GIÁO
ÁN
DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
Lĩnh
vực: Phát triển ngôn ngữ
Chủ
đề: Mẹ và những người thân yêu của bé
Đề
tài: Thơ “Yêu mẹ”
Đối
tượng: Nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi
I:
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.
Kiến thức:
-
Trẻ
biết tên bài thơ “ Yêu mẹ”, tên tác giả (Nguyễn Bao)
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, hiểu nghĩa một số từ
khó: ‘thổi cơm, kề má”
- Trẻ thuộc bài thơ “ Yêu mẹ”
2.
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, biết ngắt nghỉ đúng
nhịp theo cô, biết kết hợp động tác minh họa cho bài thơ một cách phù hợp.
- Phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ, rèn kỹ năng nói
đủ câu.
3.
Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Giáo dục trẻ có lòng yêu thương, biết nghe lời,
kính trọng ông bà, bố mẹ, cô giáo và người lớn
II:
CHUẨN BỊ:
-
Máy tính, tranh minh họa bài thơ “Yêu mẹ”
-
Giáo án điện tử
-
Nhạc bài hát: “Cả nhà thương nhau”
III:
TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định, gây hứng thú
* Cô và trẻ chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”
- "Xúm xít", "Xúm xít"
- Các con ơi, chúng mình có muốn chơi trò chơi với
cô không? Bây giờ cô con mình cũng chơi trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ"
nhé. Hai bạn sẽ cầm tay nhau để cùng chơi nào.
- Chúng
mình vừa chơi trò chơi gì?
+ Bạn thắng được ăn cơm vua, bạn thua thì được làm
gì?
=>À đúng rồi đấy. Các con ạ chúng mình lớn được
như ngày hôm nay đều bằng dòng sữa ngọt ngào, bằng tình yêu thương của mẹ và
những người thân yêu của các con đấy.
=>Và cô cũng biết có một bạn nhỏ rất yêu thương
mẹ của mình và được nhà thơ Nguyễn Bao thể hiện tình cảm đó qua một bài thơ rất
hay đấy, các con có muốn biết đó là bài thơ gì không?
- Vậy cô xin mời các
con về chỗ của mình và chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ “ Yêu Mẹ” sáng tác của
nhà thơ Nguyễn Bao nhé.
2.
Bài mới:
*
Cô đọc diễn cảm:
-
Cô đọc thơ lần 1: Đọc diễn cảm
+ Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì?
+ Bài thơ do chú nào sáng tác?
- Đúng rồi, cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ
"Yêu mẹ" do nhà thơ "Nguyễn Bao” sáng tác đấy.
- Chúng mình thấy bài thơ này có hay không? Vậy
chúng mình hãy ngồi ngoan và nghe cô đọc bài thơ này một lần nữa nhé!
-
Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa
* Đàm thoại, trích dẫn
+ Cô vừa đọc
bài thơ gì?
+ Bài thơ
nói về ai?
+ Mẹ đã làm những công việc gì từ sáng sớm?
À đúng rồi đấy ác con
ạ:
“Mẹ đi làm
Từ sáng sớm
Dậy thổi cơm
Mua thịt cá”
·
Giải thích từ khó “Thổi cơm”
- Thổi cơm có nghĩa là nấu cơm đấy các con ạ.
+ Em bé đã yêu
mẹ như thế nào?
“ Em kề má
Được mẹ yêu
Ơi mẹ ơi
Yêu mẹ lắm”
·
Giải thích từ khó “Kề má”
- Từ “kề má” có nghĩa là em bé đang yêu mẹ, thơm
má mẹ và thể hiện tình cảm của mình với mẹ đấy.
+ Các con
thấy bạn nhỏ trong bài thơ đã ngoan chưa?
- Vì sao?
- Vì vậy qua bài thơ cô cũng mong muốn các con cũng
phải ngoan ngoãn và học tập bạn nhỏ trong bài thơ nhé.
*
Cô đọc lần 3: Sử dụng giáo án điện tử.
- Hôm nay cô có một món quà muốn tặng cho lớp mình
đấy. Chúng mình có muốn biết đó là món quà gì không?
- Để biết được đó là món quà gì thì chúng mình hãy
cùng “Trốn cô, thấy cô”
- Vừa rồi các con đã được nghe cô đọc bài thơ gì?
* Giáo dục:
Trong mỗi chúng ta ai cũng có mẹ, mẹ là người luôn yêu thương quan tâm chăm
sóc cho chúng ta vì thế muốn mẹ vui lòng thì các con phải ngoan ngoãn nghe lời
ông bà, bố mẹ và người lớn các con có đồng ý với cô không?
*
Dạy trẻ đọc thơ:
- Các con ơi,
các con có yêu quý mẹ của chúng mình không?
- Chúng mình có muốn học thuộc bài thơ này để về tặng
mẹ của chúng mình không?
- Vậy bây
giờ cô con mình hãy cùng nhau đọc bài thơ này thật giỏi nhé.
- Cả lớp đọc thơ.
- Nhóm đọc thơ.
- Cá nhân đọc thơ.
( Cô đọc cùng trẻ, chú ý sửa sai cho trẻ)
*
Củng cố:
- Vừa rồi các con đã đọc bài thơ gì?
- Do ai sáng tác nhỉ?
- Vậy bạn nào giỏi lên đọc cho cô và các bạn cùng
nghe bài thơ này 1 lần nữa nào.
* Giáo dục trẻ: Ngoan ngoãn, biết vâng lời ông bà,
bố mẹ, khi làm sai phải biết xin lỗi như vậy mới là con ngoan, trò giỏi, xứng
đáng cháu ngoan Bác Hồ.
3.
Kết thúc
- Cô và trẻ hát: ”Cả nhà thương nhau” kết hợp ra
ngoài.
|
- Bên Cô, bên cô.
- Kéo cưa lừa xẻ ạ.
- Bú tí mẹ ạ.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Yêu mẹ ạ!
- Nguyễn Bao ạ!
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Vâng ạ.
- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát tranh.
- Bài thơ
“Yêu mẹ” ạ.
- Nói về mẹ ạ.
- Thổi cơm, mua thịt cá ạ.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- “Kề má…Yêu mẹ lắm”.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Rồi ạ,
- Vì bạn rất yêu mẹ ạ.
- Vâng ạ.
- Có ạ.
- ú, òa.
- Bài thơ “ Yêu Mẹ” ạ.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Có ạ.
- Có ạ!
- Cả lớp đọc thơ 2 lần.
- Tổ, nhóm đọc thơ.
- 2 Cá nhân trẻ đọc thơ.
- Bài thơ “ Yêu Mẹ” ạ.
- Nhà thơ Nguyễn Bao ạ.
- Trẻ đọc bài thơ “ Yêu mẹ”.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ hát cùng cô và ra ngoài.
|