Chủ đề : Bản
thân
Chủ đề
nhánh : Bé là ai ?
Môn : Giáo dục thể chất - Làm quen với toán.
Đề tài : - Tung và bắt bóng – Trò chơi : Chuyền bóng.
(Hình thức thi đua)
- Đếm đến 5 nhận biết các nhóm có 5 đối tượng ( Hỗn
hợp )
I.Mục đích yêu cầu :
- Trẻ
tung bóng lên cao bắt bóng bằng 2 tay, không để bóng rơi xuống đất.
-
Phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt, mạnh đôi tay, phát triển hứng thú hoạt
động, khả năng vận dụng bóng với cuộc sống .
-
Giáo dục trẻ ý thức kỷ luật phối hợp với bạn trong hoạt động. - Trẻ biết đếm
đến 5,
nhận biết các nhóm có 5 đối tượng, nhận biết số 5.
-
Luyện kỹ năng đếm đến 5.
-
Giáo dục trẻ ham thích học toán
II.Các hoạt động trong
ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện
đầu giờ, thể dục buổi sáng :
1.1Đón trẻ, trò chuyện
đầu giờ:
- Trao đổi với phụ huynh
về chủ đề mới, đóng góp ảnh riêng của trẻ sau gửi lại
- Trao đổi chế độ dinh
dưỡng của trẻ kênh B
- Nhắc trẻ tự xếp đồ dùng
cá nhân đúng nơi quy định.
- Cho trẻ chơi ở các góc
theo ý thích
1.2 Thể dục buổi
sáng :
- Tập bài nhịp điệu theo
theo nhạc cùng khối lá bài hát “ Cái mũi” (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài
hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp 1, tay 3, chân 2, bụng 4, bật 1.
2.Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, trò
chuyện về thời tiết, cảm giác của trẻ với thời tiết.
- Đọc thơ, hát những bài há, bài
thơ theo chủ
đề như: cái mũi, hai bàn tay xinh, mừng
sinh nhât, truyện cậu bé mũi dài, thơ cô dạy.
- Ôn bài cũ : cô chuẩn bị một số thẻ chữ cái trong đó có nhóm chữ
cái o, ô, ơ. Nhằm cho Trẻ cũng cố, ôn lại nhóm chữ cái o,ô, ơ qua trò chơi .
- Bài mới : Cô chuẩn bị một số quả bóng cho trẻ làm quen kiến
thức Tung và
bắt bóng. Cô cho trẻ chơi theo nhóm hoặc chơi 1 trẻ 1 bóng, có
thể cho một trẻ tung một trẻ bắt, hay một bạn vừa tung vừa bắt hoặc một bạn
tung các bạn trong nhóm bắt lần lượt. bạn nào bắt không được bóng bạn đó lên
tung bóng. Tiếp tục cô cho trẻ Đếm đến 5 nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. Cô chuẩn bị một số đồ dùng như một bàn chân, một bàn
tay và cho trẻ đếm gắn số tương ứng, đếm các số từ 1 đến 5. Đọc chữ số đó.
- Chơi trò chơi vận động : Tạo dáng.
Cô cho trẻ vừa đi vừa hát một bài nào đó trong chương
trình khi nghe hiệu “lệnh tạo giáng, tạo giáng” trẻ trả lời đồng thanh “Giáng
gì, giáng gì?” cô nói dáng nhổ cỏ, hái rau, quét nhà, cho gà ăn…tùy cô, trẻ tạo
dáng phù hợp. Sau một đoạn nhạc cô nói tạo một giáng giúp trẻ hứng thú hào hứng
chơi. Trò chơi tiếp tục trong vòng 3 – 5 phút.
- Trò chơi dân
gian: Nu na nu nống
Cô cho trẻ chơi
theo nhóm, ngồi thành 1 hàng ngang, duỗi thẳng chân ra, cho 1 bạn trong nhóm,
dùng tay chỉ từng chân bạn và mình kết hợp đọc lời đồng dao “ nu na, nu nóng”.
Đến câu cuối cùng rơi vào chân bạn nào thì bạn đó được cất chân đó. Tiếp tục
chơi cho đến hết chân.
- Trò chơi tự do với hình học ghép người, vẽ
tự do, chơi với bóng, búp bê, hột hạt.
3. Hoạt động có chủ đích :
3.1Chuẩn bị môi trường
hoạt động có chủ đích:
*Không
gian tổ chức : Ngoài
sân trường, trong lớp học
*Đồ dùng
phương tiện:
-
Sân tập, mỗi trẻ 1 quả bóng , cắt một số bộ phận mắt, mũi,miệng, giấy màu, hồ
dán, cổng chui, vòng ném bóng.
-
Một số đồ dùng trong chủ điểm như : mũ, áo, búp bê…
3.2.Phương pháp :
Trực quan, đàm thoại và Thực hành.
3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích :
Môn : Thể dục kỹ năng
Đề tài : Tung và bắt bóng. ( Hình thức thi đua)
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
* Hoạt động 1: Bé biết gì về cơ thể bé
- Trẻ
hát bài “ Cái mũi”
- Trò
chuyện với trẻ về chủ đề.
- Cô
chỉ vào cái đầu, hỏi đây là cái gì ? Giống đồ chơi gì ? ( bóng).
- Các
con hãy chọn cho mình 1 quả bóng.
* Khởi động: Cho trẻ đi theo đội hình xoắn ốc các tư
thế, đi
nhón gót, đi bằng gót, đi khom
lưng, chạy nâng cao đùi,
chạy nhanh,
chạy chậm theo nhạc bài “ Bàn tay
của bé”
* Hoạt động 2: Cùng chơi với bóng.
*Bài tập phát triển chung:
- Cho trẻ ôm bóng chạy dàn ra sân chơi cùng
cô, xoay bóng trên 2 bàn tay, cổ tay xoay, bóng dê tròn quanh chân.
- Cầm bóng 1 tay nhẹ hay nặng? chúng ta cùng
bóng nhảy múa nhé.
- Tay ai nhanh nào
? ( tập nhấn mạnh động tác tay)
- Chân ai khéo nào?
- Lưng ai dẻo nào?
( động viên trẻ làm đúng động tác)
- Chân ai nhảy nhịp
nhàng?
*Vận
động cơ bản :
- Cô làm mẫu 1 lần
( lần 2 phân tích).
- Cô mời 1 trẻ đội
mũ xuất hiện “ Chào cô, chào các bạn tôi thưởng các bạn 1 trò chơi , cho trẻ
xem vận động con lật đật”
“ Tung bóng lên cao
và bắt bóng giỏi” sau đó cô làm mẫu cho
trẻ xem lại một lần nữa ( chú ý không để bóng rơi) . Được 5 phút rồi nghỉ và
lắc lư theo nhạc sau đó đứng lên thực hiện tiếp.
* Trò chơi : “ Chuyền bóng”
- Cho trẻ chơi chuyền bóng , cô
ra hiệu trẻ xếp thành 3 hàng dọc theo 3 màu bóng .
- Cho trẻ chuyền bóng qua đầu,
qua chân, sang trái, sang phải .
- Trò chơi tự do chơi với bóng:
Đá, chuyền, đập, sút, nhảy theo bóng...
- Cho trẻ tạo hình từ quả bóng
làm con lật đật, mắt mũi, miệng, gắn bóng bằng hoa, hàng rào, vẽ lên quả
bóng.
*Hoạt động
3 : Bé thư giãn
- Trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu từ 1-2 phút.
|
- Trẻ cùng nhau trò chuyện.
- Trẻ tự do chơi
với bóng
- Trẻ xếp thành 3 hàng ngang tập , chuyển bóng sang 2 tay nhanh.
- Cúi người nhấc 1 chân luồn bóng qua.
- Trẻ quay tròn quả bóng quay đầu xuống chân, lên cao.
- Một trẻ đội mũ lật đật ôm 1 quả bóng, chào các bạn tôi thưởng cho các
bạn một trò chơi.
- Trẻ xếp thành 2 hàng ngang thi đua thực hiện
- Trẻ xếp thành hàng dọc theo 3 tổ theo 3 màu bóng.
- Trẻ chơi theo sự điều khiển của cô.
- Trẻ chơi tự do với bóng.
|
Môn : Làm
quen với toán
Đề tài : Đếm đến 5 nhận biết
các nhóm có 5 đối tượng ( Hỗn hợp )
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
* Hoạt động 1: Gia đình bé có gì
- Trẻ hát “Cái mũi”
- Trẻ cùng cô trò
chuyện về những bộ phận trên cơ thể bé.
- Vậy trên cơ thể con có mấy bộ phận?
* Hoạt động 2: Ai nhanh,
ai giỏi.
- Cô cùng trẻ thực hành.
- Trẻ xếp đồ dùng ra xem
có bao nhiêu cái mũi? (5 cái)
- Nếu có 5 cái mũi
thì phải cần có mấy cái miệng? (5 cái)
- Xếp miệng ra đếm và so
sánh số lượng mũi và miệng.
- Muốn cho số lượng của 2
bộ phận trên bằng nhau đủ cho người ta
phải làm gì? (Thêm 1 miệng ).
- Để chỉ 5 bộ phận ta cần
mấy chấm tròn? 5 chấm tròn
- 65chấm tròn tương ứng
với số mấy? số 5.
- Cô giới thiệu số 5 và
cho trẻ đọc.
- Cho trẻ mô tả số 5 có
mấy nét.
- Cho trẻ cất dần đồ dùng
và gắn số tương ứng (bớt ngược)
- Trẻ đọc số từ 1 – 5.
- Trẻ lên tìm đồ dùng có
số lượng 5 gắn số tương ứng.
* Hoạt động 3: Ai
nhanh hơn.
- Trò chơi : Về đúng yêu
cầu
- Tích hợp : Tô số lượng 5
theo nét chấm và viết số tương ứng với các bộ phận cơ thể vào ô trống trong
vở toán.
- Kết thúc :
|
- Trẻ hát.
- Trẻ tự kể.
- 2 -3 trẻ lên tìm
- Cả lớp cùng chơi
theo cô.
- Cả lớp thi nhau lấy đồ dùng ra và đếm.
- Trẻ xếp thành 2 nhóm lấy thêm đồ dùng vào cho đủ
là 5.
- Cá nhân trẻ đếm, từng nhóm, tổ
- Cả lớp cất đồ dùng gắn số tương ứng
- Trẻ chơi theo nhóm.
|
4. Hoạt động góc:
* Hoạt động 1: Bé có biết
- Trẻ xúm xít quanh cô đọc bài thơ “ cô dạy ”
- Bài thơ nói về gì?
- Các con có yêu quý cô giáo
của mình không?
- Ở môi trường nào có cô
giáo các con?
- Cô giáo dạy các con đều gì?
- Để cho cơ thể chúng ta
sạch đẹp ta phải làm gì?
- Trong nhà của con có những
ai ?
- Các con có yêu mến nhà của
mình không ?
- Để biết ơn bố mẹ, cô giáo
các con phải làm gì ?
- Hàng ngày các con được
chơi ở những góc nào?
*Góc
phân vai : Bác sỹ khám bệnh .
- Yêu cầu : Trẻ thể hiện vai chơi bác sỹ
khám, động viên kê đơn, phát thuốc cho bệnh nhân.
- Chuẩn bị : Một dụng cụ của bác sỹ : kim
tiêm, ống nghe, thuốc…
- Tổ chức thực hiện : Cho trẻ tự chọn các góc chơi theo ý thích.
Khi chơi bệnh nhân xếp hàng nêu chứng bệnh, cảm ơn bác sỹ khi đã khám xong…
* Góc xây dựng : Xây nhà của bé.
- Yêu cầu : Trẻ biết chọn những nguyên vật
liệu để xây được nhà của bé theo trí nhớ và tưởng tượng trẻ cùng phối hợp chơi,
sáng tạo khi chơi.
-
Chuẩn bị : Các khối gạch, đồ lắp ráp, một số cây nhựa to, nhỏ,
thảm cỏ, các bảng hiệu có chữ “nhà
của bé ...”
- Tổ
chức hoạt động : Xây dựng nhà của bé
với các cây
cảnh, vườn cây, nhà ...Trẻ nhận vai chơi,
cùng về góc chơi thỏa thuận xây gì trước, xây gì sau ( Cô bao quát
gợi ý ...)
* Góc học tập – sách : Đọc chữ cái, ghép hình bạn trai, bạn gái
và tô màu, tìm tranh kể chuyện, viết các số.
- Yêu cầu : Trẻ đọc chữ cái, ghép hình bạn
trai, bạn gái, tô màu bạn trai, bạn gái, tìm tranh kể chuyện, viết, ghép số.
- Chuẩn bị : Các chữ cái, hình ảnh bạn trai,
bạn gái, bút màu….
- Tổ chức hoạt động :Trẻ mô tả bạn trong
tranh , tập kể chuyện sáng tạo, tìm đọc chữ cái, chữ số..
* Góc nghệ thuật : Vẽ, xé, dán tô màu về bản thân. Hát múa
vận động cơ thể theo nhạc chủ điểm.
-Yêu cầu :
Trẻ múa hát vận động cơ thể theo nhạc và biết vẽ, xé, dán tô màu về bản
thân. Trẻ
thể hiện có nghệ thuật, sáng tạo hứng thú và biết hợp tác.
-
Chuận bị : Băng nhực máy casec về chủ đề, vở, bút chì, bút sáp màu, giấy màu… cho trẻ tô, vẽ,
xé.
- Tổ
chức hoạt động : Trẻ tự chọn góc chơi, về cùng nhau triển khai trò
chơi, cô bao quát trẻ động viên gợi ý để trẻ cùng nhau gợi ý nhóm –
chơi có thứ tự đoàn kết, không tranh giành nhau.
* Góc thiên nhiên: Chơi với cát nước
- Yêu cầu : Trẻ biết chơi với cát
nước, sáng tạo ra các đồ vật mà bé thích.
- Chuẩn bị : Xô nước, cát, dụng cụ
như xẻng, chai đong nước...
- Tổ chức hoạt động : Trẻ chơi với
cát như đắp mô hình trường mầm non, đong nước, cát vào chai lọ, khuôn,
pha màu vào nước theo ý thích của trẻ.
* Hoạt động 2: Cùng
bé nhập vai
- Cho trẻ lấy hoa về góc chơi và không được tranh dành đồ chơi của nhau,
muốn sang chơi ở góc khác phải đổi hoa .
- Cô đi bao quát các góc chơi và nhắc nhớ
trẻ chơi tốt
- Cô có thể nhập vai cùng chơi với trẻ, cô
tạo tình huống để trẻ hứng thú vào trò chơi.
- Trẻ vào vai tự nhiên và biết trao đổi
liên kết các góc chơi, tích cực tự bố trí công việc phù hợp.
- Biết chọn những tranh ảnh mình thích ,
trật tự không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
- Cô đi bao quát các góc chơi, cô nhập vai
chơi cùng trẻ
- Trẻ biết tạo ra những sản phẩm theo yêu
cầu và hát múa những bài trong chủ đề.
* Hoạt động 3 : Nhận xét sau khi chơi
- Cô dựa vào sản phẩm của từng góc và nhận
xét qua trình chơi của trẻ ở góc đó.
- Cô đi nhận xét các nhóm chơi, động viên
những nhóm chơi tốt và nhắc nhớ trẻ lần sau chơi tốt hơn nữa.
- Mời tất cả các nhóm về góc xây dựng tham
quan công trình xây dựng, chủ thầu giới thiệu công trình
- Kết thúc: Lớp hát một bài “ ai hỏi cháu” trẻ thu don đồ chơi
cất đúng nơi quy định.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể
- Tập rửa tay, chân, rửa mặt,
giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh.
-
Động viên trẻ ăn hết suất .
- Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ
giấc.
- Giữ an toàn tuyệt đối cho
trẻ.
6, Hoạt động chiều :
- Ôn kiến thức đã học : Tung và bắt bóng. Đếm đến 5 nhận biết chữ số 5.
- Làm quen kiến thức mới : Bé biết gì về bé
- Cho trẻ chơi tự do theo ý
thích.
- Trẻ đọc thơ, hát các bài về
chủ đề.
- Tập nề nếp và các đội hình
cho các hoạt động.
- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
7. Bình cờ, trả trẻ.
Cô cho trẻ hát bài mừng sinh nhật cùng nhau trò
chuyện về nội dung bài hát. Vậy hôm nay trong lớp mình có ai sinh nhật không?
Sinh nhật các con chuẩn bị gì? Và các con thêm 1 tuổi thì các con phải như thế
nào? Vậy trong ngày hôm nay ai la những bạn điễn hình, gương mẫu nhất? ... cô
cho trẻ nhân xét rồi cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ
thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.
8. Nhận xét cuối ngày :
Cô………………………………………………………………………………
Cháu..................................................................................................................
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: