Thơ CÔ DẠY CON
A. ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ - trò chuyện về các PTGT
- Điểm danh – Chấm báo ăn.
- Thể dục sáng: Tập chung toàn trường.
B. HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH
GIÁO DỤC NGÔN NGỮ:
Thơ: CÔ DẠY CON
(Tác giả: Bùi Thị Tình)
. Mục đích yêu cầu
a. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, trẻ đọc thuộc
thơ.
- Biết đọc thơ diễn cảm, biết thể hiện nhịp điệu của bài
thơ.
b.
Kỹ năng: - Rèn ngôn
ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ.
- Phát triển tư duy, trí nhớ, tưởng tượng cho trẻ.
c.
Thái độ: - Giáo dục
trẻ ý thức khi tham gia giao thông và ý nghĩa của đèn giao thông.
2. Chuẩn bị
a. Đồ dùng của cô: - Hình ảnh minh họa cho bài thơ trên
Power Point, nhạc đêm cho bài thơ.
- Âm nhạc bài hát: “ Bạn ơi có biết”.
b. Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, trẻ thuộc thơ
c. Địa điểm: Trong lớp.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Trò chuyện –
gây hứng thú vào bài
- Cho trẻ hát bài hát “ Bạn ơi có biết” .
+ Chúng mình vừa hát bài gì?
+ Trong bài hát có nhắc đến những
phương tiện giao thông nào?
+ Khi đến trường các con được cô giáo
dạy cho những gì nào?
Có một bài thơ nói về các bạn nhỏ khi đến
trường đi học đã được cô giáo dạy cho biết những loại phương tiện giao thông,
rồi những quy định khi tham gia giao thông.
+ Chúng mình cho cô biết đó là bài thơ nào? Do ai
sáng tác?
* Hoạt động 1 : Cô đọc thơ diễn
cảm
- Cô nhắc lại tên bài
thơ, tên tác giả.
- Mời cả lớp đọc bài
thơ 1 lần.
+ Bài thơ nói về điều gì?
- Bài thơ nói về bạn
nhỏ đã kể lại những điều cô giáo dạy ở lớp về những PTGT và luật ATGT.
- Tác giả Bùi Thị
Tình đã nói về các PTGT và 1 số quy định khi tham gia giao thông 1 cách sinh
động và sâu sắc. Bài thơ sẽ hay hơn khi các con đọc thơ thật diễn cảm
- Cô đọc diễn cảm cho
trẻ nghe trên nền nhạc Khi đọc chúng ta đọc chậm rãi, nhấn giọng
vào các từ như: “mẹ ”, đọc nhấn mạnh
vào các từ nói về PTGT như: “máy bay, ôtô,…đèn đỏ, đèn xanh…”…ở 2 câu thơ
cuối nói lên các bạn nhỏ đã ghi nhớ những lời cô dạy thì chúng mình đọc nhỏ
nhẹ, giống như lời thủ thỉ của bạn nhỏ đối với cô giáo.
- Chúng mình cùng đọc
với cô nào!
* Hoạt động 2: Trích dẫn, đàm
thoại, giảng giải
+ Cô và các con vừa
đọc bài thơ gì? của ai?
+ Trong bài thơ có
những loại phương tiện giao thông gì?
“ Máy bay , bay đường không
Ô tô chạy đường bộ
Tàu, thuyền ca nô đó
Chạy đường thuỷ mẹ ơi
+ Cô giáo còn dạy các
bạn nhỏ những điều gì khi tham gia giao thông?
“ …Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu cửa sổ”
+ Từ “ Không thò đầu
cửa sổ” nghĩa là thế nào?
(Cô giảng giải: Đó là khi ngồi trên tàu xe các con không
được ngó ra ngoài cửa sổ như vậy sẽ rất nguy hiểm)
+ Khi đến ngã tư
đường phố gặp tín hiệu đèn giao thông các con phải làm gì?
“ Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi”
- Câu thơ nào nói bạn nhỏ đã
nhớ lời cô dạy rôi?
“ Lời cô dạy con ghi
Không bao giờ quên
được”
- Để xem các con có thực hiện đúng luật giao thông không cô và chúng mình
sẽ cùng chơi trò chơi: Đèn tín hiệu nhé.
- Cho trẻ chơi trò chơi: “ Đèn tín
hiệu”.
* Hoạt động 3: Trẻ
đọc thơ diễn cảm.
- Bây giờ chúng mình cùng đọc diễn cảm bài thơ cho các cô nghe xem các
con đã nhớ lời cô dạy chưa nhé?
- Cả lớp đọc theo cô 1 lần.
- Thi đua các tổ đọc, Nhóm, cá nhân trẻ đọc.
+ Qua bài thơ các con học được điều gì? Các con sẽ làm gì khi tham gia giao thông?
* Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi đi ra đường nhớ đi bên
lề đường phía tay phải của chúng mình, các con dưới 6 tuổi ra đường phải có
người lớn dắt, khi ngồi trên xe thì không được đùa nghịch kẻo rất nguy hiểm.
* Kết thúc: - Cho tập thể đọc
thơ diễn cảm 1 lần.
|
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Bài thơ “
Cô dạy con” của nhà thơ Bùi Thị Tình
- Trẻ đọc thơ cùng
cô.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Cả lớp cùng đọc thơ
cùng cô
- Trẻ trả lời theo ý
hiểu
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời theo ý
hiểu.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời theo ý
hiểu
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ chú ý
- Trẻ đọc thơ thi đua
nhau.
- Trẻ trả lời theo ý
hiểu
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc bài thơ
|