LÀM QUEN MỘT SỐ CON CÔN TRÙNG

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN MỘT SỐ CON CÔN TRÙNG I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - 4 tuổi:  Trẻ biết tên gọi, nhận xét được c...

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
LÀM QUEN MỘT SỐ CON CÔN TRÙNG

I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- 4 tuổi:  Trẻ biết tên gọi, nhận xét được các đặc điểm và lợi ích, tác hại của các con côn trùng.
- 5 tuổi: Trẻ biết tên gọi, nhận xét được các đặc điểm và lợi ích, tác hại của các con côn trùng. Phân nhóm các con côn trùng có lợi và các con côn trùng có hại.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Phát triển khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ của trẻ.
- 5 tuổi: Phát triển kỹ năng nhận biết, phân biệt các con côn trùng có lợi và các con côn trùng có hại.
3. Giáo dục
- Giáo dục biết bảo vệ những con côn trùng có lợi, tránh xa những con trùng có hại…
II. Chuẩn bị
- Tranh con ong, chuồn chuồn, bư­ớm, cào cào, nhện.
- Tranh lô tô các con côn trùng.


III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Báo tin ! báo tin!
- Cô và các con đang học chủ đề gì?
- Cô và các con đang học chủ đề những con côn trùng bé nhỏ. Bây giờ cô và các con cùng tham gia vào trò chơi giải các câu đố về các con côn trùng nhé!
“ Con gì bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng bay vừa thì râm”
 - Đố biết con gì?
“ Con gì bay khắp vườn cây, tìm hoa hút mật mê say suốt ngày”
- Đố biết con gì? 
- Các con vừa giải được các câu đố về con Ong và con Chuồn Chuồn.
- Ngoài con ra con còn biết những con côn trùng nào không?
- Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con côn trùng bé nhỏ, mỗi con có một đặc điểm hình dạng khác nhau, con thì có lợi còn có những con có hại đấy, giờ học hôm nay cô cùng các con cùng nhau khám phá về những con con trùng đó nhé.
2. Hoạt động 2: Trò chuyện một số con côn trùng
*Trò chuyện về tranh con ong.
- Cho cả lớp trốn cô - cô xuất hiện tranh con ong.
- Đây là con gì?
- Con có nhận xét gì về con ong?
- Con Ong trong bức tranh đang làm gì?
- Con Ong có những gì?
- Đầu con Ong như thế nào?
- Vòi của con Ong như thế nào?

- Mình Ong như thế nào?

- Cánh của con Ong như thế nào?

- Chân của con Ong như thế nào?
- Là con vật có hại hay có lợi?

- Con có biết cách vận động của con ong như thế nào không?
- Cô gọi hỏi trẻ trả lời cô quan sát động viên và sửa sai cho trẻ tóm tắt các ý trẻ trả lời
- Giáo dục: Không được bắt và phá tổ Ong, tránh xa những nơi có ong vì ong đốt rất nguy hiểm. Mật ong rất tốt dùng để chữa bệnh.
* Trò chuyện về tranh con nhện.
- Với các bước trò chuyện về con Nhện cô cũng tiến hành như trò chuyện về con Ong.
* So sánh sự giống và khác nhau giữa con Ong và con Nhện.
- Trên bảng cô có bức tranh vẽ con gì?
+ Con Ong và con Nhện có những điểm gì khác nhau?
- Đúng rồi con Ong và con Nhện có điểm khác nhau: Con Ong biết bay, con Nhện không biết bò, con ong có cánh , con Nhện không có cánh, con Nhện biết chăng tơ, con Ong biết làm mật.
+ Con Ong và con Nhện có những điểm gì giống nhau?
- Con Ong và con Nhện đều là các con côn trùng.
* Trò chuyện về con muỗi, con b­ướm.
- Với các các bước trò chuyện về con Muỗi và con Bướm cũng tiến hành trò chuyện như con Ong và con Nhện trẻ trả lời cô quan sát động viên sửa sai cho trẻ và tóm tắt các ý trẻ trả lời.
* So sánh sự giống và khác nhau giữa con Muỗi và con Bướm
- Cô cũng tiến hành cho trẻ so sánh như con Muỗi và con Bướm

* Mở rộng: Ngoài con ong, bướm, nhện, muỗi còn có những con côn trùng gì?
- Trẻ kể tên các con côn trùng cô treo tranh cho trẻ quan sát.
* Cho trẻ phân nhóm những con côn trùng có hại, có lợi
- Trên bảng có rất nhiều bức tranh vẽ các con côn trùng bây giờ các con hãy lên phân nhóm các con côn trùng ra thành 2 nhóm con côn trùng có lợi và các con côn trùng có hại
- Trẻ lên phân nhóm các con côn trùng có lợi và có hại cô quan sát động viên và cho cả lớp kiểm tra lại 1 lần
* Trò chơi: Con gì biến mất
- Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cô bao quát động viên trẻ chơi
- Củng cố nhận xét khen trẻ
* Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 bộ tranh lôtô
- Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi.
- Khi cô nói tên hoặc nêu đặc điểm con côn trùng nào trẻ chọn nhanh lô tô và giơ lên theo yêu cầu của cô.
- Cô tiến hành cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
- Bao quát, sửa sai, động viên trẻ.
* Giáo dục: Biết tránh xa nơi có ong, ngủ phải buông màn, bảo quản thức ăn tốt tránh để ruồi đậu vào thức ăn sẽ dễ gây bệnh...
3. Hoạt động 3: Tô màu tranh  những con côn trùng
- Cho trẻ tô màu các con côn trùng theo ý thích của trẻ; cô quan sát giúp đỡ trẻ.
- Trẻ tô màu xong cô  nhận xét bài trẻ vừa tô
- Nhận xét tuyên dư­ơng.
4. Hoạt động 4: Kết thúc: 
- Cho trẻ hát "con chuồn cuồn " rồi ra chơi!

- Tin gì!
- Trẻ nói



- Vâng ạ


- Con chuồn chuồn


- Con Ong


- Trẻ kể tên các con côn trùng












- Con ong.


- Có đầu, có mình
- Đầu Ong tròn có mắt và vòi
- Vòi ong nhỏ sắc dùng để hút mật hoa.
- Mình Ong tròn có chân và cánh
- Ong có hai cánh, cánh Ong mỏng
- Trẻ nói
- Có lợi Ong làm mật cho chúng ta ăn..
- Con ong vận động bằng cách bay.




- Trẻ nghe

- Con nhện.



- Con Ong và con Nhện.


- Trẻ so sánh sự giống và khác nhau giữa con Ong và con Nhện







- Trẻ trò chuyện về con Muỗi và con Bướm.




-Trẻ so sánh sự giống cà khác nhau giữa con Muỗi và con bướm
- Con ong, con bọ rùa, kiến mắt đỏ, thằn lằn..

- Ruồi, muỗi, nhện, kiến..



- 2-3 trẻ lên phân nhóm các con côn trùng có lợi và côn trùng có hại





- Trẻ nghe
- Trẻ chơi





- Trẻ nghe



- Trẻ chơi trò chơi



- Trẻ nghe

  
Trẻ tô màu các con côn trùng theo ý thích.
  
- Trẻ ra chơi
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status