Chủ đề nhánh: trường mẫu giáo yêu thương
Lĩnh vực: phát triển tình cảm - kỹ năng
xã hội
Hoạt động: nhận thức
Đề tài: TRƯỜNG MẪU GIÁO CỦA BÉ
B/ HOẠT ĐỘNG HỌC
I/Mục tiêu :
1/Kiến thức
- Trẻ biết tên trường,tên lớp
-Trẻ dễ hòa dồng với bạn bè trong nhóm chơi
2/Kỹ năng
- Trẻ
nói được tình cảm của mình đối với cô, với mẹ và với bạn bè trong trường.
- Trẻ nhanh chóng nhập cuộc vào hoạt
động nhóm
- Trẻ được mọi người trong nhóm tiếp
nhận
3/Thái
độ
- GD trẻ biết thể hiện tình cảm
yêu thương, kính trọng cô giáo. Trẻ vui vẻ thoải mái khi chơi
II. Chuẩn bị:
1/ không gian: trong lớp
2/Cô : tranh ngôi trường nông thôn, thành phố,tranh ngôi trường
cắt rời
3/Cháu : thuộc bài hát cô yêu
cầu
4/ phương pháp: đàm thoại,quan
sát, thực hiện
III. Tiến hành :
Hoạt động cô
|
Hoạt động trẻ
|
1: trò chuyện gây hứng thú
- Cô cháu cùng hát bài “vui đến
trường”.
- Bài hát nói về gì ?
Các con cảm thấy như thế
nào khi hát bài hát” vui đến trường”?
- Vậy trường của con như thế nào chúng
ta cùng làm quen nhe!
|
Trẻ hát
Bé đi học
Con rất vui khi đi học
dạ
|
2/ quan sát tranh trường thành phố và
nông thôn
* Cô treo tranh trường Mẫu giáo ở nông
thôn:
- Tranh vẽ gì nào ?
- Có giống trường của con không?
- Con hãy kể về bức tranh con vừa
xem?
- Cô mời bạn nào bổ sung thêm?
- Đúng rồi, tranh có ngôi trường,cây
xanh,cổng rào,bạn chơi, sân trường có cột cờ, hoa,..
So với trường con đang học có gì giống
và khác nhau?
- Vậy bạn nào biết
tên trường của mình là trường gì nào?
Tên cô, công việc của cô là làm gì ?
- Ngoài phòng học ra, trường mẫu giáo của
mình còn có phòng nào ?
- Nếu không có trường, lớp mẫu giáo thì sẽ
ra sao?
- Còn không có cô giáo thì sao?
- Vậy tình cảm con
đối với trường, lớp ra sao?
- ngoài ra con còn yêu ai nữa?
- Thế đến lớp con nên làm gì?
Trong trường học có nhiều phòng. Mỗi
phòng đều có chức năng riêng, văn phòng dành cho cô HT,cô PHT làm công việc
quản lý; các phòng học dành cho các con và các bạn học; còn có phòng bảo
vệ.Vậy khi đến lớp con phải biết giữ im lặng, giữ vệ sinh chung như để rác
vào thùng, không nói to làm ồn các phòng xung quanh.
* Cô treo tranh trường mầm non ở thành phố:
Tương tự như tranh MG nông thôn
Con xem cô có tranh vẽ gì?
Con biết đây là
trường gì không?
Thế trường Mẫu
Giáo này ở đâu nè?
Con hãy kể về
bức tranh con vừa xem?
*So sánh lớp học ở nông thôn và
thành phố:
- Hai tranh giống nhau ở điểm nào?
-
Khác
nhau điểm nào ?
- Con thích học trường nào hơn ? Vì sao?
- Con nên yêu trường,lớp mình,mến bạn,
đến lớp có chơi với bạn, kính trọng cô giáo
3: Trò chơi luyện tập
*Trò chơi “ Ai nhanh hơn”
Cách chơi: cô chia lớp thành 2 nhóm,
mỗi nhóm sẽ kể về trường trong thời gian một bài hát đội nào kể
nhiều chi tiết hơn và đúng là đội chiến thắng
-Cô cho trẻ thực hiên
-Cô theo dõi và ghi lại chi
tiết
-Cô trẻ cùng kiểm tra nhận
xét, tuyên dương
*Trò chơi “ ghép tranh”
Cô chia lớp thành 3 đội mỗi
đội nhận 1 rổ trong rổ có bức tranh được cắt rời.Nhiệm vụ mỗi
đội là ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh,đội nào ghép đúng và
nhanh sẽ là đội chiến thắng
-Cho trẻ thực hiện
-Cô quan sát theo dõi trẻ
-Cô nhân xét tuyên dương
|
vẽ
trường học
dạ giống
Ngôi trường, cây
xanh, cổng rào, bạn chơi
Sân trường có cột cờ, hoa,..
Giống:ngôi
trường,bạn,hoa,cột cờ,..
Khác: trường con học có
lầu, còn trường trong tranh không có lầu
Trường MG MAHB
Cô Liền,dạy học
Văn phòng, lớp học khác
Conkhông có nơi để
học
Thì không có ai dạy
học cho con.
Con yêutrường,lớpmình
Yêu cô và bạn.
Ngoan,vâng
lời và giữ vệ sinh trường lớp,…
Trẻ nghe
Trẻ quan sát trả lời
Trường học
Trường Mẫu Giáo
ở TP
trẻ kể
trường học, bạn
chơi, cô giáo, có cây xanh,...
Trường có nhiều
phòng, có lầu, đồ chơi ngoài trời nhiều.
Con thích học trường có
nhiều đồ chơi hơn
|
4/ kết thúc
Con vừa làm quen gì?
Trường con tên gì?
Trường MN có những gì?
Khi chơi với bạn con phải
thế nào?
GD các con đi phải chăm ngoan
học giỏi ở trường nghe lời cô, khi chơi với bạn con phải hòa đồng
cùng nhau không tranh giành đồi chơi
- Lớp hát “ Trường chúng cháu là
trường MN”.
|
Trường MN
Trường MG MAHB
Nhiều bạn, cô, nhiều đồ chơi
Chơi cùng các bạn, không
tranh giành đồ chơi
Trẻ nghe
Trẻ hát
|