Nhóm Lớp Chồi – Độ
tuổi 4 đến 5 tuổi
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ 2:
ĐỒ CHƠI CỦA BÉ
Thời gian
thực hiện: 4 tuần từ … /9/2017 - …/10/2017
- Cô vui tươi niềm nở với trẻ, giúp trẻ nhanh chóng
làm quen với cô giáo và các bạn.
- Nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, chào các bạn khi đến
lớp.
- Trao đổi nhanh với phụ huynh về các hoạt động ở
trường cũng như tình hình sức khoẻ của trẻ ở gia đình.
- Cho trẻ chơi với các góc chơi mà trẻ thích, chơi với
đồ chơi ở lớp học.
- Xem tranh ảnh trò chuyện, đọc thơ, múa hát, kể
chuyện có trong chủ đề.
- Chuẩn bị đồ dùng chuyển sang HĐ khác
II.
Thể dục sáng
Tập với bài “
Chim sẻ”
1. Mục tiêu
- Trẻ được hít thở không khí trong lành và tắm nắng
buổi sáng.
- Biết tập các động tác theo cô qua đó phát triển cơ
bắp dây chằng, chiều cao cho trẻ.
- Tập trung bên cô khi có hiệu lệnh, và biết làm theo hiệu lệnh của cô.
- Trẻ có thói quen tập TD, có tinh thần tập thể, tính
kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
- Giúp cho trẻ có tinh thần thoải mái khi tham gia các
hoạt động khác
- GD trẻ có thói quen thể dục sáng để có cơ thể khoẻ
mạnh
2. Chuẩn
bị
- Sân tập sạch sẽ bằng phẳng
- Đầu tóc, quần áo cô và trẻ gọn gàng, phù hợp.
- Tranh vẽ con gà trống.
- Tâm sinh lý thoải mái
3. Tổ chức HĐ
a. Khởi động
- Cô là chim mẹ, trẻ là chim con:
Chim mẹ và chim con cùng nhau đi kiếm ăn
- Cho trẻ đi thành vòng tròn 2-3
phút sau đó trẻ về 2 hàng ngang tập bài
tập phát triển chung.
b. Trọng động
Cho trẻ tập các động tác cùng cô.
- Đtác 1: Thổi lông chim ( Trẻ
tập 3 lần)
Thổi lông chim lên cao, hít vào thật sâu, rồi
vờ thổi lông chim lên cao ( Thở ra)
- Đtác 2: Chim Vẫy cánh ( Trẻ tập
3 lần)
Giơ hai tay sang ngang vẫy vẫy 2-3 lần.
- Đtác 3: Chim mổ thóc ( Trẻ tập
3 lần)
Trẻ ngồi xổm, 2 tay gõ vào đầu gối “ Cốc……..cốc…..cốc…”
- Đtác 4: Chim bay (Trẻ tập 3 lần)
Trẻ đi theo cô
vài vòng quanh sân tập, thỉnh thoảng giơ 2 tay ra vẫy vẫy
c. Hồi tĩnh
Các
chú chim bay lượn quanh phòng tập 2-3 vòng.
III.
Chơi HĐ góc
Chơi vào thứ
2,4,6 trong tuần.
- Dự kiến nội dung chơi
- Góc thao tác vai:
+ Chơi bế em, bón cho em ăn
bột, nấu ăn…
+ Lái xe, lái tàu hỏa….
- Góc hoạt động với
đồ vật:
+ Xem tranh ảnh, trò
chuyện về đồ chơi…
+ Xâu vòng hột hạt, các
màu.
+ Chơi xếp hình nhà, xếp
chuồng, ao thả cá…
+ Xếp đường đi, tàu hỏa, ô
tô.
+ Tháo xếp tháp 8 tầng
+ Nặn quả bóng, nặn
theo ý thích.
+ Di màu tranh vẽ, dán
thêm bánh xe,……
- Góc vận động:
+ Chơi với đồ chơi cầm
nắm, sờ nắn, quan sát, kéo đẩy….chơi với
vàng, bóng nhựa.
+ Chơi trò chơi:
Dung dăng dung dẻ, lộn cầu vồng, nu na nu nống, chi chi chành chành…….
+ Múa hát về chủ
đề.
1. Mục tiêu
-Kiến thức: + Thoả
mãn nhu cầu chơi của trẻ và khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ.
+ Biết chơi với các
đồ chơi ở góc
- Rèn khả năng phối
hợp các giác quan của trẻ, phát triển các cơ ngón tay và vận động của trẻ.
+ Bước đầu trẻ biết
tập chơi với đồ dùng đồ chơi, biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi
- GD: GD trẻ không tranh giành đồ dùng đồ chơi của
bạn trong khi chơi.
+ Chơi xong biết
thu dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định cùng cô.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi
nấu ăn, búp bê, vòng nhựa…..
- Tranh ảnh về chủ
đề.
- Hột hạt, dây xâu,
các khối hình, ống nút…
- Tháp 8 tầng, sáp
màu, đất nặn, giấy vẽ…..
- Một số trò chơi,
bài hát trong chủ đề……
- Đồ dùng đồ chơi
các góc sắp xếp, trang trí, theo chủ đề.
3. Tổ chức hoạt
động
a. bước 1: Thoả
thuận trước khi chơi
* Gây hứng thú
- Cô cho trẻ chơi
T.C, hát múa, đọc thơ…Trò chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Giới thiệu góc
chơi - lựa chọn chủ đề chơi
- Góc thao tác vai
có đồ dùng để nấu ăn, búp bê…..dùng nấu ăn, bón bột cho em bé, bế em đấy.
- Góc hoạt động với
đồ vật có hột hạt, dây xâu dùng để xâu vòng. Tháp chồng để tháo lắp tháp 8
tầng, đất nặn để nặn quả bóng và nặn theo ý thích.
- Góc vận động có ô
tô, xe kéo, hoa quả để chúng mình chơi.
- Chúng mình thích
chơi với những đồ chơi đó không? Cô mời trẻ về góc trẻ thích và chơi
- Cô bao quát và
cân đối trẻ ở các góc.
- Giáo dục trẻ
trước, trong và sau khi chơi : Lấy, chơi, và cất đồ chơi nhẹ nhàng đúng nơi qui
định, không ném đồ dùng đồ chơi.
b. Bước 2: Quá
trình chơi
- Cô đi nhanh đến
từng góc chơi, quan sát trẻ chơi và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cung cấp kinh
nghiệm chơi cho trẻ.
+ Đối với trẻ chưa
biết thao tác với đồ vật cô cần hướng dẫn trẻ, cô có thể làm mẫu hoặc gợi ý trẻ
bằng lời.
+ Đối với những trẻ
đã biết, cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời và nâng cao yêu cầu giúp trẻ
hứng thú và say sưa hơn.
VD: Ở góc thao tác
vai trẻ chưa biết nấu ăn: Cô nhập vai chơi cùng trẻ: để tôi giúp bác nấu nhé:
Tôi bắc xoong lên bếp, bật bếp, khuấy đều cho bột chín, bắc ra múc ra bát, để
nguội và bón cho em bé….
- Quan sát trong
quá trình chơi của trẻ: Chú ý đến các kỹ năng chơi của trẻ, kỹ năng giao tiếp,
thao tác với đồ dùng đồ chơi… để uấn nắn kịp thời.
- Sử lí các tình
huống kịp thời khi xảy ra
- Gợi ý để trẻ đổi
góc chơi nếu thấy trẻ chán.
c. Bước 3: Nhận xét
buổi chơi
- Trước khi cô báo
tín hiệu kết thúc cô cần đặt câu hỏi và hỏi trẻ đã làm được gì? Chơi có vui
không?
- Cho trẻ tự nhận
xét các bạn ai chơi ngoan? Ai chơi hư?
- Cô nhận xét chung
ngắn gọn, khuyến khích động viên trẻ tạo niềm vui hứng thú cho trẻ vào các giờ
sau.
* Kết thúc
- Cô cho trẻ thu
dọn đồ dùng đồ chơi theo từng góc chơi ( vừa thu dọn vừa hát bài “ Giờ chơi đã
hết” ) Chú ý đến kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi của trẻ
IV. Chơi HĐNT - Dạo
chơi
Tổ chức vào
thứ 3, 5 trong tuần.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: