Hoạt động: Sắp xếp theo qui tắc
1. Mục đích yêu cầu: Trẻ có khả năng:
-
Biết sắp xếp 2 đối tượng theo quy tắc 2 – 1, tham gia trò chơi.
-
Quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, xếp theo quy tắc 2 – 1, chơi trò chơi.
-
Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
2.Chuẩn bị :
- Cô: Bảng, các tranh lô tô quyển
vở, cây bút chì, 2 bảng chơi nhóm.
- Trẻ: Mỗi trẻ 1 bộ lô tô: 2 quyển vở, 2 cây bút chì.
3. Phương pháp: Quan sát, thực hành.
4. Cách tiến hành:
Hoạt động 1:
-
Hát: Mẹ và cô.
-
Trò chuyện về nội dung bài hát và dẫn dắt cháu vào bài học.
Hoạt động 2:
* Phần 1: Ôn cách xác định
quy tắc sắp xếp.
-
Cô cho trẻ quan sát ô đồ dùng xếp theo quy tắc 1 – 1(1 quyển vở - 1 cây bút chì).
-
Cho trẻ nhận xét:
+
Trong ô có những đồ dùng gì?
+
Cái nào xếp trước cái nào xếp sau?
+
Mấy quyển vở, rồi đến mấy cây bút chì?
(Cho
trẻ cùng đọc trên dãy)
-
KL: Trong ô này có quyển vở và cây bút chì cứ 1 quyển vở đến 1 cây bút chì 1
quyển vở đến 1 cây bút chì. Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1.
* Phần 2: Dạy trẻ sắp xếp
theo yêu cầu (Quy tắc 2-1)
-
Cô cho trẻ lấy rổ về chỗ ngồi.
-
Cô xếp trên bảng cùng với trẻ, vừa xếp vừa gợi ý.
+
Cái gì xếp đầu tiên? Xếp mấy quyển vở?
+
Xếp 2 quyển vở xong đến xếp cái gì?
+
Cái gì xếp trước, cái gì xếp sau?
+
Cứ mấy quyển vở lại đến mấy cây bút chì?
+
Quyển vở và cây bút chì được sắp xếp theo quy tắc nào?
-
Cô trẻ đọc theo dãy của mình.
-
Cho tổ, nhóm, lớp đọc theo dãy của cô.
-
Cô tóm ý: Cô và các con vừa xếp quyển vở và cây bút chì. Cứ 2 quyển vở đến 1
cây bút chì, 2 quyển vở đến 1 cây bút chì như vậy… Đó là sắp xếp theo quy tắc
2 - 1.
-
Cho trẻ xếp ngược lại 2 cây bút chì và 1 quyển vở.
-
Trẻ xếp theo ý thích.
-
Cho trẻ cất đồ dùng.
Hoạt động 3:
- Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh.
+
Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, trên bảng của mỗi đội cô đã xếp mẫu 1 chu kỳ
theo 1 quy tắc, nhiệm vụ của các đội sẽ phải tìm đồ dùng để xếp các chu kỳ
tiếp theo, theo quy tắc cô xếp mẫu. Sau thời gian là một bản nhạc, đội nào
xếp được đúng và nhiều chu kỳ nhất là đội chiến thắng.
+
Luật chơi: Mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng gắn vào.
-
Cô tổ chức cho trẻ chơi.
-
Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
Hoạt động 4:
- Giáo dục cháu chú ý trong
giờ học.
- Nhận xét, tuyên dương.
|