Kế hoạch Chủ đề nhánh 1: TRƯỜNG
Mầm Non CỦA BÉ
Từ
ngày: …. đến ……
Thứ
Thời điểm
|
Thứ hai
|
Thứ ba
|
Thứ tư
|
Thứ năm
|
Thứ sáu
|
|||
Đón trẻ, chơi, TD sang.
|
-
Cô đón trẻ với tâm trạng vui vẻ, thoái mái nhắc trẻ chào bố, mẹ đi học, chào
cô khi đến lớp.
-
Trò chuyện với PH về tình hình sức khỏe của trẻ. Nhắc nhở trẻ cất mũ dép đúng
nơi quy định.
-
Điểm danh trẻ.
-
Tập thể dục buổi sáng theo nhạc bài thể dục tháng 8.
|
|||||||
Hoạt động chơi ngoài trời
|
- Trò chuyện với trẻ về
chủ điểm mầm non
- Cho trẻ đọc một số bài hát : Cháu đi mẫu giáo ….
- Cô giớ thiệu tên trò chơi rồi tổ chức các trò
chơi cho trẻ .
*.TCVĐ: Chuyền bóng
* TCDG: Dung dăng dung dẻ
- Cô cho trẻ Chơi tự do ngoài trời với đồ dùng về
trường mầm non, lồng ghép vệ sinh môi trường .
|
|||||||
Hoạt động học
|
LVPTNT
|
LVPTTM
|
LVPTNN
|
LVPTTC
|
LVPTTC- XH
|
|||
LQVT:
|
Âm nhạc:
|
Thơ:
|
Thể
dục:
|
TC-XH
|
||||
NB,gọi
tên hình tròn , hình vuông .
|
- DH: Trường chúng cháu đây là trường mầm non .
- Nghe hát : Vui đến trường .
|
- Bạn mới
|
-
Đi kiễng gót .
|
-
Bé biết chào hỏi .
|
||||
Chơi, hoạt động ở các góc.
|
- Góc xây dựng: Xây trường mầm non
- Góc phân vai: Cô giáo ,Bán hàng , bác sĩ , nấu ăn
+ Góc đóng kịch: Đóng vai các nhân vật trong chuyện
đã học.
- Góc nghệ thuật: +) Hát múa các bài hát trong chủ
đề.
+) Vẽ, nặn, cắt, xé
dán đồ dung, đồ chơi.
- Góc thư viện và sách: Xem sách truyện, tranh ảnh.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây.
|
Vệ sinh, ăn trưa,ngủ trưa ,ăn xế.
|
- Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách trước và sau khi
ăn, sau khi đi vệ sinh, lau miệng sau khi ăn.
- Nhắc trẻ mời cô , khi ăn không nói chuyện , ăn
hết xuất ăn của mình
- Khi ngủ nhắc trẻ không nói chuyện , ngủ đủ giấc
đảm bảo đủ ấm khi trời lạnh mát khi trời nóng .
|
Hoạt động theo ý thích
|
- Chơi, hoạt động theo ý thích.
|
Trả trẻ
|
- Dọn dẹp đồ chơi.
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về.
|
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
Tên trò chơi
|
Mục đích yêu cầu .
|
Chuẩn bị
|
Cách chơi
|
Hoạt động ngoài
trời
|
I/ Mục đích yêu cầu :
1 : Kiến thức :
- Trẻ biết được tên chủ đề mình đang học và chủ đề
nhánh .
- Trẻ mạnh dạn , tự tin khi trò chuyện và trả lời
câu hỏi của cô
- Trẻ biết chơi biết chơi phối hợp cùng các bạn .
2 . Kỹ năng :
- Phát triển óc quan sát
- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn , khéo léo .
- Rèn cho trẻ kĩ năng hợp tác cùng các bạn
3 : Thái độ :
- Giaó dục trẻ tính đoàn kết , hứng thú , tích cực
tham gia các buổi hoạt động ngoài trời .
- GD trẻ biết ăn mặc phù hợp theo mùa .
II : Chuẩn bị :
- Địa điểm : Sân bằng phẳng , rộng rãi , sạch sẽ ,
an toàn cho trẻ .
- Trang phục của cô và trẻ phải gọn gàng , sạch sẽ
phù hợp với thời tiết .
- Đồ chơi hoạt động tự do
III . Cách tiến hành :
1: Ổn định :
- Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc hát “ Cháu đi mẫu
giáo ’’
- Lớp mình vừa hát bài hát gì ?
- Nói về điều gì ?
- Các con đang học về chủ đề gì ?
- Cho trẻ đi dạo , đi thăm và quan sát thiên nhiên
xung quanh khu vực sân trường .
- Trò chuyện về công việc từng thành viên trong
trường .
- Giaó dục trẻ biết giúp đỡ người khác khi cần
thiết , có hành vi bảo vệ môi trường , nhặt lá vàng , biết bỏ rác đúng nơi
quy định , không vứt rác lung tung .
2.2 : Hoạt động 2 : TCVĐ .Tung bóng .
a , Chuẩn bị :
- Sân rộng rãi cho trẻ chơi .
- 4-5 quả bóng nhựa .
b, Cách chơi :
- Chọn 5-7 trẻ vào một nhóm chơi , mỗi nhóm một quả
bóng . trẻ mỗi nhóm đứng thành vòng tròn , một trẻ cầm bóng tung cho các bạn
, bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện với mình . Yêu cầu trẻ phải chú
ý để bóng không bị rơi , vừa tung vừa đọc nhịp tung cho bạn đọc một câu thơ .
c, Luật chơi :
- Ném , bắt bóng bằng hai tay . Ai bi rơi hai lần
phải ra ngoài một lần chơi .
2.3 : Hoạt động 3 : TCDG : Dung
dăng dung dẻ
a , Chuẩn bị :
- Sân bãi sạch
sẽ cho trẻ chơi :
- Trẻ thuộc lời
ca : Dung dăng dung dẻ
b , Cách chơi :
- Cô giới thiệu
trò chơi , gợi ý để cả lớp cùng tham gia , chơi theo từng nhóm , gợi ý cho
trẻ luân phiên đổi bạn chơi .
c, Luật chơi :
- Đọc đến câu
thơ cuối cùng , các nhóm phải ngồi xuống quay mặt vào nhau . Trò chơi cứ tiếp
tục như vậy .
2.4 : Hoạt động 4: Chơi tự do .
- Cô đặt đồ
dùng đã chuẩn bị sẵn ra và chia sẻ
thành nhiều nhóm nhỏ .
- Cô giới thiệu
đồ dùng và hỏi trẻ ý tưởng .
- Trẻ về nhóm
chơi , cô quan sát , theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ
3 .Kết thúc :
- Cô cho trẻ
đọc thơ :
|
||
a/ Góc xây dựng – lắp ghép :
Xây Trường mầm non
|
HOẠT ĐỘNG GÓC
|
||
- Rèn cho trẻ
kĩ năng chơi góc xây dựng phát triển khả năng giao tiếp tạo mối liên hệ giữa
các góc chơi.
|
- Luyện được
tính ngăn nắp sau khi chơi xong.
- Qua trò chơi
trẻ biết chơi đoàn kết với bạn khi chơi
trò chơi trẻ
biết được nhiệm vụ của từng công việc của bác sĩ.
- Các khối gỗ,
xốp, cổng hàng rào, cây cảnh, hoa, cỏ, cây rau, các các con vật nuôi trong
gia đình .
- Đồ chơi lắp
ráp….
- Đồ dùng của
cô bán hàng, của bác đầu bếp: xoong nồi, bát, đũa....
|
Cách chơi :
- Cô trò chuyện
với trẻ về chủ đề động vật , công việc của các bác xây dựng.
* Cho trẻ thỏa thuận
chơi:
- Cô giới thiệu
góc chơi và đồ dùng các góc chơi.
- Gợi ý trẻ
liên tưởng chủ đề chơi, ý tưởng chơi.
- Hỏi trẻ ý
định chơi của trẻ như:
+ Hôm nay Cho
lớp mình xây Trường mầm non. Để xây Được Trường MN cần có những gì?
+ Ai sẽ là chủ
công trình, chủ công trình làm những việc gì?
+ Để xây được
chuồng trại một mình chủ công trình có xây được không vậy cần có ai giúp chú
công trình nào? Chú công nhân làm những công việc gì? Vậy ai sẽ là chú thợ
xây?
+ Để có nguyên
vật liệu để xây thì phải có xe chở hàng đúng
không? Có xe thì phải có ai điều khiến nhỉ? Chú tài xế làm công việc gì? Khi
lái xe chở nguyên vật liệu thì chú tài xế đi như thế nào có chạy nhanh, vượt
ấu không? Khi bốc hàng xuống thì phải như thế nào….?
Qúa trình chơi:
- Cô gợi ý thêm
cho trẻ chơi, tạo tình huống đơn giản cho trẻ giải quyết.
- Hướng dẫn trẻ
giao tiếp giữa các nhóm chơi.
Nhận xét sau khi chơi:
- Cô tập trung
trẻ và gợi ý để trẻ tự nhận xét về nhóm, sản phẩm chơi của nhóm mình.
|
|
b/ Góc phân vai :
Gia đình – Bác
sĩ – Bán hàng
c/ Góc nghệ thuật :
- Nặn , xé ,
dán đồ dùng đồ chơi về một số đồ dùng trường mầm non
- Múa hát về chủ đề trường mầm non
Góc đóng kịch :
Đôi bạn tốt
d/ Góc thư viện và sách
e/ Góc thiên nhiên .
chăm sóc cây
|
- Qua trò chơi
trẻ biết được nhiệm vụ của từng công việc của cô, bác bán hàng
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng xé dán, tô, nặn để tạo ra những sản phẩm
liên quan đến chủ đề.
- Cháu hát đúng
lời ca, giai điệu bài hát….
- Một số đồ
dùng , đồ chơi phục vụ cho việc đống kịch .
- Trẻ biết lật sách,
biết xem tranh ảnh về chủ điểm, không làm quăn sách.
- Trẻ biết chăm
sóc cây cảnh thiên nhiên, bắt sâu, nhặt lá khô, tưới nước cho cây
|
- Đồ dùng của
bác sĩ .ống nghe , thuốc , ống tiêm , ...
- Giấy, bút, màu, hồ dán, đất nặn.
- Trống lắc, phách…dụng cụ âm nhạc
- Thể hiện được
một số trạng thái cảm xúc vui , buồn ...qua nét mặt .
- Sách truyện, tranh
ảnh về chủ đề Động
vật
- Dụng cụ làm vườn, nước cát, sỏi, lá cây..
|
Thỏa thuận chơi:
- Cô giới thiệu
góc chơi và gợi ý:
- Ở góc phân
vai phải làm làm gì?.
- Cô bán hàng
phải làm gì khi có người mua hàng?.
- Ai đóng vai
cô cửa hàng trưởng?
- Ai làm nhân
viên?.
- Nhân viên
phải làm những công việc gì?.
- Khách đến mua
hàng phải như thế nào?.
- Nhắc nhở trẻ
nhiệm vụ chơi, liên kết các góc chơi.
- Cho trẻ vào góc chơi.
- Các con học bài …con bị ốm đưa tới bệnh viện gặp
bác sĩ ….rồi chủ nhật các con tới cửa hàng mua sắm , cô bao quát động viên
trẻ .
Qúa trình chơi:
- Cô gợi ý thêm cho trẻ chơi, tạo tình huống đơn
giản cho trẻ giải quyết.
- Hướng dẫn trẻ giao tiếp giữa các nhóm chơi.
Nhận xét sau khi chơi:
- Cô tập trung trẻ và gợi ý để trẻ tự nhận xét về
nhóm, sản phẩm
Thỏa thận chơi:
- Cô giới thiệu
góc chơi và đồ dùng các góc chơi.
- Thảo luận,
thỏa thuận vai chơi nhiệm vụ chơi và liên kết với góc chơi khác.
Quá trình chơi:
- Cô quan sát
trẻ kịp thời giúp đỡ trẻ chơi, chú ý phát triển kĩ năng chơi và giúp đỡ trẻ
khi cần.
- Nhóm hát múa
vận động với hình thức biểu diễn .
Nhận xét sau khi chơi:
Cô tập trung
trẻ và gợi ý để trẻ tự nhận xét
- Cô trò chuyện
về chủ đề Trường MN
*Thoả thuận góc
chơi : Cô gợi ý góc chơi , cho trẻ tự phân vai và chơi .
* Qúa trình
chơi : Sau khi nhận vai chơi xong trẻ đi vào góc đóng kịch , có thể thay trang
phục phù hợp vai chơi như đóng truyện
đôi bạn tốt - Trong lúc chơi cô luôn bao quát và giúp trẻ thực hiện đúng vai
chơi mà trẻ chọn
* Nhận xét chơi
: Trẻ nhận xét sau đó cô nhận xét bổ sung .
Thỏa thận chơi:
- Cô giới thiệu
góc chơi và đồ dùng các góc chơi
Quá trình chơi:
- Cô quan sát
trẻ, giúp đỡ trẻ chơi.
- Chú ý vai
chơi của từng trẻ
Nhận xét sau khi chơi:
Cô tập trung
trẻ và gợi ý để trẻ tự nhận xét
.
|
CHUYÊN MÔN NHÀ TRƯỜNG Người lập kế hoạch
( Duyệt)
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: