TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG

TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG A. ĐÓN TRẺ - Đón trẻ- trò chuyện về các PTGT - Điểm danh – Chấm...

TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG

A. ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ- trò chuyện về các PTGT
- Điểm danh – Chấm báo ăn.
- Thể dục sáng tập theo bài: Em đi chơi thuyền.
B. HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH                       
GIÁO DỤC NHẬN THỨC:
Khám phá: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG.
I. Mục đích - yêu cầu:
 1. Kiến thức:
 -Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau.
 -Trẻ biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi hoạt động của một số PTGT đường thủy, hàng không.
 - Trẻ biết phương tiện giao thông hoạt động ở các đường riêng biệt khác nhan như: đường thủy, đường hàng không.

 2. Kĩ năng:
 - Trẻ biết so sánh, phân biệt được điểm giống nhau, khác nhau của các PTGT.
 - Rèn luyện cho trẻ khả năng trao đổi, thảo luận theo nhóm.
 - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển vốn từ về chủ đề giao thông.
 3. Thái độ:
 -Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.
 - Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, có hành vi văn minh khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - Máy chiếu, hình ảnh một số PTGT đường thủy, hàng không (thuyền buồm, máy bay, tàu thủy).
                              -  Mũ các PTGT. 2 bức tranh có môi trường hoạt động
                              - Bảng, đĩa nhạc, tivi.
2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô.  
3. Địa điểm:           - Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài: “Bạn ơi có biết”.
- Trò chuyện về nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Trong bài hát nói về phương tiện gì?
+ Cm có biết các PTGT đó được chạy ở đâu?
+ Khi đi trên các tàu, xe các con phải đi như thế nào?
* Giáo dục: Khi đi trên tàu, xe các con không được thò tay, đầu ra ngoài, phải biết giữ an toàn.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Cho trẻ làm quen đối tượng:
- Cô cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông trên máy chiếu.
* Tàu thủy:
- Cô gợi ý trẻ nhận xét, thảo luận với các bạn về nơi hoạt động, công dụng của tàu thủy.
 + Đây là phương tiện gì? 
 + Các con có nhận xét gì về tàu thủy? 
 + Tàu thủy chạy ở đâu ?
 + Tàu thủy là phương tiện gt đường gì ? 
 + Tàu thủy dùng để làm gì?
 + Cần phải có gì để tàu thủy đi được ?
 + Người lái tàu thủy có tên gọi là gì?
- Cô cho trẻ xem them hình ảnh thuyền buồm và gợi ý:
+ Các con thấy thuyền buồm có những bộ phận nào? ( thân thuyền, mui thuyền, cánh buồm)
 +Thuyền buồm là phương tiện gt đường gì ?
 +Thuyền buồm dùng để làm gì?
 + Thuyền buồm chạy được là nhờ có gì?
* Cô mở rộng:
+ Ngoài tàu thủy ra, các con còn biết những loại phương tiện giao thông nào cũng là phương tiện giao thông đường thủy không?
( Thuyền nan, thuyền thúng, ca nô, ghe, phà…)
Cô mở các hình ảnh cho trẻ xem.
+ Các phương tiện đó chạy được bằng gì?
- Cô khái quát: Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy vì nó chạy được dưới nước nhờ vào động cơ. Thuyền buồm chạy được nhờ vào sức gió, sức người.
* Máy bay
- Cô mở hình ảnh máy bay cho trẻ xem.
 + Đây là phương tiện giao thông gì?
 + Các con có nhận xét gì về chiếc máy bay?
 + Máy bay bay ở đâu ?
 + Máy bay là phương tiện gt đường gì ?
+ Máy bay đùng để làm gì?
+ Máy bay bay được là do đâu?
+ Muốn máy bay bay được cần có những gì?
( Người lái, động cơ, xăng)
+ Người lái máy bay có tên gọi là gì?  
- Cô khái quát: Máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không chuyênn chở người và hàng hóa.
- Cô mở rộng: Ngoài máy bay ra, các con còn biết những loại phương tiện nào cũng bay được? (Tàu vũ trụ tên lửa, kinh khí cầu)
Cô mở các hình ảnh cho trẻ xem.
2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa Tàu thủy – máy bay:
- Cho trẻ xem hình ảnh tàu thủy và máy bay:
+ Các con có nhận xét gì về tàu thủy và máy bay?
+ Chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau?
- Cô nhận xét và khái quát:
+ Giống nhau: Đều là phương tiện giao thông chuyên chở, vận chuyển người và hàng hóa. Phương tiện giao thông đường thủy đa dạng, có thể chạy được bằng động cơ hoặc bằng sức gió, phương tiện giao thông đường hàng không cũng đa dạng và chạy được bằng động cơ hoặc năng lượng mặt trời.
+  Khác nhau: Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy còn máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không. Tốc độ của máy bay nhanh hơn tàu thủy.
3. Trò chơi:
 * Trò chơi 1:  “ Thi chọn nhanh”
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Cô dạy con” và lấy rổ về ngồi theo tổ. Khi cô lắc xắc xô và nói yêu cầu, trẻ lắng nghe và chọn nhanh tranh lô tô phương tiện giao thông giơ lên.
 * Trò chơi 2: Về đúng bến
 - Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi .
 - Cách chơi: Mỗi trẻ chọn 1 tranh lô tô về PTGT theo ý thích, vừa đi vừa hát bài” Em đi chơi thuyền”. Khi có tiếng lắc của xắc xô thì nhanh chân tìm đúng bến cho phương tiện đó.
- Cho trẻ chơi 2 lần. Cô động viên trẻ chơi. Cô nhận xét
* Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
 - Nhận xét – tuyên dương:
 - Cho vận động theo nhạc bài hát: Anh phi công ơi

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe



- Trẻ quan sát



- Trẻ trả lời theo ý hiểu



- Đường thủy

- Trẻ trả lời theo ý hiểu


- Trẻ kể


- Trẻ trả lời theo ý hiểu


- Trẻ chú ý


-  Trẻ quan sát


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ trả lời theo ý hiểu




- Trẻ trả lời theo ý hiểu


- Phi công

- Trẻ chú ý


- Trẻ chú ý



- Trẻ so sánh

- Trẻ trả lời theo ý hiểu


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ lắng nghe





- Trẻ chơi trò chơi


- Trẻ lắng nghe



- Trẻ chơi trò chơi

- Trẻ chú ý
- Trẻ hát
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status