Chủ đề nhánh 2: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIA ĐÌNH SỐNG CHUNG MỘT MÁI NHÀ

Chủ đề nhánh 2 : KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG   GIA ĐÌNH SỐNG CHUNG MỘT MÁI NHÀ

Chủ đề nhánh 2: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG  GIA ĐÌNH SỐNG CHUNG MỘT MÁI NHÀ



I. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH:

HOẠT ĐỘNG
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ
Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ : Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ trẻ hàng ngày, tuyên truyền với phụ huynh về chăm sóc sức khoẻ trẻ và tình hình học tập của trẻ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về bản thân, tuổi, giới tính của trẻ và của bạn

THỂ DỤC SÁNG
Bài tập:  Tập kết hợp với bài hát “Nhà của tôi”
Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết tập thở sâu, phát triển cơ bắp.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
- Trẻ hứng thú tham gia tập.
Chuẩn bị:
- Sân ( sàn nhà ) bằng phẳng, khô ráo.
- Quần áo trẻ gọn gàng.
Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động:
- Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn, vừa đi vừa kết hợp hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu”, cô đi ngược chiều với trẻ. Cho trẻ đi các kiểu: Đi thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, về ga...Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn hoặc thành hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang và dãn cách đều. để tập BTPTC
2. Trọng động: Tập kết hợp với bài hát “Nhà của tôi” 4 lần x 4 nhịp
- Hô hấp: Cho trẻ làm động tác thổi bóng bay.
- Tay: Hai tay đưa ra trước, lên cao “Đố bạn biết……nhà của tôi”

ĐIỂM DANH
Cần thực hiện dưới nhiều hình thức , nhằm làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau. Có thể cô lần lượt gọi tên từng trẻ. Hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tên – kí hiệu. Khi đến lớp trẻ tự cầm gắn lên bảng thành dãy theo tổ, theo chữ cái đầu của tên. Sau đó, trẻ đếm tên – kí hiệu, phát hiện trẻ vắng mặt hoặc cũng có thể cho trẻ trong tổ quan sát, phát hiện bạn vắng mặt.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển nhận thức:
Khám phá khoa học
Trò chuyện về ngôi nhà bé ở
Phát triển thể chất:
Thể dục
Bò chui qua cổng
TC: Tung bóng
Phát triển thẩm mỹ:
Toán
So sánh cao thấp giữa 2 thành viên, 2 ngôi nhà
Phát triển ngôn ngữ:
Văn học
Thơ: Em yêu nhà em
Phát triển thẩm mỹ:
Âm nhạc
Hát, vận động: Nhà của tôi
NH: Ba ngọn nến lung linh
TC: Tai ai tinh
HOẠT ĐỘNG GÓC
Phân vai
- Gia đình
- Cô giáo
- Bác sĩ
- Bán hàng
Xây dựng
- Xây dựng lắp ghép khu vườn của bé
Học tập
- Xem tranh ảnh về gia đình
Nghệ thuật
- Tô , vẽ, nặn, xé dán tranh theo chủ đề.
-Biểu diễn văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề
- Làm sách tranh về chủ đề
Thiên nhiên
- Chăm sóc cây xanh của lớp.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động có mục đích:
Quan sát nhà mái bằng
2. Trò chơi: Về đúng nhà
3. Chơi tự do
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà mái ngói
2. Trò chơi: Dung dăng dung dẻ
3. Chơi tự do

1. Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà hai tầng
2. Trò chơi: Lộn cầu vồng
3. Chơi tự do

1. Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà biệt thự
2. Trò chơi: Gia đình ngăn nắp
3. Chơi tự do

1. Hoạt động có mục đích: Quan sát nhà chung cư
2. Trò chơi: Chi chi chành chành
3. Chơi tự do
VỆ SINH ĂN TRƯA
- Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Cô sắp xếp công việc một cách hợp lí từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi ăn. 
- Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. Lớp có hai cô thì phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và cô còn lại kết hợp với một số trẻ trực nhật bữa ăn.    Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ cùng cô dọn dẹp chỗ ngồi ăn và nhắc nhở trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau khi ăn.
NGỦ TRƯA
- Cô chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ. Khi quá số tre vào cô mới cho trẻ nằm để ngủ. Phòng ngủ phải thoáng mát, tránh ánh sáng nhiều. Khi ổn định chỗ ngủ cô có thể hát ru hoặc cho trẻ nghe hát các bài ru, dân ca. Những trẻ khó ngủ cô vỗ về cho trẻ ngủ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Trò chuyện, chơi các trò chơi về chủ đề
- Chơi trò chơi tự do
- Làm quen bài mới: Toán: so sánh chiều cao 2 ngôi nhà
- Chơi trò chơi tự do
- Ôn bài cũ: Toán: so sánh chiều cao 2 ngôi nhà
- Chơi trò chơi tự do
- Ôn bài cũ: Thơ: Em yêu nhà em
- Chơi trò chơi tự do
- Văn nghệ cuối tuần
- Chơi tự do
VỆ SINH – TRẢ TRẺ
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Cô trả trẻ tận tay phụ huynh, trao đổi với phụ huynh tình hình trong ngày của trẻ

II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:


Thời gian
Tên trò chơi
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành

7h00 – 8h00
Chơi trong giờ đón trẻ
- Chơi theo ý thích của trẻ với đồ chơi của lớp
- Trẻ chơi đoàn kết, biết tự lấy đồ chơi theo ý thích của mình

- Các đồ chơi theo chủ đề ở góc đầy đủ
- Cô gợi ý trẻ xem trẻ thích chơi đồ chơi gì? Chơi ở góc nào?
- Khi trẻ chơi cô bao quát chung và giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Khen ngợi và khuyến khích trẻ khi trẻ có những sản phẩm đẹp, hành vi tốt.
- Trẻ chơi xong nhắc trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.

8h – 8h40
Chơi trong giờ hoạt động có chủ đích
1. Trò chơi: “Thi xem ai nói nhanh”
- Cách chơi: Cô cho trẻ lấy rổ đựng lô tô các ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau và cùng chơi trò chơi. Khi có hiệu lệnh lấy ngôi nhà, trẻ lấy lô tô theo hiệu lệnh của cô.
2. Trò chơi: “Tìm về đúng nhà”
- Cách chơi: Xung quanh lớp có gắn 3 ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau. Khi chơi mỗi trẻ chọn 1 lô tô ngôi nhà theo ý thích vừa đi xung quanh lớp vừa hát một bài hát yêu thích. Khi nào có hiệu lệnh “Tìm nhà” trẻ cầm lô tô ngôi nhà và chạy nhanh về đúng với ngôi nhà giống kiểu dáng trong lô tô
3. Trò chơi: “Tung bóng”
- Cách chơi: Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, cô hoặc một trẻ khác đứng ở trong giữa vòng tròn sẽ tung bóng cho các bạn ở bên ngoài, lần lượt theo vòng tròn.
- Luật chơi: Nếu trẻ nào không bắt được bóng sẽ thua và phạt nhảy lò cò
4. Trò chơi: “Tìm đúng nhà”
- Cách chơi: Cô chuẩn bị mỗi trẻ 1 rổ lô tô ngôi nhà màu xanh, ngôi nhà màu vàng. Khi cô hô “ nhà màu xanh”, “nhà màu vàng”, “nhà cao hơn”, “nhà thấp hơn” thì trẻ lấy lô tô theo hiệu lệnh
5. Trò chơi: “Cắm hoa vào lọ”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, 1 đội “Hoa to”, 1 đội “Hoa nhỏ”. Khi có tín hiệu trẻ 2 đội phải lựa chọn hoa của đội mình cắm đúng vào lọ (to, nhỏ).
- Luật chơi: thời gian là 1 bản nhạc, đội nào cắm đúng và nhiều hoa hơn đội đó chiến thắng.
6. Trò chơi: “Đọc theo hiệu lệnh của cô”
- Cách chơi: Cô cho cả lớp đọc bài thơ, khi cô giơ tay về tổ nào thì tổ đó đứng lên đọc. Khi cô giơ tay lên cao thì trẻ đọc to, cô giơ tay xuống thấp thì trẻ đọc nhỏ
7. Trò chơi: “Tai ai tinh”
- Cách chơi: Cô mời một trẻ lên đội mũ chóp, mời trẻ khác đứng ở dưới hát một bài hát yêu thích, bạn đội mũ chóp phải lắng nghe kĩ và đoán đúng tên bạn hát.
- Luật chơi: Nếu trẻ đội mũ chóp đoán đúng tên bạn hát thì được đổi vai chơi, nếu sai tiếp tục đội mũ chóp.

8h40 – 9h20
Chơi, hoạt động ở các góc
Phân vai
- Cô giáo, học sinh.
- Bác sĩ
- Gia đình
- Bán hàng




- Trẻ tự chọn nhóm chơi, về nhóm chơi.
- Biết thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai mình đóng
- Đồ chơi gia đình: Nồi, bát đĩa, trang phục...
- Cô giáo: Tranh ảnh, đồ chơi, xắc xô...
- Bác sĩ: ống nghe, tủ thuốc...
1. Ổn định:
- Cô hỏi trẻ “Lớp mình đang học về chủ đề gì?”
- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Cả nhà thương nhau’
+ Các con vừa hát bài hát gì?
- Hôm nay cô có rất nhiều góc chơi cho các con lựa chọn đấy!
2. Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô và trẻ đàm thoại:
- Con thích chơi ở góc nào?
- Bạn nào cũng thích chơi ở góc này?
- Còn bạn nào thích chơi ở góc khác?
- Cô giới thiệu các góc chơi và giáo dục trẻ:
+ Phân vai: gia đình, bán hàng, bác sĩ.
+ Xây dựng: xây khu vườn của bé.
+ Nghệ thuật: vẽ, tô, nặn theo chủ đề. Hát, đọc thơ theo chủ đề
+ Học tập: xem tranh ảnh của gia đình.
+ Thiên nhiên:  chăm sóc cây xanh.
Bây giờ bạn nào chơi ở góc nào thì về góc đó chơi và rủ bạn cùng chơi nhé.
* Trước khi chơi các con phải lấy đồ chơi nhẹ nhàng và trong khi chơi các con phải chơi đoàn kết với bạn. Khi chơi xong các con phải thu dọn đồ chơi vào đúng nơi quy định nhé!
- Cho trẻ tự về góc mình thích , về góc trẻ tự thoả thuận vai chơi
3. Hướng dẫn quá trình chơi:
* Góc phân vai:
- Cô gợi ý trẻ nhận vai chơi, nếu trẻ chưa biết chơi cô nhập vai chơi cùng trẻ.
- Ở trường mầm non  có  những ai? Cô giáo làm những việc gì?...
- Cô dạy trẻ các thao tác chơi cơ bản: Chọn thực phẩm, sơ chế, bày hàng, dạy hát, tập thể dục...
* Góc xây dựng:
- Trẻ thực hiện cô bao quát hướng dẫn trẻ
- Cô quan sát hướng dẫn, tạo tình huống chơi cùng trẻ.
- Trẻ xếp hàng rào, vườn cây trong khu vườn.
* Góc Nghệ thuật:
- Cô giới thiệu một số sản phẩm tạo hình dể gây hứng thú cho trẻ.
- Hướng dẫn trẻ tạo sản phẩm từ nhiều loại nguyên liệu.
- Lựa chọn một vài bài hát có tiết tấu và lời ca đơn giản đẻ trẻ tập biểu diễn.
- Dạy trẻ cách sử dụng đúng các nhạc cụ, tập đứng theo đội hình dể biểu diễn, khuyến khích trẻ sáng tạo động tác minh họa đơn giản.
* Góc học tập:
 - Hướng dẫn trẻ xem tranh ảnh và nhận xét về tranh, hướng dẫn trẻ làm sách tranh theo chủ đề, ghép tranh về trường mầm non.
- Trẻ về góc thực hiện nhiệm vụ chơi, trong khi trẻ thực hiện cô quan sát gợi ý  cách bố trí tranh hợp lý…
* Góc thiên nhiên:
- Cô chú ý tạo ra nhiều tình huống cho trẻ giải quyết, và giao lưa giữa các góc chơi
4. Kết thúc :
- Cô nhận xét nhóm nào hoạt động xong trước rồi đến các nhóm tiếp theo.
+ Góc phân vai: các cô nội trợ và bán hàng hôm nay đã nấu ăn rất ngon bà bán hàng rất đúng giá đấy
+ Góc xây dựng: hôm nay các bác thợ xây đã xây công viên rất đẹp và chắc chắn đấy
+ Góc học tập: các con đã biết phân biệt được gia đình ít con, gia đình đông con, các con rất giỏi
+ Góc nghệ thuật: các nhạc sĩ, ca sĩ hôm nay đã hát rất hay và đúng nhạc đấy
+ Góc thiên nhiên: à các bạn đã biết cách chăm sóc cây xanh rồi.
+ Cô nhận xét chung cả lớp và khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ cất đồ chơi đúng nơi quy định.

Xây dựng
- Xây khu vườn của bé

- Trẻ biết xếp các khối, xếp cạnh, xếp chồng.
- Hứng thú tham gia các hoạt động.

- Hàng rào, cổng, gạch, khối.
- Các miếng ghép đồ chơi.
Học tập
Xem tranh trò chuyện về gia đình
- Chơi lô tô về các loại đồ dùng đồ chơi trong lớp.




- Trẻ biết về nhóm chơi, biết cầm và giở sách đúng cách
- Chuẩn bị thêm sách, truyện theo chủ đề.
- Báo, tạp chí cũ để trẻ tập làm quen với việc tự giở sách.

Nghệ thuật
- Hát một số bài hát theo chủ đề.



- Bước đầu có một số kĩ năng vẽ, nặn đơn giản, tạo ra sản phẩm.
- Thích thú biểu diễn một số bài hát và vỗ đệm bằng các nhạc cụ.

- Đất năn, đồ chơi cô nặn mẫu.
- Băng nhạc theo chủ đề.
- Mũ, nhạc cụ...
Thiên nhiên
- Trồng cây
Chăm sóc cây .


- Trẻ biết chăm sóc cây
Và thích được chăm sóc cây
- V­­ườn thiên nhiên sạch sẽ, an toàn
- Nước, khăn lau Bộ đồ chơi làm vườn.

9h20 – 10h00
Chơi ngoài trời
1. Trò chơi:   “Về đúng nhà”
Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng vận động, phản xạ nhanh.
Chuẩn bị:
- 1 cái xắc xô.
- Vẽ 3 hình tròn màu đỏ, xanh, vàng
Cách chơi: Cô cho cả lớp chơi, mỗi trẻ cầm 1 lô tô hình tròn màu đỏ (hoặc xanh, vàng), trẻ sẽ vừa đi vừa hát các bài hát trong chủ đề, khi có hiệu lệnh “Tìm nhà” thì trẻ cầm lô tô hình tròn màu nào chạy vào đúng hình tròn màu đó.
 Luật chơi: Trẻ nào chạy chậm hoặc chạy vào sai nhà thì phải dừng cuộc chơi và lặt lò cò.
2. Trò chơi: “Dung dăng dung dẻ”
Mục đích: Phát triển tai nghe, sự khéo léo.
Chuẩn bị:
- Trẻ thuộc bài đồng dao “Dung dăng dung dẻ”
- Sân tập sạch sẽ.
Cách chơi:
- Cô đứng giữa, trẻ đứng hai bên, tất cả nắm tay nhau vừa đi vừa đung đưa ra phía trước rồi ra sau theo nhịp bài đồng dao:
“Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến cổng nhà trời
Lạy cậu lạy mợ
Cho cháu về quê
Cho dê đi học
Cho cóc ở nhà
Cho gà bới bếp
Ù à ù ập
Ngồi sập xuống đây”
Đến câu “Ngồi xập xuống đây” thì tất cả cùng ngồi xổm một lát, rồi đứng dậy vừa đi vừa hát tiếp.
3. Trò chơi  “Lộn cầu vồng”
Mục đích:
- Phát triển ngôn ngữ và khả năng vận động theo nhịp điệu
- Rèn luyện cơ tay và cơ lưng cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Số lượng: từ 2 trẻ trở lên, chơi theo số chẵn.
- Không gian cho trẻ chơi theo nhóm như: Sân trường, lớp học
Luật chơi: Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai trẻ cùng xoay người nửa vòng để lộn cầu vồng.
Cách chơi:
- Cô và trẻ cùng đọc bài đồng dao “ Lộn cầu vồng”
“Lộn cầu vồng
Nước trong nước chảy
Có cô mười bảy
Có cậu mười ba
Hai chị em ta
Cùng lộn cầu vồng”
- Hai trẻ đứng đối diện và cầm tay nhau. Trẻ vừa đọc lời đồng dao vừa vừa lần lượt đưa tay sang hai bên. Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai cùng giơ cao cánh tay (vẫn nắm tay nhau) rồi cùng xoay người nửa vòng, chui qua tay, quay lưng vào nhau. Sau đó lại tiếp tục chơi như trước, đến câu cuối cùng thì lộn lại tư thế ban đầu.
4. Trò chơi: “Gia đình ngăn nắp”
Mục đích: Trẻ biết phân loại đồ dùng theo công dụng
Chuẩn bị: Lô tô một số đồ ăn, đồ uống và đồ dễ nấu.
Cách chơi:
- Cô chia trẻ thành từng nhóm. Trẻ chơi theo nhóm 2 trẻ một, đứng đối diện, cầm tay nhau vừa đưa tay, mỗi nhóm là một gia đình.
- Cô đưa ra yêu cầu: Mỗi “gia đình” chọn lô tô một loại đồ dùng có cùng cồn dụng (ví dụ: gia đình thứ nhất chọn đồ cô hô “hai, ba” các gia đình phải giơ lô tô và nói tên các đồ dùng đã chọn.
5. Trò chơi:Chi Chi Chành Chành”
   Mục đích: Phát triển ngôn ngữ  và rèn luyện phản xạ nhanh cho trẻ.
   Chuẩn bị:
- Số lượng:   5 - 6 trẻ trở lên
- Không gian cho trẻ chơi theo nhóm như: Sân trường, lớp học.
   Luật chơi: Trẻ nào bị ”cái” nắm được ngón tay là thua cuộc.
   Cách chơi:
- Cô cùng trẻ đọc thuộc bài đồng dao “Chi Chi Chành Chành”:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa đứt cương
Ba vương ngũ đế
Bắt dế đi tìm
Ù à ù ập
Đóng sập cửa lại”
- Một nhóm (khoảng 5 - 6 trẻ) quây tròn lại, một trẻ làm “cái”) xòe bàn tay ngửa lên trên.
- Những trẻ khác đặt ngón tay trỏ vào giữa lòng bàn tay “cái”,vừa đánh nhịp đều đặn vừa đọc lời bài đồng dao. Đến tiếng “ập” của câu cuối cùng thì trẻ làm ”cái” phải nắm thật nhanh bàn tay lại, đồng thời các trẻ khác phải rút ngón tay trỏ của mình ra thật nhanh. Trẻ nào rút chậm ngón tay, bị “cái” nắm được là thua cuộc và phải thay “cái” xòe tay ra để các bạn khác chơi tiếp.
14h40 – 1540
Chơi, hoạt động theo ý thích
* Cho trẻ chơi với các trò chơi: Gieo hạt, Chồng nụ, chồng hoa
* Chơi tự do
 - Gíúp trẻ phát triển cơ chân, rèn luyện sự khéo léo.
- Trẻ biết  chơi nhịp nhàng với nhau

 - Sân tập sạch sẽ, thoáng mát
- Trẻ đọc thuộc bài đồng dao

- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi .
- Cho trẻ chơi theo nhóm hoặc cả lớp.
- Cô bao quát chung và giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể khi trẻ chưa biết chơi.
- Cô khuyến khích, động viên và nhận xét trẻ trong quá trình chơi hoặc sau khi chơi xong.
15h40 – 17h00
Chơi trong giờ trả trẻ
Chơi theo ý thích ở các góc

- Trẻ hiểu cách chơi và luật chơi, trẻ chơi hứng thú
- Trẻ biết phối hợp với bạn trong quá trình chơi
- Đồ dùng đồ chơi trong chủ đề “gia đình”
- Cô trải chiếu hoặc kê bàn, hướng dẫn trẻ ngồi góc chơi và cho trẻ chơi với đồ chơi trẻ thích
- Cô bao quát và khuyến khích, nhắc nhở trẻ trong quá trình chơi
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status