Phát triển thẩm mĩ
Tên hoạt động : VẼ TÀU THUYỀN THEO MẪU
I. YÊU CẦU
-Trẻ biết vẽ các đường thẳng, đường cong thành các loại tàu thuyền trên biển.
-Củng cố kỹ năng vẽ và tô màu. Luyện cách vẽ theo tưởng tượng tạo nên
bức tranh thuyền trên biển, phối hợp màu hài hoà. hợp lý...Biết sáng tạo nhiều dạng thuyền,
khuyến khích trẻ vẽ thêm nét, nhân cách hoá cho tàu thuyền.
-Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp sau hoạt động.
II.CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô:
-Tranh lịch về tàu thuyền trên biển dán trên lớp, tranh gợi ý.
+ Tranh 1: thuyền dạng bán nguyệt, vượt sóng.
+ tranh 2: đang chở hàng
+ Đàn Organ, máy hát, nhạc không lời.
- Đồ dùng của trẻ:
+ Bút màu, tập tạo hình, kệ trưng sản phẩm.
+ Một số nguyên vật liệu phế liệu khác...
*Tích hợp: Am nhạc: “ Em Đi Chơi
Thuyền”
MTXQ : “ Một Số phương Tiện giao thông”
III.TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CÔ
|
HOẠT ĐỘNG TRẺ
|
HOẠT ĐỘNG 1: Bé yêu biển.
- Cô mở nhạc bài “ Em đi chơi thuyền”.
HOẠT ĐỘNG 2: Trò
chuyện gây hứng thú.
-Trong tuần qua các con đã được làm quen về một số phương tiện giao
thông. Bạn nào
còn nhớ có những loại phương tiện nào? Con có thể cho cả lớp và cô biết
được không?
-Theo con thuyền là phương tiện gì?
-Con hãy kể những phương tiện giao thông đường thuỷ mà con biết ?
-Các con quan sát xem trong lớp mình cô có những loại thuyền nào? Các con
xem trên đầu thuyền có cái gì? Có mắt thuyền
-Các ngư dân trên sông biển thường tin rằng thuyền có mắt giúp cho người
lái thuyền đi đúng hướng và về bến an toàn. Thuyền không chỉ có mắt mà còn có
gì độc đáo hơn nữa trong 2 bức tranh sau đây các con chú ý xem nhé.
-Tranh 1: Thuyền dạng bán nguyệt vượt sóng.
-Con thấy các chiếc thuyền này như thế nào?
-Vì sao con nghĩ thuyền đang lướt nhanh?
-Theo con mình đặt tên bức tranh này là gì?
-Tranh 2: Chiếc ghe chở hàng bán + so sánh với tranh một.
-Còn tranh này các chi tiết được vẽ như thế nào? Có gì khác với tranh thuyền lướt sóng
-Những chiếc ghe đang chở hàng: dừa và chuối
-Theo con mình vẽ như thế nào để có được dạng như ghe này? Con vẽ lượn thành nét
cong, nét ngang
-Còn mái vòm che thì sao?
-Con thấy sự sắp giữa 2 tranh có điểm gì khác biệt?
-Tranh thuyền vượt sóng thấy nó rộng lớn, giấy nằm ngang. Còn tranh ghe
chở hàng trên sông thì nhỏ, hẹp nên sử dụng giấy dọc.
-Đúng rồi, bạn sử dụng giấy ngang
để diễn tả mặt biển rộng. Còn giấy dọc thì
diễn tả mặt biển hẹp. Đặc biệt, bạn chọn màu sắc của cái
thuyền rất tươi để trên mặt biển màu xanh dương nhạt làm cho bức tranh nổi
bật hơn.
-Vậy hôm nay cô cho các con vẽ thuyền trên biển. Các
con hãy suy nghĩ, sắp xếp ý tưởng cho tranh mình thật đẹp, màu sắc hài hoà, vẽ nhiều dạng thuyền cho sản phẩm của mình sinh động hơn.
-Hỏi ý tưởng trẻ:
+Các con sẽ vẽ thuyền trên biển như thế nào?
+Con làm như thế nào để thấy được đoàn thuyền đang ra khơi? Mặt trời lên,
mũi thuyền hướng ra biển.
HOẠT ĐỘNG 3: Thể hiện
ước mơ.
-Cô theo dõi gợi ý trẻ vẽ
+ Con định vẽ thuyền hay tàu? Con vẽ như thế nào để được thuyền hình chữ nhật, hình tam
giác, .....?
-Con dự định vẽ bao nhiêu thuyền to, bao nhiêu thuyền
nhỏ?Con định tô màu như thế nào?
+Con thuyền của con đang làm gì vậy? Con vẽ làm sao?
- Gợi ý trẻ thực
hiện.
HOẠT ĐỘNG 4: Sản phẩm
của bé.
-Gợi ý trẻ trưng bày sản phẩm theo loại, nhận xét chi tiết sáng tạo nét vẽ ngộ nghĩnh của bạn.Cô nhận xét 1 số tranh sáng tạo và
gợi ý thêm cho những tranh chưa hoàn
chỉnh để trẻ có ý tưởng làm tiếp theo giờ hoạt động góc.
-Kết thúc hoạt động : TC “ Năm Ngón Tay Nhúc Nhích”
|
-Trẻ hát múa theo đàn.
- Là phương tiện giao thông đường
thuỷ.
-..các con chú ý .
-Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn và
giải thích.
-.. đang lướt nhanh.
- Con thấy sóng bắn lên tung toé.
-Thuyền lướt sóng.Thuyền đại dương
-Có dạng hình tròn
- Trẻ nói ý định của
mình...........
- Trẻ trả lời theo sự tưởng
tượng của mình.
- Trẻ mang sản phẩm lên
trưng bày và nhận xét...
|