Tiết 2: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
Tạo hình: Dán ngôi nhà (mẫu)
I. Môc ®Ých:
1.
KiÕn thøc:
- Trẻ 4, 5 tuổi: biết dán các
mảnh giấy màu có sẵn gép thành một ngôi nhà. Biết vẽ và tô màu một số chi tiết
xung quanh ngôi nhà để trang trí cho bức tranh thêm sinh động.
- Trẻ 2, 3 tuổi: biết chọn
các mảnh giấy màu cắt săn và dán thành ngôi nhà theo hướng dẫn của cô.
2. Kỹ năng:
- Rèn tư thế ngồi và cách cầm
bút cho trẻ.
- Củng cố kỹ năng bố cục bức
tranh cho cân đối.
3. Giáo dục:
- Trẻ hứng thú học bài, giáo
dục trẻ biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm.
- Trẻ biết yêu quý ngôi nhà
của mình.
4. Yêu cầu cần đạt: Đa
số trẻ đạt yêu cầu.
II Chuẩn bị:
1. Đồ dung của cô: - Tranh mẫu dán hình ngôi nhà.
- Rổ đựng các mảnh
giấy màu, hồ dán, bút sáp, que chỉ, loa.
2. Đồ dung của trẻ: - Vở tạo
hình, giấy A4, bút chì, bút màu.
- Hồ dán, khăn
lau tay.
III. Nội dung tích hợp: - PTTM: Âm
nhạc, - PTNT: MTXQ
IV. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động
1: Tập trung chú ý của trẻ
- Cho trẻ đọc bài thơ “Em yêu nhà em”
- Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ miêu tả xung quanh ngôi nhà của bé
có đặc điểm gì?
- Đúng rồi! ngôi nhà của bé ở thật nên thơ, xung
quanh có đàn chim sẻ hàng ngày hát líu lo, có đầm sen,……
- Thế ngôi nhà cua các con thì sao? Bạn nào kể nhà
của các con ở là nhà gì? Xung quanh ngôi nhà có đặc điểm gì?
- Các con biết không trong mỗi chúng ta ai cũng có
một ngôi nhà - đó là nơi để chúng ta ở có cha mẹ, anh chị em yêu thương nhau,
giúp đỡ, chăm sóc cho nhau dù đi đâu xa ta cũng nhớ về ngôi nhà của mình.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và trò chuyện
- Các con xem cô có tranh dán gì đây?
- À! đây là tranh dán ngôi nhà của bé, ngoài ngôi
nhà ra cô còn vẽ gì xung quanh nhà nữa?
- Thế bạn nào biết cô dán ngôi nhà gồm có gì?
- Các con xem khung nhà giống hình gì? Và có màu gì?
- Còn mái nhà hình gì? Và có màu gì?
- Thế cửa ra vào và cửa sổ có màu gì và giống hình
gì?
-
Các con có thích xé dán ngôi nhà của mình không? Hôm nay cô sẽ tổ chức hội
thi “Bé khéo tay xé dán ngôi nhà của bé” Các con có đồng ý không?
Hoạt động 3: Cô làm mẫu
- Trước khi vào hội thi, các con xem cô làm mẫu
trước nhé!
- Cô vừa xé dán vừa phân tích:
+ Cô chọn
tờ giấy màu vàng để dán phần khung nhà trước, khung nhà có dạng hình chữ nhật
gồm 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn. Cô giải thích tương tự.
+ Dán xong
khung nhà cô dán tới gì nữa?
Cô dán
mái nhà có dạng hình tam giác.
+ Dán xong
mái nhà cô xé đến gì nào?
Tiếp theo
cô xé cửa ra vào và cửa sổ, tiếp tục cô dán cửa ra vào có dạng hình chữ nhật,
cửa sổ có dạng hình vuông nhỏ…
+ Trước khi dán cô chọn các mảnh giấy có các dạng
hình khác nhau xếp ra để ghép thành một ngôi nhà, sau đó lần lượt lật mặt sau
để bôi hô và dán vào bài, khi dán cô dán dán vào giữa trang giấy. Sau khi dán
xong cô dung bút chì vẽ them cây xanh, cây hoa, đường đi và đám mây ở phía
trên, vẽ xong cô tô màu cho các chi tiết cô vừa vẽ them để bức tranh dán ngôi
nhà them sinh động.
- Muốn dán được ngôi nhà con dán những gì?
- Trước khi dán các con phải làm gì?
- Khi dán các con phải làm như thế nào?
- Ngoài ngôi nhà ra con còn muốn vẽ thêm gì nữa?
- Khi ngồi vẽ con ngồi như thế nào? Cầm bút bằng tay
nào? Và cầm bằng mấy ngón tay?
Hoạt động 4: Trẻ thực hiện
- Trẻ vào bàn ngồi xé dán (cô mở băng cho trẻ nghe
trong khi trẻ xé dán.)
- Cô bao quát giúp đỡ trẻ còn lúng túng
Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm
- Trẻ đem sản phẩm lên bàn cho cả lớp xem chung
- Cho trẻ chọn sản phẩm mình thích và hỏi trẻ vì sao
thích?
*Kết thúc:
Bạn nào chưa xé dán xong thì mình
về góc tạo hình xé dán thêm cho hoàn chỉnh nhe!
|
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời………
-
Gọi vài cháu trả lời…….
- Tranh dán ngôi nhà của bé
- Cây xanh, đường đi, mây….
- Mái nhà, khung nhà, cửa ra vào, cửa sổ….
- Trẻ trả lời……….
- Gọi vài trẻ trả lời……..
- Vâng ạ
- Trẻ chú ý quan sát lên bảng xem cô làm mẫu.
- Gọi 2-3 trẻ trả lời….
- Mái nhà, khung nhà, cửa ra vào, cửa sổ…. Khung nhà
có dạng hình chữ nhật…
- Hình chữ
hình nhật, hình tam giác, hình vuông.
- Xếp các hình ra trước.
- Dán đều, dùng tay miết cho thẳng…
- Vẽ mây, cây xanh, đường đi….
- Ngồi ngay ngắn, cầm bút bằng tay phải, điều khiển
bút bằng 3 ngón tay.
-
Trẻ hứng thú thực hiện theo hướng dẫn của cô.
- Trẻ chọn sản phẩm đẹp, cô chọn sản phẩm hoàn chỉnh
nhận xét và cô chọn sản phẩm chưa hoàn chỉnh để bổ sung.
- Trẻ nhẹ nhàng cất đồ dùng
|
Nhận
xét: ………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: