Chủ
đề: Những con vật quanh bé
Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước
Lĩnh vực phát triển thẫm mỹ.
Tạo hình: LÀM CON CÁ BẰNG CÁC VẬT LIỆU
KHÁC NHAU
1.
Mục tiêu:
-
Kiến
thức: Trẻ nhận ra và
biết làm con cá từ nhiều vật liệu khác nhau: nắp ly mũ, lá cây bông nhái, lá
bạch đàng, lá mai, bông giấy…và có thể trang trí vẩy cá bằng hoa nhái, hoa
mai...
-
Kỹ
năng: Rèn luyện kỹ
năng quan sát và khéo léo của đôi tay khi
làm con cá
- Thái độ: Giáo dục trẻ có ý thức không được hái
hoa, lá vì có thể bị mũ của hoa, lá cây rơi trúng mắt, tay chân, bị sâu bắn
hoặc bị ong chích rất là nguy hiểm
2. Chuẩn
bị:
* Phương pháp theo dõi:
quan sát – trò chuyện – thực hiện
* Phương tiện thực hiện
-
Đồ dùng của Cô:
+
3 tranh mẫu của cô dán con cá.
+
Nhạc cho trẻ nghe
+
Nơi trưng bày sản
phẩm
-
Đồ dùng của trẻ:
+
Giấy A4.
+
Mỗi trẻ 1 rổ đựng
hoa, lá cây, dĩa mũ….
+
Kéo, keo dán đủ
cho trẻ
- Nội dung tích
hợp: AN: một số bài hát thiếu nhi,
3. Cách tiến
hành:
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
1. Ổn định.
-
Xin chào mừng
các bạn đến với chương trình “khéo tay hay làm” đến với chương trình ngày hôm
nay, xin nhiệt liệt chào đón sự có mặt của bạn.
-
Chương trình
gồm có 3 phần
+
Phần 1: Ô cửa bí mật
+
Phần 2: Cùng thi tài
+
Phần 3: thi bình chọn
-
Để chương
trình, sôi động hơn, mời các đội chơi sẽ cùng khởi động với bài hát “Cá vàng
bơi”
-
Bây giờ cô mời
các đội chơi bước vào phần thi thứ nhất có tên là “Ô cửa bí mật”
|
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ hát múa bài cá vàng
bơi
|
2. Phần 1: Ô cửa bí mật (Quan sát tranh).
Ở phần này, chương trình có 3 ô cửa, mỗi ô cửa ứng
với 1 chữ số, mời các đội cùng khám phá nhé!
* Ô cửa 1:
Tranh con cá với cái đuôi là những chiếc lá được xếp chồng 1 phần lên nhau.
+ Con xem đây là tranh gì? Cá sống ở đâu?
+ Bức tranh này có gì đặc biệt?
+ Thân con cá được làm bằng vật liệu gì?
+ Còn cái đuôi, vây và mang cá thì được làm bằng
gì?
+ Cô đã làm như thế nào để tạo thành những con cá
thật xinh này ?
- Để bức tranh thật là sinh động cô đã trang trí gì
thêm cho bức tranh?
|
-
Trẻ chú ý lắng nghe
-
Tranh con cá, sống dưới nước
-
Được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau.
- Cái nắp ly mũ
- Lá cây
- Lấy cái nắp ly mũ đặt úp
lại ở giữa tờ giấy làm thân con cá, tiếp tục chọn 4 chiếc lá thích hợp (2
chiếc lá nhỏ xếp bên trong, 2 chiếc lá to xếp bên ngoài) để xếp chồng 1 đầu
lên nhau xong để phía sau thân cá để làm đuôi cá, sau đó lấy chiếc lá khác
cắt thành đường cong phù hợp làm vây, mang, ..., cuối cùng dùng mắt cá đính
vào.
- Nước, rong...
|
Ô cửa 2 : Con cá
được trang trí với những vẩy thật sặc sở.
- Con xem con cá ở bức
tranh thứ 2 này có gì khác với con cá ở bức tranh
thứ nhất ?
- Con nhìn
xem bức tranh này con cá được trang trí như thế nào?
- Muốn làm được con cá
với cái đuôi và vẩy như thế này con phải làm như thế nào?
|
- Con cá có vẩy
- Trang trí vẩy cá bằng những cánh hoa thật đẹp,
đuôi cá làm bằng 2 chiếc lá.
-Có 2 con cá đang bơi với cái đuôi được làm bằng
2 chiếc lá, còn vẩy dán bằng những cánh hoa thật đẹp
|
Ô cửa 3: Tranh con cá
được xếp 4 chiếc lá làm đuôi và con cá xếp 2 chiếc lá làm đuôi với vẩy cá làm
bằng cánh hoa.
- Nhìn xem nhìn xem cô có
tranh gì nữa nè ?
- Có bao nhiêu con trong
bức tranh này ?
- Cách sắp xếp của 2 con
cá này như thế nào?
* Giáo dục
trẻ không được hái hoa, lá vì có thể bị mũ của hoa, lá cây rơi trúng mắt, tay
chân, bị sâu bắn hoặc bị ong chích rất là nguy hiểm
|
- Tranh con cá
- Có 2 con cá khác nhau
- Xếp ở giữa, khoảng cách 2 bên lề của tờ giấy bằng nhau rất cân đối
|
* Hỏi ý
tưởng trẻ :
-
Con định làm con cá của con như thế nào ?
-
Con sẽ làm mấy con cá ?
-
Cô tóm ý lại cho trẻ.
-
Con có thể rủ 2 bạn cùng làm chung 1 bức tranh, các con
hãy suy nghĩ để thống nhất ý tưởng.
-
Khi cầm kéo phải cầm bằng tay nào?
-
Khi làm con phải nhặt rác bỏ vào đâu ? vì
sao ?
-
Giáo dục cầm kéo cẩn thận không làm trúng bạn, bỏ rác
vào rổ.
* Xin chúc mừng các con đã hoàn thành xong phần
thứ nhất
- Tiếp theo sẽ là phần thi thứ 2 có tên là ‘cùng
thi tài’
|
-Trẻ trả lời theo suy nghĩ
-1 con cá, 2 con cá
-Tay phải
-Bỏ rác vào rổ
|
3.
Phần thứ 2: Cùng thi
tài.
-
Cho trẻ thực hiện, cô bao quát và giúp đỡ để hoàn thành
sản phẩm của mình, khuyến khích trẻ sáng tạo để bài của mình đẹp.
4.
Cuối cùng là phần 3:
Thi bình chọn (Cho trẻ trưng bày sản phẩm)
-
Cô vừa cho các con làm gì nè ?
-
Các con cùng nhìn xem bài của bạn nào làm đẹp ? vì
sao nó đẹp ?
-
Con thích bức tranh nào nhất ? vì sao con thích
-
Cô nhận xét chung và tuyên dương trẻ.
-
Con ơi, ngày mai con sau khi triển lãm xong con sẽ làm
gì với bức tranh của mình?
* Củng cố:
+ Các con vừa trãi qua
mấy phần thi ? Đó là những phần thi nào?
+ Các con thi tài cùng
làm gì nè?
+ Muốn làm được con cá
thì con làm như thế nào ?
- Kết thúc : Cho trẻ thu dọn đồ dùng và đọc thơ « đồ dùng
đồ chơi »
|
-Trẻ thực hiện
-Làm con cá
-Trẻ chọn và trả lời
-Trẻ chú ý lắng nghe
-Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- 3phần thi. Phần 1: Ô cửa bí mật, Phần 2: cùng thi tài, Phần 3: Thi bình
chọn
- Làm con cá
- Trẻ nêu cách làm
- Trẻ thực hiện
|