Lĩnh vực: Phát
triển ngôn ngữ
Chủ đề: Thế
giới động vật
Chủ điểm:
Những con vật nuôi trong gia đình
Nội dung:
Thơ “ Mèo đi câu cá”
Đối tượng:
Mẫu giáo nhỡ
Thời gian:
25 –30 phút
Giáo viên thực hiện:
|
1.Yêu cầu :
a. Kiến
thức :
- Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ,
nhớ tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc
diễn cảm bài thơ.
b. Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ
cảm xúc một cách hồn nhiên, thể hiện qua nét mặt, cử chỉ điệu bộ khi đọc thơ.
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi rõ ràng
mạch lạc.
c. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười
biếng, ỉ lại vào người khác .
2. Chuẩn bị :
- Cô :
Máy chiếu, hình ảnh các con vật
nuôi trong gia đình
Nhạc bài hát “ Gà trống, mèo con và
cún con”
- Trẻ: Quần áo sạch sẽ và tâm thế thoải
mái,mũ mèo, mũ gà trống, mũ lợn con.
3. Tiến hành :
Hoạt
động của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
||||
a. Hoạt động 1 :
-
Xúm xit! Xúm xít!
- Các con
ơi! Nghe tin lớp mình chăm ngoan và học giỏi nên hôm nay có rất nhiều các cô
đến xem chúng mình học đấy, chúng mình hãy chào đón các cô bằng một tràng
pháo tay nào!
- Các con ạ! Để đáp lại
tình cảm của các cô giờ chúng sẽ cùng nhau hát tặng các cô bài hát “ gà
trống, mèo con và cún con” nào!
- Chúng mình vừa hát xong
bài hát gì?
- Trong bài hát nói về
những con vật nào?
- Nhà các con có những con
vật này không?
- Ngoài những con vật này
ra nhà các con còn có những con vật nào nữa?
- Trong bài hát nói về một
chú mèo rất đáng yêu, chúng mình có biết chú mèo làm công việc gì?
- Cô có một bài thơ nói về
những chú mèo rất đáng yêu các con có muốn cùng cô học bài thơ không!
Vậy chúng mình cùng nhau về chỗ ngồi học
bài nào!
2. Hoạt động : Thơ “ Mèo đi câu cá”
- Bài thơ “ Mèo đi câu cá”
của tác giả Thái Hoàng Linh nói về 2
chú mèo đi câu cá. Muốn biết hai chú mèo có câu được nhiều cá và ai câu được
nhiều cá hơn các con hãy chú ý lắng nghe cô giáo đọc bài thơ nhé!
- Cô đọc diễn cảm lần 1:
- Cô vừa đọc cho chúng mình
nghe bài thơ gì các con?
- Bài thơ “ Mèo đi câu cá”
của tác giả nào?
Để đọc thuộc bài thơ và
biết được bài thơ nói về điều gì chúng mình cùng chú ý lên đây và lắng nghe
cô giáo đọc lại một lần nữa nhé!
- Cô đọc lần 2 qua trình
chiếu powerpoint
- Cô vừa đọc cho các con
nghe bài thơ “ Mèo đi câu cá” của nhà thơ Thái Hoàng Linh rồi
- Bạn nào giỏi cho cô biết
trong bài thơ có những nhân vật nào?
* Đàm thoại trích dẫn theo trình chiếu
- Hai anh em mèo trắng đã
rủ nhau đi đâu?
=> Bài thơ nói về hai an
hem mèo trắng rủ nhau đi câu, mèo anh ngồi câu ở bờ sông, mèo em thì ra sông
cái, được tác giả thể hiện qua đoạn thơ:
- Chúng mình thấy mèo anh
có câu cá không? Vì sao?
=> Mèo anh lười biếng,
muốn ngủ, không muốn câu cá đã ỷ lại cho mèo em, được tác giả thể hiện qua
các câu thơ:
- Thế mèo em có câu được cá
không? Vì sao?
=> À mèo em không câu
được cá vì mèo em muốn được vui chơi cùng bầy thỏ bạn, không muốn câu cá nên
đã ỷ lại cho mèo anh qua các câu thơ:
- Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được
con cá nào không?
=> Vì hai an hem mèo
trắng đều lười biếng, ham chơi, không muốn câu cá. Nên cuối cùng cả hai không
câu được con cá nào để ăn thể hiện qua các câu thơ:
* Giải nghĩa từ khó:
- Các con ạ trong bài thơ
có những từ khó như:
+ Từ: “ Hớn hở” tức là thể
hiện sự vui mừng thoải mái. Vì mèo em nghĩ đã có mèo anh câu cá rồi nên mèo
em rất vui mừng và thoải mái đi chơi cùng thỏ bạn đấy!
- Cho cả lớp đọc từ “ Hớn
hở”
+ Ngoài ra còn từ “ hối hả”
Các con ạ! “ hối hả” thể hiện sự gấp
gáp, vội vàng nhanh chóng.
- Cho cả lớp đọc từ “ hối
hả”
=> Qua bài thơ chú Thái
Hoàng Linh muốn nhắn nhủ chúng ta rằng: Phải biết chăm chỉ, không được lười
biếng ham chơi, không được ỷ lại vào người khác như hai anh em mèo trắng các
con nhớ chưa!
* Dạy trẻ đọc
thơ:
- Cho cả lớp đọc 2 -3 lần
- Cho tổ đọc
- Cho cá nhân đọc
- Nhóm đọc
- Cả lớp đọc lại lần nữa
- Cô lắng nghe, động viên
và sửa sai cho trẻ
4: Hoạt động
4: Tiếng con vật gì
- Cô thấy chúng mình rất
ngoan và học giỏi bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình một trò chơi có tên “
Tiếng con vật gì”
* Cách chơi:
- Cô giáo sẽ mở máy tính
tiếng kêu của các con vật, cả lớp sẽ đoán tiếng kêu đó của con vật nào!
* Luật chơi:
Nghe tiếng kêu nói đúng tên
con vật
- Cho cả lớp cùng chơi 2
lần
* Kết thúc cô cho trẻ ra
chơi
|
- Quanh cô quanh cô !
- Trẻ vỗ tay
- Cả lớp hát
- Gà trống, mèo con và cún con
- Trẻ kể
- Bắt chuột
- 2-3 trẻ kể
- Trẻ quan sát hình ảnh
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Mèo đi câu cá
- Thái Hoàng Linh
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Hai anh em mèo trắng và con thỏ
- Đi câu cá
- Trẻ chú ý lắng nghe cô
- Mèo không câu cá, vì buồn ngủ
- Trẻ lắng nghe
-
Mèo em không câu cá vì muốn đi chơi
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo
-
Không
-
Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo
-
Lớp đọc
-
Tổ đọc
-
Cá nhân đọc
-
Trẻ lắng nghe cô giáo phổ biến cách chơi và luật chơi
-
Trẻ chơi 2 lần
-
Cả lớp ra chơi
|