KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH
NHU CẦU GIA ĐÌNH
HOẠT ĐỘNG
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ5
|
Thứ 6
|
||||
ĐÓN TRẺ
|
- Cô đến
sớm 15 phút để chuẩn bị phòng nhóm.
- Trẻ cất
đồ dùng cá nhân, cô trò chuyện với trẻ về chủ đề nhánh.
- Cô hướng
trẻ vào các hoạt động mà trẻ thích.
- Cô trò
chuyện với trẻ về chủ đề mới : “ Nhu cầu gia đình”
|
||||||||
THỂ DỤC SÁNG
|
Bài tập: Tập kết hợp với bài hát “ Chiếc khăn tay”
Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết tập thở sâu, phát triển cơ bắp.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
- Trẻ hứng thú tham gia tập.
Chuẩn bị:
- Sân ( sàn nhà ) bằng phẳng, khô ráo.
- Quần áo trẻ gọn gàng.
Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động:
- Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn, vừa đi vừa kết hợp hát bài
“ Đoàn tàu nhỏ xíu”, cô đi ngược
chiều với trẻ. Cho trẻ đi các kiểu: Đi thường, đi bằng mũi chân, gót chân,
chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm...Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn hoặc thành
hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang và dãn cách đều.
2. Trọng động: Tập kết hợp với bài hát “ Chiếc
khăn tay” 4 lần x 4 nhịp.
- Tay - vai : Hai tay dang ngang gập
khiểu tay lên vai. Kết hợp lời hát:
3. Trò chơi vận động:
“Về đúng nhà”.
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần.
4. Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân 1 - 2 vòng
|
||||||||
ĐIỂM DANH
|
Cô thực
hiện dưới nhiều hình thức , nhằm làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau.
Có thể cô lần lượt gọi tên từng trẻ. Hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tên - kí
hiệu.
|
||||||||
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
Phát triển nhận thức:
Khám phá khoa học:
- Một số đồ dùng cần
thiết trong gia đình dùng để ăn, uống.
|
Phát triển thể chất:
Thể dục:
Ném
xa bằng một tay
|
Phát triển nhận thức:
Toán:
- Nhận biết những thứ 1
và nhiều trong gia đình.
|
Phát triển ngôn ngữ:
Văn học
Thơ:
Tập làm nội trợ
|
Phát triển thẩm mỹ:
Âm nhạc
Dạy
hát: Bé quét nhà.
Nghe
hát: Cho con
Trò
chơi: Ai nhanh chân
|
||||
HOẠT ĐỘNG GÓC
|
- Góc xây dựng: Xây nhà, khu vườn của
bé...
- Góc phân vai: Gia đình, mẹ - con, nấu
ăn, bế em, bán hàng
- Góc nghệ thuật:
+ Vẽ, nặn
theo chủ đề.
+ Tô tranh
theo chủ đề.
+ Hát bài
hát theo chủ đề.
- Góc hoạc tập – sách:
+ Xem
sách, tranh, ảnh về chủ đề.
+ Cắt, dán
để làm sách tranh.
- Góc thiên nhiên: Chăm
sóc cây; Chơi với nước, cát....
|
||||||||
HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
|
1. Hoạt động có mục đích:
Quan sát: Đồ
dùng phòng khách; đồ dùng phòng ngủ; đồ dùng phòng tắm; đồ dùng nhà bếp...
2. Trò chơi: Trò chơi vận
động: Ai nhanh hơn. Trò chơi học tập: Gia đình ngăn nắp. Trò chơi dân gian:
Chi chi chành chành.
3. Chơi tự do
- Cho trẻ
chơi theo ý thích của trẻ. Cô bao quát chung và giúp đỡ trẻ khi cần thiết.
|
||||||||
VỆ SINH ĂN TRƯA
|
- Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Cô
sắp xếp công việc một cách hợp lí từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh
sau khi ăn.
- Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh
sạch sẽ trước khi ăn. Lớp có hai cô thì phân công một cô giám sát trẻ lau
mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và cô còn lại kết hợp với một số trẻ trực
nhật bữa ăn. Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ cùng cô dọn dẹp chỗ
ngồi ăn và nhắc nhở trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau
khi ăn.
|
||||||||
NGỦ TRƯA
|
- Cô chuẩn
bị phòng ngủ cho trẻ. Khi quá số tre vào cô mới cho trẻ nằm để ngủ. Phòng ngủ
phải thoáng mát, tránh ánh sáng nhiều. Khi ổn định chỗ ngủ cô có thể hát ru
hoặc cho trẻ nghe hát các bài ru, dân ca. Những trẻ khó ngủ cô vỗ về cho trẻ
ngủ.
|
||||||||
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
|
- Trò
chuyện về nhu cầu gia đình.
- Làm quen
bài mới.
- Chơi trò
chơi dân gian
- Tô màu
trong vở toán, tạo hình.
- Ôn bài
thơ: Tập làm nội trợ.
- Hát bài
hát về chủ đề “ Gia đình”.
- Nêu
gương cuối tuần.
|
||||||||
VỆ SINH – TRẢ TRẺ
|
- Cô giúp
trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ
; cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho
trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề “ Gia đình”.
|
||||||||
II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:
Thời gian
|
Tên trò chơi
|
Yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
|||
7h00 – 8h00
Chơi trong giờ đón trẻ
|
Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.
|
- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau, chơi đoàn kết.
|
- Các đồ
dùng, đồ chơi về chủ đề.
- Đồ chơi
ở các góc.
|
Cô hướng trẻ vào các họat động
thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ
chơi.
|
|||
- Trò chơi: “Về đúng nhà”.
|
- Phát triển ngôn ngữ, đoàn kết.
|
- Tranh
hình ảnh đồ dùng đại diện cho các ngôi nhà.
|
- Cô cho trẻ đi tự do và hát, khi nào có hiệu lệnh về nhà có hình ảnh
nào thì trẻ chạy nhanh về ngôi nhà có hình ảnh đó. Ví dụ: Về ngôi nhà có hình
cái bát thì trẻ chạy nhanh về hình ảnh có cái bát.Ai không về đúng phải lặc
lò có.
|
||||
8h – 8h40
Chơi trong giờ hoạt động có chủ đích
|
1. Trò chơi: Ai giơ nhanh
* Cách chơi:
- Cô phát
cho mỗi trẻ một rổ lô tô hình đồ dùng... Khi cô nói đồ dùng nào thì trẻ nhanh
tay chọn đồ dùng đó giơ lên, Trẻ giơ lên cô kiểm tra xem trẻ nào giơ chưa
đúng cô cho trẻ tìm và giơ lại. Sau khi trẻ giơ lên cô cho trẻ nhắc lại tên đồ
dùng đó và nói tác dụng của đồ dùng.
- Ví dụ:
Cô nói: “Cái bát” thì trẻ nhanh tay tìm lô tô cái bát giơ lên.
2. Trò chơi: Tìm
đúng nhà
* Cách chơi: Cô treo các hình ảnh đồ dùng có
một và nhiều tượng trưng cho hình ảnh ngôi nhà. Cho trẻ đi tự do và hát, khi
có hiệu lệnh “tìm nhà” có số lượng nhiều hoặc một thì trẻ phải tìm được hình
ảnh có số lượng mà cô yêu cầu.
Trò chơi: Ai nhanh chân
* Cách chơi: Cô đặt 5 vòng
và cho 6 bạn lên đi xung quanh vòng và hát, khi nào cô có hiệu lệnh “nhanh
chân tìm vòng” thì trẻ phải nhanh chân nhảy vào vòng, ai không có vòng bị
loại lần chơi. Mỗi bạn chỉ vào một vòng.
|
||||||
8h40 – 9h20
Chơi, hoạt động ở các góc
|
Phân vai
Gia đình,
mẹ - con, nấu ăn, bế em, bán hàng
|
- TrÎ
biÕt nhËn vai vµ ph©n vai ch¬i.
- TrÎ
biÕt c¸ch ch¨m sãc con.
- TrÎ biÕt c¸ch trao ®æi
th«ng tin khi mua s¶n phÈm.
|
- Đồ dùng bán hàng.
- Mét sè thùc phÈm…
- Bé ®å
nÊu ¨n
|
1. Ổn định:
- C«
cho trÎ h¸t bµi h¸t :"Bé quét nhà" hoặc bài thơ: “ Tập làm nội trợ”...
C« cho trÎ trß chuyÖn vÒ
néi dung bµi h¸t, bài thơ..
+ C¸c con võa h¸t ( đọc) bµi
g×?
- Hái
trÎ vÒ mét số nhu cầu gia đình.
*Gi¸o dôc: Các con luôn nhớ giữ gìn đồ dùng gia đình luôn sạch sẽ.
2. Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô và
trẻ đàm thoại:
- Con
thích chơi ở góc nào?
- Bạn nào
cũng thích chơi ở góc này?
- Còn bạn
nào thích chơi ở góc khác?
- Cô giới thiệu các góc chơi và giáo dục
trẻ: Khi chơi các con phải chơi đoàn kết với nhau, không tranh giành đồ chơi,
khi chơi xong phải cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Cho trẻ tự về góc mình thích , về góc trẻ
tự thoả thuận vai chơi
3.
Qu¸ tr×nh ch¬i:
- Khi trÎ ch¬i c« ®Õn c¸c
gãc vµ nhËp vai ch¬i cïng trÎ:
- C«
®Õn gãc x©y dùng vµ hái:
+ C¸c
b¸c ®ang x©y dùng c«ng tr×nh g× thÕ ?
+ Trong vườn
cã nh÷ng khu vùc nµo ?
+ Khi x©y dùng c¸c b¸c cÇn
chó ý ®iÓm g× ?
+ Khu bªn kia b¸c ®Þnh x©y
dùng g× ?
- ë gãc
ph©n vai :
+ H«m nay b¸c ®Þnh dÉn
ch¸u ®i ®©u vËy?
+ Gia ®×nh m×nh ®ang chÕ
biÕn mãn ¨n g× thÕ ? Gia ®×nh m×nh ®· đi chợ chưa?
- §Õn gãc nghÖ thuËt:
+ B¸c ¬i h«m nay b¸c lµm
g× vËy?
+ Bác
tô đồ dùng gì?
+ Bác
vẽ đồ dùng gì?
+ B¸c ®ang h¸t bµi g× thª?
Trong bµi h¸t nh¾c đến điều
gì?
- §Õn gãc häc tËp - sách:
+ B¸c ¬i h«m nay b¸c lµm
g× thÕ?
+ §©y ®îc gäi lµ đồ dùng
g×?
-
T¬ng tù c« ®Õn c¸c gãc ch¬i kh¸c vµ nhËp vai ch¬i cïng trÎ.
C«
chó ý xö lÝ t×nh huèng. Nh¾c
trÎ liªn kÕt c¸c gãc ch¬i, nhãm ch¬i víi nhau.
4.
NhËn xÐt ch¬i:
- GÇn hÕt giê, c« ®Õn bªn
gãc ch¬i nµo ®· hoµn thµnh råi ®Ó nhËn xÐt vµ khen ngîi trÎ.
- C« ®éng viªn khuyÕn
khÝch trÎ lÇn sau ch¬i tèt h¬n.
- Cho trÎ tù cÊt ®å ch¬i t¹i gãc
ch¬i cña m×nh.
|
|||
Xây dựng
Xây nhà,
khu vườn của bé...
|
- TrÎ biÕt sö dông c¸c nguån vËt liÖu kh¸c nhau mét c¸ch
s¸ng t¹o ®Ó x©y dùng nhà, khu vườn.
- TrÎ biÕt
x©y dùng hoµn chØnh c«ng tr×nh víi nhiÒu khu vùc kh¸c nhau.
|
- Gạch,
ngao, ốc, hàng rào, khối, đường đi, cây, hoa…
|
|||||
Học tập
- Sách
+ Xem
sách, tranh, ảnh về chủ đề.
+ Cắt, dán
để làm sách tranh.
|
- TrÎ
hiÓu râ thªm vÒ nhu cầu gia đình.
- TrÎ
biÕt tªn gäi, t¸c dông cña mét sè đồ dùng.
- BiÕt c¸ch t« mµu vµ lµm
s¸ch tranh ®Ñp, hµi hßa.
|
- Tranh ¶nh vÒ nhu cầu gia đình
- L« t« nh÷ng đồ dùng gia đình.
|
|||||
Nghệ thuật
- Vẽ, nặn
theo chủ đề.
- Tô tranh
theo chủ đề.
- Hát bài
hát theo chủ đề.
|
- TrÎ biÕt c¸ch t« tranh theo chủ đề.
- TrÎ biÕt c¸ch gi÷ g×n
s¸ch vë.
- BiÕt thÓ hiÖn n¨ng hiÕu ©m nh¹c
|
- Tranh vẽ
các đồ dùng gia đình, giấy
A4, bót màu,
kéo…
|
|||||
Thiên nhiên
- Chăm
sóc cây; Ch¬i
víi c¸t, níc.
.
|
- Trẻ nhËn
ra ®îc sù ph¸t triÓn hµng ngµy cña c¸c lo¹i c©y.
- Thích
thú khi chơi với cát và nước.
|
- Đất, nước, bình tưới, xẻng, kéo, giẻ lau.
- Cát, thau.
- Mét
sè lo¹i c©y xanh.
|
|||||
9h20 – 10h00
Chơi ngoài trời
|
1. Trò chơi vận động: “ Ai nhanh hơn”
Mục đích:
- Giúp trẻ rèn luyện và phát triển
vận động tay chân
- Phát triển sự nhanh nhẹn và ghi nhớ
có chủ định.
Chuẩn bị:
- Lô tô về đồ dùng trong gia đình
Luật chơi:
- Trẻ nào cầm 2 đồ dùng thì sẽ bị
loại khỏi vòng chơi.
Cách chơi:
- Cho
trẻ chơi theo tổ.
- Cô chia trẻ làm 2 tổ, mỗi tổ một rổ
lô tô đồ dùng trong gia đình. Khi có hô bắt đầu thì trẻ phải chạy thật nhanh
lên và cầm một đồ dùng chậy nhanh về ngôi nhà của mình và chạy về cuối hàng
đứng. Cho trẻ chơi đến hết.
- Cho trẻ 2- 3 lần.
2.Trò chơi học tập: “ Gia đình ngăn nắp”
Mục đích :
-
Trẻ biết phân nhóm đồ vật, đồ dùng của gia đình theo công dụng và chất
liệu.
Chuẩn bị :
-
Đồ chơi, lô tô…
Luật chơi :
- Tổ nào sắp xếp không gọn gang ngăn
nắp thì sẽ bị loại khỏi vòng chơi.
Cách chơi :
- Trẻ chơi thành nhóm, mỗi nhóm là
một gia đình.
- Mỗi gia đình chọn một loại đồ dùng
theo công dụng của nó: đồ dùng nấu bếp, đồ ăn, đồ uống..
- Sau đó chọn theo chất liệu rồi giới
thiệu tên gọi và công dụng của các đồ vật có cùng chất liệu.
- Sắp xếp gọn gang, ngăn nắp đồ vật,
đồ dùng của gia đình.
3.Trò chơi dân gian: “Chi chi chành chành”
* Mục đích : - Phát triển ngôn ngữ và khả năng vận động theo
nhịp đồng dao
* Chuẩn bị: - Sân ( sàn ) sạch sẽ.
- Dạy trẻ bài đồng dao “Chi chi chành chành”
* Tiến hành : - Một người đứng xòe bàn tay ra các người
khác giơ ngón tay trỏ đặt vào lòng bàn tay của người đó đọc nhanh
" Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa đứt cương
Ba vương ngũ đế
Bắt dế đi tìm
Ù à ù ập"
Đến chữ
"sập" thì người đó nắm tay lại còn mọi người cố rút tay thật mạnh,
ai rut không kịp bị nắm trúng thì xòe ra đọc câu đồng dao cho người khác
chơi.
- Cho trẻ chơi
3 - 4 lần.
|
||||||
14h40 – 1540
Chơi, hoạt động theo ý thích
|
- Chơi trò
chơi có luật.
- Giải các
câu đố.
|
- Chơi trò
chơi có luật.
- Giải các
câu đố.
|
- Đồ dùng
sẵn có trong các góc lớp
|
- Cô hướng
dẫn trẻ chơi, bao quát trẻ chơi và hướng trẻ thể hiện đúng chủ đề bài dạy,
chủ đề.
- Cô đọc
các câu đố và chủ đề cho trẻ giải đố.
|
|||
15h40 – 17h00
Chơi trong giờ trả trẻ
|
- Chơi tự
do ở các góc, chơi theo ý thích.
|
- Trẻ biết
trò chuyện trao đổi với nhau trong quá trình chơi, chơi đoàn kết
|
- Các đồ
dùng, đồ chơi về chủ đề.
|
- Cô hướng trẻ vào các hoat động
thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón
các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.
|