Lĩnh vực phát triển: PTNT ( KPKH)
TRÒ CHUYỆN VỀ MÙA XUÂN
I. Mục
tiêu :
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được tết cổ truyền của dân tộc, hiểu
biết được đặc điểm nổi bật của mùa xuân ( thời tiết, con người, động vật, thực
vật ) biết so sánh đặc điểm khác và nhau của 2 mùa.
2. Kỹ năng:
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định và phát triển ngôn ngữ
cho trẻ. Phát triển khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp cho trẻ .
3. Thái độ:
Giáo dục
trẻ trân trọng và gữ gìn phong tục tập quán cổ truyền, giáo dục trẻ hiểu được
lợi ích của mùa xuân.
II. Chuẩn bị:
-
Tranh ảnh về mùa xuân.
-
Một số trang phục của mùa xuân
1. Hoạt
động 1: Gây hứng thú
- Cô và trẻ trò chuyện về mùa xuân.
2. Hoạt
động 2: Nội dung
a.Trò chuyện
đàm thoại về mùa xuân
- Ai biết một năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào?
- Các con thử nghĩ xem bây giờ là mùa gì?
- Tại sao các con nghĩ bây giờ là mùa xuân?
- Mùa xuân bắt đầu từ tháng mấy? Mùa xuân có gì đặc biệt?
b. Tìm hiểu về thời tiết mùa xuân
- Bầu trời mùa xuân như thế nào? Khi nhìn lên bầu trời chúng mình thường thấy những gì?
+ Mùa xuân còn có những dấu hiệu nào khác nữa? Mưa, mây, gió, nắng?
- Đố các con biết mưa phùn còn gọi là mưa gì? Vì sao gọi là mưa phùn?
- Thế mùa đông bầu trời như thế nào? Gió mùa đông như thế nào?
=> Cho trẻ xem đoạn băng hình về thời tiết mùa xuân: cảnh bầu trời mùa xuân, mây, gió, nắng xuân, mưa xuân (có lồng bài thơ nói về thời tiết mùa xuân để củng cố và chốt kiến thức)-
c. Tìm hiểu về cảnh vật cây cối, các hoạt động của con vật trong mùa xuân
+ Vào mùa xuân có những loài động vật nào? Tại sao chúng xuất hiện nhiều trong mùa xuân?
+ Khi mùa xuân đến chúng mình thấy cây cỏ, hoa lá có những thay đổi gì?
Các con biết những loại hoa nào? Những loài hoa nào chỉ nở vào mùa xuân?
=> Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc muôn hoa đua nở, chim chóc hót ca. Mùa xuân về, tết đến là ngày tết Nguyên đán, tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
d. Tìm hiểu về hoạt động của con người vào mùa xuân
- Mùa xuân đến mọi người thường làm gì?
- Cho trẻ xem băng hình cảnh: Ngày tết, các lễ hội xuân Hà Nội, hội Đền Hùng, hội Lim, tết trồng cây.
- Ai là người phát động tết trồng cây?
- Vì sao tết trồng cây lại tổ chức vào mùa xuân? Cần làm gì để cây phát triển và xanh tươi?
* GD: Chăm sóc cây, không ngắt lá, bẻ cành. Trồng cây để làm đẹp và bảo vệ môi trường
=> Mùa xuân là mùa đầu tiên trong 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, là mùa bắt đầu của một năm mới. Mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc, mưa phùn, thời tiết đôi khi se lạnh.
Mùa xuân là mùa có những lễ hội đặc sắc mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Mùa xuân đến tết đến các con thêm 1 tuổi, lớn hơn nên cần cố gắng vâng lời ông bà cha mẹ, cô giáo trở thành bé ngoan.
e.Trò chơi luyện tập “Bé nào khéo nhất”
Cách chơi: Chia trẻ thành 3 - 4 nhóm chơi. Mỗi nhóm có 1 tranh khổ rộng vẽ hình ảnh cây trụi lá (mùa đông) và một rổ có các lô tô nhỏ về các dấu hiệu của các mùa trong năm như: lá (xanh non, xanh đậm, vàng…), chồi non, mây, mưa, gió, mặt trời, hoa, ong, bướm, chim…hoạt động của con người.
- Trẻ ở các nhóm trang trí cho bức tranh mùa xuân.
- Luật chơi: Thời gian chơi sau 1 bản nhạc về mùa xuân, nhóm trẻ thắng cuộc là nhóm gắn được gắn đúng và nhiều chi tiết
- Ai biết một năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào?
- Các con thử nghĩ xem bây giờ là mùa gì?
- Tại sao các con nghĩ bây giờ là mùa xuân?
- Mùa xuân bắt đầu từ tháng mấy? Mùa xuân có gì đặc biệt?
b. Tìm hiểu về thời tiết mùa xuân
- Bầu trời mùa xuân như thế nào? Khi nhìn lên bầu trời chúng mình thường thấy những gì?
+ Mùa xuân còn có những dấu hiệu nào khác nữa? Mưa, mây, gió, nắng?
- Đố các con biết mưa phùn còn gọi là mưa gì? Vì sao gọi là mưa phùn?
- Thế mùa đông bầu trời như thế nào? Gió mùa đông như thế nào?
=> Cho trẻ xem đoạn băng hình về thời tiết mùa xuân: cảnh bầu trời mùa xuân, mây, gió, nắng xuân, mưa xuân (có lồng bài thơ nói về thời tiết mùa xuân để củng cố và chốt kiến thức)-
c. Tìm hiểu về cảnh vật cây cối, các hoạt động của con vật trong mùa xuân
+ Vào mùa xuân có những loài động vật nào? Tại sao chúng xuất hiện nhiều trong mùa xuân?
+ Khi mùa xuân đến chúng mình thấy cây cỏ, hoa lá có những thay đổi gì?
Các con biết những loại hoa nào? Những loài hoa nào chỉ nở vào mùa xuân?
=> Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc muôn hoa đua nở, chim chóc hót ca. Mùa xuân về, tết đến là ngày tết Nguyên đán, tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
d. Tìm hiểu về hoạt động của con người vào mùa xuân
- Mùa xuân đến mọi người thường làm gì?
- Cho trẻ xem băng hình cảnh: Ngày tết, các lễ hội xuân Hà Nội, hội Đền Hùng, hội Lim, tết trồng cây.
- Ai là người phát động tết trồng cây?
- Vì sao tết trồng cây lại tổ chức vào mùa xuân? Cần làm gì để cây phát triển và xanh tươi?
* GD: Chăm sóc cây, không ngắt lá, bẻ cành. Trồng cây để làm đẹp và bảo vệ môi trường
=> Mùa xuân là mùa đầu tiên trong 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, là mùa bắt đầu của một năm mới. Mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc, mưa phùn, thời tiết đôi khi se lạnh.
Mùa xuân là mùa có những lễ hội đặc sắc mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Mùa xuân đến tết đến các con thêm 1 tuổi, lớn hơn nên cần cố gắng vâng lời ông bà cha mẹ, cô giáo trở thành bé ngoan.
e.Trò chơi luyện tập “Bé nào khéo nhất”
Cách chơi: Chia trẻ thành 3 - 4 nhóm chơi. Mỗi nhóm có 1 tranh khổ rộng vẽ hình ảnh cây trụi lá (mùa đông) và một rổ có các lô tô nhỏ về các dấu hiệu của các mùa trong năm như: lá (xanh non, xanh đậm, vàng…), chồi non, mây, mưa, gió, mặt trời, hoa, ong, bướm, chim…hoạt động của con người.
- Trẻ ở các nhóm trang trí cho bức tranh mùa xuân.
- Luật chơi: Thời gian chơi sau 1 bản nhạc về mùa xuân, nhóm trẻ thắng cuộc là nhóm gắn được gắn đúng và nhiều chi tiết
3. Hoạt động 3 : Kết thúc.
- Cô cho trẻ ra sân
hoạt động với thiên nhiên: chăm sóc cây cối, quan sát cây cối, cảnh vật ngoài
trời…
NHẬT KÝ
CUỐI NGÀY
……………………………………………………………….
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: