Chủ đề nhánh 2: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIA ĐÌNH SỐNG CHUNG MỘT MÁI NHÀ
HOẠT ĐỘNG
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ5
|
Thứ 6
|
||||
ĐÓN TRẺ
|
Cô đến lớp trước 15 phút
quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ : Nhắc trẻ cất đồ
dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trao đổi với phụ huynh về
tình hình sức khoẻ trẻ hàng ngày, tuyên truyền với phụ huynh về chăm sóc sức
khoẻ trẻ và tình hình học tập của trẻ.
- Trẻ chơi tự chọn các
nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò
chuyện với trẻ về bản thân, tuổi, giới tính của trẻ và của bạn
|
||||||||
THỂ DỤC SÁNG
|
Bài tập: Tập kết hợp
với bài hát “Nhà của tôi”
Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết tập thở sâu,
phát triển cơ bắp.
- Rèn luyện cho trẻ khả
năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
- Trẻ hứng
thú tham gia tập.
Chuẩn bị:
- Sân (
sàn nhà ) bằng phẳng, khô ráo.
- Quần
áo trẻ gọn gàng.
Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động:
- Cho
trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn, vừa đi vừa kết hợp hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu”, cô đi ngược chiều với
trẻ. Cho trẻ đi các kiểu: Đi thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm,
chạy nhanh, chạy chậm, về ga...Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn hoặc thành
hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang và dãn cách đều. để tập BTPTC
2. Trọng động: Tập kết hợp với bài hát “Nhà của tôi” 4 lần x 4 nhịp
- Hô hấp:
Cho trẻ làm động tác thổi bóng bay.
-
|
||||||||
ĐIỂM DANH
|
Cần thực hiện dưới nhiều hình thức , nhằm
làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau. Có thể cô lần lượt gọi tên từng
trẻ. Hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tên – kí hiệu. Khi đến lớp trẻ tự cầm
gắn lên bảng thành dãy theo tổ, theo chữ cái đầu của tên. Sau đó, trẻ đếm tên
– kí hiệu, phát hiện trẻ vắng mặt hoặc cũng có thể cho trẻ trong tổ quan sát,
phát hiện bạn vắng mặt.
|
||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
Phát triển nhận thức:
Khám phá khoa học
Trò
chuyện về ngôi nhà bé ở
|
Phát triển thể chất:
Thể dục
Bò chui qua cổng
TC: Tung bóng
|
Phát triển thẩm mỹ:
Toán
So
sánh cao thấp giữa 2 thành viên, 2 ngôi nhà
|
Phát triển ngôn ngữ:
Văn học
Thơ:
Em yêu nhà em
|
Phát triển thẩm mỹ:
Âm nhạc
Hát,
vận động: Nhà của tôi
NH: Ba ngọn nến lung linh
TC: Tai ai tinh
|
||||
HOẠT ĐỘNG GÓC
|
Phân vai
- Gia đình
- Cô giáo
- Bác sĩ
-
Bán hàng
|
Xây dựng
- Xây
dựng lắp ghép khu vườn của bé
|
Học tập
- Xem
tranh ảnh về gia đình
|
Nghệ thuật
- Tô , vẽ, nặn, xé dán
tranh theo chủ đề.
-Biểu diễn văn nghệ, đọc
thơ, kể chuyện về chủ đề
- Làm sách tranh về chủ đề
|
Thiên nhiên
-
Chăm sóc cây xanh của lớp.
|
||||
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
|
1.
Hoạt động có mục đích:
Quan sát nhà mái bằng
2. Trò
chơi: Về đúng nhà
3.
Chơi tự do
|
1.
Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà mái ngói
2. Trò
chơi: Dung dăng dung dẻ
3.
Chơi tự do
|
1.
Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà hai tầng
2. Trò
chơi: Lộn cầu vồng
3.
Chơi tự do
|
1.
Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà biệt thự
2. Trò
chơi: Gia đình ngăn nắp
3.
Chơi tự do
|
1.
Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà chung cư
2. Trò
chơi: Chi chi chành chành
3.
Chơi tự do
|
||||
VỆ SINH ĂN TRƯA
|
-
Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Cô sắp xếp công việc một cách hợp lí
từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi ăn.
-
Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. Lớp có hai
cô thì phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và
cô còn lại kết hợp với một số trẻ trực nhật bữa ăn. Sau khi trẻ
ăn xong, cho trẻ cùng cô dọn dẹp chỗ ngồi ăn và nhắc nhở trẻ vệ sinh sạch sẽ,
không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau khi ăn.
|
||||||||
NGỦ TRƯA
|
- Cô chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ. Khi quá số
tre vào cô mới cho trẻ nằm để ngủ. Phòng ngủ phải thoáng mát, tránh ánh sáng
nhiều. Khi ổn định chỗ ngủ cô có thể hát ru hoặc cho trẻ nghe hát các bài ru,
dân ca. Những trẻ khó ngủ cô vỗ về cho trẻ ngủ.
|
||||||||
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
|
- Trò chuyện,
chơi các trò chơi về chủ đề
- Chơi trò chơi
tự do
|
- Làm quen bài mới: Toán: so sánh chiều cao
2 ngôi nhà
- Chơi trò chơi tự do
|
- Ôn bài cũ: Toán:
so sánh chiều cao 2 ngôi nhà
- Chơi trò chơi tự do
|
- Ôn bài cũ: Thơ: Em
yêu nhà em
- Chơi trò chơi tự do
|
- Văn nghệ cuối tuần
- Chơi tự do
|
||||
VỆ
SINH – TRẢ TRẺ
|
- Cô
giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
-
Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Cô trả trẻ tận
tay phụ huynh, trao đổi với phụ huynh tình hình trong ngày của trẻ
|
||||||||
II. KẾ
HOẠCH HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:
Thời gian
|
Tên trò chơi
|
Yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
7h00 – 8h00
Chơi
trong giờ đón trẻ
|
- Chơi theo ý thích của trẻ với đồ chơi của
lớp
|
- Trẻ chơi đoàn kết, biết
tự lấy đồ chơi theo ý thích của mình
|
- Các đồ chơi theo chủ đề ở góc đầy đủ
|
- Cô gợi ý trẻ xem trẻ
thích chơi đồ chơi gì? Chơi ở góc nào?
- Khi trẻ chơi cô bao quát
chung và giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Khen ngợi và khuyến khích trẻ khi trẻ có
những sản phẩm đẹp, hành vi tốt.
- Trẻ chơi xong nhắc trẻ cất
đồ chơi đúng nơi quy định.
|
8h – 8h40
Chơi
trong giờ hoạt động có chủ đích
|
1.
Trò chơi: “Thi xem ai nói nhanh”
- Cách chơi: Cô cho trẻ lấy rổ đựng lô tô
các ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau và cùng chơi trò chơi. Khi có hiệu lệnh
lấy ngôi nhà, trẻ lấy lô tô theo hiệu lệnh của cô.
2.
Trò chơi: “Tìm về đúng nhà”
- Cách chơi: Xung quanh lớp có gắn 3 ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau.
Khi chơi mỗi trẻ chọn 1 lô tô ngôi nhà theo ý thích vừa đi xung quanh lớp vừa
hát một bài hát yêu thích. Khi nào có hiệu lệnh “Tìm nhà” trẻ cầm lô tô ngôi
nhà và chạy nhanh về đúng với ngôi nhà giống kiểu dáng trong lô tô
3.
Trò chơi: “Tung bóng”
- Cách chơi: Cô cho trẻ đứng thành vòng
tròn, cô hoặc một trẻ khác đứng ở trong giữa vòng tròn sẽ tung bóng cho các
bạn ở bên ngoài, lần lượt theo vòng tròn.
- Luật chơi: Nếu trẻ nào không bắt được bóng
sẽ thua và phạt nhảy lò cò
4.
Trò chơi: “Tìm đúng nhà”
- Cách chơi: Cô chuẩn bị mỗi trẻ 1 rổ lô tô
ngôi nhà màu xanh, ngôi nhà màu vàng. Khi cô hô “ nhà màu xanh”, “nhà màu
vàng”, “nhà cao hơn”, “nhà thấp hơn” thì trẻ lấy lô tô theo hiệu lệnh
5.
Trò chơi: “Cắm hoa vào lọ”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, 1 đội
“Hoa to”, 1 đội “Hoa nhỏ”. Khi có tín hiệu trẻ 2 đội phải lựa chọn hoa của
đội mình cắm đúng vào lọ (to, nhỏ).
- Luật chơi: thời gian là 1 bản nhạc, đội
nào cắm đúng và nhiều hoa hơn đội đó chiến thắng.
6.
Trò chơi: “Đọc theo hiệu lệnh của cô”
- Cách chơi: Cô cho cả lớp đọc bài thơ, khi
cô giơ tay về tổ nào thì tổ đó đứng lên đọc. Khi cô giơ tay lên cao thì trẻ
đọc to, cô giơ tay xuống thấp thì trẻ đọc nhỏ
7. Trò chơi: “Tai ai tinh”
- Cách chơi: Cô
mời một trẻ lên đội mũ chóp, mời trẻ khác đứng ở dưới hát một bài hát yêu
thích, bạn đội mũ chóp phải lắng nghe kĩ và đoán đúng tên bạn hát.
- Luật chơi:
Nếu trẻ đội mũ chóp đoán đúng tên bạn hát thì được đổi vai chơi, nếu sai tiếp
tục đội mũ chóp.
|
|||
8h40 – 9h20
Chơi,
hoạt động ở các góc
|
Phân vai
- Cô giáo, học sinh.
- Bác sĩ
- Gia đình
- Bán hàng
|
- Trẻ tự chọn nhóm chơi, về
nhóm chơi.
- Biết thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai mình
đóng
|
- Đồ chơi gia đình: Nồi, bát đĩa, trang
phục...
- Cô giáo: Tranh ảnh, đồ chơi, xắc xô...
- Bác sĩ: ống nghe, tủ thuốc...
|
1. Ổn định:
- Cô hỏi trẻ “Lớp mình đang học về chủ đề gì?”
- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Cả nhà thương nhau’
+ Các con vừa hát bài hát gì?
- Hôm nay cô có rất nhiều góc chơi cho các con lựa chọn đấy!
2. Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô và trẻ đàm thoại:
- Con thích chơi ở góc nào?
- Bạn nào cũng thích chơi ở góc
này?
- Còn bạn nào thích chơi ở góc
khác?
- Cô giới thiệu các góc chơi và giáo dục trẻ:
+ Phân vai: gia đình, bán hàng, bác sĩ.
+ Xây dựng: xây khu vườn của bé.
+ Nghệ thuật: vẽ, tô, nặn theo chủ đề. Hát, đọc thơ theo chủ đề
+ Học tập: xem tranh ảnh của gia đình.
+ Thiên nhiên: chăm sóc cây
xanh.
Bây giờ bạn nào chơi ở góc nào thì về góc đó chơi và rủ bạn cùng chơi
nhé.
* Trước khi chơi các con phải lấy đồ chơi nhẹ nhàng và trong khi chơi
các con phải chơi đoàn kết với bạn. Khi chơi xong các con phải thu dọn đồ
chơi vào đúng nơi quy định nhé!
- Cho trẻ tự về góc mình thích , về góc trẻ tự thoả thuận vai chơi
3. Hướng dẫn quá trình chơi:
* Góc phân vai:
- Cô gợi ý trẻ nhận vai chơi, nếu
trẻ chưa biết chơi cô nhập vai chơi cùng trẻ.
- Ở trường mầm non có
những ai? Cô giáo làm những việc gì?...
- Cô dạy trẻ các thao tác chơi
cơ bản: Chọn thực phẩm, sơ chế, bày hàng, dạy hát, tập thể dục...
* Góc xây dựng:
- Trẻ thực hiện cô bao quát hướng dẫn trẻ
- Cô quan sát hướng dẫn, tạo tình huống chơi cùng trẻ.
- Trẻ xếp hàng rào, vườn cây
trong khu vườn.
* Góc Nghệ thuật:
- Cô giới thiệu một số sản
phẩm tạo hình dể gây hứng thú cho trẻ.
- Hướng dẫn trẻ tạo sản phẩm
từ nhiều loại nguyên liệu.
- Lựa chọn một vài bài hát
có tiết tấu và lời ca đơn giản đẻ trẻ tập biểu diễn.
- Dạy trẻ cách sử dụng đúng
các nhạc cụ, tập đứng theo đội hình dể biểu diễn, khuyến khích
trẻ sáng tạo động tác minh họa đơn giản.
* Góc học tập:
- Hướng dẫn trẻ xem tranh ảnh
và nhận xét về tranh, hướng dẫn trẻ làm sách tranh theo chủ đề, ghép tranh về
trường mầm non.
- Trẻ về góc thực hiện nhiệm vụ chơi, trong khi trẻ thực hiện cô quan
sát gợi ý cách bố trí tranh hợp lý…
* Góc thiên nhiên:
- Cô chú ý tạo ra nhiều tình huống cho trẻ giải quyết, và giao lưa
giữa các góc chơi
4. Kết thúc :
- Cô nhận xét nhóm nào hoạt động xong trước rồi đến các nhóm tiếp
theo.
+ Góc phân vai: các cô nội trợ và bán hàng hôm nay đã nấu ăn rất ngon
bà bán hàng rất đúng giá đấy
+ Góc xây dựng: hôm nay các bác thợ xây đã xây công viên rất đẹp và
chắc chắn đấy
+ Góc học tập: các con đã biết phân biệt được gia đình ít con, gia
đình đông con, các con rất giỏi
+ Góc nghệ thuật: các nhạc sĩ, ca sĩ hôm nay đã hát rất hay và đúng
nhạc đấy
+ Góc thiên nhiên: à các bạn đã biết cách chăm sóc cây xanh rồi.
+ Cô nhận xét chung cả lớp và khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.
|
Xây dựng
- Xây khu
vườn của bé
|
- Trẻ biết xếp các khối, xếp cạnh, xếp chồng.
- Hứng thú tham gia các hoạt
động.
|
- Hàng rào, cổng, gạch, khối.
- Các miếng ghép
đồ chơi.
|
||
Học tập
Xem tranh trò
chuyện về gia đình
- Chơi lô tô về
các loại đồ dùng đồ chơi trong lớp.
|
- Trẻ biết về nhóm chơi, biết cầm và giở sách đúng cách
|
- Chuẩn bị thêm sách, truyện
theo chủ đề.
- Báo, tạp chí cũ để trẻ tập làm quen với việc tự giở
sách.
|
||
Nghệ thuật
- Hát một số bài hát
theo chủ đề.
|
- Bước đầu có một số kĩ năng
vẽ, nặn đơn giản, tạo ra sản phẩm.
- Thích thú biểu diễn một số bài hát và vỗ đệm bằng các
nhạc cụ.
|
- Đất năn, đồ chơi cô nặn mẫu.
- Băng nhạc theo chủ đề.
- Mũ, nhạc cụ...
|
||
Thiên nhiên
- Trồng cây
Chăm sóc cây .
|
- Trẻ biết chăm sóc cây
Và thích được
chăm sóc cây
|
- Vườn thiên nhiên
sạch sẽ, an toàn
- Nước, khăn lau Bộ đồ chơi làm vườn.
|
||
9h20 – 10h00
Chơi
ngoài trời
|
1. Trò chơi: “Về
đúng nhà”
Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng vận động,
phản xạ nhanh.
Chuẩn bị:
- 1 cái xắc xô.
- Vẽ 3 hình tròn màu đỏ,
xanh, vàng
Cách chơi: Cô cho cả lớp chơi, mỗi trẻ cầm 1 lô tô hình tròn
màu đỏ (hoặc xanh, vàng), trẻ sẽ vừa đi vừa hát các bài hát trong chủ đề, khi
có hiệu lệnh “Tìm nhà” thì trẻ cầm lô tô hình tròn màu nào chạy vào đúng hình
tròn màu đó.
Luật
chơi: Trẻ nào chạy chậm hoặc chạy vào sai nhà thì phải dừng cuộc chơi
và lặt lò cò.
2. Trò chơi: “Dung dăng dung dẻ”
Mục đích: Phát triển tai nghe, sự khéo
léo.
Chuẩn bị:
- Trẻ thuộc
bài đồng dao “Dung dăng dung dẻ”
- Sân tập
sạch sẽ.
Cách chơi:
- Cô đứng giữa, trẻ đứng hai bên, tất cả nắm tay
nhau vừa đi vừa đung đưa ra phía trước rồi ra sau theo nhịp bài đồng dao:
“Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến cổng nhà trời
Lạy cậu lạy mợ
Cho cháu về quê
Cho dê đi học
Cho cóc ở nhà
Cho gà bới bếp
Ù à ù ập
Ngồi sập xuống đây”
Đến câu “Ngồi xập xuống đây” thì tất cả cùng ngồi xổm một lát, rồi đứng dậy vừa đi vừa hát tiếp.
3. Trò chơi
“Lộn cầu vồng”
Mục đích:
- Phát
triển ngôn ngữ và khả năng vận động theo nhịp điệu
- Rèn luyện
cơ tay và cơ lưng cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Số lượng:
từ 2 trẻ trở lên, chơi theo số chẵn.
- Không
gian cho trẻ chơi theo nhóm như: Sân trường, lớp học
Luật chơi: Khi đọc đến tiếng cuối cùng của
bài đồng dao thì cả hai trẻ cùng xoay người nửa vòng để lộn cầu vồng.
Cách chơi:
- Cô và
trẻ cùng đọc bài đồng dao “ Lộn cầu vồng”
“Lộn cầu
vồng
Nước
trong nước chảy
Có cô mười
bảy
Có cậu mười
ba
Hai chị
em ta
Cùng lộn
cầu vồng”
- Hai trẻ
đứng đối diện và cầm tay nhau. Trẻ vừa đọc lời đồng dao vừa vừa lần lượt đưa
tay sang hai bên. Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai
cùng giơ cao cánh tay (vẫn nắm tay nhau) rồi cùng xoay người nửa vòng, chui
qua tay, quay lưng vào nhau. Sau đó lại tiếp tục chơi như trước, đến câu cuối
cùng thì lộn lại tư thế ban đầu.
4. Trò chơi:
“Gia đình ngăn nắp”
Mục đích: Trẻ biết phân loại đồ dùng
theo công dụng
Chuẩn bị: Lô tô một số đồ ăn, đồ uống và
đồ dễ nấu.
Cách chơi:
- Cô chia
trẻ thành từng nhóm. Trẻ chơi theo nhóm 2 trẻ một, đứng đối diện, cầm tay
nhau vừa đưa tay, mỗi nhóm là một gia đình.
- Cô đưa
ra yêu cầu: Mỗi “gia đình” chọn lô tô một loại đồ dùng có cùng cồn dụng (ví dụ:
gia đình thứ nhất chọn đồ cô hô “hai, ba” các gia đình phải giơ lô tô và nói
tên các đồ dùng đã chọn.
5. Trò chơi: “Chi Chi Chành Chành”
Mục
đích: Phát triển ngôn ngữ và
rèn luyện phản xạ nhanh cho trẻ.
Chuẩn
bị:
- Số lượng: 5 - 6 trẻ trở lên
- Không
gian cho trẻ chơi theo nhóm như: Sân trường, lớp học.
Luật
chơi: Trẻ nào bị ”cái” nắm được ngón tay là thua cuộc.
Cách
chơi:
- Cô cùng
trẻ đọc thuộc bài đồng dao “Chi Chi
Chành Chành”:
“Chi chi
chành chành
Cái đanh
thổi lửa
Con ngựa
đứt cương
Ba vương
ngũ đế
Bắt dế đi
tìm
Ù à ù ập
Đóng sập
cửa lại”
- Một
nhóm (khoảng 5 - 6 trẻ) quây tròn lại, một trẻ làm “cái”) xòe bàn tay ngửa
lên trên.
- Những
trẻ khác đặt ngón tay trỏ vào giữa lòng bàn tay “cái”,vừa đánh nhịp đều đặn vừa
đọc lời bài đồng dao. Đến tiếng “ập” của câu cuối cùng thì trẻ làm ”cái” phải
nắm thật nhanh bàn tay lại, đồng thời các trẻ khác phải rút ngón tay trỏ của
mình ra thật nhanh. Trẻ nào rút chậm ngón tay, bị “cái” nắm được là thua cuộc
và phải thay “cái” xòe tay ra để các bạn khác chơi tiếp.
|
|||
14h40 – 1540
Chơi,
hoạt động theo ý thích
|
* Cho trẻ chơi
với các trò chơi: Gieo hạt, Chồng nụ, chồng hoa
* Chơi tự do
|
- Gíúp trẻ phát triển cơ chân, rèn luyện sự
khéo léo.
- Trẻ biết chơi nhịp nhàng với nhau
|
- Sân tập sạch sẽ, thoáng mát
- Trẻ đọc thuộc
bài đồng dao
|
- Cô giới thiệu
trò chơi, cách chơi .
- Cho trẻ chơi
theo nhóm hoặc cả lớp.
- Cô bao quát
chung và giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể khi trẻ chưa biết chơi.
- Cô khuyến
khích, động viên và nhận xét trẻ trong quá trình chơi hoặc sau khi chơi xong.
|
15h40 – 17h00
Chơi
trong giờ trả trẻ
|
Chơi theo ý thích
ở các góc
|
- Trẻ hiểu cách chơi và luật chơi, trẻ chơi hứng
thú
- Trẻ biết phối
hợp với bạn trong quá trình chơi
|
- Đồ dùng đồ chơi
trong chủ đề “gia đình”
|
- Cô trải chiếu
hoặc kê bàn, hướng dẫn trẻ ngồi góc chơi và cho trẻ chơi với đồ chơi trẻ
thích
- Cô bao quát và
khuyến khích, nhắc nhở trẻ trong quá trình chơi
|