Môn: Khám phá khoa học:
Đề
tài: QUAN SÁT VÀ TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG MẦM NON CỦA
BÉ
I.
Mục đích yêu cầu
-
Trẻ biết được tên trường, địa chỉ ở trường, biết các khu vực trong trường: Lớp
học, phòng hành chính, bếp ăn…biết các hoạt động của cô, các bác, các bạn trong
trường Mầm non.
-
Giúp trẻ hiểu biết về ngày hội đến trường.
-
Trẻ nhận biết được một số hoạt động diễn ra trong ngày khai giảng năm học mới.
-
Phát triển kỹ năng quan sát, chú ý ghi nhớ có chủ định.
-
Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ: bỏ rác đúng nơi quy định, chăm
sóc cây trồng.
-
Giáo dục trẻ yêu thương các bạn, cô, bác trong trường Mầm non.
II.
Chuẩn bị
- Tranh, vẽ trường Mầm non
- Tranh vẽ một số hoạt động của trường
-
Clip và tranh vẽ về một số hoạt động trong ngày hội đến trường.
-
Hoa, bong bóng được cắt từ giấy màu và hồ dán, giấy A3.
III.
Cách tiến hành:
1.
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
*
Cho trẻ hát bài “Ngày vui của bé”
Ø Các con vừa hát bài gì?
Ø Ngày vui của bé còn gọi là ngày gì nhỉ?
-
Chuyển đội hình 3 hàng ngang
*
Cho trẻ xem clip về một số hình ảnh về ngày hội bé đến trường và đàm thoại
- Chuyển đội hình chữ U
2.
Hoạt động 2: Trò chuyện cùng trẻ về ngày hội đến trường
+
Các con vừa được xem những gì?
*
Cô lần lượt cho trẻ xem một số hoạt động trong ngày hội như: trẻ được ba mẹ đưa
đến trường, cầm bóng, cờ, hoa,
được xem các bạn múa hát…và đàm thoại
Ø Ngày hội đến trường vào ngày mấy?
Ø Các con đến trường cùng với ai? Và mặc quần áo như thế
nào? Có cầm theo gì nhỉ?
Ø Trong ngày vui các con được gặp những ai? Và được xem
những gì? Các con thấy vui không?
*
Giáo dục trẻ biết vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè cùng vui chơi.
*
Lớp đọc thơ “Bạn mới” chuyển đội hình
3.
Hoạt động 3:
Trò chơi "Kết bạn"
Cách
chơi: Cho trẻ đi vòng quanh hát theo nhạc bài hát “Ngày
vui của bé” khi nhạc dừng nghe cô hô “Kết
bạn” thì trẻ tìm bạn cầm tay nhau theo yêu cầu của cô kết 2, 3, 4, 5 hoặc kết bạn trai và gái.
Luật
chơi: Con nào không tìm được bạn thì bị phạt nhảy lò cò.
-
Cho trẻ chơi 3- 4 lần, cô theo dõi quan sát và nhận xét.
- Chuyển đội
hình 2 nhóm trai và gái (2 vòng tròn).
4.
Hoạt động 4: Chơi tự do
-Cho
trẻ xem và hỏi các đồ chơi mang theo
Ø Các con thích chơi với đồ chơi nào?
-Cô
tỏ chức cho trẻ chơi
+Nhóm
chơi nhảy dây:
+Nhóm
chơi vơi bóng:
+Nhóm
chơi vơi vòng:
+Nhóm
chơi phấn ,bảng con
-Trẻ
chơi cô theo dỏi,nhắc nhở, giáo dục và nhận xét
*
Kết thúc: Cô tập trung trẻ và hỏi
Ø Các con vừa được chơi những trò chơi gì? Có vui không?
*Cô
nhận xét chung:
-Cho
trẻ lần lược rửa tay, điểm lại sỉ số ,rồi vào lớp.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Định hướng các góc chơi
- Góc xây dựng: Xây trường MN
- Góc phân vai: Cô giáo, gia
đình,...
- Góc học tập: Tìm các đồ dùng, đồ
chơi theo hình.
- Góc nghệ thuật: Tô màu trường mầm
non.
I.
Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết xây dựng trường mầm non
có tường rào, có phòng học, có đồ chơi.
- Biết phân vai chơi cô giáo- học
sinh.
- Cháu tô màu tranh đều đẹp không
lem ra ngoài, lựa chọn màu sắc phù hợp.
- Thỏa mãn được nhu cầu vui chơi.
Thể hiện được các vai chơi.
- Chơi ngoan, nhường nhịn bạn,
không giành đồ chơi.
- Lựa chọn đồ chơi phù hợp với góc
chơi.
II.
Chuẩn bị:
- Khối gỗ và các vật dụng để cháu
xây trường mầm non.
- Bộ đồ chơi gia đình
- Tranh và bút màu
III.
Các hoạt động:
1.
Hoạt động 1: Trò chuyện - thoả thuận trước khi chơi:
|
|
Cô và trẻ cùng hát bài hát “Trường
chúng cháu là trường mầm non”. Cô hỏi trẻ:
Ø Các con vừa hát bài hát gì?
Ø Bài hát nói về gì?
Ø Trong lớp mình có những đồ chơi gì?
Ø Ngoài sân trường có những đồ chơi
gì?
Ø Thế trường các con đang học có tên
là gì?
Ø Các con thấy trường mình như thế
nào?
-
À, trường mình rất đẹp, có nhiều đồ
chơi, cây xanh che bóng mát, có hồ cá, phía sau có vườn rau sạch. ...
Ø Các con có yêu ngôi trường của mình
không?
|
|
-
Các con à! Sau trận bão vừa rồi,
trường mình đã xuống cấp rất trầm trọng, vì vậy mà trường mình đang xây lại
đấy. Thế các con thích xây lại trường mầm non của mình cho khang trang, đẹp
hơn không?
Ø Khi xây trường các con xây những
gì?
|
|
Ø Thế khi xây trường, đầu tiên ta xây
gì?
|
|
Ø Rồi đến xây gì nữa?
|
|
Ø Thế bạn nào thích chơi góc xây dựng
?
|
|
Trong
đội công nhân này khi về góc chơi phải bầu ra bác trưởng công trình, người
lái xe, các bạn còn lại làm công nhân xây dựng.
Khi trường xây xong các con vào lớp
học.
Ø Khi đến trường ai dạy các con?
Ø Cô giáo dạy những gì?
Ø Thế hàng ngày cô giáo làm những
công việc gì?
-
Các con à! Cô giáo là người dạy dỗ,
chăm sóc cho các con, lo cho các con từng bữa ăn, giấc ngủ. Các con thích
chơi đóng vai cô giáo không?
Ø Bạn nào thích?
Khi về góc chơi chọn ra một bạn
làm cô, các bạn khác làm học sinh.
Ø Cô giáo phải như thế nào với học
sinh?
Ø Còn học sinh thì sao?
Ngoài ra cô còn rất nhiều góc
chơi khác như: góc nghệ thuật, góc học tập.
-
Ở góc nghệ thuật các con sẽ tô màu trường mầm non của mình.
Ø Bạn nào thích chơi ở góc nghệ
thuật? ( Mời trẻ)
- Còn góc học tập hôm nay các con sẽ tìm đồ dùng đồ chơi theo hình.
Cho trẻ về góc chơi mà trẻ thích.
|
|
Khi chơi các con nhớ chơi ngoan,
không tranh giành và giúp đỡ bạn bè trong khi chơi.
|
|
2.
Hoạt động 2: Quá trình chơi
|
|
Sau khi trẻ vào góc chơi, giáo
viên đến từng góc chơi, hướng dẫn trẻ chơi, cô có thể đóng vai người chơi phụ
đến trao đổi với trẻ.
|
|
Ø Các chú công nhân đang xây gì?
|
|
Ø Các chú xây có mệt không?
|
|
-
Tôi thấy chỗ này chú xây chưa
thẳng.
|
|
Ø Còn góc phân vai bạn nào làm cố,học
sinh?
|
|
Ø Cố thì làm gì?
|
|
Ø Học sinh làm gì ?
|
|
Hôm nay các chú họa sĩ tô màu tranh đẹp quá.
|
|
Cô theo dõi động viên và xử lý các
tình huống .
- Gợi ý cho cháu giao lưu giữa
các nhóm chơi.
|
|
3.
Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi
Cô nhận xét từng nhóm chơi. Sau
đó tập trung về nhóm chơi xây dựng.
|
|
Cô mời bạn trưởng công trình đứng
lên thuyết minh
Cho các nhóm nhận xét.
|
|
Cô nhận xét chung
|
|
Giáo dục các cháu giữ gìn trường,
lớp học sạch sẽ, không vẽ bậy lên tường, không khạc nhổ bừa bãi. Cho cháu hát
bài "Trường mầm non của bé".
|
|
4.
Hoạt động 4:
Cho trẻ thu dọn đồ chơi vào nơi quy định.
|
|