LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN: NHẬN THỨC
Môn:Làm quen với toán
Đề tài: Ôn hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật
I. Mục đích - Yêu cầu.
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết,phân
biệt được các hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác.
- Trẻ biết được
tính chất cơ bản của các hình có cạnh ,góc
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ các kỹ năng
lăn hình ,sờ hình ,so sánh
3. Thái độ :
- Tác phong học tập nề nếp
,thực hiện đúng theo yêu cầu của cô
II. Chuẩn bị.
Đồ dùng của cô
|
Đồ dùng của trẻ
|
- Các hình Các hình tròn, vuông, chữ nhật, hình tam giác của cô
giống của trẻ nhưng kích cỡ to hơn
- Bài tập củng cố theo nhóm
|
- Các hình tròn, vuông, chữ nhật, hình tam giác đủ cho trẻ
|
III. Cách tiến hành.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định – gây hứng thú: (1p)
- Trò chơi : Về
đúng nhà.
- Mỗi trẻ được nhận 1 tấm thẻ có ký hiệu của các hình.
Cô mở nhạc bài : “ Nhà của tôi” , cho trẻ vừa đi, vừa hát. Khi nào có hiệu
lệnh về nhà, các con nhìn vào thẻ của
mình để về cho đúng nhà đó
2. Nội
dung:
* Hoạt động 1: Phân biệt hình vuông, hình
tròn , hình tam giác, chữ nhật. (10 – 12p)
* Quan sát
hình vuông:
- Cô đọc câu đố
về hình vuông .
- Đây là hình gì ? Cho trẻ nói và sau đó cho cả lớp lặp
lại
- Theo con hình vuông lăn được
hay không lăn được?
- Vì sao hình vuông không lăn được
?
- Con hãy chỉ góc chỉ cạnh cho cô xem nào?
- Cho trẻ ấn tay vào góc nhọn
- Hỏi trẻ có mấy góc ?
- Vì hình vuông có góc có cạnh nên hình vuông không lăn
được
- Chơi trò chơi chuyển tiếp
* Quan sát
hình chữ nhật:
- Tương tự hình vuông
* Quan sát
hình tam giác:
- Làm tương tự cho trẻ quan sát nhận
xét.
* Hình
tròn.
- Tương tự cô đưa hình
tròn ra cho trẻ quan sát và hỏi trẻ.
- Đây là hình gì? Ai có nhận xét gì? Hình tròn màu
gì? Có lăn được không? Vì sao? ( Cho trẻ sờ hình Sau đó cho trẻ lăn thử.).
* So
sánh hình vuông,
hình chữ nhật, hình tam giác - Hình tròn.
-
Giống nhau: Đều gọi là hình, đều có màu đỏ.
- Khác
nhau: Hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác không lăn được vì nó có cạnh
có góc. Hình tròn lăn được vì nó không có góc có cạnh.
* Hoạt động 2: Ôn luyện (3 – 5p)
Trò chơi
1: Chọn hình theo yêu cầu của cô
- Chọn cho cô hình lăn được
- Chọn cho cô hình không lăn được
Trò chơi 2:
Tìm những đồ vật có dạng hình xung quanh lớp như hình vuông, tròn, chữ nhật
3. Kết
thúc:
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô.
|
- Trẻ vừa đi vừa hát và chơi trò chơi
- Hình vuông
- Không lăn được
- Vì hình vuông có cạnh có góc
- Trẻ lấy tay chỉ vào
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát và nhận xét hình.
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- Cho 3-4 trẻ so sánh nhận xét.
- Trẻ chọn hình theo yêu cầu của cô.
- Cho 3-4 trẻ lên tìm đồ vật có dạng hình xung quanh
lớp.
- Trẻ thực hiện.
|