KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH NHU CẦU GIA ĐÌNH

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH NHU CẦU GIA ĐÌNH

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH
NHU CẦU GIA ĐÌNH


I. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH:

HOẠT ĐỘNG
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ
- Cô đến sớm 15 phút để chuẩn bị phòng nhóm.
- Trẻ cất đồ dùng cá nhân, cô trò chuyện với trẻ về chủ đề nhánh.
- Cô hướng trẻ vào các hoạt động mà trẻ thích.
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề mới : “ Nhu cầu gia đình”
THỂ DỤC SÁNG
Bài tập:  Tập kết hợp với bài hát “ Chiếc khăn tay
Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết tập thở sâu, phát triển cơ bắp.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
- Trẻ hứng thú tham gia tập.
Chuẩn bị:
- Sân ( sàn nhà ) bằng phẳng, khô ráo.
- Quần áo trẻ gọn gàng.
Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động:
- Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn, vừa đi vừa kết hợp hát bài “ Đoàn tàu nhỏ xíu”, cô đi ngược chiều với trẻ. Cho trẻ đi các kiểu: Đi thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm...Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn hoặc thành hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang và dãn cách đều.
2. Trọng động: Tập kết hợp với bài hát “ Chiếc khăn tay” 4 lần x 4 nhịp.
- Tay - vai : Hai tay dang ngang gập khiểu tay lên vai. Kết hợp lời hát:
3. Trò chơi vận động: “Về đúng nhà”.
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần.
4. Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân 1 - 2 vòng

ĐIỂM DANH
Cô thực hiện dưới nhiều hình thức , nhằm làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau. Có thể cô lần lượt gọi tên từng trẻ. Hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tên - kí hiệu.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển nhận thức:
Khám phá khoa học:
- Một số đồ dùng cần thiết trong gia đình dùng để ăn, uống.

Phát triển thể chất:
Thể dục:
Ném xa bằng một tay

Phát triển nhận thức:
Toán:
- Nhận biết những thứ 1 và nhiều trong gia đình.

Phát triển ngôn ngữ:
Văn học
Thơ: Tập làm nội trợ
Phát triển thẩm mỹ:
Âm nhạc
Dạy hát: Bé quét nhà.
Nghe hát: Cho con
Trò chơi: Ai nhanh chân
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: Xây nhà, khu vườn của bé...
- Góc phân vai: Gia đình, mẹ - con, nấu ăn, bế em, bán hàng
- Góc nghệ thuật:
+ Vẽ, nặn theo chủ đề.
+ Tô tranh theo chủ đề.
+ Hát bài hát theo chủ đề.
- Góc hoạc tập – sách:
+ Xem sách, tranh, ảnh về chủ đề.
+ Cắt, dán để làm sách tranh.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây; Chơi với nước, cát....
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động có mục đích:
Quan sát: Đồ dùng phòng khách; đồ dùng phòng ngủ; đồ dùng phòng tắm; đồ dùng nhà bếp...
2. Trò chơi: Trò chơi vận động: Ai nhanh hơn. Trò chơi học tập: Gia đình ngăn nắp. Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành.
3. Chơi tự do
- Cho trẻ chơi theo ý thích của trẻ. Cô bao quát chung và giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
VỆ SINH ĂN TRƯA
- Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Cô sắp xếp công việc một cách hợp lí từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi ăn. 
- Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. Lớp có hai cô thì phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và cô còn lại kết hợp với một số trẻ trực nhật bữa ăn.    Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ cùng cô dọn dẹp chỗ ngồi ăn và nhắc nhở trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau khi ăn.
NGỦ TRƯA
- Cô chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ. Khi quá số tre vào cô mới cho trẻ nằm để ngủ. Phòng ngủ phải thoáng mát, tránh ánh sáng nhiều. Khi ổn định chỗ ngủ cô có thể hát ru hoặc cho trẻ nghe hát các bài ru, dân ca. Những trẻ khó ngủ cô vỗ về cho trẻ ngủ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Trò chuyện về nhu cầu gia đình.
- Làm quen bài mới.
- Chơi trò chơi dân gian
- Tô màu trong vở toán, tạo hình.
- Ôn bài thơ: Tập làm nội trợ.
- Hát bài hát về chủ đề “ Gia đình”.
- Nêu gương cuối tuần.
VỆ SINH – TRẢ TRẺ
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ ; cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề “ Gia đình”.

II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:


Thời gian
Tên trò chơi
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành

7h00 – 8h00
Chơi trong giờ đón trẻ
Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.




- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau, chơi đoàn kết.



- Các đồ dùng, đồ chơi về chủ đề.
- Đồ chơi ở các góc.

Cô hướng trẻ vào các họat động  thuộc chủ đề  mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.


- Trò chơi: “Về đúng nhà”.
- Phát triển ngôn ngữ, đoàn kết.
- Tranh hình ảnh đồ dùng đại diện cho các ngôi nhà.
- Cô cho trẻ đi tự do và hát, khi nào có hiệu lệnh về nhà có hình ảnh nào thì trẻ chạy nhanh về ngôi nhà có hình ảnh đó. Ví dụ: Về ngôi nhà có hình cái bát thì trẻ chạy nhanh về hình ảnh có cái bát.Ai không về đúng phải lặc lò có.


8h – 8h40
Chơi trong giờ hoạt động có chủ đích
1. Trò chơi: Ai giơ nhanh
* Cách chơi:
- Cô phát cho mỗi trẻ một rổ lô tô hình đồ dùng... Khi cô nói đồ dùng nào thì trẻ nhanh tay chọn đồ dùng đó giơ lên, Trẻ giơ lên cô kiểm tra xem trẻ nào giơ chưa đúng cô cho trẻ tìm và giơ lại. Sau khi trẻ giơ lên cô cho trẻ nhắc lại tên đồ dùng đó và nói tác dụng của đồ dùng.
- Ví dụ: Cô nói: “Cái bát” thì trẻ nhanh tay tìm lô tô cái bát giơ lên.
2. Trò chơi: Tìm đúng nhà
* Cách chơi: Cô treo các hình ảnh đồ dùng có một và nhiều tượng trưng cho hình ảnh ngôi nhà. Cho trẻ đi tự do và hát, khi có hiệu lệnh “tìm nhà” có số lượng nhiều hoặc một thì trẻ phải tìm được hình ảnh có số lượng mà cô yêu cầu.
Trò chơi:  Ai nhanh chân
* Cách chơi: Cô đặt 5 vòng và cho 6 bạn lên đi xung quanh vòng và hát, khi nào cô có hiệu lệnh “nhanh chân tìm vòng” thì trẻ phải nhanh chân nhảy vào vòng, ai không có vòng bị loại lần chơi. Mỗi bạn chỉ vào một vòng.

8h40 – 9h20
Chơi, hoạt động ở các góc
Phân vai
Gia đình, mẹ - con, nấu ăn, bế em, bán hàng
- TrÎ biÕt nhËn vai vµ ph©n vai ch¬i.
- TrÎ biÕt c¸ch ch¨m sãc con.
- TrÎ biÕt c¸ch trao ®æi th«ng tin khi mua s¶n phÈm.
- Đồ dùng bán hàng.
- Mét sè thùc phÈm
- Bé ®å nÊu ¨n

1. Ổn định:
- C« cho trÎ h¸t bµi h¸t :"Bé quét nhà" hoặc bài thơ: “ Tập làm nội trợ”...
C« cho trÎ trß chuyÖn vÒ néi dung bµi h¸t, bài thơ..
+ C¸c con võa h¸t ( đọc) bµi g×?
- Hái trÎ vÒ mét số nhu cầu gia đình.
*Gi¸o dôc: Các con luôn nhớ giữ gìn đồ dùng gia đình luôn sạch sẽ.
2. Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô và trẻ đàm thoại:
- Con thích chơi ở góc nào?
- Bạn nào cũng thích chơi ở góc này?
- Còn bạn nào thích chơi ở góc khác?
- Cô giới thiệu các góc chơi và giáo dục trẻ: Khi chơi các con phải chơi đoàn kết với nhau, không tranh giành đồ chơi, khi chơi xong phải cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Cho trẻ tự về góc mình thích , về góc trẻ tự thoả thuận vai chơi
3. Qu¸ tr×nh ch¬i:
- Khi trÎ ch¬i c« ®Õn c¸c gãc vµ nhËp vai ch¬i cïng trÎ:
- C« ®Õn gãc x©y dùng vµ hái:
+ C¸c b¸c ®ang x©y dùng c«ng tr×nh g× thÕ ?
+ Trong vườn cã nh÷ng khu vùc nµo ?
+ Khi x©y dùng c¸c b¸c cÇn chó ý ®iÓm g× ?
+ Khu bªn kia b¸c ®Þnh x©y dùng g× ?
- ë gãc ph©n vai :
+ H«m nay b¸c ®Þnh dÉn ch¸u ®i ®©u vËy?
+ Gia ®×nh m×nh ®ang chÕ biÕn mãn ¨n g× thÕ ? Gia ®×nh m×nh ®· đi chợ chưa?
- §Õn gãc nghÖ thuËt:
+ B¸c ¬i h«m nay b¸c lµm g× vËy?
+ Bác tô đồ dùng gì?
+ Bác vẽ đồ dùng gì?
+ B¸c ®ang h¸t bµi g× thª? Trong bµi h¸t nh¾c đến điều  ?
- §Õn gãc häc tËp - sách:
+ B¸c ¬i h«m nay b¸c lµm g× thÕ?
+ §©y ®­îc gäi lµ đồ dùng g×?
- T­¬ng tù c« ®Õn c¸c gãc ch¬i kh¸c vµ nhËp vai ch¬i cïng trÎ.
C« chó ý xö lÝ t×nh huèng. Nh¾c trÎ liªn kÕt c¸c gãc ch¬i, nhãm ch¬i víi nhau.
4. NhËn xÐt ch¬i:
- GÇn hÕt giê, c« ®Õn bªn gãc ch¬i nµo ®· hoµn thµnh råi ®Ó nhËn xÐt vµ khen ngîi trÎ.
- C« ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ lÇn sau ch¬i tèt h¬n.
- Cho trÎ tù cÊt ®å ch¬i t¹i gãc ch¬i cña m×nh.

Xây dựng
Xây nhà, khu vườn của bé...

- TrÎ biÕt sö dông c¸c nguån vËt liÖu kh¸c nhau mét c¸ch s¸ng t¹o ®Ó x©y dùng nhà, khu vườn.
- TrÎ biÕt x©y dùng hoµn chØnh c«ng tr×nh víi nhiÒu khu vùc kh¸c nhau.
- Gạch, ngao, ốc, hàng rào, khối, đường đi, cây, hoa…

Học tập
- Sách
+ Xem sách, tranh, ảnh về chủ đề.
+ Cắt, dán để làm sách tranh.




- TrÎ hiÓu râ thªm vÒ nhu cầu gia đình.
- TrÎ biÕt tªn gäi, t¸c dông cña mét sè đồ dùng.
- BiÕt c¸ch t« mµu vµ lµm s¸ch tranh ®Ñp, hµi hßa.
- Tranh ¶nh vÒ nhu cầu gia đình
- L« t« nh÷ng đồ dùng gia đình.

Nghệ thuật
- Vẽ, nặn theo chủ đề.
- Tô tranh theo chủ đề.
- Hát bài hát theo chủ đề.

- TrÎ biÕt c¸ch t« tranh theo chủ đề.
- TrÎ biÕt c¸ch gi÷ g×n s¸ch vë.
- BiÕt thÓ hiÖn n¨ng hiÕu ©m nh¹c
- Tranh vẽ các đồ dùng gia đình, giy A4, bót màu, kéo…

Thiên nhiên
- Chăm sóc cây; Ch¬i víi c¸t, n­íc.
.

- Trẻ nhËn ra ®­îc sù ph¸t triÓn hµng ngµy cña c¸c lo¹i c©y.
- Thích thú khi chơi với cát và nước.
- Đất, nước, bình tưới, xẻng, kéo, giẻ lau.
- Cát, thau.
- Mét sè lo¹i c©y xanh.

9h20 – 10h00
Chơi ngoài trời
1. Trò chơi vận động: “ Ai nhanh hơn”
Mục đích:
- Giúp trẻ rèn luyện và phát triển vận động tay chân
- Phát triển sự nhanh nhẹn và ghi nhớ có chủ định.
Chuẩn bị:
- Lô tô về đồ dùng trong gia đình
Luật chơi:
- Trẻ nào cầm 2 đồ dùng thì sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
Cách chơi:
- Cho trẻ chơi theo tổ.
- Cô chia trẻ làm 2 tổ, mỗi tổ một rổ lô tô đồ dùng trong gia đình. Khi có hô bắt đầu thì trẻ phải chạy thật nhanh lên và cầm một đồ dùng chậy nhanh về ngôi nhà của mình và chạy về cuối hàng đứng. Cho trẻ chơi đến hết.
- Cho trẻ 2- 3 lần.
2.Trò chơi học tập: “ Gia đình ngăn nắp”
Mục đích :
-  Trẻ biết phân nhóm đồ vật, đồ dùng của gia đình theo công dụng và chất liệu.
Chuẩn bị :
-  Đồ chơi, lô tô…
Luật chơi :
- Tổ nào sắp xếp không gọn gang ngăn nắp thì sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
Cách chơi :
- Trẻ chơi thành nhóm, mỗi nhóm là một gia đình.
- Mỗi gia đình chọn một loại đồ dùng theo công dụng của nó: đồ dùng nấu bếp, đồ ăn, đồ uống..
- Sau đó chọn theo chất liệu rồi giới thiệu tên gọi và công dụng của các đồ vật có cùng chất liệu.
- Sắp xếp gọn gang, ngăn nắp đồ vật, đồ dùng của gia đình.
3.Trò chơi dân gian: “Chi chi chành chành
* Mục đích : - Phát triển ngôn ngữ và khả năng vận động theo nhịp đồng dao
* Chuẩn bị: - Sân ( sàn ) sạch sẽ.
- Dạy trẻ bài đồng dao “Chi chi chành chành”
* Tiến hành : - Một người đứng xòe bàn tay ra các người khác giơ ngón tay trỏ đặt vào lòng bàn tay của người đó đọc nhanh
" Chi chi chành chành
                                       Cái đanh thổi lửa
    Con ngựa đứt cương
                                        Ba vương ngũ đế
                                        Bắt dế đi tìm
                                        Ù à ù ập"
Đến chữ "sập" thì người đó nắm tay lại còn mọi người cố rút tay thật mạnh, ai rut không kịp bị nắm trúng thì xòe ra đọc câu đồng dao cho người khác chơi.
- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần.

14h40 – 1540
Chơi, hoạt động theo ý thích
- Chơi trò chơi có luật.
- Giải các câu đố.


- Chơi trò chơi có luật.
- Giải các câu đố.


- Đồ dùng sẵn có trong các góc lớp
- Cô hướng dẫn trẻ chơi, bao quát trẻ chơi và hướng trẻ thể hiện đúng chủ đề bài dạy, chủ đề.
- Cô đọc các câu đố và chủ đề cho trẻ giải đố.
15h40 – 17h00
Chơi trong giờ trả trẻ
- Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.
- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau trong quá trình chơi, chơi đoàn kết
- Các đồ dùng,  đồ chơi về chủ đề.
- Cô hướng trẻ vào các hoat động  thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status