Nhánh 2 PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Thứ Hoạt động
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
|||
Đón trẻ
Thể dục sáng
|
* Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô ,chào bố mẹ
- Cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác được yêu
thương khi đến lớp.
- Gợi ý cho trẻ quan sát các góc ở trong lớp và cùng trò chuyện với trẻ
về đồ dùng, đồ chơi trong các góc.
- Cô hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá
nhân vào nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về phương tiện giao thông
đường bộ
* Thể dục sáng:
- Khởi động: Đi vòng tròn và nhún theo nhạc.
- Trọng động: Tập thể dục buổi sáng hằng ngày
theo nhạc (mỗi động tác tập 3 - 4 lần).
+ Hô hấp: Hít vào,thở ra
+ Tay: Đưa hai tay lên cao,
sang ngang
+ Chân: Tay chống hông đá chân về phía trước
+ Bụng: Cúi sang hai bên
+ Bật: Bật tại chỗ
- Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng.
* Điểm danh:
|
|||||||
Hoạt động học
|
LVPTVĐ
Chạy thay đổi tốc
độ theo hiệu lệnh
|
LVPTCXTM
Âm nhạc : Em tập lái ô tô
- Nghe hát “Lái ô tô”
|
LVPTNT
Trò chuyện về một số PTGT
đường bộ
|
LVPTNN
Thơ: Xe đạp
|
LVPTTM
Tạo hình: Tô màu xe ô tô
|
|||
Hoạt động ngoài trời
|
- Trò chuyện về
PTGT đương bộ
-
TCVĐ: Bánh xe quay
|
- Trò chuyện về xe đạp
- TCDG: Mèo đuổi
chuột
|
- Trò chuyện về xe
máy
- TCVĐ: Người đưa
thư
|
- Trò chuyện về xe ô tô
- TCVĐ: Người tài
xế giỏi
|
- Trò chuyện về đèn
tind hiệu giao thông
- TCDG: Mèo đuổi
chuột
|
|||
- Chơi tự do với cát, sỏi, phấn, bảng, kéo, lá khô…
|
||||||||
Hoạt động góc
|
*Góc xây dựng: Xây
ngã tư đương phố
*Góc phân vai: Cô
giáo, công an, bán hàng
*Góc HT- Sách: Cho
trẻ xem tranh về các PTGT đương bộ
*Góc nghệ thuật:
Vẽ tô màu về các con vật. Hát đọc thơ theo chủ đề giao thông
*Góc thiên nhiên: Chăm
sóc cây cảnh
|
|||||||
Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa
|
- Hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.
- Khi ăn cơm không nói chuyện, không làm rơi vãi
cơm ra ngoài.
- Giới thiệu cho trẻ biết các món ăn.
- Trẻ biết mời cô và các bạn ăn.
- Động viên trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mình.
- Cô chuẩn bị phòng ngủ thông thoáng, sạch sẽ,
đủ ánh sáng.
- Cô bao quát theo dõi trẻ trong khi ngủ, xử lí
kịp thời các tình huống xảy ra trong khi trẻ ngủ.
|
|||||||
Chơi, hoạt động theo ý thích.
|
- Trẻ chơi theo ý thích ở các góc, biểu diễn văn
ghệ, hát múa theo nhạc về chủ đề
- Cô chơi cùng trẻ, chú ý hướng dẫn, bao quát
trẻ kịp thời.
|
|||||||
Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ
|
- Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ra về.
- Trao trả trẻ tận tay phụ huynh.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
trên lớp khi cần thiết.
- Thu dọn đồ chơi, vệ sinh lớp học, ra về.
|
|||||||
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Thứ
|
Tên
Hoạt Động Tên Trò Chơi
|
Mục
Đích Yêu Cầu
|
Chuẩn
Bị
|
Cách
Tiến Hành
|
|
2
|
- Trò chuyện về
PTGT đương bộ
- TCVĐ: Bánh xe quay
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ biết về PTGT đương
bộ
- Trẻ được tự do vui chơi
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát.
|
- Cô cho các cháu xếp
thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô vừa đặt câu
hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các con thấy
bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về PTGT đương
bộ
- Các con được bố
mẹ mình chở đi bằng xe gì?
- Khi đi trên
đường các con còn thấy phương tiện giao thông nào nữa không?
- Tất cả xe mấy, ô
tô, xe đạp, xe buýt..... đều là phương tiện giao thông đương gì các con biết
không?
* Cách
chơi
+ Cô nói cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm không đều nhau (một nhóm
nhiều hơn nhóm kia 5 - 6 trẻ). Xếp 2 nhóm thành 2 vòng tròn đồng tâm, trẻ
quay mặt vào tâm vòng tròn.
- Khi có hiệu lệnh của cô (gõ xắc xô), trẻ cầm tay nhau chạy theo
vòng tròn, 2 nhóm chạy theo 2 hướng ngược nhau làm thành bánh xe quay. Cô gõ
xắc xô lúc nhanh, lúc chậm để trẻ chạy nhanh, chậm theo nhịp xắc xô. Khi cô
dừng tiếng gõ, tất cả trẻ đứng trẻ đứng im tại chỗ. (Trẻ nói “kít” và dừng
lại như xe bị hãm phanh (thắng xe)). Khi sắp cho trẻ dừng, cô gõ xắc xô chậm
dần cho để trẻ dừng hẳn không bị chóng mặt.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần
|
|
3
|
- Trò chuyện về xe đạp
- TCDG: Mèo đuổi chuột
|
- Trẻ chú ý quan sát
thời tiết, biết nói lên thời tiết hôm nay như thế nào?
- Biết về các bộ phận của xe đạp
- Rèn kĩ năng ghi
nhớ có chủ đích cho trẻ
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Tranh ảnh về xe đạp
- Sân sạch sẽ, an toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
|
- Cô dẫn trẻ ra sân trường, hỏi trẻ về thời tiết
hôm nay như thế nào? Trên bầu trời có gì? Có gió không?
*Trò chuyện về xe đạp
- Các con có biết
đây là phương tiện giao thông nào không?
- Xe đạp là phương
tiện giao thông đường gì?
- Đây là gì của
xe? ( Cô chỉ vô các bộ phận và cho trẻ nói đọc theo)
* TCDG
+ Cô nói cách chơi: Giáo viên hướng dẫn cho trẻ xếp thànhh vòng tròn
rộng và giơ tay cao để làm hang. Chọn ra hai bạn, một bạn làm mèo, một bạn
làm chuột. Ban đầu để mèo và chuột đứng
cách nhau một khoảng 2m. Khi nghe hiệu lệnh “đuổi bắt” thì chuột lo
chạy luồn lách qua các ngách hang để trốn mèo. Mèo phải nhanh chân rượt đuổi
và chạm tay vào chuột để bắt.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần.
|
|
4
|
- Trò chuyện về xe
máy
- TCVĐ: Người đưa thư
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ biết về xe máy
- Rèn luyện sự nhanh
nhẹn, khéo léo
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn.
- Các thẻ vẽ số lượng đồ vật tương ứng với các thẻ chấm
tròn bỏ vào 1 cái làn, 1 bộ thẻ chữ số từ 1 – 10.
|
- Cô cho các cháu xếp
thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô vừa đặt câu
hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các con thấy
bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về xe máy
- Các con có biết
đây là phương tiện giao thông nào không?
- Xe máy là phương
tiện giao thông đường gì?
- Đây là gì của
xe? ( Cô chỉ vô các bộ phận và cho trẻ nói đọc theo)
- Các con khi đi
xe máy phải đội gì?
Luật chơi:Người đưa thư chọn
đúng số lượng đồ vật và chữ số tương ứng với số nhà.
Cách chơi: Cho trẻ ngồi thành hình vòng
cung. Phát cho mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn. Chọn 1 cháu làm người đưa thư cầm làn
thẻ số, vừa đi vừa đọc:
Này
bạn ơi
Tôi
đưa thư
Từ nơi
xa
Đến nơi
đây
Nào
bạn hãy cho biết số nhà.
- Đọc
đến câu cuối cùng đến bạn nào bạn ấy giơ thẻ số nhà của mình lên. Người đưa
thư chọn tất cả những thẻ có số lượng đồ vật và chữ số tương ứng đưa cho
người đó. Nếu làm sai không được đưa thư nữa mà đổi vai chơi cho người khác.
Sau đó lại tiếp tục đi đưa thư. Mỗi người đưa thư chỉ đưa từ 2 – 3 số nhà.
Nếu đến số nhà mà trong làn không có thẻ có số lượng tương ứng thì trả lời:
“Nhà bác không có thư”. Và tiếp tục đi sang nhà khác.
Có thể
thay thẻ số lượng đồ vật bằng các tranh lôtô đồ vật, con vật để cho trẻ phân
loại.
|
|
5
|
- Trò chuyện về xe
ô tô
- TCVĐ: Người tài xế giỏi
-TCVĐ mang
tính PTVĐ
|
- Trẻ chú ý quan sát thời tiết, biết nói lên thời tiết hôm nay như thế nào?
- Phát
triển sự khéo léo
- Trẻ vui chơi thoải mái, hoạt động nhanh nhẹn
- Phát triển các vận động: Chân, tay, bụng
|
- Sân sạch sẽ, an toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Mỗi cháu 1 túi cát.
- Vẽ 1 vòng tròn ở cuối lớp giả làm bến xe.
- Sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát
- Các đồ dung đồ chơi như: Bong bóng xà phòng, chong chóng, lắp ghép,
phấn, móc xích...để trẻ chơi tự do trên sân trương còn đồ dùng chơi khu PTVĐ
như: Chạy thay đổi theo hiệu lệnh, bò chui qua cổng, chạy xa......
|
- Cô dẫn trẻ ra sân trường, hỏi trẻ về thời tiết
hôm nay như thế nào? Trên bầu trời có gì? Có gió không?.
* Trò chuyện về xe ô tô
- Các con có biết
đây là phương tiện giao thông nào không?
- Xe ô tô là
phương tiện giao thông đường gì?
- Đây là gì của
xe? ( Cô chỉ vô các bộ phận và cho trẻ nói đọc theo)
- Xe có mấy bánh?
Luật chơi:Tài xế đưa xe đi và về đúng tín
hiệu.Ai làm đổ hàng phải ra ngoài 1 lần chơi.
Cách chơi: Phát cho mỗi cháu 1 túi cát.
Các cháu làm “ô tô” đi chở hàng. “Ô tô” đúng cách bến 3 – 4m, khi có hiệu
lệnh “ô tô đi chở hàng”, tất cả các cháu đặt túi cát lên đầu đi xung quanh
lớp vừa đi vừa làm động tác lái ô tô và kêu “bim, bim, bim”, đi cẩn thận sao
cho hàng không bị rơi. Khi nghe hiệu lệnh: “chở hàng về kho” thì các “ô tô”
đi nhanh về bến để đổ hàng xuống (trên đường đi, ai không bị rơi túi cát được
công nhận là người tài xế giỏi). Sau đó lại cầm túi cát đội lên đầu và trò
chơi tiếp tục.
* TCVĐ mang tính PTVĐ
* Khởi động:
- Cô cho trẻ đi
vòng tròn theo cô các kiểu đi và kết hợp các động tác tay, chân, bụng, bật...
* Trọng động:
- Cô giới thiệu
các góc chơi cho trẻ và để cho trẻ chọn. Cô hướng dẫn và giúp các trẻ chưa
thực hiện được.
+ Nhóm 1: Cho trẻ
chơi bong bóng xà phòng, chong chóng
- Nhóm 2: Cho trẻ
chơi lắp ghép, móc xích, phấn
- Nhóm 3: Chạy
thay đổi theo hiệu lệnh
- Nhóm 4: Cho trẻ
chơi bò chui qua cổng
- Nhóm 5: Chạy xa
* Hồi tĩnh:
Cô lắc xắc xô và
cho trẻ đi các động tác nhẹ nhàng sau khi chơi để về trạng thái bình thường.
Cô nhận xét tuyên dương trẻ và khuyến khích trẻ lần sau chơi tốt hơn . Cho
trẻ vô lớp đỉ vệ sinh và chân tay
|
|
6
|
- Trò chuyện về đèn
tind hiệu giao thông
- TCDG: Mèo đuổi chuột
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ được tự do
vui chơi.
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân sạch sẽ, an toàn
|
- Cô cho các cháu xếp
thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô vừa đặt câu
hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các con thấy
bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về đèn tín
hiệu giao thông
- Khi đi đương các
con thấy các tính hiệu đèn giao thông chứ?
- Vậy cô đố các con
đèn tín hiệu gioa thông có mấy màu?
- Màu đỏ ta như thế
nào, màu vàng, màu xanh như thế nào?
* TCDG
+ Cô nói cách chơi: Giáo viên hướng dẫn cho trẻ xếp thànhh vòng tròn
rộng và giơ tay cao để làm hang. Chọn ra hai bạn, một bạn làm mèo, một bạn
làm chuột. Ban đầu để mèo và chuột đứng
cách nhau một khoảng 2m. Khi nghe hiệu lệnh “đuổi bắt” thì chuột lo
chạy luồn lách qua các ngách hang để trốn mèo. Mèo phải nhanh chân rượt đuổi
và chạm tay vào chuột để bắt.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần.
|
|
|
Chơi tự do
|
Trẻ không chơi những
nơi mất vệ sinh như: vũng nước, không trèo cao, chơi với vật sắc nhọn.
- Trẻ được chọn các đồ
chơi và chơi theo sở thích.
- Trẻ biết giữ gìn đồ chơi..
|
- Phấn, bóng, chong chóng, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời…
|
- Cho trẻ chơi với một
số trò chơi, đồ chơi theo chủ đề yêu thích của trẻ. Sau đó cô hướng dẫn trẻ
chơi với đồ chơi ngoài sân trường.
- Cô bao quát và giúp
trẻ khi cần thiết. Giáo dục trẻ đoàn kết, chơi vui vẻ cùng bạn, không tranh
giành đồ chơi với bạn...
- Cuối giờ chơi cô tập
trung trẻ nhận xét, cho trẻ vệ sinh tay chân.
|
|
HOẠT
ĐỘNG GÓC
Tên
góc
|
Yêu
cầu
|
Chuẩn
bị
|
Tổ
chức hoạt động
|
Góc phân vai: Cô giáo, công an, bán hàng
|
- Trẻ tham gia và
thể hiện được các vai chơi: Cô giáo, công an, bán hàng
- Trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi
|
- Đồ chơi của góc:
Cô giáo, mẹ và con, bán hàng… để phục vụ cho góc chơi
|
- Sau khi trẻ thỏa thuận vai chơi thì cô tổ chức cho trẻ chơi.
+ Cô giáo chỉ cho các em học sinh múa hát, đọc thơ......
|+ Công an đi tuần tra, điều khiển các xe đi qua các ngã tư đường phố
+ Bán hàng: Bán các đồ ăn cho động vật như: Lúa, cám, thóc,....
|
Góc xây dựng: Xây ngã tư đương phố
|
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị sẵn để xây ngã tư đương phố
|
- Gạch, xe, đèn tín hiệu giao thông, cây xanh, thảm cỏ, bộ lắp ghép
ngã tư đương phốc....
|
- Sau khi thỏa thuận cô tổ chức cho trẻ chơi, ngày đầu cô làm tổ
trưởng để hướng dẫn trẻ chơi, sau khi trẻ quen cô cho nhóm chơi bầu 1 bạn làm
ổ trưởng để điều hành nhóm chơi.
- Cô bao quát trẻ chơi và đặt các câu hỏi gợi ý tạo tình huống giúp
trẻ chơi tốt và hứng thú hơn.
|
Góc sách chuyện:
Cho trẻ xem tranh về các PTGT đương bộ
|
- Trẻ biết xem tranh, ảnh về các PTGT đương bộ
|
- Sách truyện, tranh ảnh về các PTGT đương bộ
|
- Cô hướng cho trẻ xem tranh ảnh, sách truyện về các PTGT đương bộ
|
Góc nghệ thuật:
Vẽ tô màu về các
con vật. Hát đọc thơ theo chủ đề giao thông
|
- Trẻ biết dùng đất
nặn để nặn, giấy, màu để vẽ, xé dán 1 số loại cây.
- Trẻ biết hát, múa,
đọc thơ về chủ đề giao thông
|
- Đất nặn, giấy, hồ
dán…
- Các dụng cụ âm nhạc:
Mõ, phách, xắc xô…
|
- Cô giới thiệu cho
trẻ các nguyên vật liệu sẵn có và hướng dẫn trẻ vẽ, nặn, xé dán…
- Hướng dẫn trẻ hát,
múa các bài hát, múa, đọc thơ về chủ
đề thực vật sử dụng các dụng cụ âm nhạc
- Cô động viên, khích
lệ để trẻ hứng thú hoạt động.
|
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới nước
|
- Trẻ quan sát và biết
được thời tiết nhu thế nào? Và biết cách chăm sóc cây.
- Trẻ biết chơi trò
chơi.
|
- Xô nhỏ, nước, khan
để lau lá cây, tưới nước và chăm sóc cho cây.
|
- Cô cho trẻ quan sát
bầu trời, cây cối rồi hỏi thời tiết, cây cối như thế nào? Hướng dẫn cho trẻ
cách chăm sóc cây: lau lá, nhặt lá, tưới cây…
- cho trẻ chơi trò
chơi.
- Cuối giờ cô nhận
xét, động viên trẻ.
|