Chủ
đề nhánh 2: LỚP HỌC CỦA BÉ
Từ ngày: ……… đến ………
Thứ
Thời điểm
|
Thứ hai
|
Thứ ba
|
Thứ tư
|
Thứ năm
|
Thứ sáu
|
|||
Đón trẻ, chơi, TD sang
.
|
- Cô đón trẻ với tâm
trạng vui vẻ, thoái mái nhắc trẻ chào bố, mẹ đi học, chào cô khi đến lớp.
- Trò chuyện với PH
về tình hình sức khỏe của trẻ. Nhắc nhở trẻ cất mũ dép đúng nơi quy định.
- Điểm danh trẻ.
- Tập thể dục buổi
sáng theo nhạc bài thể dục tháng9.
|
|||||||
Hoạt động chơi ngoài trời
|
- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm.
- Cho trẻ hát một số bài hát
Cháu đi mẫu giáo , trường của cháu đây là trường MN….
- Trẻ được khám phá về cá con vật gần gũi quen thuộc
- Cô giớ thiệu tên trò chơi rồi tổ chức các trò chơi cho trẻ .
*.TCVĐ: Tung bóng
* TCDG: Nu na nu nống
- Cô cho trẻ Chơi tự do ngoài trời
với đồ dùng, lồng ghép vệ sinh môi trường .
|
|||||||
Hoạt động học
|
LVPTNT
|
LVPTTM
|
LVPTNN
|
LVPTTC
|
LVPTTC- XH
|
|||
KPKH:
|
Tạo
hình:
|
Truyện
:
|
Thể dục:
|
TC- XH
|
||||
Trò chuyện về lớp học
của bé.
|
- Tô
màu bóng bay
|
- Đôi bạn tốt
|
- Đi theo đường dích
dắc.
|
- Bé biết cảm ơn xin
lỗi .
|
||||
Chơi, hoạt động ở các góc.
|
- Góc xây dựng: Xây lớp học của bé .
- Góc phân vai: Bán hàng , bác sĩ , nấu ăn
+ Góc đóng kịch: Đóng vai các nhân vật trong chuyện đã học.
- Góc nghệ thuật: +) Hát múa các bài hát trong chủ đề.
+)
Vẽ, nặn, cắt, xé dán đồ dung, đồ chơi.
- Góc thư viện và sách: Xem sách truyện, tranh ảnh.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây.
|
Ăn, ngủ trưa , vệ sinh
|
- Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ
sinh, lau miệng sau khi ăn.
- Nhắc trẻ mời cô , khi ăn không nói chuyện , ăn hết xuất ăn của mình
- Khi ngủ nhắc trẻ không nói
chuyện , ngủ đủ giấc đảm bảo đủ ấm khi trời lạnh mát khi trời nóng .
|
Hoạt động chiều
|
- Chơi, hoạt động theo ý thích.
|
Trả trẻ
|
- Dọn dẹp đồ chơi.
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về.
|
HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
Tên trò chơi
|
Mục đích yêu cầu .
|
Chuẩn bị
|
Cách chơi
|
Hoạt động ngoài trời
|
I/ Mục đích yêu
cầu :
1 : Kiến thức :
- Trẻ biết được tên chủ đề mình đang học và chủ đề nhánh .
- Trẻ mạnh dạn , tự tin khi trò chuyện và trả lời câu hỏi của cô
- Trẻ biết chơi biết chơi phối hợp cùng các bạn .
2 . Kỹ năng :
- Phát triển óc quan sát
- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn , khéo léo .
- Rèn cho trẻ kĩ năng hợp tác cùng các bạn
3 : Thái độ :
- Giaó dục trẻ tính đoàn kết , hứng thú , tích cực tham gia các buổi
hoạt động ngoài trời .
- GD trẻ biết ăn mặc phù hợp theo mùa .
II : Chuẩn bị :
- Địa điểm : Sân bằng phẳng , rộng rãi , sạch sẽ , an toàn cho trẻ .
- Trang phục của cô và trẻ phải gọn gàng , sạch sẽ phù hợp với thời
tiết .
- Đồ chơi hoạt động tự do
III . Cách tiến
hành :
1: Ổn định :
- Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc hát “ Cả nhà thương nhau’’
- Lớp mình vừa hát bài hát gì ?
- Nói về điều gì ?
- Các con đang học về chủ đề gì ?
- Cho trẻ đi dạo , đi thăm và quan sát thiên nhiên xung quanh khu vực
sân trường .
- Trò chuyện về công việc từng thành viên trong trường .
- Giaó dục trẻ biết giúp đỡ người khác khi cần thiết , có hành vi bảo
vệ môi trường , nhặt lá vàng , biết bỏ rác đúng nơi quy định , không vứt rác
lung tung .
2.2 : Hoạt động
2 : TCVĐ .Tung bóng .
a , Chuẩn bị :
- Sân rộng rãi cho trẻ chơi .
- 4-5 quả bóng nhựa .
b, Cách chơi :
- Chọn 5-7 trẻ vào một nhóm chơi , mỗi nhóm một quả bóng . trẻ mỗi
nhóm đứng thành vòng tròn , một trẻ cầm bóng tung cho các bạn , bạn bắt xong
lại tung cho bạn khác đối diện với mình . Yêu cầu trẻ phải chú ý để bóng
không bị rơi , vừa tung vừa đọc nhịp tung cho bạn đọc một câu thơ .
c, Luật chơi :
- Ném , bắt bóng bằng hai tay . Ai bi rơi hai lần phải ra ngoài một
lần chơi .
2.3 : Hoạt động 3 : TCDG : Nu na nu nống
a, Mục đích :
- Gíup trẻ liên kết được tình bạn
hơn khi chơi .
- Rèn luyện sự khéo léo khi chơi .
b , Chuẩn bị :
- Sân bãi sạch sẽ cho trẻ chơi :
- Trẻ thuộc lời ca : Nu na nu nống
- Cô giới thiệu trò chơi , gợi ý để
cả lớp cùng tham gia .
c , Cách chơi :
- Cô giới thiệu trò chơi , gợi ý để
cả lớp cùng tham gia
- Cho trẻ ngồi duỗi chân ra một trẻ
đọc bài đồng dao và vừa chỉ tay vào chân đọc đến câu cuối cùng chỉ đúng chân
ai chân người đó co lên và trò chơi tiếp tục như vậy đến bạn cuối cùng .
2.4 : Hoạt động
4: Chơi tự do .
- Cô đặt đồ dùng đã chuẩn bị
sẵn ra và chia sẻ thành nhiều nhóm nhỏ
- Cô giới thiệu đồ dùng và hỏi trẻ ý tưởng .
- Trẻ về nhóm chơi , cô quan sát , theo dõi để đảm bảo an toàn cho
trẻ
3 .Kết thúc :
- Cô cho trẻ đọc thơ : Trường của cháu đây là trường mầm non . cho
trẻ đi vệ sinh , rửa tay sạch sẽ .
|
||
a/ Góc xây dựng
– lắp ghép :
Xây trang trại
rau
|
HOẠT ĐỘNG GÓC
|
||
- Rèn cho trẻ kĩ năng chơi góc xây
dựng phát triển khả năng giao tiếp tạo mối liên hệ giữa các góc chơi.
|
- Luyện được tính ngăn nắp sau khi
chơi xong.
- Qua trò chơi trẻ biết chơi đoàn
kết với bạn khi chơi
trò chơi trẻ biết được nhiệm vụ của
từng công việc của bác sĩ.
- Các khối gỗ, xốp, cổng hàng rào,
cây cảnh, hoa, cỏ, cây rau, các các con vật nuôi trong gia đình .
- Đồ chơi lắp ráp….
- Đồ dùng của cô bán hàng, của bác
đầu bếp: xoong nồi, bát, đũa....
|
- Cách chơi :
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề
động vật , công việc của các bác xây dựng.
* Cho trẻ thỏa
thuận
chơi:
- Cô giới thiệu góc chơi và đồ dùng
các góc chơi.
- Gợi ý trẻ liên tưởng chủ đề chơi,
ý tưởng chơi.
- Hỏi trẻ ý định chơi của trẻ như:
+ Hôm nay Cho lớp mình xây trang
trại rau. Để xây Được trang trại rau cần có những gì?
+ Ai sẽ là chủ công trình, chủ công
trình làm những việc gì?
+ Để xây được chuồng trại một mình
chủ công trình có xây được không vậy cần có ai giúp chú công trình nào? Chú
công nhân làm những công việc gì? Vậy ai sẽ là chú thợ xây?
+ Để có nguyên
vật liệu để xây thì phải có xe chở hàng đúng
không? Có xe thì phải có ai điều khiến nhỉ? Chú tài xế làm công việc gì? Khi
lái xe chở nguyên vật liệu thì chú tài xế đi như thế nào có chạy nhanh, vượt
ấu không? Khi bốc hàng xuống thì phải như thế nào….?
Qúa trình chơi:
- Cô gợi ý thêm cho trẻ chơi, tạo
tình huống đơn giản cho trẻ giải quyết.
- Hướng dẫn trẻ giao tiếp giữa các
nhóm chơi.
Nhận xét sau khi chơi:
- Cô tập trung trẻ và gợi ý để trẻ
tự nhận xét về nhóm, sản phẩm chơi của nhóm mình.
|
|
b/ Góc phân vai :
Gia đình – Bác sĩ
– Bán hàng
c/ Góc nghệ thuật :
- Nặn , xé , dán đồ dùng đồ chơi về lớp
học của bé
- Múa hát về chủ đề trương MN
Góc đóng kịch :
đôi bạn tốt
d/ Góc thư viện và sách
e/ Góc thiên nhiên .
chăm sóc cây cối
.
|
- Qua trò chơi trẻ biết được nhiệm
vụ của từng công việc của cô, bác bán hàng
- Trẻ biết
sử dụng các kỹ năng xé dán, tô, nặn để tạo ra những sản phẩm liên quan đến
chủ đề.
- Cháu hát đúng lời ca, giai điệu
bài hát….
- Một số đồ dùng , đồ chơi phục vụ
cho việc đống kịch .
- Trẻ biết lật sách, biết xem tranh ảnh về
chủ điểm, không làm quăn sách.
- Trẻ biết chăm sóc cây cảnh thiên
nhiên, bắt sâu, nhặt lá khô, tưới nước cho cây.
|
- Đồ dùng của bác sĩ .ống nghe ,
thuốc , ống tiêm , ...
- Giấy,
bút, màu, hồ dán, đất nặn.
- Trống
lắc, phách…dụng cụ âm nhạc
- Thể hiện được một số trạng thái
cảm xúc vui , buồn ...qua nét mặt .
- Sách truyện, tranh ảnh về chủ đề Động vật
- Dụng cụ làm
vườn, nước cát, sỏi, lá cây..
|
Thỏa thuận chơi:
- Cô giới thiệu góc chơi và gợi ý:
- Ở góc phân vai phải làm làm gì?.
- Cô bán hàng phải làm gì khi có
người mua hàng?.
- Ai đóng vai cô cửa hàng trưởng?
- Ai làm nhân viên?.
- Nhân viên phải làm những công việc
gì?.
- Khách đến mua hàng phải như thế
nào?.
- Nhắc nhở trẻ nhiệm vụ chơi, liên
kết các góc chơi.
- Cho trẻ vào góc chơi.
- Các con học bài …con bị ốm đưa tới bệnh viện gặp bác sĩ ….rồi chủ
nhật các con tới cửa hàng mua sắm , cô bao quát động viên trẻ .
Qúa trình chơi:
- Cô gợi ý thêm cho trẻ chơi, tạo tình huống đơn giản cho trẻ giải
quyết.
- Hướng dẫn trẻ giao tiếp giữa các nhóm chơi.
Nhận xét sau
khi chơi:
- Cô tập trung trẻ và gợi ý để trẻ tự nhận xét về nhóm, sản phẩm
Thỏa thận chơi:
- Cô giới thiệu góc chơi và đồ dùng
các góc chơi.
- Thảo luận, thỏa thuận vai chơi
nhiệm vụ chơi và liên kết với góc chơi khác.
Quá trình chơi:
- Cô quan sát trẻ kịp thời giúp đỡ
trẻ chơi, chú ý phát triển kĩ năng chơi và giúp đỡ trẻ khi cần.
- Nhóm hát múa vận động với hình
thức biểu diễn .
Nhận xét sau khi chơi:
Cô tập trung trẻ và gợi ý để trẻ tự
nhận xét
- Cô trò chuyện về chủ đề trường mầm
non
*Thoả thuận góc chơi : Cô gợi ý góc
chơi , cho trẻ tự phân vai và chơi .
* Qúa trình chơi : Sau khi nhận vai
chơi xong trẻ đi vào góc đóng kịch , có thể thay trang phục phù hợp vai chơi
như đóng vai
- Trong lúc chơi cô luôn bao quát và
giúp trẻ thực hiện đúng vai chơi mà trẻ chọn
* Nhận xét chơi : Trẻ nhận xét sau
đó cô nhận xét bổ sung .
Thỏa thận chơi:
- Cô giới thiệu góc chơi và đồ dùng
các góc chơi
Quá
trình chơi:
- Cô quan sát trẻ, giúp đỡ trẻ chơi.
- Chú ý vai chơi của từng trẻ
Nhận xét sau khi chơi:
Cô tập trung trẻ và gợi ý để trẻ tự
nhận xét
- Cô cho trẻ chọn góc chơi , gơi ý
hướng dẫn cho trẻ chơi
Khi trẻ chơi xong các cháu vào góc
chơi tự do
|
CHUYÊN MÔN NHÀ TRƯỜNG Người lập kế hoạch
( Duyệt)
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: