KẾ HOẠCH TUẦN
NHÁNH 1 : NGÀY TẾT VÀ MỘT SỐ LOẠI HOA
I. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Trẻ biết các phong tục tập quán,
các món ăn ngày tết . Trẻ biết biết các loại hoa quả ngày tết ( hoa đào , hoa
mai, hoa cúc …). Trẻ biết được ý nghĩa của ngày tết truyền thống của dân tộc
việt nam , biết trang trí nhà cửa , lớp học , các kiểu vui chơi giải trí , các
lễ hội của địa phương …
-
Tên gọi các loài hoa, quả. Phân biệt các điểm giống và khác nhau qua đặc điểm của các loại hoa, quả. Lợi ích. Cách
chăm sóc và môi trường sống của các loài hoa.
- Biết đọc thơ, kể chuyện theo chủ đề và thể hiện tình cảm.
- Biết hát, hưởng ứng theo bài hát
trong chủ đề.
- Biết vẽ, dán, nặn… đẹp theo hướng dẫn của cô.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh,
phân loại. Phát triển khả năng phát âm tên các loài hoa. Ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ :
-
Giáo dục trẻ yêu quý các loài hoa, chăm
sóc và bảo vệ hoa. Không ngắt hoa, bẻ lá. Nhớ ơn những người chăm sóc hoa.
II. Chuẩn bị :
-
CSVC : Đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh về chủ đề cho các cháu chơi và học
-
MTLH : Sạch sẽ, trang trí theo chủ đề
-
Tâm thế của cô : Giáo viên có kế hoạch hoạt động cho từng ngày.
-
Tâm thế của trẻ : Trẻ đi học đều, ngoan ngoón, cú ý thức học tập và lao động.
Hoạt Động
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
|||||
Đón trẻ
|
- Cô đón trẻ
vào lớp, nhắc trẻ để đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. Cùng trẻ chọn tranh
trò chuyện về chủ đề. Trẻ biết:
+ Trẻ biết tên gọi, các bộ phận chính của hoa.
Phân biệt sự giống và khác nhau, đặc điểm nổi bật của một số loại hoa, quả, sự phát triển của cây và môi trường sống của
chúng. Ích lợi của hoa đối với đời sống của con người. Cách chăm sóc, bảo vệ
hoa.
|
|||||||||
Thể
Dục Sáng
|
a Khởi động :
- Cho trẻ đi thường, kiễng gót, hạ gót, chạy nhanh, chạy
chậm
b. Trọng
động :
- Tập theo lời
ca bài hát : Mùa xuân đến rồi ; Màu hoa
- Hô hấp: ngửi hoa
- Tay:
- Thân: Đứng cúi người tay
chạm mũi chân
- Chân: ngồi khuỵu gối
- Bật: bật luân phiên
- Trò chơi “ Ngửi hoa” “ Gieo
hạt”
c. Hồi tĩnh:
Cho trẻ làm chim bay nhẹ nhàng quanh sân .
-
Kiểm
tra vệ sinh tay
|
|||||||||
Hoạt
Động
Có
Chủ
Đích
|
PTTC
Bò zích zắc qua 5 điểm
|
PTNT
Tìm hiểu về 1 số loại hoa
|
PTTM
DH : Sắp đến tết rồi
NH : Hoa trong vườn
TC : Đoán tên bạn hát
|
PTTN
Truyện: Bánh trưng bánh giày
|
PTTM
Tô màu bình hoa
|
|||||
Hoạt
Động
Ngoài
Trời
|
Quan sát chậu hoa
- Chơi: “hái hoa chữ theo yêu
cầu”.
|
QS Hoa đồng tiền
- Chơi vận động: “Ai nhanh nhất”
|
Quan sát các loại hoa
- Chơi vận động: “Ai trồng hoa
nhanh ”.
|
Quan sát sự hoa cúc.
- Chơi
vận động : Gieo hạt
|
Quan sát hoa quanh sân trường.
- Chơi : Gieo hạt
|
|||||
Hoạt
Động
Góc
|
- Góc phân vai: Cửa hàng
bán hoa
- Góc xây dựng: Xây vườn hoa, chợ hoa
- Góc học tập và sách : Xem tranh đọc chữ về các loại hoa
- Góc nghệ thuật: Vẽ, cắt, dán hát múa hát về các loại hoa
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh, hoa mùa xuân
I. Mục Tiêu
1.
Kỹ năng : Trẻ biết nhận vai chơi,góc chơi, biết thể thể hiện được vai
chơi của mình. Trẻ biết dùng các
nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình. Trẻ
biết Vẽ, xé dán các loại hoa, biết
xé dán bố cục cân đối hợp lí....
2. Kỹ năng : Rèn kĩ năng giao tiếp, khéo léo khi
chơi . Rèn kĩ năng thao tác vai chơi, quan hệ vai chơi, nhóm chơi cho trẻ
.Rèn khả năng hoạt động theo nhóm cho trẻ.
3. Thái độ : Trẻ chăm ngoan, biết và thích chăm sóc các
loài hoa. Trẻ chơi đoàn kết, chia sẻ nhường nhịn với bạn khi chơi.
II. Chuẩn bị
- Đồ chơi bán hàng, nấu ăn , bình hoa các loại
- Vật liệu xây dựng: gạch,
sỏi, các loại cây cỏ, que, hột hạt...
- Bộ xếp hình xây dựng, hàng
rào, thảm cỏ...
III. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1 : Gây hứng thú – Thoả
thuận trước khi chơi
-
Cô cho trẻ nêu tên góc chơi, số bạn chơi trong mỗi góc chơi
+ Các con sẽ chơi ở mấy góc chơi?( 2-3
trẻ
- Cô hỏi trẻ chủ đề chơi và phân vai
chơi ở các góc chơi
Góc xây dựng: Các bác chơi gì ở góc xây dựng? Các bác
cử ai làm đội trưởng. Đội trưởng có nhiệm vụ thế nào
Góc phân vai : Ai chơi ở nhóm bé tập
làm nội trợ? Phải làm gì ?....
- Các góc khác cô hỏi tương tự
- Cho trẻ về các góc chơi
* Hoạt động 2 : Qúa trình chơi
- Cô đi đến từng góc tác động và tạo cơ
hội cho trẻ hành động chơi.
- Cô bao quát giúp đỡ trẻ khi cần:
* Hoạt động 3 : Nhận xét chơi.
- Góc nào kết thúc
trước cô đến góc đó
+
Mời trẻ đại diện góc đó nhận xét: Quá trình chơi của góc.Vai chơi trong góc.
Sản phẩm chơi của góc
+
Cô nhận xét góc đã về quá trình chơi, vai chơi, sản phẩm chơi của trẻ và động
viên trẻ chơi tốt hơn ở những lần sau.
|
|||||||||
Chăm Sóc VS
|
- Trong khi ăn
nhắc trẻ ngồi ăn đúng tư thế, nhai kỹ, không làm rơi vãi cơm ra bàn.
- Giáo dục trẻ
biết bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm điện năng
|
|||||||||
Hoạt
ĐộngChiều
|
Tìm hiểu môi trường sống của hoa, quả
|
- Truyện : Sự tích hoa hồng
- Chơi ở các góc.
|
- cách sử dụng, bảo quả một số
loại quả
- Chơi tự do
|
- Khám phá về các loại hoa
- Chơi tự do
|
Biễu diễn văn nghệ.
- Nêu gương cuối tuần
|
|||||
Trả
Trẻ
|
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ về việc giữ ấm cho trẻ khi thời tiết rét đậm rét hại
- Cô trả trẻ tận tay phụ huynh.
Dọn dẹp vệ sinh lớp học
|