Phát
triển nhận thức.
Teân hoaït ñoäng
TRÒ CHUYỆN VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG SẮT
I.YÊU CẦU:
- Trẻ biết và gọi được tên
phương tiện giao thông đường sắt:Tên gọi, đặc điểm, công dụng ,cấu tạo và nơi
hoạt động .
- Trẻ gọi đúng tên, nói đúng
đặc điểm.Trẻ biết thêm một số loại biển báo, tín hiệu đèn và ý nghĩa của việc
chấp hành luật lệ ATGT khi tham gia giao thông trên đường.
- Giáo dục trẻ khi ngồi trên
tàu, khi tham gia giao thông gần đường ray và ga tàu.
II.CHUẨN BỊ:
ĐD của cô:- Máy vi tính,hình ảnhtàu hỏa
- Bài hát, câu đố, trò chơi.
ĐD của trẻ: Tranh cắt rời
*Tích hợp:UDCNTT, Câu đố,âm
nhạc.
- QS:Trong giờ học ,giờ chơi
III.TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
HOẠT ĐỘNG 1: Bài hát bé thích
Cả lớp hát bài “Đoàn tàu bé
xíu”
Trong bài hát nhắc đến loại
PTGT gì? Thế c/c đã thấy loại PT này chưa? Để hiểu hơn về tàu hỏa cũng như
các quy định đối với loại PTGT này,tiết học hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu
nhé !
HOẠT ĐỘNG 2: Bé tìm hiểu
- Cho trẻ xem vi deo về
hành trình của chiếc tàu hỏa .
-Trong đoạn vi deo
đoàn tàu đã xuất hành từ đâu ai biết?
-Trước khi xuất hành tàu đã
báo tín hiệu gì?
-Tiếng còi đó kêu ra sao?
-Khi lên tàu các hành khác
được bố trí ngồi ở đâu?
-Một chiếc tàu có một hay
nhiều toa?
-Vậy khi ngồi trên tàu mọi
người ngồi như thế nào?
-Cô kết hợp GD ngồi ngay
ngắn ,không xô đẩy,chạy nhảy….và biết BVMT.
-Người lái tàu là người
ngồi vị trí thứ mấy của toa tàu?
-Tàu hỏa là PTGT chạy trên
đường gì?
-Theo c/c tốc độ của tàu
khi chạy nhanh hay chậm?
-Bạn nào đã được đi tàu
rồi?
-Vậy nếu chúng ta khi tham
gia giao thông nếu không chấp hành đúng luật sẽ như thế nào?
-Ga tàu hay khu vực gần
đường ray là những nơi rất nguy hiểm vì vậy các con không được đùa dỡn hay chơi gần đó c/c nhớ chưa nào?
Vậy khi tham gia giao thông
ở các địa điểm này chúng ta cần chú ý như thế nào,sau đây chúng mình cùng
quan sát một số biển báo quy định nhé.
-Cho trẻ xem biển báo GT ở
đường ray “Không có ráo chắn” , “Có ráo chắn” ,tín hiệu đèn và người hướng
dẫn.
Cô cho trẻ quan sát và đàm
thoại về ích lợi của các biển báo và ý nghĩa của người hướng dẫn GT.
HOẠT ĐỘNG 3: Hành khách cuối cùng
*Trò chơi 1: Thi xem
đội nào nhanh
-Mỗi đội có 10 thành viên
-Cô chia lớp thành 3 đội
-Mỗi toa tàu quy định 10
hành khác,nếu bạn nào chậm sẽ không
lên được tàu
-Chính vì vậy,khi bài hát
ngừng thì các hành khách sẽ nhanh chống tìm cho mình một cái ghế.
-Hành khách không tìm được
chổ ngồi sẽ là hành khác cuối cùng bị phạt nhảy lò cò.
Trò chơi 2: Cô cho 3
đội ngồi gắn hình ảnh đã cắt thành bức
tranh về “Ga tàu”
-Sau mỗi lần cơi cô nhận
xét và khen ngợi trẻ
*KT:NXTD
|
-Trẻ nghe nhạc và hát cùng
cô.
-Trẻ tự trả lời
- ga tàu
- các toa
tàu
- Trẻ quan
sát và trả lởi theo sự hiểu biết của trẻ.
-Trẻ chú ý
-Trẻ tham gia chơi cùng bạn
|