Phát triển nhận thức.
Tên
hoạt động: PHƯƠNG TIỆN
VÀ QUI ĐỊNH GIAO THÔNG
ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
I/YÊU CẦU :
-
Trẻ biết gọi đúng tên, nói được đặc điểm, lợi ích một số nét đặc trưng, công dụng của một số loại
phương tiện giao thông đường hàng không.
-
Nhận xét điểm giống và khác nhau của một số loại phương tiện giao thông đường
hàng không. Trẻ biết một số qui định khi lên máy bay thì không được mang theo
những vật cháy nổ, phải thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay…
-
Giáo dục trẻ một số luật lệ đường hàng không.
II /CHUẨN BỊ :
- Vi tính có một số hình ảnh
về phương tiện giao thông đường hàng không.
- Một số bài hát, bài thơ,
câu đố về PTGT đường hàng không.
- Tranh lô tô về các PTGT
đường hàng không.
- Vật liệu phế thải cho trẻ
chơi lắp ghép.
* Tích hợp:
PTTM" Anh phi công
ơi"
PTNT" đếm số
lương...."
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
CÔ
|
HOẠT ĐỘNG
TRẺ
|
HỌAT ĐỘNG 1: Bé là phi công.
- Cho trẻ hát bài hát “Anh phi công ”
c/ c vừa hát bài hát nói về
các loại phương tiện giao thông gì? Giao thông đường hàng không.
Hôm nay khánh thành sân bay
cô và c/c cùng đi xem .
C/c chú ý xem có các loại
phương tiện gì nha.
HOẠT ĐỘNG 2: Nhà thám hiểm tài ba.
*Máy bay:
- Cô đọc câu đố
“không phải
là chim
mà bay trên
trời
chở được
nhiều người
đi khắp mọi
nơi”.
+ Đây là cái gì ? Gồm những bộ phận nào ?
+ Có lợi ích gì đối với con
người?
người lái máy bay gọi là
gì?
+ Máy bay bay ở đâu?
+ Là phương tiện giao thông
đường gì ?
+ Ngoài ra còn có máy bay
gì nữa?
- Cô cho trẻ xem hình ảnh
máy bay trực thăng và một số loại máy bay khác và đàm thoại.
* Cô nhấn mạnh và cho trẻ
nhắc lại máy bay gồm những bộ phận như :thân máy bay, cánh, đuôi …dùng để trở
người và hàng hoá, chiến đấu.
- Cô cho trẻ quan sát tàu vũ trụ hỏi trẻ đây là gì?
+ Tàu vũ trụ gồm những bộ
phận nào?
+ Tàu vũ trụ có lợi ích gì
đối với con người?
+ Người lái vũ trụ gọi là
gì?
- Cô đọc câu đố:
Làm bằng
vải
Bay trên
không
Là cái gì ?
Kinh khí cầu
- Cô cho trẻ xem hình ảnh
kinh khí cầu và đàm thoại.
+ Cho trẻ xem hình ảnh dù
lượn và đàm thoại.
* Cho trẻ so sánh điểm
giống và khác nhau giữa kinh khí cầu và máy bay.
- Cho trẻ kể tên một số
loại phương tiện giao thông đường hàng không mà trẻ biết.
+ Đường hàng không và những qui định của giao thông hàng không
Cô
sử dụng câu đố:
Chẳng phải chim
Mà có cánh
Chở hành khách
Đến mọi nơi
Giữa mây trời
Đang bay lượn
Là cái gì ?( Máy bay)
-
Máy bay là phương tiện giao thông đường gì?
Trẻ
xem hình ảnh nữ tiếp viên hàng không đang giúp đỡ hành khách.
- Hình ảnh nói vế ai?
- Hình ảnh về hành khách đang lên máy bay.
-Người lái máy bay gọi là gì?
-Muốn lên máy bay ta phải làm gì
-Khi ngồi lên máy bay chúng ta phải làm gì?
-Khi lên máy bay các con có được mang theo
những vật nặng và nguy hiểm như: dao kéo, điện thoại, các vật gây cháy nổ
không?
*Cô lồng giáo dục trẻ khi tham gia giao
thông
*HỌAT ĐỘNG 3 : Máy bay bay.
- Cô cho trẻ xếp tranh lô
tô theo yêu cầu.
-Lắp ghép máy bay.
+ Cho trẻ chơi trò chơi “ Máy
bay”
|
-...trẻ hát bài hát “Anh phi công ”
- Trẻ đi theo
cô............
- Trẻ quan sát trả lời.
- Phi công.
- Bay trên trời.
- Hàng không.
-Máy bay trực thăng….. Tàu
vũ trụ
- Trẻ chơi trò chơi theo
yêu cầu.
- Phi hành gia.
-....trẻ xem hình ảnh dù
lượn và đàm thoại.
* Giống nhau:Đều là phương tiện giao thông đường hàng không,
dùng để trở người và hàng hoá.
*Khác nhau : Máy bay bay nhanh, kinh khí cầu bay chậm, máy
bay bay bằng động cơ, kinh khí cầu bay bằng hơi, sức gió.
-...( Hàng không)
-...( tiếp viên hàng không)
-... (phi công)
-..( mua vé, đến sân
bay đúng giờ…..)
-.. ( thắt dây an
toàn)
-...trẻ xếp tranh lô tô theo yêu cầu.
-Lắp ghép máy bay.
-..trẻ chơi trò chơi “ Máy bay”
|