PTTM:
Tên hoạt động: VẼ TÀU HỎA
I. Yêu cầu
-
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ đã học để
vẽ được :Tàu hỏa
-
TrÎ dùng các kỹ năng như vẽ nét xiên, nét thẳng, nét cong…làm đầu
tàu toa tàu,của sổ…để tạo thành chiếc tàu hỏa,trẻ biết s¾p xÕp bè côc bức tranh hợp lý, c©n ®èi ®Ñp
m¾t.RÌn luyÖn kü n¨ng t« màu, c¸ch cÇm bót, tư thÕ ngåi. Phát triển khả năng sáng tạo, óc thẫm mỷ ở trẻ.
-
Gi¸o dôc trÎ khéo léo kiên nhẩn hoàn
thành sản phẩm của mình.Có ý thức chấp hành luật lệ khi
tham giao
thông và bảo vệ môi trường.
II.ChuÈn BÞ
*ĐD
của cô:
- Tranh mÉu sö dông
trªn mµn chiÕu
*ĐD của trẻ:
- Bót mµu ,giÊy vÏ , len, cát, mùn cưa.....Tập,bàn ghế
* Tích hợp : PTTM:
¢m Nh¹c: "Em tập lái ô tô"" Đoàn tàu nhỏ xíu"
Bảo vệ môi trường
-QS: Thông qua HĐ tạo hình và góc chơi
III. TiÕn Hµnh
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
Ho¹t đéng1: Vui chơi cùng bé
- Sắp tới nhà văn hóa thị
trấn Phước Bửu có tổ chức thi vẽ tranh, c/c có muốn tham gia không?
- Đường đi rất xa c/c cùng chọn phương tiện để đi.
- Để được an toàn cho cuộc thi cô cháu mình cùng thống nhất đi bằng
tàu hỏa nhé.
- Tàu hỏa lµ ph¬ng tiÖn
giao th«ng đường gì?
- Dùng để làm gì? - Vậy khi ngồi trên tàu các
con
ph¶i nh thÕ nµo ?
- Đúng rồi tàu hỏa là ph¬ng tiÖn giao
th«ng đường đường sắt ,khi ngåi trªn tàu c¸c con ph¶i
ngåi yªn,
kh«ng
thß ®Çu thß tay ra ngoài để dảm bảo an
toàn cho chuyến đi nhé.
Ngoài ra khi đến các bến xe, bến tàu
các con không được vứt rác bừa bải để bảo vệ môi trường nữa đấy. Nào chúng mình lên tàu đi thôi
( kết hợp mở nhạc ).Nào anh em lên tàu hỏa chúng mình đi….
Hoạt động 2: Bé làm họa
sĩ.
Cho
trẻ xem tranh mẫu vẽ :Tàu hỏa
-
B¹n nµo có nhËn xÐt gì về
bức tranh vừa xem.
+ Bức tranh này bạn vẽ gì đây?
- Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại:
-Tranh vẽ gì? Tàu hỏa là PT chạy ở đâu?gọi là PTGT đường gì? Phía trên
Đầu tàu bạn vẽ gì đây?
-Bạn vẽ đây là gì?(đầu tàu),bạn vẽ những nét gì để tạo thành đầu tàu
-Đầu tàu nằm ở vị trí nào của toa?phía sau bạn vẽ ít hay nhiều toa
tàu?
-Các toa tàu bạn dùng những nét gì để vẽ?
-Cửa sổ bạn vẽ bởi hình gì? các toa tàu được nối với nhau bằng các nét
gì? Bạn tô màu ra sao?, -
Các con thấy bức tranh bạn vẽ như thế nào?
-Muốn vẽ đẹp c/c chú ý xem cô vẽ nhé.
Cô vẽ mẫu và giải thích:
-Đầu tiên cô vẽ đầu tàu,theo các con đầu tàu ở vị trí như thế nào?vậy
cô sẽ ước lượng tờ giấy vẽ sao cho đầu tàu sẽ ở vị trí đầu tiên.Đầu tàu cô vẽ
bởi hình gì đây?
-Cô vẽ thêm hình vuông trên đầu tàu để tạo hành cái gì ?
-Tiếp theo cô vẽ hai nét thẳng song song và nằm ngang nối giữa đầu tàu
và toa tàu thứ nhất.Toa tàu thứ nhất cô vẽ là một hình chữ nhật nằm ngang.Cứ
thế cô vẽ thêm 2-3 toa tàu nữa và nối giữa các toa tàu là các hai nét thẳng
song song.
Ở toa tàu cô vẽ thêm vào đó là các ô cửa sổ được tạo bởi các hình
vuông.
-Theo c/c tàu còn thiếu bô phận gì nữa?
-Vậy cô nên vẽ hình gì để làm thành bánh tàu.
-Các hình tròn cô vẽ ở đâu cho phù hợp ?
-Vậy cô sẽ vẽ mỗi toa tàu có hai bánh ,nối giữa 2 bánh là 1 nét thẳng
,tiếp theo cô sẽ vẽ đường ray là 2 nét
thẳng dài và các nét thẳng ngắn .
Vẽ xong cô làm gì đây?Khi tô c/c chú ý tô mãng từ trên xuống dưới hoặc
từ trái qua phải,tô không lem ra ngoài
-Gợi ý cho trẻ vẽ thêm cảnh phụ...
Hoạt động :TrÎ thùc hiÖn
* Khi vẽ c/c nhớ
cầm bút bằng tay nào , tư thế ngồi vẽ ngay ngắn không áp sát ngực vào bàn, bố
cục bức tranh cho hài hòa cân đối, tô màu không được làm lem ra ngoài. Nhớ
dùng nguyên vật liệu như mùn cưa, cát, len màu… để làm thêm cảnh phụ cho bức tranh thêm đẹp.
C« quan s¸t ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ thùc hiÖn, sáng tạo cho s¶n phẩm.
- Nhắc nhở khuyến khích cháu vẽ yếu.Báo trẻ sắp hết
giờ. - Báo hết giờ.
Hoạt động 4: Ai
khéo tay nhất
- Cho trÎ đưa sản phẩm lªn gi¸.
- Mêi trÎ nhËn xÐt tranh ( 3-4 trÎ )
- Con thÝch bức tranh nµo cña b¹n?
- V× sao con thÝch?
- B¹n vÏ nh thÐ nµo cã chç nµo cha ®Ñp? Cần bổ sung cho
bạn.C« nhËn xÐt chung ®éng viªn khuyÕn khích và khen ngợi trÎ.
*KÕt Thóc :NXTD
|
-Dạ có
- Trẻ tự nêu
- đường sắt.
- chë ngêi vµ
hµng ho¸
- Trẻ trả lời
- trẻ nhận xét.
- trẻ trả lời
-Trẻ quan sát và trả lời
theo sự hiểu biết.
-Trẻ quan sát cô vẽ đầu tàu
-Hình chữ nhật thẳng đứng
- ống khói
-Bánh
-Hình tròn
-Dưới các toa tàu
- trẻ quan sát
- TrÎ thùc hiÖn
-C/c nêu nhận xét về bức tranh của bạn
|