Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
Đề tài : Nặn bánh tròn
Chủ đề
: Tết và mùa xuân
Đối tượng trẻ : 24
- 36 tháng tuổi
I.Mục đích yêu
cầu:
1.Kiến thức
- Trẻ biết
cách xoay tròn, ấn dẹt để tạo thành cái bánh tròn
- Trẻ nhận
biết được màu sắc của đất nặn: màu đỏ, màu xanh, màu vàng
2.Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ có sự khéo léo của đôi bàn tay qua kỹ
năng xoay tròn, ấn dẹt
- Rèn
cho trẻ có kỹ năng quan sát, chú ý, ghi ý.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động do cô tổ chức.
- Trẻ thích tự mình tạo ra các sản phẩm đẹp
II./Chuẩn bị:
- Giáo án,
GAĐT, các bài hát: Sắp đến tết, mùa xuân đến rồi
- Bàn, ghế cho
trẻ ngồi, bảng, dất nặn, rổ đựng, đĩa đựng sản phẩm, khăn ẩm, hộp quà màu đỏ,
một số loại bánh kẹo có dạng tròn, dạng vuông, chữ nhật, nơ múa
III./Tiến hành:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1.Ổn định tổ chức lớp, gây hứng thú.
- Các
con ơi đi chơi cùng cô nào ,cô cho trẻ hát bài: “sắp đến tết rồi”.
-
Hôm nay các con được tham dự một chương trình đó là chương trình gì mời các
bé cùng hướng lên màn hình:
Cô
giới thiệu: Chào mừng các thày, cô
giáo cùng toàn thể các bé đến với chương trình: “ Bé với ngày tết cổ truyền”
của trường mầm non Hồng An. Tham gia chương ngày hôm nay là các bé ở lứa tuổi
nhà trẻ 25 – 36 tháng tuổi. Lời đầu tiên các bé xin được gửi lời chúc sức
khỏe tới toàn thể các cô giáo : Cô cho trẻ chào.
Chương
trình ngày hôm nay các con sẽ được tham gia vào ba phần chơi:
Phần 1: Trò chuyện, tìm hiểu về ngày tết
Phần 2: Tài năng của bé
Phần 3: Bé vui ca hát
2.
Nội dung
* Hoạt
động 1: Trò chuyện, tìm hiểu về ngày tết( cho trẻ quan sát hình ảnh mua sắm. chuẩn bị cho ngày tết.
- Ngay
sau đây các con sẽ được tham gia vào phần chơi đầu tiên với tên gọi : “ Trò
chuyện, tìm hiểu về ngày tết” . Ở phần chơi này các con sẽ được quan sát một
số hình ảnh trên màn hình, sau đó các con sẽ trò chuyện cùng cô về các hình
ảnh đó, chúng mình cùng xem đó là hình
ảnh gì nào!
Cô
hỏi trẻ: Các con vừa được quan sát hình ảnh gì?
Cô
chốt lại: Các
con vừa được xem những hình ảnh về mọi người đang chuẩn bị mua sắm cho ngày
tết, các bác đang gói bánh trưng, bác thì đi mua hoa, mua cây quất…em bé thì
đến chúc tết mọi người. Các con ạ tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của
dân tộc Việt Nam. Những ngày này nhà ai cũng mua sắm rất nhiều đồ, là ngày mà
tất cả mọi người đều quay quần bên gia đình, mọi người còn dành tặng cho nhau
những lời chúc khỏe và may mắn. Qua phần chơi này các con đã trả lời rất giỏi
vì vậy ban tổ chức tặng các con một phần quà đấy( cô đưa hộp quà ra)
- Cô mở hộp
quà ra giới thiệu với trẻ đó là những đĩa bánh kẹo, cô cho trẻ quan sát và
hỏi trẻ về hình dạng của các loại bánh
Cô
chốt lại:
Hình dạng của các loại bánh rất đa dạng: có loại có dạng tròn, vuông, hình
chữ nhật….
Cô
còn thưởng cho các con một món quà nữa các con xem đó là gì?( cô đưa đĩa bánh
tròn nặn từ đất nặn) cô hỏi trẻ đó là gì? Có màu gì? Hình dạng như thế nào?
Những chiếc bánh này được làm từ nguyên liệu
gì?
Cô
chốt lại: Đây
là những cái bánh tròn cô đã nặn từ đất nặn có màu xanh, màu vàng, màu đỏ. Các
con có muốn thể hiện sự khéo léo của mình để tạo ra những cái bánh tròn giống
như của cô giáo không?
*hoạt
động 2: Hướng dẫn trẻ nặn bánh tròn
Ngay sau đây sẽ là phần chơi: Tài năng của bé
Ở phần chơi này các bé sẽ thể hiện tài năng
của mình qua kỹ năng nặn cái bánh tròn mời các con về bàn ngồi để tham gia
vào phần thi của mình nào.
Muốn
thực hiện được kỹ năng nặn những chiếc bánh tròn các con quan sát cô làm
trước nhé.
a/
Giới thiệu đồ dùng:
- Để
nặn được những cái bánh tròn cô có bảng, đĩa đựng, rổ, khăn ẩm và đất nặn,
dao cắt đất.
b/
Cô làm mẫu và phân tích: Cô lấy
một miếng đất đặt giữa bảng dùng dao cắt đất chia miếng đất làm các phần nhỏ,
sau đó cô lấy một phần đất đã cắt dùng tay bót mạnh làm cho miếng đất mềm.
Khi miếng đất đã mềm cô đặt miếng đất vào giữa bảng xoay tròn miếng đất trong
lòng bàn tay của tay phải( tay cầm thìa) khi miếng đất đã tròn cô dùng lưc ấn
dẹt miếng đất vậy là cô đã nặn được cái bánh tròn, cái bánh có màu gì? Cô làm
tương tự cô đã năn được mấy cái bánh tròn đây?
-Màu
sắc của những chiếc bánh tròn này như thế nào?
-Vậy
các con hãy thể hiện tài năng của mình để nặn những cái bánh tròn náo!( cô
phát đồ dùng cho trẻ).
-Cô
mời 1.2 trẻ nhắc lại cách nặn cái bánh tròn
-Các
con nhớ khi nặn các con nhớ là không bôi đất nặn vào quần áo và và các con
nhớ là lau tay vào khăn ẩm khi thực hiện xong nhé.
c/
Trẻ thực hiện:
-
Trong lúc trẻ thực hiện cô quan sát trẻ thực hiện và sửa sai cho trẻ. Cô đàm
thoại với trẻ:
+
Các con đang làm gì?
+
Con nặn như thế nào?
+ Bánh con nặn có màu gì?
Với
những trẻ kỹ năng còn yếu cô trưc tiếp bắt tay cho trẻ. Cô giáo trẻ lau tay
khi hoàn thành xong.
d/
Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
Thời
gian của phần chơi đã hết rồi cô mời các con mang những đĩa bánh tròn các con
vừa nặn được mang lên bàn nào.( cô cho trẻ mang sản phẩm lên).
Cô
hướng dẫn trẻ cách nhận xét bài mình, bài của bạn.
Cô
chốt lại: Ở phần chơi : “Tài năng của bé” này cô thấy bạn
nào cũng khéo léo đã nặn được những chiếc bánh tròn rất đẹp rồi vì vậy các
con đều xứng đáng nhận được quà của chương trình. Đó là mỗi bạn sẽ nhận được
hai nơ tay xinh rất đep.( cô phát cho
mỗ trẻ hai nơ tay). Sau đó cô hỏi trẻ về màu sắc của nơ tay.
*Hoạt
động 3:
Phần
chơi cuối cùng là phần chơi: “Bé
vui ca hát”. ở phần chơi này các bé sẽ thể hiện tài năng ca hát,
vận động của mình qua bài: “Mùa xuân đến rồi”
- Cô
giới thiệu với trẻ dùng những nơ tay được tặng ở phần II để cùng nhau vận
động bài: “ Mùa xuân đến rồi”
Cô
nhận xét trẻ
3
kết thúc - Củng cố
-Các
con ơi! hôm nay các con đã được tham gia chương trình: “Bé với ngày tết cổ
truyền” cô thấy các con đã chơi rất giỏi ở các phần chơi, đặc biệt là phần
chơi: “ Tài năng của bé” các con đã thể hiện sự khéo léo của minh để nặn được
những chiếc bánh tròn bằng kỹ năng xoay tròn, ấn dẹt. Cô giới thiệu có quà
tăng cho mỗi trẻ là một cái bánh trưng. Cô giáo dục trẻ khi ăn phải biết mời
mọi người cùng ăn, vứt rác vào thùng rác. Cô cho trẻ ra ngoài
|
-Trẻ
hát cùng cô
Trẻ
chào
Trẻ
lắng nghe
Trẻ
xem trên màn hình
Trẻ lắng
nghe
Trẻ trả lời
Trẻ
trả lời
Trẻ
trả lời
Có ạ
Trẻ về
nghế ngồi
Trẻ
quan sát, lắng nghe
Trẻ
quan sát và lắng nghe
Trẻ
trả lời: Màu xanh
1,2,3…
Trẻ
trả lời
Trẻ
trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ
trả lời
Trẻ
trả lời
Trẻ
trả lời
Trẻ
mang sản phẩm lên
Trẻ
nhận xét bài của mình, bài của bạn.
Trẻ
lắng nghe
Trẻ
trả lời
Cô cho
trẻ vận động cùng cô 2 lần
Trẻ
lắng nghe và quan sát
|