Trò chuyện với trẻ về làng, phố nơi trẻ
đang sinh sống
I/YÊU
CẦU:
- Trẻ biết tên phố, phường, thành phố
nơi trẻ đang sinh sống.
- Trẻ biết dân cư sống có nhiều anh em,
họ hàng.
- Góp phần giáo dục trẻ biết yêu quí quê
hương,nơi mình sinh ra và lớn lên.
- Trẻ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường
cho quê hương mình xanh, sạch, đẹp.
II/CHUẨN
BỊ:
- Tranh ảnh về phố phường, làng, xóm.
III/CÁCH
TIẾN HÀNH:
Hoạt độngcủa cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1/Gây hứng thú:
-
Cho trẻ hát bài “Quê hương tươi đẹp”
-
Hỏi trẻ bài hát nói về gì? ( Quê hương)
-
Hỏi trẻ về khu phố nơi trẻ đang sống? Nhà con ở đâu? Thuộc khu nào, phường
nào? Nhà ở gần nhà ai?
2/Nội dung:
2.1.Quan sát và đàm thoại về các địa danh trong
tranh:
*Quan sát về
đình, chùa:
-
Cô cho trẻ xem tranh có hình ảnh về đình, chùa và hỏi trẻ: Đây là đâu? Con
được đến đây chưa? Ai trong gia đình con thường đến đây? Họ đến để làm gì?
-
Cô khái quát lại: Các con ạ, đây là cảnh đình, chùa của quê hương mình đấy, ở
đây có phong cảnh rất đẹp,mát và cổ kính, cứ vào các ngày rằm, mồng 1 hằng
tháng hoặc các dịp lễ tết, hội làng thì mọi
người lại ra đình, chùa để lễ
chùa, tham quan tế lễ và dự hội rất đông.
*Quan sat về
trường học:
-
Cho trẻ xem tranh về trường mầm non và hỏi trẻ:Đây là đâu? phía trước cổng có
gì?( đường đi, hàng cây). Các con đến trường MN được học những gì? Được học ở
trường MN, các con có thích không?
Cô
khái quát lại: Trường MN của chúng ta là 1 trong những cảnh đẹp của quê hương
mình đấy, trường đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia với nhiều cảnh
đẹp như sân chơi với nhiều đồ chơi đẹp, có vườn cổ tích, trường có nhiều phòng
học rộng rãi, khang trang.
2.2.Mở rộng:
-
Ngoài những địa danh trên, các con có biết những nơi nào khác có cảnh đẹp
không? ( cho 3- 4 trẻ kể, nếu trẻ không kể được cô gợi ý cho trẻ như: trường
tiểu học, trường trung học, trụ sở UBND xã,...)
*Gáo
dục trẻ: Quê hương mình có rất nhieuf địa danh công cộng, di tích lịch sử,
những cảnh đẹp như: Đình, chùa, các trường học, trạm y tế,...Vì vậy các con
phải biết yêu quí quê hương, làng xóm của
chúng mình.Nếu có tới thăm nơi đó các con phải giữ gìn bảo vệ môi
trường để được xanh, sạch, đẹp hơn.
3/Kết thúc:
-
Cho trẻ đọc bài thơ “Làng em buổi sáng”
|
-
Trẻ hát.
-
Trẻ trả lời.
-
Trẻ quan sát và trả lời.
-
Trẻ lắng nghe cô nói.
-
Trẻ quan sát và trả lời.
-
Trẻ nghe cô nói.
-
Trẻ kể theo hiểu biết.
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ đọc thơ.
|
B/HOẠT
ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
- HĐCMĐ: Hát múa theo chủ đề.
- TCVĐ: Cáo ơi ngủ à?
- Chơi tự do.
C/HOẠT
ĐỘNG CHIỀU:
- Làm quen với nội dung mới.
- Chơi ở các góc.
- Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ./
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: