PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ÔN SỐ LƯỢNG 4, NHẬN BIẾT SỐ 4.
PHÂN BIỆT HÌNH
VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC.
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết được
số nhóm đồ vật có số lượng 4, biết đọc đúng chữ số 1, 2, 3, 4. Phân biệt được
hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- 5 tuổi:
Trẻ nhận biết được số nhóm đồ vật có số lượng 4, biết đọc đúng chữ số 1, 2, 3,
4. Phân biệt được hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Biết viết đúng thứ tự
các nét của số 4.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Rèn kỹ năng nhận
biết phân biệt nhóm có 4 đối tượng, kỹ năng đọc
chính xác số 4, kỹ năng phân biệt được hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- 5
tuổi: Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt
nhóm có 4 đối tượng, kỹ năng đọc chính xác số 4, kỹ năng phân biệt được hình
vuông, hình tròn, hình tam giác. Kỹ năng cầm bút, ngồi viết đúng tư thế.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý
thức nề nếp học bài, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi…
II. Chuẩn bị:
- 1 hình tam
giác, 1 hình vuông, 1 hình tròn,1 hình chữ nhật, các thẻ số từ 1- 5.
- Một số
nhóm đồ chơi để xung quanh lớp.
- Giống đồ dùng của cô nhưng kích thước nhỏ hơn, vở toán, bút chì, bút màu.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô.
|
Hoạt động của trẻ.
|
1. Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề
- Cô cho trẻ đọc bài thơ: Trăng sáng.
- Đàm thoại với trẻ về bài thơ.
- Cô khái quát lại ý trẻ và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
Luyện tập nhận biết số lượng 4.
- Cô phát thẻ có chấm tròn cho trẻ và tổ chức cho trẻ
chơi trò chơi “Tìm đúng nhà”
- Cô chuẩn bị các thẻ có từ 1-3 chấm tròn làm số nhà
mỗi trẻ có từ 1-3 chấm tròn
- Cách chơi: Trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài
hát: Em là hoa hồng nhỏ.
Khi nghe cô nói: “ Về đúng nhà” trẻ phải về nhà có gắn
thẻ sao cho số chấm tròn trên thẻ của trẻ với số chấm tròn của số nhà gộp lại
là 4 chấm tròn.
Cô cho trẻ chơi 3-4 lần.
3. Hoạt động 3: Nhận biết số 4 luyện tập phân biệt hình tam giác, hình
vuông, hình chữ nhật.
- Cô cho trẻ chon từng hình và đếm số cạnh của mỗi hình .
- Hình nào có số cạnh ít hơn?
- Những hình nào có số cạnh bằng nhau?
- Bằng nhau với số lượng là mấy cạnh?
- Các con hãy tìm những nhóm đồ chơi có số lượng bằng
số cạnh của hình tam giác?
- Chúng có số lượng là mấy?Các con hãy giơ thẻ số để
nói kết quả.
- Các con hãy tìm những nhóm đồ chơi có số đồ chơi bằng
số cạnh của hình chữ nhật và hình vuông?
- Chúng cùng có số lượng là mấy?
- Cô và trẻ cùng chọn thẻ số 4 giơ lên và tự kiểm tra
lẫn nhau trẻ nào sai cô yêu cầu trẻ chọn lại.
- Cô mời 4- 5 trẻ lên bảng chọn số đặt vào các nhóm đồ
vật có 4 cái
- Cô nói tên các
đồ vật, trẻ nhìn xem số đồ vật đó có mấy cái vừa nói số lượng đồ vật của nhóm
đó vừa giơ số thẻ tương ứng.
- Ví dụ:
- Cô nói: Qủa bóng
( chỉ chọn đồ vật có từ 2- 4 cái để đố trẻ).
* Luyện tập nhận biết số 4.
- Cô phát phấn và bảng con cho trẻ cho trẻ vẽ dười mỗi
con số những đồ chơi mà trẻ thích sao cho số đồ chơi bằng đúng số ghi ở mỗi
bảng, sau đó cho trẻ giơ lên để tự kiểm tra lẫn nhau.
4. Hoạt động 4: Trò chơi sử dụng vở
- Cô cho trẻ mở vở đến tranh vở có bức tranh giống bức
tranh trên bảng của cô.
- Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bức tranh và hướng
dẫn trẻ thực hiện những yêu cầu của
trang vở.
* Giáo dục:
- Dạy trẻ cách giữ gìn đồ dùng, sách vở sạch đẹp
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cho trẻ ra chơi
|
- Trẻ đọc 1 lần.
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Trẻ nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ nghe
- Trẻ đếm số cạnh của từng hình.
- Hình tam giác ạ.
- Hình vuông, hình chữ nhật ạ.
- Là 4 cạnh ạ.
- Trẻ tìm 3 quả bóng, 3 chiếc mũ…
- Trẻ giơ thẻ số 3 và nói: Chúng có số lượng là 3 ạ.
- Trẻ tìm 4 chiếc cốc, 4 chiếc thìa…
Chúng có số lượng là 4 ạ.
- 4 - 5 trẻ 5 tuổi lên bảng tìm thẻ số đặt vào các nhóm
có 4 đồ vật.
- Trẻ thực hiện cùng cô.
- Trẻ chơi trò chơi theo hiệu lệnh của cô.
- Trẻ vẽ các đồ vật, đồ chơi tương ứng với số viết ở
bảng của mình.
- Trẻ tô màu bức tranh và viết chữ số 4 theo hướng dẫn
của cô.
- Trẻ vâng lời dạy của cô.
- Trẻ ra chơi
|