Lĩnh vực: Phát triển tình
cảm xã hội
Hoạt động: Văn học
Đề tài: Thơ “Chú giải phóng
quân”
I. Mục đích- yêu cầu:
KT: Cháu biết đọc theo cô cả bài cháu hiểu nội dung bài
thơ
-
Trẻ biết vẽ bức tranh để tặng chú bộ đội.
KN: Đọc thơ thành thạo.
- Lời nói
mạch lạc.
- Vẽ sáng
tạo.
GD: Cháu
thường xuyên đọc thơ.
- Thường xuyên vẽ để đôi tay thêm khéo. Biết kính trọng và yêu quí chú
bộ đội
II/- Chuẩn bị:
- Tranh bài thơ
- Tranh
chú bộ đội hành quân
- Giấy vẽ, bút màu, bàn ghế đúng quy định.
- Tranh
mẫu của cô.
III/ TIẾN
TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
*Hoạt
động 1
- Cả lớp hát và vận động theo bài “làm chú bộ đội ”
|
- Hát và vận động
|
- Bài hát nói về ai?
|
- Cháu trả lời
|
- Các chú
bộ đội sống và làm việc trong quân đội hằng ngày chú cần có rất nhiều đồ dùng
và dụng cụ để làm việc
|
- Cháu lắng nghe
|
- Bây giờ
cô cho các con xem một số đồ dùng của chú bộ đội nhé
|
|
- Cô giới thiệu: Cái nón, khăn, ly, áo, dép, balô
|
- Cháu quan sát
|
- Đặt câu hỏi đàm thoại qua các đồ dùng
|
- Cháu tham
gia trả lời câu hỏi
|
- Cô nói:
Khi đi hành quân chú bộ đội cần có rất nhiêu đồ dùng và dụng cụ đấy các con.
Chú bộ đội còn gọi là chú giải phóng quân
*Hoạt
động 2
|
- Cháu lắng nghe, lặp lại
|
- Cô cũng
có thuộc 1 bài thơ nói vế chú giải phóng quân để biết nội dung bài thơ đó như
thế nào bây giờ cô sẽ đọc cho các con nghe nhé!
|
|
- Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1
|
- Chú ý
lắng nghe cô đọc thơ
|
- Tóm tắt:
bài thơ nói về chú giải phóng quân đi làm nhiệm vụ, khi về nhà chú kể chuyện
rất vui, có một em bé cũng mơ ước xin chiếc mũ tai bèo để làm cô giải phóng
được trèo Trường Sơn
|
- Lắng nghe
cô tóm tắt nội dung bài thơ
|
- Cô đọc diễn cảm lần 2 kết hợp xem tranh
|
- Lắng nghe và quan sát tranh
|
- Giải thích từ khó:
|
|
+ Mỹ: là giặc Mỹ
|
- Cả lớp lặp lại các từ khó
|
+ Ba lô: là
túi để đựng đồ dùng của chú bộ đội khi hành quân
|
|
+ To bè: là rất lớn, đựng được rất nhiều đồ dùng
|
|
+ Tiền tuyến: là nơi đánh giặc
|
|
+ Mũ tai bèo: Là nón vành rộng
|
|
+ Trường Sơn: là tên của một dãi núi ở nước ta.
|
|
- Bây giờ
cô dạy các con đọc bài thơ “Chú giải phóng quân” nhé
*Hoạt
động 3
|
- Lặp lại
tên bài thơ
|
* Dạy đọc thơ
|
|
- Cô dạy cả lớp đọc từng câu đến hết bài
|
- Cả lớp
đọc thơ theo cô
|
- Dạy từng tổ
|
|
- Dạy nhóm, cá nhân
|
|
* Đàm thoại
|
|
- Cô vừa
dạy các con đọc bài thơ gì? (chú giải phóng quân)
|
- Cháu tham
gia trả lời câu hỏi gợi ý
|
- Chú đi hành quân về nhà vào lúc nào? (nửa đêm)
|
|
- Chú về kể chuyện như thế nào? (rất vui)
|
|
- Vậy ai thua cũng khóc như là trẻ con nè? (Mỹ)
|
|
- Em bé
muốn xin chiếc mũ tai bèo để làm gì nè? (để vượt trèo Trường Sơn)
|
|
- Ai sáng tác ra bài thơ này? (Cẩm Thơ)
|
|
- Giáo dục: Chú bộ đội ngày đêm phải
canh giữ quê hương để đất nước được thanh bình, cho các con được đến trường
học hành. Vì thế các con phải biết yêu quí và kính trọng chú bộ đội nhé
|
- Cả lớp
chú ý lắng nghe
|
|
|
- Nhận xét: lớp, tổ, cá nhân
*Hoạt
động 4
|
- Lắng nghe
|
- Chú bộ
đội làm việc rất vất vả ngày đêm phải canh giữ hải đảo không cho giặc vào xâm
chiếm nước ta vì thế các con phải biết yêu thương và kính trọng chú bộ đội
nhé!
|
- Lắng
nghe.
|
- Chỉ còn 3
ngày nửa là ngay lễ 22/12, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tức là
ngày tết của chú bộ đội Các con hãy vẽ quà thật đẹp để tặng cho chú bộ đội
nhé!
|
|
- Cô giới
thiệu 3 – 4 bức tranh mẫu. (Áo, nón, khăn,hoa, vòng hoa ..)
|
- Cháu quan
sát.
|
- Đàm thoại
qua tranh.
|
- Cháu trả
lời.
|
- Cô hỏi:
Thế con thích vẽ gì tặng chú bộ đội nè?
|
- Gọi cá
nhân.
|
- Cô phát
giấy, màu,...
|
- Cháu thực
hiện vẽ.
|
- Nhắc nhở
cách cầm bút và tư thế ngồi.
|
|
- Cô bao quát lớp, nhắc nhở thao tác vẽ cho cháu.
|
|
-
Động viên cháu hoàn thành sản
phẩm.
*Hoạt
động 5
|
|
- Vẽ xong
trưng bày sản phẩm.
|
- Treo sản
phẩm.
|
- Nhận xét
– tuyên dương – khuyến khích.
|
- Lắng
nghe.
|
- Hôm nay
các con vẽ gì?
|
- Cháu trả
lời.
|
- Giáo dục:
Cháu biết kính trọng và học tập theo chú bộ đội. Và thường xuyên vẽ giúp đôi
tay khéo hơn.
|
- Lắng
nghe.
|
*
Hoạt động chiều:
- Ôn
lại bài học của buổi sáng.
* Nhận xét đánh giá nội dung đánh giá cuối
ngày:
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: