LĨNH VỰC PHÁT
TRIỂN NHẬN THỨC
Trò chuyện về một
số PTGT đương thủy
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của các PTGT đường thuỷ: Cấu tạo,
màu sắc, tốc độ, nơi hoạt động, người điều khiển, nhiên liệu...
2. Kỹ năng
- So sánh nhận ra điểm giống nhau và khác nhau của các PTGT đường thuỷ.
- Biết công dụng của các PTGT đường thuỷ: Dùng để chở người, chở hàng.
3. Thái độ
- Tích cực tham gia hoạt động.
4. Phương pháp
- PP quan sát, đàm thoại, luyện tập
II. Chuẩn bị
- Đàn phím, bài hát “Em đi chơi thuyền”.
- Giáo án điện tử trình chiếu các PTGT đường thuỷ.
- Giấy cho trẻ gấp thuyền.
- Mỗi trẻ 1thuyền buồm, 1 tàu thuỷ, 1 ca nô, thuyền thúng thuyền có mui
(Lô tô)
- Tranh vẽ cảnh biển, giấy màu, bút màu cho trẻ hoàn thiện bức tranh.
III. Tiến hành hoạt động
* Gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài: “Em đi chơi thuyền”.
- Các bạn vừa hát bài hát gì?
- Theo cháu thì thuyền có thể đi được ở những đâu?
- Thuyền là PTGT đường gì?
- Chúng mình cùng xem những PTGT đường thuỷ gồm những gì nhé!
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các
PTGT
a. Thuyền buồm
- Trình chiếu cho trẻ xem.
- Đây là PT gì?
- Tại sao gọi là thuyền buồm?
- Thuyền buồm có những phần nào?
- Để thuyền đi được cần có gì?
-> Để thuyền đi được người ta căng 2 cánh buồm lên và nhờ sức gió thổi
mạnh nên thuyền đi được.
b. Tàu thủy
- PT này gọi là gì?
- Cháu có nhận xét gì về chiếc tàu thuỷ
- Thuyền, tàu thuỷ dùng để làm gì?
- Người điều khiển tàu thuỷ gọi là gì?
Hoạt động 2: So sánh
=> Cho trẻ so sánh điểm giống và khác nhau giữa tàu thuỷ và thuyền
buồm.
+ Giống nhau là dùng để chở người, chở hàng.
+ Khác nhau: Tàu thuỷ có người lái, chạy bằng động cơ, tốc độ nhanh
hơn, còn thuyền buồm đi được là nhờ có sức gió, đi chậm hơn, thuyền nhỏ hơn tàu
thuỷ.
* Tương tự với thuyền có mui,
thuyền thúng.
- Thuyền có mui đi được nhờ có ai?(người trèo thuyền ) người chèo
thuyền dung gì để trèo
- Cô phát bai thuyền cho trẻ . làm động tác trèo thuyền ,hát kết hợp “
Em đi chơi thuyền”
- Khi chèo thuyền cháu tuân thủ quy định gì?
- Cho trẻ xem hình ảnh ngồi quy định, tuân thủ quy định giao thông
- Trẻ nhận xét, ngồi đúng số người quy định, ngồi vào giữa, khi ngồi
trên thuyền qua phà, đò có phao...
Hoạt động 3: Mở rộng
- Mở rộng ngoài phương tiện giao thông trên cháu còn biết phương tiện
nào đi dưới nước: phà, xà lan, thuyền thúng, ca nô ….
- Cô cho trẻ xem hình ảnh hỏi
trẻ muốn đi được nhờ cái gì?
- Cô có rẩt nhiều phương tiện cháu hãy lên, phân loại cho cô phương
tiện chạy động cơ, phương tiện chạy sức kích
- Hình ảnh trên máy vi tính.
Trò trơi: Gạch chân hành
vi đúng sai khi tham gia giao thông trên máy tính.
Cô có rất nhiều hình ảnh trên máy vi tính cháu chọn hình ảnh nào tham
gia giao thông sai cháu gạch chéo hình ảnh đó
Hoạt động 4: Luyện tập
TC " Về bến"
+ Cô nói cách chơi và luật chơi: Tìm bến có màu giống thuyền của
mình.Thuyền phải vào đúng bến khi có hiệu lệnh.
+ Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần
* Kết thúc: hát bài “Em đi chơi thuyền”
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
Tình trạng sức
khỏe:
………………………………………………………………………………………………
Trạng thái cảm
xúc, thái độ, hành vi của trẻ:
………………………………………………………………………………………………
Kiến thức, kỹ
năng:
………………………………………………………………………………………………
Lưu ý, đề xuất:
………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: