PHÁT
TRIỂN NHẬN THỨC
MÔI TRƯỜNG
XUNG QUANH
Một số đồ dùng cần thiết trong gia đình dùng để ăn, uống
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức :
- Trẻ biết gọi
tên, chết liệu,cách xử dụng của một số đồ dùng trong gia đình.
- Trẻ biết được
đặc điểm, đặc trưng của từng loại đồ dùng: Hình dáng, chất liệu, công dụng.
2. Kỹ
năng :
- Phát triển kỹ
năng tư duy và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Trẻ biết so
sánh điểm giống và khác nhau giữa hai loại đồ dùng.
3. Thái
độ :
- Giáo dục trẻ
biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng sạch sẽ, gọn gang, cẩn thận.
II. Chuẩn bị :
- Cửa hàng có đồ dùng: Bát, thìa, phích, ấm....
- Hai ngôi nhà
có vẽ đồ dùng để ăn uống.
* Nội dung tích hợp: Bài đồng dao: Đi cầu đi quán
+ Toán: Đếm số
lượng đồ dùng
III. Tổ chức hoạt động :
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của tre
|
Hoạt động 1 : Ổn
định gây hứng thú
- Cho trẻ đọc bài đồng dao “Đi cầu đi quán”.
+ Các con vừa đọc bài đồng dao gì?
+ Trong bài đồng dao bé mua được gì?
- Bạn trong bài đồng dao mua được rất nhiều thứ
như: Xoang, dưa, lược chải tóc, …Hôm nay cô đi chợ cũng mua được nhiều đồ
dùng, các con nhìn xem cô mua được gì nào.
Hoạt
động 2:
Quan sát và đàm thoại
- Chú ý!
Chú ý!
* Quan
sát cái bát :
- Cô
cũng mua được một đồ dùng, các con chú ý lên cô xem đó là đồ dùng gì
nhé !
- Cô mua
được gì đây ?
- Cô cho
trẻ nhắc lại từ “cái bát”.
- Cái
bát dùng để làm gì ?
- Các
con quan sát thấy miệng bát giống hình gì ?
- Các
con cho cô biết bát này được làm bằng gì ?( Cô giới thiệu bát được
làm bằng sứ, ngoài ra còn có bát được làm bằng thuỷ tinh, nhựa…Đó là những đồ
dùng trong gia đình dùng để cơm ăn. Cái bát là vật dễ vỡ nên khi xử dụng các
con phải cầm cẩn thận nhé).
* Quan
sát cái đĩa :
- Ngoài
ra cô còn mua được một đồ dùng nữa đấy, các con nhìn xem cô đã mua gì
nhé !
- Đây là
gì ?
- Cái
đĩa dùng để làm gì ?
- Cô cho
trẻ phát âm từ “Cái đĩa “
- Cái
đĩa giống hình gì các con ?
- Đĩa này được làm bằng
gì ? (Đĩa được làm bằng sứ dùng để đựng thức ăn, ngoài đĩa sứ còn có đĩa
nhựa, thuỷ tinh nữa đấy các con ạ. Cái đĩa cũng dễ vỡ nên khi bưng bê thì các con phải
cẩn thận và dùng xong phải rửa sạch sẽ và cất đúng nơi quy định nhé !)
* Quan
sát cái ấm :
- Trời
tối trời tối. Trời sáng rồi.
- Đây là
cái gì các con ?
- Phích
dùng để làm gì ?
* Đúng
rồi, muốn có nước nóng thì chúng mình bỏ nước vào ấm và
nấu cho sôi lên.
- Vỏ ấm được làm bằng gì ? ( Vỏ
ấm được làm bằng đuy nox).
* Khi dùng ấm các con phài nhờ người
lớn, vì ấm đựng nước sôi nên rất nguy hiểm.
* So sánh : Các con hãy quan sát
và cho cô biết điểm giống và khác nhau giữa cái bát, cái đĩa và cái phích.
- Giống : Đều là đồ dùng trong
gia đình để ăn uống, dễ vỡ.
+ Cái bát và cái đĩa thì được làm
bằng sứ…Miệng bát và cái đĩa có dạng hình tròn
- Khác : + Cái bát dùng để đựng
cơm
+ Cái đĩa dùng để đựng thức ăn
+ Cái ấm dùng để đựng nước sôi, vỏ
được làm đuy nox.
* Mở rộng : Ngoài những đồ dùng
này còn có những đồ dùng trong gia đình mình nữa hãy kể cho cô và các bạn
cùng nghe?
- Ngoài ra trong gia đình còn nhiều
đồ dùng khác nữa đểăn như: thìa, môi... Đồ dùng để uống như ấm pha trà, chén...
* Giáo dục : Để có những đồ dùng
trong gia đình mình thì bố mẹ các con phải vất vả kiếm tiền để mua chúng. Vì
thế mà khi dùng những đồ dùng này các con phải cẩn thận và nhẹ tay nhé, khi
dùng xong phải rửa sạch sẽ và cất vào nơi quy định nhé !
Hoạt động 3 : Luyện
tập
- Cho trẻ chơi : Ai giơ nhanh
+ Cô nêu tên trò chơi, cách chơi
+ Cho trẻ chơi 1 – 2 lần
- Trò chơi : Về đúng nhà
+ Cô nêu tên trò chơi, cách chơi,
luật chơi.
+ Cho trẻ chơi 1 - 2 lần (lần 2 đổi
nhà cho nhau)
* Kết thúc : Cô nhận xét, tuyên
dương và cho trẻ cất đồ dùng.
|
- Đọc theo cô.
- Đi cầu, đi quán
- Giơ tay kể
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Cái bát
- Trẻ phát âm
- Dùng để đựng cơm
- Hình tròn
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu
- Cái đĩa
- Đựng thức ăn
- Trẻ phát âm
- Hình tròn
- Làm bằng sứ
- Cái ấm
- Đựng nước
- Trả lời
- Trẻ
chú ý lắng nghe
- Trẻ so
sánh
- Trẻ
lắng nghe
- Trẻ kể.
- Vâng ạ
- Trẻ
nghe cô giới thiệu trò chơi
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ nghe cô giới thiệu trò chơi,
cách chơi, luật chơi.
- Trẻ chơi trò chơi
|