PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
NDTTDH: TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ TRƯỜNG MẦM NON
NDKHNH: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
TCAN: NGHE GIAI ĐIỆU ĐOÁN TÊN BÀI HÁT
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả và thuộc bài hát, biết hưởng ứng cùng cô. Biết chơi
trò chơi âm nhạc.
- 5 tuổi: Trẻ thuộc bài hát,
hát đúng. Trẻ thích nghe cô hát, và hưởng ứng cùng cô. Trẻ biết chơi trò chơi
âm nhạc.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Phát triển năng
khiếu âm nhạc cho trẻ. Rèn kĩ năng mạnh dạn và nhanh nhẹn ở trẻ.
- 5 tuổi: Phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Rèn kĩ năng mạnh
dạn và nhanh nhẹn ở trẻ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục
trẻ biết yêu quý trường lớp.
II. Chuẩn bị
- Trang phục
cô và trẻ gọn gàng.
- Mũ chóp, sắc xô.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1:
Gây hứng thú
- Cô thấy lớp mình học rất giỏi nên lớp 4- 5 tuổi chúng mình tổ chức một hội thi đó là
cuộc thi “ Bé tài năng”.
- Đến với hội thi hôm nay cô xin chân trọng giới thiệu
ban tổ chức gồm có cô giáo và quan trọng nhất trong cuộc thi hôm nay không
thể thiếu các thành viên của hai đội đó là đội Cầu trượt và đội Đu quay.
- Cô giáo sẽ là người đồng hành trong suốt cuộc thi này
cùng các đội.
- Đến với cuộc thi này hai đội phải trải qua 3 phần
thi.
+ Phần thi thứ I là phần thi: Bé cùng tìm hiểu.
+ Phần thi thứ II là phần: Cảm thụ và thể hiện nghệ
thuật.
+ Phần thi thứ III là phần thi: Bé nhanh nhất.
- Mở đầu cho cuộc thi sẽ là phần thi bé cùng tìm hiểu.
Phần I: Bé cùng tìm
hiểu.
- “Lắng
nghe”2
- Các con ơi hàng ngày ai đưa các con đi học?
- Các con có biết tên trường của
mình là gì không?
- Các con học lớp tuổi?
- Cô giáo dạy các con tên là gì?
- Khi đến lớp chúng mình được cô giáo dạy những gì?
- Lớp chúng mình có đông bạn không?
Các con đọc thật to bài thơ “Tình bạn” nào.
- Đến trường đến lớp chúng mình được cô giáo dạy học và
được chơi với các bạn rất vui. Có một bài hát nói về trường mầm non đó là bài
hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời của Phạm Tuyên
- Để hát được hay các con hãy lắng nghe cô hát trước
nhé.
2. Hoạt động 2:
PhầnII: Cảm thụ và thể
hiện nghệ thuật
* Dạy hát: Trường chúng cháu là trường mầm non.
- Cô hát lần 1 giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát lần 2 vừa hát vừa nhún theo nhịp bài hát
- Hỏi lại trẻ tên bài hát, tên tác giả?
- Nội dung: Bài hát nói về cô giáo được các bạn nhỏ coi
là mẹ của mình còn các bạn là con. Và mỗi khi về nhà thì các bạn lại nhớ
trường của mình hơn vì đến trường các bạn được học và chơi với các bạn rất
vui.
- Cả lớp hát cùng cô
- Từng đội hát.
- Nhóm hát và sử dụng các dụng cụ âm nhạc.
- Cá nhân 5- 6 trẻ hát.
- Trong lúc trẻ hát cô luôn động viên, khuyến khích và
chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cô vừa dạy các con bài hát gì?
- Cô vừa dạy các con bài hát “Trường chúng cháu đây là
trường mầm non” nhạc và lời của Phạm Tuyên, về nhà chúng mình nhớ hát bài hát
này cho mọi người cùng nghe nhé!
3. Hoạt động 3: Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học
- Các con ơi có một bài hát nói về một bạn nhỏ ngày đầu
tiên đến lớp còn khóc nhè đấy... Đó chính là nội dung của bài hát “Ngày đầu
tiên đi học” lời thơ Viễn Phương và được nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện phổ nhạc. Vậy hôm nay cô
sẽ hát tặng chúng mình bài hát này nhé.
- Cô hát lần 1 lần 2: Vừa hát vừa làm cử chỉ điệu bộ.
- Cô hát lần 3 trẻ hưởng ứng cùng cô.
- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?
- Giáo dục trẻ.
4. Hoạt động 4:
Phần III: Nghe giai điệu
đoán tên bài hát
- Trò chơi, trò chơi.
- Cô thưởng cho các con trò chơi “Nghe giai điệu đoán
tên bài hát”
- Cô phổ biến luật chơi, cách chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần.
- Cô vừa cho các con chơi trò chơi gì?
- Cô nhận xét trẻ chơi.
5. Hoạt động 5: Kết thúc.
Cho trẻ đi nhẹ nhàng ra ngoài chơi.
|
- Trẻ nghe
- Trẻ lắng nghe
- “Nghe gì”2
- Bố, mẹ...
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Có ạ
- Trẻ đọc
- Vâng ạ
- Lắng nghe
- Cô là mẹ.
- Cả lớp hát
- Đội, nhóm hát
- Trẻ hát
- Trẻ 5 tuổi
- Vâng ạ
- Vâng ạ
- Lắng nghe
- Trẻ hưởng ứng cùng cô
- Trẻ trả lời.
- Chơi gì? Chơi gì?
- Lắng nghe
- Chơi sôi nổi
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện.
|