TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG
A. ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ- trò chuyện về các PTGT
- Điểm danh – Chấm báo ăn.
- Thể dục sáng tập theo bài: Em đi chơi
thuyền.
B. HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH
GIÁO DỤC NHẬN THỨC:
Khám phá: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY – HÀNG KHÔNG.
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
-Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông khác
nhau.
-Trẻ biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi hoạt động
của một số PTGT đường thủy, hàng không.
- Trẻ biết phương tiện giao thông hoạt động ở các
đường riêng biệt khác nhan như: đường thủy, đường hàng không.
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết so sánh, phân biệt được điểm giống nhau,
khác nhau của các PTGT.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng trao đổi, thảo luận
theo nhóm.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển vốn từ
về chủ đề giao thông.
3. Thái độ:
-Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông,
có hành vi văn minh khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - Máy
chiếu, hình ảnh một số PTGT đường thủy, hàng không (thuyền buồm, máy bay, tàu
thủy).
- Mũ các PTGT. 2 bức tranh có môi trường hoạt động
- Bảng, đĩa nhạc, tivi.
2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô
tô.
3. Địa điểm:
- Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
*
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ
hát bài: “Bạn ơi có biết”.
- Trò
chuyện về nội dung bài hát:
+ Các con
vừa hát bài gì?
+ Trong
bài hát nói về phương tiện gì?
+ Cm có
biết các PTGT đó được chạy ở đâu?
+ Khi đi trên các
tàu, xe các con phải đi như thế nào?
* Giáo
dục: Khi đi trên tàu, xe các con không được thò tay, đầu ra ngoài, phải biết
giữ an toàn.
*
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1.
Cho trẻ làm quen đối tượng:
- Cô cho
trẻ quan sát các phương tiện giao thông trên máy chiếu.
* Tàu thủy:
- Cô gợi ý
trẻ nhận xét, thảo luận với các bạn về nơi hoạt động, công dụng của tàu thủy.
+
Đây là phương tiện gì?
+
Các con có nhận xét gì về tàu thủy?
+
Tàu thủy chạy ở đâu ?
+ Tàu thủy là phương tiện gt đường gì
?
+
Tàu thủy dùng để làm gì?
+
Cần phải có gì để tàu thủy đi được ?
+
Người lái tàu thủy có tên gọi là gì?
- Cô cho
trẻ xem them hình ảnh thuyền buồm và gợi ý:
+ Các con
thấy thuyền buồm có những bộ phận nào? ( thân thuyền, mui thuyền, cánh
buồm)
+Thuyền
buồm là phương tiện gt đường gì ?
+Thuyền
buồm dùng để làm gì?
+
Thuyền buồm chạy được là nhờ có gì?
* Cô mở
rộng:
+ Ngoài
tàu thủy ra, các con còn biết những loại phương tiện giao thông nào cũng là
phương tiện giao thông đường thủy không?
( Thuyền
nan, thuyền thúng, ca nô, ghe, phà…)
Cô mở các hình
ảnh cho trẻ xem.
+ Các
phương tiện đó chạy được bằng gì?
- Cô khái
quát: Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy vì nó chạy được dưới nước
nhờ vào động cơ. Thuyền buồm chạy được nhờ vào sức gió, sức người.
* Máy bay
- Cô mở
hình ảnh máy bay cho trẻ xem.
+
Đây là phương tiện giao thông gì?
+
Các con có nhận xét gì về chiếc máy bay?
+
Máy bay bay ở đâu ?
+
Máy bay là phương tiện gt đường gì ?
+ Máy bay
đùng để làm gì?
+ Máy bay
bay được là do đâu?
+
Muốn máy bay bay được cần có những gì?
( Người
lái, động cơ, xăng)
+ Người
lái máy bay có tên gọi là gì?
- Cô khái
quát: Máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không chuyênn chở người và
hàng hóa.
- Cô mở
rộng: Ngoài máy bay ra, các con còn biết những loại phương tiện nào cũng bay
được? (Tàu vũ trụ tên lửa, kinh khí cầu)
Cô mở các hình
ảnh cho trẻ xem.
2.
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa Tàu thủy – máy bay:
- Cho trẻ
xem hình ảnh tàu thủy và máy bay:
+ Các con có nhận xét gì về tàu thủy và máy bay?
+ Chúng có
đặc điểm gì giống và khác nhau?
- Cô nhận
xét và khái quát:
+ Giống
nhau: Đều là phương tiện giao thông chuyên chở, vận chuyển người và hàng hóa.
Phương tiện giao thông đường thủy đa dạng, có thể chạy được bằng động cơ hoặc
bằng sức gió, phương tiện giao thông đường hàng không cũng đa dạng và chạy
được bằng động cơ hoặc năng lượng mặt trời.
+
Khác nhau: Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy còn máy bay là
phương tiện giao thông đường hàng không. Tốc độ của máy bay nhanh hơn tàu
thủy.
3.
Trò chơi:
* Trò chơi 1: “ Thi chọn nhanh”
- Cô cho
trẻ đọc bài thơ “ Cô dạy con” và lấy rổ về ngồi theo tổ. Khi cô lắc xắc xô và
nói yêu cầu, trẻ lắng nghe và chọn nhanh tranh lô tô phương tiện giao thông
giơ lên.
* Trò chơi 2: Về
đúng bến
- Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi
.
-
Cách chơi: Mỗi trẻ chọn 1 tranh lô tô về PTGT theo ý thích, vừa đi vừa hát
bài” Em đi chơi thuyền”. Khi có tiếng lắc của xắc xô thì nhanh chân tìm đúng
bến cho phương tiện đó.
- Cho trẻ
chơi 2 lần. Cô động viên trẻ chơi. Cô nhận xét
*
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Nhận xét – tuyên dương:
- Cho vận động theo nhạc bài hát: Anh phi công ơi
|
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Đường thủy
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Trẻ chú ý
- Trẻ quan sát
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Phi công
- Trẻ chú ý
- Trẻ chú ý
- Trẻ so sánh
- Trẻ trả lời
theo ý hiểu
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò
chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò
chơi
- Trẻ chú ý
- Trẻ hát
|