GIÁO ÁN THAO GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY 20/11
NĂM
HỌC: 2016 – 2017
Đề tài: Thơ: “Giữa vòng gió
thơm”
Dạy lớp: 5 tuổi
A
Thời gian: 30-35 phút
Người dạy: .....................
Ngày dạy: ......................
I. Kết quả mong đợi
-
Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả; thuộc và hiểu nội dung bài thơ;
-
Rèn kỹ năng cho trẻ đọc bài thơ diễn cảm, đúng nhịp điệu;
- Biết yêu mến và kính trọng và có ý thức chăm sóc khi bà bị
ốm.
II. Chuẩn bị
- Mô hình nhà bà;
- Trang phục bà, giường, quạt,;
- Máy tính, tivi;
- Tranh minh họa bài thơ
- Mũ sao xanh, sao đỏ, sao vàng
- Một số hình ảnh trình chiếu
powerpoit.
III. Tiến hành
1. Tạo cảm xúc, giới thiệu bài học
- Cho trẻ nghe hát ru bài “Bà em”
tập trung đến bên cô:
+ Cô cháu mình vừa được nghe bài hát ru nói về ai? (nói về bà)
+ Trong bài hát bà là người như thế nào? (vất
vả, hiền lành, lo cho con cháu...)
+ Các con sẽ làm gì để thể hiện sự
yêu quý bà? (rót nước, lấy tăm, yêu thương bà...)
- Có một bạn nhỏ cũng rất yêu thương
bà, không những rót nước, lấy trầu cho bà mà bạn còn biết chăm sóc khi bà ốm.
Vì thế, chú Quang Huy đã sáng tác bài thơ rất hay. Các
con có biết bài thơ gì không? (Giữa vòng gió thơm)
Trong lớp mình, những
bạn nào đã thuộc bài thơ rồi? (Nếu có trẻ đã thuộc thì cho 01 trẻ đọc). Sau đó
cô đọc lần 1 cho trẻ nghe.
2. Đọc thơ kết hợp hình ảnh minh họa
- Để giúp các con hiểu hơn về nội dung bài
thơ “Giữa vòng gió thơm” do chú Quang Huy
sáng tác; cô chuẩn bị một số hình ảnh minh họa. Các con vừa quan sát màn hình vừa
lắng nghe cô đọc bài thơ nhé!
- GV đọc bài thơ và trình chiếu hình ảnh
minh họa lên màn hình;
- Cô đọc thơ kết hợp hình
ảnh ở máy tính
* Trẻ hát “Cả nhà thương
nhau” về đội hình chữ C
3. Giới thiệu về nội dung bài thơ
- Cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn,
ai giỏi hơn”
+ Luật chơi: Mỗi tổ sẽ
dùng xắc xô để giành quyền trả lời các câu hỏi của cô, đội nào nhanh được quyền
trả lời và trả lời đúng sẽ được 1 bông hoa, trả lời sai mất một lượt chơi
+ Các
con vừa được nghe bài thơ gì? (trẻ trả lời)
+ Bài thơ này do ai sáng tác? (trẻ trả
lời)
+ Nội dung của bài thơ nói lên điều gì? (Tình cảm của cháu
đối với bà)
+ Bạn nhỏ đã nhắc chú gà nâu và chị vịt bầu như thế nào? (Hãy yên lặng
cho bà ngủ) bạn nào có thể cho
cả lớp biết câu thơ nào thể hiện điều này?
+ Trẻ đọc từ câu thơ “Này chú gà nâu...Chớ gào ầm ĩ”. (GV cho 1 trẻ đọc, sau đó cả lớp đọc);
+ Trẻ đọc từ câu thơ “Này chú gà nâu...Chớ gào ầm ĩ”. (GV cho 1 trẻ đọc, sau đó cả lớp đọc);
- Giải thích từ khó: “ầm ĩ” là tiếng nói ồn ào, nói to
+ Vì sao bạn
nhỏ lại nhắc chú gà nâu và vịt bầu im lặng? (vì bà đang ốm)
+ Câu thơ nào
nói lên điều đó? (cho 1 trẻ đọc, sau đó cả lớp đọc)
Hãy yên lặng nào
Cho bà tớ ngủ
+ Bạn nhỏ đã làm gì để thể hiện tình
cảm của mình đối với bà? (quạt cho bà, ở bên cạnh bà)
+ Giáo viên đọc đoạn thơ: “Bàn tay nhỏ nhắn… Có cháu ngồi bên”
+ Giáo viên đọc đoạn thơ: “Bàn tay nhỏ nhắn… Có cháu ngồi bên”
- Giải thích từ khó: + “nhỏ nhắn” là
đang còn nhỏ
+
“Phe phẩy” là quạt nhẹ nhàng
+
“đều đều” là quạt vừa phải, không nhẹ, không mạnh
+ Khi bà ốm cảnh vật xung quanh như thế
nào? (im lặng, vắng vẻ)
+ Câu thơ nào
tả cảnh vật buồn bã vắng vẻ khi bà bị ốm? (cho 1 trẻ đọc,
sau đó cả lớp đọc lại)
Căn nhà vắng vẻ
Khu vườn lặng im
Khu vườn lặng im
“vắng vẻ” là không có ai, không có tiếng nói
Hương bưởi hương cau
Lẫn vào tay quạt
Cho bà nằm mát
Giữa vòng gió thơm
+
Nếu như bà của các con bị ốm thì con sẽ làm gì?
(chăm sóc bà….)
- Cô giáo dục trẻ biết yêu thương và chăm sóc bà
- Cô cùng trẻ đặt tên cho bài thơ: Cho nhiều
trẻ đặt tên và thống nhất lấy tên chung cho bài thơ
4. Trẻ đọc thơ
- Luyện đọc thơ: Cô cùng trẻ vừa đi dạo
chơi và đọc thơ qua những bức tranh minh họa cô đã treo xung quanh lớp sau đó
vừa đọc vừa đi về đội hình chữ U
Thời gian luyện đọc đã hết. Bây giờ chúng mình sẽ thi đọc thơ, xem tổ, nhóm,
cá nhân nào đọc thơ hay hơn.
Mời 3 tổ đọc thơ.
Sau mỗi lần đọc, mời trẻ 2 tổ còn lại
nhận xét cách đọc thơ của tổ bạn, sau đó GV nhận xét. Khi trẻ đọc, GV chú ý rèn
kỹ năng đọc cho trẻ.
- Tiếp tục cho trẻ đọc lần lượt theo nhóm
- Trẻ đọc cá nhân
- Sau đó gọi những cháu còn yếu lên
đọc, để cô chỉnh sửa. Sau mỗi lượt đọc GV nhận xét, sửa sai và tuyên dương trẻ;
Cuối cùng mời cả lớp cùng xem kịch thơ “Giữa vòng gió thơm”.
Cho trẻ hát bài “Cháu
yêu bà” và đi ra sân./.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: