vật đều có nơi để ở và trú ngủ riêng chỉ có con cá là không
có nơi để ngủ)
-
Rèn kỹ năng đọc rõ lời, thể hiện âm điệu nhịp điệu phù hợp vói nội dung từng
câu thơ.
-
Trẻ chăm chỉ lao động và biết chăm sóc con vật nuôi.
II/ Chuẩn bị:
-Trẻ
được làm quen bài thơ “ Cá ngủ ở đâu”.
-Trẻ
thuộc bài hát “Cá vàng bơi”
-Tranh
vẽ nội dung bài thơ + màu tô đủ cho cháu tô.
-
Cô thuộc thơ và đọc diễn cảm.
-Tranh
vẽ nội dung bài thơ “Cá ngủ ở đâu?” (5 tranh)
-
Phấn viết tên bài thơ, bảng để cô viết.
III/ Tổ chức hoạt động:
*Gây hứng thú –Giới thiệu.
-
cho trẻ hát bài “ Cá vàng bơi” kết hợp vận động
-
Cá sống ở đâu?
-
Vậy đố các con con chó sống ở đâu? Con chuột sống ở đâu?...
* Giaó Dục
: Cá không giống các con vật khác, nó là con vật sống dưới nước, nên nó luôn
bơi lội và vận động liên tục. còn các con vật khác thì đều có nơi để ở ,Vì vậy nhà
cháu nào có nuôi cá hoặc các con vật khác thì phải yêu thương và chăm sóc cận
thận
-
Có một bài thơ nói về một bạn nhỏ luôn lo lắng không biết cá ngủ ở đâu? Đó là
bài thơ “ Cá ngủ ở đâu?”
a- Hoạt động 1: Đọc thơ, trích dẫn ,đàm thoại giải thích.
-
Cô đọc lần 1 diễn cảm
-
Đọc lần 2 kết hợp xem tranh trích dẫn, giải thích:
+ 3 câu đầu : Nổi bâng khuân lo lắng
không biết cá ngủ ở đâu.
+ 4 câu tiếp : Những con vật như chó, chim,
chuột, cóc đều có chổ ngủ .
+
2 câu tiếp : Tâm trạng buồn bã khi thấy cá không có chổ ngủ
-
Nơi sống của con chó: là nhà; con chim sống trong tổ; con chuột nằm trong ổ;
cóc thì về hang
-Đàm
thoại :
+Trong bài thơ nói bạ lo lắng điều gì? ( đọc 3câu
đầu )
+ Cho sống ở đâu? ( về nhà)
+ Buổi tối chim về đâu ? ( Về tổ)
+ Chuột ở đâu ? ( Trong ổ)
+ Con cóc sống ở đâu? ( Nhảy về hang)
+ Câu thơ nào nói lên tâm trạng buồn bã khi bạn
thấy cá không có chổ ngủ? ( cho trẻ đọc 3 câu cuối)
+ Nhà bạn nào có nuôi cá cảnh không? ( Chau trả
lời)
*À ! Nhà bạn nào có nuôi cá cảnh hoặc nuôi các
con vật khác, các con phải thường xuyên cho ăn, chăm sóc và thương yêu chúng
b- Hoạt
động 2: Dạy trẻ đọc thơ
-
Cả lớp đọc cùng cô hết cả bài 2 lần.
-
Nhóm trai- gái đọc ,cô kết hợp sửa sai.
-
Tổ đọc cô sửa sai. – cá nhân : vài cháu đọc.
-
Lớp đọc lại 2 lần ( dọc diễn cảm).
c-
Họt động 3: Tô tranh nơi sống của các
con vật trong bài thơ
-Cho
trẻ về ngồi theo nhóm và tô (4 nhóm).
-
Kết thúc hoạt động trẻ tth dọn đồ dùng và nghỉ.
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: